RE: Đường Cầu Giẽ-Ninh Bình đạt tiêu chuẩn đường cao tốc!
Khởi công đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, tuyến đường cao tốc thứ ba của Việt Nam
9/1/2006 8:52:01 AM http://www.mt.gov.vn/
Ngày 7/1/2006, tại tỉnh Hà Nam, Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (Bộ GTVT) khởi công gói thầu đầu tiên của dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình, tuyến đường cao tốc thứ ba ở Việt Nam tính đến thời điểm hiện nay.
Đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình sẽ nối tiếp đoạn cao tốc hiện hữu Pháp Vân-Cầu Giẽ thuộc trục đường cao tốc Bắc Nam phía Đông (Lạng Sơn-Hà Nội-Vinh). Với chiều dài 56km, tuyến đường có mặt cắt ngang cho 6 làn xe và tốc độ thiết kế từ 100 đến 120km/h. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án là 3700 tỷ đồng trong đó vốn điều lệ của Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc khoảng 1000 tỷ đồng, còn lại là vốn phát hành trái phiếu công trình và các nguồn vốn khác.
Theo Bộ trưởng GTVT Đào Đình Bình, cùng với đường cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương đang được triển khai, việc xây dựng tuyến cao tốc này nằm trong chương trình phát triển mạng đường cao tốc của Việt Nam đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với mục tiêu tham vọng là trong vòng 10 năm từ 2005-2015 sẽ xây dựng khoảng trên 2000 km đường cao tốc ở Việt Nam. Cũng theo Bộ trưởng Đào Đình Bình, đây là dự án đường bộ cao tốc đầu tiên ở Việt Nam thực hiện phương thức đầu tư hoàn vốn. Chủ đầu tư là một công ty của Nhà nước được thành lập để phát triển mạng đường bộ cao tốc. Công ty sẽ sử dụng vốn huy động từ phát hành trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh và nhiều nguồn khác để đầu tư.
Ngoài bề rộng mặt đường 22,5m cho xe chạy, trên tuyến đường cao tốc mới còn xây dựng dải phân cách giữa, dải dừng xe khẩn cấp, dải an toàn và lề đường trồng cỏ. Sau khi hoàn thành, trên toàn tuyến sẽ có 14 cầu vượt sông và vượt nút giao; 8 nút giao khác mức và 1 nút giao bằng nhằm liên kết tuyến đường với hệ thống giao thông hiện tại. Ngoài ra, dự án còn xây dựng các hệ thống đường gom, cống chui dân sinh; hệ thống an toàn, kiểm soát giao thông và thông tin tín hiệu…
Theo ông Trần Xuân Sanh, Tổng giám đốc Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), điều đặc biệt trên đường cao tốc mới này là lần đầu tiên sẽ xây dựng đồng bộ hệ thống các công trình phụ trợ như các trạm xăng dầu, dịch vụ kỹ thuật, cứu hộ, nhà nghỉ, dịch vụ quảng cáo… dọc theo tuyến Cũng theo ông Sanh, đây là dự án sẽ sử dụng nhiều công nghệ thi công tiên tiến như xử lý nền đất yếu, sử dụng các loại kết cấu dầm có độ bền và tính thẩm mỹ cao, móng cọc khoan nhồi đường kính lớn, mặt đường bê tông nhựa có lớp tạo nhám… Trong quá trình chuẩn bị dự án, chủ đầu tư đã tích cực chuẩn bị dự án theo đúng các quy định của Nhà nước trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng cơ bản.
Được biết, lễ khởi công dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Nình Bình được tổ chức đơn giản và
không có sự hiện diện của nhiều quan chức. “Bộ GTVT chúng tôi xem đây là dự án khởi đầu thực hiện chủ trương thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong Ngành GTVT theo Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí mà Quốc hội vừa thông qua. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải tại kỳ họp Chính phủ tháng 12 vừa qua, chúng tôi đã chỉ đạo chủ đầu tư tiết kiệm tối đa các chi phí khánh tiết không cần thiết” - Bộ trưởng Đào Đình Bình nhấn mạnh.
Dự kiến thời gian xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình là 3 năm, kết thúc vào năm 2008./.