Hỏi/Đáp Kỹ Thuật ECU hỏng có sửa được không?

Hạng B2
13/5/07
190
5
0
Chào các bác,
Con crown đời 92 AT của em lâu ngày không đi, xe xhạy dậm dật, đưa ra gara thợ phán là hỏng ECU (em thấy bảng mạch có bị sùi lên ở một góc). Như vậy liệu có sửa được không các bác nhỉ và sửa ở đâu (em ở Hà Nội) thợ đã lắp cho em 1 cái ECU khác trông còn cũ hơn cái của em và không đúng chủng loại nhưng thợ bảo là không sao cả (không biết có đúng không???) em phải trả 4,8 triệu cho cái ECU cũ đấy nhưng em vẫn muốn sửa cái ECU của mình cho nó nguyên bản. Các bác giúp em với nhé.
 
Hạng C
27/7/09
651
105
43
57
Nếu bác ko ngại, thì tự bóc em nó ra, vệ sinh kỹ, quan sát thật kỹ toàn bộ bảng mạch và chỗ sần sùi có mạch điện, linh kiện gì ko? Nếu chỗ sần sùi ko có mạch điện gì thì bác vệ sinh luôn cả bảng mạch, đầu jack và chân cắm rồi cắm vào lại thử xem em nó có hết dậm dật ko? Nhớ là trước khi thao tác tháo lắp ECU bác nên tháo cọc âm ắc quy. Vì em thấy bác nói xe lâu ngày ko đi, có khi chỉ cần vệ sinh đầu jack là OK rồi đó bác ạ.
Trong trường hợp chỗ sần sùi có mạch điện, linh kiện, thì xem nó là gì... Có thể chỉ là những linh kiện đơn giản như trở, tụ... thợ điện tử thông thường có thể tìm được linh kiện và thay thế cho bác. Nếu là IC... loại phức tạp thì cần tìm được linh kiện y sì để thay.
Em nghĩ bác đã có ECU thay thế, chuột bạch thử cũng ko ngại :)
Chúc bác thành công!
 
Hạng B2
7/10/04
298
20
20
các bác cho e hỏi ngu chút, cai ECU trên xe thường nằm ở chỗ nào vậy, có nam chỗ hộp cầu chì ko? Ký hiệu của nó ra làm sao hả các bác?
 
Hạng C
27/7/09
651
105
43
57
NGUYEN_KIA nói:
các bác cho e hỏi ngu chút, cai ECU trên xe thường nằm ở chỗ nào vậy, có nam chỗ hộp cầu chì ko? Ký hiệu của nó ra làm sao hả các bác?

Hình thù nó kiểu thế này bác ạ:
car-computer-inside.jpg

SNC00008.jpg


Thường thì nó nằm ở phía trước ghế phụ, quanh quẩn gần phía sau hộp cốp trong xe, có xe em thấy nó đặt luôn trong khoang máy.
 
Hạng B2
13/5/07
190
5
0
cảm ơn bác Bạch Long, em có hỏi thêm một số người họ cũng nói có thể sửa được không khó lắm và nên ra Điện tử Bách khoa mà chữa. Để cuối tuần này em đi tim chỗ chữa xem thế nào. (Thế mà lúc hỏi thợ ở gara lại bảo là không thể sửa được, chỉ có thay thế. Chắc là họ cũng muốn đẩy mấy cái ECU cũ của họ đi. Chán quá) Mà dùng ECU không đúng chủng loại như thế liệu có ảnh hưởng gì không các bác nhỉ.
 
Hạng B2
14/12/06
114
6
0
Sai Gon
Theo em nghĩ thì tùy cái linh kiện hỏng trên board mạch mà dẩn đến việc dễ hay khó sửa: như bác Bạch đã nói nếu hư các linh kiện như tụ, điện trở,... thì bên điện tử họ đo và thay cái tương đương ko khó và ko đắt. Nhưng nếu hư mấy cái chip ( có chứa các trình xử lý nạp bên trong) thi lại khó vì đâu dễ tìm linh kiện tương tự để thay.
Cụ thể bác đem ra BKDT nhờ họ đo đạt xem hư ra sao rồi quyết định tiếp bác.
 
Hạng B2
13/5/07
190
5
0
Cảm ơn bác Newbie1, em bận quá nên vẫn chưa đi sửa được, mấy hôm nữa em sẽ đi hỏi thử bên điện tử Bách khoa, Kết quả thế nào sẽ báo cáo để các bác rõ.
 
Hạng B2
25/4/08
154
0
0
crown nói:
Cảm ơn bác Newbie1, em bận quá nên vẫn chưa đi sửa được, mấy hôm nữa em sẽ đi hỏi thử bên điện tử Bách khoa, Kết quả thế nào sẽ báo cáo để các bác rõ.

Chờ tin của bác
 
Tập Lái
1/12/07
6
0
0
Ha Noi
google.com.vn
hỏng mấy con tụ thì may ra còn sửa được,chứ hỏng mấy con chip thì botay thôi bác ah,nếu mà có chip thay thì cũng làm gì có phần mềm để test ECU,cái phần mềm này thì là bản quyền của từng hãng rồi bác ạ~~
033102beer_1_prv.gif
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
99% hỏng ECU là ở những cái mạch "râu rìa" bên ngoài. Ví dụ mạch bảo vệ ngược cọc bình, mạch bảo vệ quá điện áp, mạch ổn áp, mạch dập xung, mạch chống nhiễu... Cụ thể thì thường hỏng mấy con linh tinh như R, Zener, tụ, transitor công suất... Em chưa gặp cái nào hư con chip lưu giữ chương trình.