Báo cáo các bác, em đã xử lý xong vụ ECU của em từ đợt nghỉ lễ 2/9, nhưng bận quá nên đến hôm nay mới báo cáo chi tiết cho các bác được. Cụ thể thế này:
Như các bác đã biết, em có được Gara thay cho 1 ECU (họ nói là tương đương) tuy nhiên sáng ra, khi máy nguội thì nổ máy vẫn bị giậm dật và đi hơi lỳ máy. Mở ra xem thì ECU nóng ran. Em mang ECU cũ của em về cho thằng em cũng biết về sửa đồ điện tử, nó liếc qua và phán luôn là bị thối 2 con tụ và nó thay cho em trong vòng 15 phút là xong. Lắp lại vào xe thì xe nổ rất khoẻ và nhấn ga là chạy bốc đầu luôn (em rất sướng vì vụ này). Qua vụ này, em rút ra một số kinh nghiệm sau:
1. Cấu tạo của ECU bao gồm những con chíp (IC) rất quan trọng và những tụ, mạch bình thường. Nếu chíp bị hỏng thì sẽ rất khó thay thế, nhưng cũng rất may là những con chíp này được thiết kế rất bền và được bảo vệ rất kỹ lưỡng, do vậy thường không thể hỏng hoặc cháy được (vì khi gặp sự cố, những mạch bảo vệ nó sẽ hởng trước và ngắt mạch giúp chíp không bị hỏng). Những tụ bình thường khác thì hay bị hỏng nếu gặp sự cố hoặc sẽ tự hỏng theo thời gian. Nhưng cũng lại rất may là những con tụ này rất dễ thay và rất phổ biến trên thị trường. Chỉ cần thợ điện tử thay con y chang là xong.
2. Nhiều con tụ của ECU hỏng hoặc giảm khả năng làm việc theo thời gian nhưng ECU vẫn hoạt động, tuy nhiên rất kém, điều khiển không chính xác (VD: máy sẽ bị lỳ, tốn xăng, nóng máy, nổ không đều...). Do vậy với những bác đi xe cũ nên định kỳ cho thợ (tin tưởng) kiểm tra ECU và thay thế những tụ bị yếu, hỏng, ECU sẽ lại làm việc tốt và điều khiển động cơ ở chế độ tốt nhất (như mới).
3. Trường hợp ECU bị trục trặc, không nên theo lời khuyên của thợ là thay bằng ECU khác vì rất tốn tiền và lãng phí. Hãy đưa ra thợ điện tử để sửa trước đã, đôi khi chẳng tốn bao nhiêu tiền.
4. Trường hợp bắt buộc phải thay ECU thì phải yêu cầu thợ thay đúng chủng loại ECU của xe mình, không được nghe thợ thay cái ECU "tương tự" mà làm hỏng xe của mình.
Trên đây là một vài kinh nghiệm của em sau vụ hỏng ECU này, xin được chia sẻ cùng các bác để có thêm kinh nghiêm.
5. Lời nhắn gửi tới các bác thợ sửa xe: Các bác hãy cố gắng làm việc với lương tâm và trách nhiệm một chút. Chứ sửa chữa, tư vấn kiểu này thì chúng em chẳng còn biết tin ai nữa.
Như các bác đã biết, em có được Gara thay cho 1 ECU (họ nói là tương đương) tuy nhiên sáng ra, khi máy nguội thì nổ máy vẫn bị giậm dật và đi hơi lỳ máy. Mở ra xem thì ECU nóng ran. Em mang ECU cũ của em về cho thằng em cũng biết về sửa đồ điện tử, nó liếc qua và phán luôn là bị thối 2 con tụ và nó thay cho em trong vòng 15 phút là xong. Lắp lại vào xe thì xe nổ rất khoẻ và nhấn ga là chạy bốc đầu luôn (em rất sướng vì vụ này). Qua vụ này, em rút ra một số kinh nghiệm sau:
1. Cấu tạo của ECU bao gồm những con chíp (IC) rất quan trọng và những tụ, mạch bình thường. Nếu chíp bị hỏng thì sẽ rất khó thay thế, nhưng cũng rất may là những con chíp này được thiết kế rất bền và được bảo vệ rất kỹ lưỡng, do vậy thường không thể hỏng hoặc cháy được (vì khi gặp sự cố, những mạch bảo vệ nó sẽ hởng trước và ngắt mạch giúp chíp không bị hỏng). Những tụ bình thường khác thì hay bị hỏng nếu gặp sự cố hoặc sẽ tự hỏng theo thời gian. Nhưng cũng lại rất may là những con tụ này rất dễ thay và rất phổ biến trên thị trường. Chỉ cần thợ điện tử thay con y chang là xong.
2. Nhiều con tụ của ECU hỏng hoặc giảm khả năng làm việc theo thời gian nhưng ECU vẫn hoạt động, tuy nhiên rất kém, điều khiển không chính xác (VD: máy sẽ bị lỳ, tốn xăng, nóng máy, nổ không đều...). Do vậy với những bác đi xe cũ nên định kỳ cho thợ (tin tưởng) kiểm tra ECU và thay thế những tụ bị yếu, hỏng, ECU sẽ lại làm việc tốt và điều khiển động cơ ở chế độ tốt nhất (như mới).
3. Trường hợp ECU bị trục trặc, không nên theo lời khuyên của thợ là thay bằng ECU khác vì rất tốn tiền và lãng phí. Hãy đưa ra thợ điện tử để sửa trước đã, đôi khi chẳng tốn bao nhiêu tiền.
4. Trường hợp bắt buộc phải thay ECU thì phải yêu cầu thợ thay đúng chủng loại ECU của xe mình, không được nghe thợ thay cái ECU "tương tự" mà làm hỏng xe của mình.
Trên đây là một vài kinh nghiệm của em sau vụ hỏng ECU này, xin được chia sẻ cùng các bác để có thêm kinh nghiêm.
5. Lời nhắn gửi tới các bác thợ sửa xe: Các bác hãy cố gắng làm việc với lương tâm và trách nhiệm một chút. Chứ sửa chữa, tư vấn kiểu này thì chúng em chẳng còn biết tin ai nữa.