Re:E300 VÀ 528i,NHỮNG CẢM NHẬN VÀ SO SÁNH;1/ĐỘNG CƠ VÀ MỨC TIÊU THỤ NHIÊN LIỆU
Hôm nay rảnh rang,em lập ra một bảng so sánh chi tiết về các gói trang bị cho 2 mẫu xe E300 và 528i của thị trường Việt nam để qua đó,tìm ra <span style=""background-color: #ffcc00;"">sự khác biệt thực chất </span>về giá của chúng.Tuy gọi là chi tiết,nhưng em không dám chắc chắn là đã hoàn toàn chính xác (có gì nhờ các bác bổ sung thêm giùm em).
Thật ra nếu chỉ là bản base không thôi,thì E300 cũng như 528i của công ty mẹ sẽ còn thiếu rất nhiều trang bị so với bản E 300 lắp tại VN cũng như bản 528i nhập về VN.Nói chính xác,nếu chỉ là các bản base,chắc chắn các bác ở VN không thèm mua E 300 hay 528i nữa đâu,mà có khi chuyển qua Camry nội 2.4 hoặc Camry Đài Loan 2.0 hết!
Em xin up cái bảng so sánh chi tiết những option <span style=""background-color: #ffcc00;"">CÓ</span> và <span style=""background-color: #ffcc00;"">KHÔNG CÓ</span> của E 300 và 528i dưới đây để các bác tiện theo dõi và so sánh.Giá thành trong bảng này là giá thành được lấy từ Mer US,một số cái phải tính gần đúng và một số cái lấy theo giá của EA cung cấp,sau đó tính ngược lại (bằng cách trừ hết các sắc thuế của VN) để có được giá gốc tương đối.Vì thế,giá các options trong bảng này chỉ có giá trị gần đúng và mang tính tham khảo.
Nếu như ta bỏ qua một số cách biệt có thể chấp nhận như họp số 7 cấp và 8 cấp,máy V6 và I6 cùng sự khác biệt về công suất máy,sự khác nhau trong hệ thống điều khiển trung tâm (idriver),hệ thống lốp Runflat của BMW,và một số điểm khác tương đồng.......Thì những phần trang bị khác của E 300 nhiều hơn của 528i một cách đáng xem xét.Trong khi đó,528i chỉ có 2 trang bị mà E 300 không có,đó là Cửa hít tự động và Key Start &Stop.
Qua đó,có thể rút ra một vài kết luận sau:
1/Nếu E 300 chỉ trang bị option như 528i hiện tại thì nó chỉ có giá khoảng 103 600 USD,trong khi đó 528i có giá là 125 500 USD,nghĩa là giá thành của chúng chênh lệch nhau tới 20 000 Ôbama,chứ không phải khoảng 6 500 Ôbama như chúng ta thấy trên bảng báo giá của hai hãng xe.
2/Nếu 528i nhập về VN được trang bị option tương đương như E 300 VN,thì giá của nó lúc đó khoảng 147 200 USD, so với 119 000 USD của E 300 thì 528i đắt hơn tới 28 000 Ôbama,một con số đáng ......sợ.
Tất nhiên,với lợi thế về thuế nhập khẩu linh kiện (khoảng 25% so với 77% cho nhập khẩu nguyên chiếc),E 300 đang thắng thế 528 về giá cũng như về trang bị theo xe.Trong khi đó,đối với bất kỳ người mua xe nào,giá cả cũng là một trong 4 chỉ tiêu quan trọng nhất( bao gồm: ngoại thất,nội thất,tính năng vận hành và giá) trước khi đưa ra quyết định mua xe.
Mặt khác, không phải tất cả các tính năng được trang bị theo xe của E 300 cũng như của 528i đều hữu dụng đối với điều kiện giao thông VN.Và trong số những trang bị theo xe đó,có người cần trang bị này, nhưng người khác lại không cần đến nó. Và kết quả thực tế là, dù giá thành rẻ hơn,nhiều trang bị hơn,nhưng không vì thế mà E 300 có thể chiếm hết thị phần của 528i cũng như các loại xe sang khác trong cùng phân khúc.
Theo em,chiếc 528i 2011 là một chiếc xe có cá tính và tất nhiên, những người sử dụng 528i cũng là những người có cá tính, có thể coi như là những nét phá cách trong tập hợp những người sử dụng xe.Trong khi đó,E 300 nói riêng của Mer nói chung, lại là hình tượng của sự ổn định và phong thái chững chạc của những giá trị bền vững,và những người sử dụng nó cũng vậy. Vì luôn tồn tại hai phong cách như vậy,nên không lấy gì làm khó hiểu,khi mà BMW 528i 2011 vẫn được tiêu thụ không đến nỗi nào ở VN,mặc dù em không dám chắc là nó được tiêu thụ nhiều!
Tất nhiên,vì có lợi thế về giá và trang bị tại Việt nam (Vì nếu tại chính quê hương của chúng hay tại USA thì giá của 528i cạnh tranh hơn của E 300),nên E 300 được dùng nhiều hơn 528i,nhưng em dám khẳng định rằng,trong số những người đang sở hữu một chiếc Mer nói chung hay E 300 nói riêng,sẽ có không ít người thích và muốn sở hữu một chiếc BMW 528i hoặc thậm chí AUDI A6 hay là một chiếc xe sang cùng phân khúc nào khác.Còn việc E 300 bán được nhiều hơn tất cả chỉ là hệ quả của rào cản về thuế nhập khẩu qua đó tạo nên giá thành của chúng tại VN mà thôi.
Qua đây cũng phải em cũng khâm phục MBV vì sự thành công của họ so với BMW tại thị trường VN.MERCEDES và BMW đều đầu tư nhà máy lắp ráp xe tại VN từ trước năm 2000.Nhưng BMW đã sớm đầu hàng,và chính sự đầu hàng đó của BMW,đã tiếp thêm cho MBV thành công hơn trong phân khúc xe hạng sang.Nếu BMW còn trụ tại VN đến ngày nay,có lẽ số xe E 300 và 528i chạy ngoài đường cũng tương đương nhau thôi.
Hôm nay rảnh rang,em lập ra một bảng so sánh chi tiết về các gói trang bị cho 2 mẫu xe E300 và 528i của thị trường Việt nam để qua đó,tìm ra <span style=""background-color: #ffcc00;"">sự khác biệt thực chất </span>về giá của chúng.Tuy gọi là chi tiết,nhưng em không dám chắc chắn là đã hoàn toàn chính xác (có gì nhờ các bác bổ sung thêm giùm em).
Thật ra nếu chỉ là bản base không thôi,thì E300 cũng như 528i của công ty mẹ sẽ còn thiếu rất nhiều trang bị so với bản E 300 lắp tại VN cũng như bản 528i nhập về VN.Nói chính xác,nếu chỉ là các bản base,chắc chắn các bác ở VN không thèm mua E 300 hay 528i nữa đâu,mà có khi chuyển qua Camry nội 2.4 hoặc Camry Đài Loan 2.0 hết!
Em xin up cái bảng so sánh chi tiết những option <span style=""background-color: #ffcc00;"">CÓ</span> và <span style=""background-color: #ffcc00;"">KHÔNG CÓ</span> của E 300 và 528i dưới đây để các bác tiện theo dõi và so sánh.Giá thành trong bảng này là giá thành được lấy từ Mer US,một số cái phải tính gần đúng và một số cái lấy theo giá của EA cung cấp,sau đó tính ngược lại (bằng cách trừ hết các sắc thuế của VN) để có được giá gốc tương đối.Vì thế,giá các options trong bảng này chỉ có giá trị gần đúng và mang tính tham khảo.
Nếu như ta bỏ qua một số cách biệt có thể chấp nhận như họp số 7 cấp và 8 cấp,máy V6 và I6 cùng sự khác biệt về công suất máy,sự khác nhau trong hệ thống điều khiển trung tâm (idriver),hệ thống lốp Runflat của BMW,và một số điểm khác tương đồng.......Thì những phần trang bị khác của E 300 nhiều hơn của 528i một cách đáng xem xét.Trong khi đó,528i chỉ có 2 trang bị mà E 300 không có,đó là Cửa hít tự động và Key Start &Stop.
Qua đó,có thể rút ra một vài kết luận sau:
1/Nếu E 300 chỉ trang bị option như 528i hiện tại thì nó chỉ có giá khoảng 103 600 USD,trong khi đó 528i có giá là 125 500 USD,nghĩa là giá thành của chúng chênh lệch nhau tới 20 000 Ôbama,chứ không phải khoảng 6 500 Ôbama như chúng ta thấy trên bảng báo giá của hai hãng xe.
2/Nếu 528i nhập về VN được trang bị option tương đương như E 300 VN,thì giá của nó lúc đó khoảng 147 200 USD, so với 119 000 USD của E 300 thì 528i đắt hơn tới 28 000 Ôbama,một con số đáng ......sợ.
Tất nhiên,với lợi thế về thuế nhập khẩu linh kiện (khoảng 25% so với 77% cho nhập khẩu nguyên chiếc),E 300 đang thắng thế 528 về giá cũng như về trang bị theo xe.Trong khi đó,đối với bất kỳ người mua xe nào,giá cả cũng là một trong 4 chỉ tiêu quan trọng nhất( bao gồm: ngoại thất,nội thất,tính năng vận hành và giá) trước khi đưa ra quyết định mua xe.
Mặt khác, không phải tất cả các tính năng được trang bị theo xe của E 300 cũng như của 528i đều hữu dụng đối với điều kiện giao thông VN.Và trong số những trang bị theo xe đó,có người cần trang bị này, nhưng người khác lại không cần đến nó. Và kết quả thực tế là, dù giá thành rẻ hơn,nhiều trang bị hơn,nhưng không vì thế mà E 300 có thể chiếm hết thị phần của 528i cũng như các loại xe sang khác trong cùng phân khúc.
Theo em,chiếc 528i 2011 là một chiếc xe có cá tính và tất nhiên, những người sử dụng 528i cũng là những người có cá tính, có thể coi như là những nét phá cách trong tập hợp những người sử dụng xe.Trong khi đó,E 300 nói riêng của Mer nói chung, lại là hình tượng của sự ổn định và phong thái chững chạc của những giá trị bền vững,và những người sử dụng nó cũng vậy. Vì luôn tồn tại hai phong cách như vậy,nên không lấy gì làm khó hiểu,khi mà BMW 528i 2011 vẫn được tiêu thụ không đến nỗi nào ở VN,mặc dù em không dám chắc là nó được tiêu thụ nhiều!
Tất nhiên,vì có lợi thế về giá và trang bị tại Việt nam (Vì nếu tại chính quê hương của chúng hay tại USA thì giá của 528i cạnh tranh hơn của E 300),nên E 300 được dùng nhiều hơn 528i,nhưng em dám khẳng định rằng,trong số những người đang sở hữu một chiếc Mer nói chung hay E 300 nói riêng,sẽ có không ít người thích và muốn sở hữu một chiếc BMW 528i hoặc thậm chí AUDI A6 hay là một chiếc xe sang cùng phân khúc nào khác.Còn việc E 300 bán được nhiều hơn tất cả chỉ là hệ quả của rào cản về thuế nhập khẩu qua đó tạo nên giá thành của chúng tại VN mà thôi.
Qua đây cũng phải em cũng khâm phục MBV vì sự thành công của họ so với BMW tại thị trường VN.MERCEDES và BMW đều đầu tư nhà máy lắp ráp xe tại VN từ trước năm 2000.Nhưng BMW đã sớm đầu hàng,và chính sự đầu hàng đó của BMW,đã tiếp thêm cho MBV thành công hơn trong phân khúc xe hạng sang.Nếu BMW còn trụ tại VN đến ngày nay,có lẽ số xe E 300 và 528i chạy ngoài đường cũng tương đương nhau thôi.
Last edited by a moderator: