Công Nghệ ECU và OBD II

Tập Lái
21/7/05
5
0
0
Thưa các bác, em hiện đang được giao thực hiện đồ án tốt nghiệp về thiết bị chẩn đoán OBD II, có bác nào biết về lĩnh vực này xin cung cấp cho em thông tin với. em chỉ toàn thấy tiếng anh ko thấy có tiếng việt.
Nhân tiện em xin hỏi OBD II khác ECU ở chỗ nào và có bác nào có sơ đồ về ECU trong hình của một bản vẽ xe ô tô thì share cho em với. Tks các bác.
 
Hạng B2
12/2/06
173
9
18
HCMc
RE: ECU và OBD II

Bác sắp tốt nghiệp đến nơi mà không phân biệt được ECU với OBD à?:D nó là 2 khái niệm khác nhau. Bác đang học trường nào đấy? Nói về OBD II thì trên mạng nhiều nhưng tiếng Anh thôi, tiếng Việt hiếm lắm
 
Hạng B1
18/11/05
74
45
23
RE: ECU và OBD II

OBD: On Board Diagnostics: chuẩn US để kết nối với ECU (Engine Control Unit)
0: 88-91
I: 91-95
II: 96-2001
 
Tập Lái
21/7/05
5
0
0
RE: ECU và OBD II

Em chỉ biết ECU chính là một board có gắn vi xử lý, nơi tập trung tất cả các tín hiệu thu thập từ các cảm biến trên xe về và nó kết nối với cổng truyền thông 16 chân gọi là giắc OBD II(ngày xưa là OBD I), dùng các thể loại truyền thông CAN, ISO 9141-2, J1850 PWM hoặc VPW,...để truyền tín hiệu ra ngoài. Em có nhiệm vụ làm cái bộ chuyển đổi cái đám tín hiệu đó sang dạng RS232.EM học BKHN ngành Đo lường.Đề tài của em là về mảng truyền thông công nghiệp. Nên em muốn tìm hiểu các khái niệm này kĩ một chút.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
17/3/04
922
26
18
Vietnam
RE: ECU và OBD II

nghe qua chẳng hiểu bác là chuyên gia hay là chẳng biết gì:D
OBD II khác ECU ở chỗ nào
còn bây giờ tất cả ECU hoạt động trên ngôn ngữ CAN,chưa nghe thấy ai chuyển Can ra RS232(em pó tay cái vụ RS232[:-]),bác trả em $ em bán cho bác cái chuyển đó cho nhanh:Dbác cần sơ đồ ECU thật ha?[:-]trường nào mà khủng vậy Bác?bosch service hả?[:eek:]
 
Hạng B1
8/12/06
82
4
0
RE: ECU và OBD II

Ngôn ngữ CAN là ngôn ngữ nào thế hả bác. Theo tôi biết OBD là tiêu chuẩn khí xả của Mỹ, tương tự như tiêu chuẩn khí xả EURO của châu Âu. Một chuyên gia Hàn Quốc cho tôi biết như sau: Vì các hãng xe bán xe vào Mỹ nhiều quá, mỗi hãng xe lại thiết kế thiết bị chẩn đoán một kiểu nên rất khó khăn cho việc sửa xe. Vì vậy chính phủ Mỹ yêu cầu các hãng xe phải thiết kế cho ECU có chế độ tự kiểm tra, chẩn đoán gọi là OBD. Tuy vậy giắc chẩn đoán của mỗi xe vẫn khác nhau. Tiêu chuẩn OBDII bắt tất cả các hãng xe phải có giắc chẩn đoán giống nhau (hình thang cân), trong đó qui định chân nào làm việc gì, điện áp ra làm sao. Ngoài ra, các mã hư hỏng cũng được qui chuẩn như mã P, mã U, một số khác tôi không nhớ hết. Đây là cơ hội rất lớn cho các nhà sản xuất thiết bị chẩn đoán không chính hãng. Các bác có thể tìm mua trên thị trường thiết bị chẩn đoán đọc được lỗi của rất nhiều loại xe.

CAN (computer area network) là một vấn đề phức tạp, tương tự như bác nối mạng máy tính vậy. Tôi mới chỉ biết qua loa nên chưa giám bàn ở đây. Các bác nào hiểu sâu sắc vấn đề này xin hướng dẫn thêm.
 
Hạng B2
12/2/06
173
9
18
HCMc
RE: ECU và OBD II

Bác nói cũng chưa chính xác rồi. CAN (Controller area network) do Bosch phát triển. Để lúc nào em post lên cho các bác xem.
Vấn đề hardware của OBD thì em bó tay rồi, không giúp được gì cho bác quochunguic. Các mạch giao tiếp, giao thức truyền tin thì có nhà sản xuất thiết bị biết thôi, chắc người ta không tung lên mạng đâu[8|], bác thử tìm kiếm xem sao, biết đâu cũng có:)
 
Hạng C
17/3/04
922
26
18
Vietnam
RE: ECU và OBD II

nếu bỏ qua OBD,chỉ là 1 thiết bị tiêu chuẩn cho nhiều xe hiện nay
cho ECU có chế độ tự kiểm tra, chẩn đoán gọi là OBD
mà nói về CAN,các thiết bị đọc OBD ,và ban thân ECU được xây dựng trên CAN,em không biết gọi nó là gì,ngôn ngữ hay cách xử lí tín hiệu,(tiếng anh là CAN -protocol)nôm na là tất cả các thiết bị trong mạng CAN cùng 1 lúc nhận tín hiệu,hay như trong car diagnostic(đề tài hóc búa mà bác gì gì làm khó anh em ở đây rồi chạy mất) thì tất cả các đầu tín hiệu(cụ thể như OBD có 12 chân)đều có khả năng thu và nhận tín hiệu cùng lúc.Cụ thể hơn là loại tín hiệu gì thì...mệt lắm
ECU và OBD II
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
17/3/04
922
26
18
Vietnam
RE: ECU và OBD II

em kiếm được sơ đồ ECU của WV dời mới nhất,bác nào nghiên cứu mà hiểu làm ơn cho em biết với
VW_touareq_2003y_heatercontrolmodul.png
 
Hạng B2
21/10/06
337
27.955
93
RE: ECU và OBD II

Theo như các bác nói thì mạch này ko phải là ECU.
Còn nói về CAN thì nó chi đơn thuần là 1 chuẩn truyền thông thui. Nó giống như chuẩn của mạn LAN vậy (mạng máy tính mà các bác đang sd). Về nguyên tắc các mạng đêu được phát triển bởi các nhà sản xuất 9ko từ các viện nghiên cứu) sau đó phát triển thành chuẩn chung cho quốc tế (ISO). Riêng về CAN thì do các hãng xe hơi phát triển, nó có đặc điểm là tín hiệu điều khiển thiết bị nằm chung trên đường nguồn cung cấp thiết bị đo. Em lấy 1 VD (có thể ko chính xác lắm): Như các xe đời mới có tích hợp mạng CAN thì nếu bác điều khiển đèn tự động quay, sáng, tối thì bác chỉ cần kéo 2 sợi dây nguồn cho nó thui. tại chỗ đèn thì có cả 1 board mạch nhận 2 sợi dây nguồn đó, sau đó nó sẽ tách tín hiệu điều khiển ra khỏi điện áp nguồn để điều khiển theo ý muốn.
Do vậy nếu xe có mạng CAN thì số dây điện đi trong xe se giảm xuống rất nhiều, vì chỉ cần kéo 2 sợi dây đ khăp xe thui. Dẫn tới khổi lượng dây dẫn cũng ít đi.
Còn bản thân mạng CAN ko là bộ điều khiển. Bộ điều khiển nằm ở CPU xử lý. Điều khiển như thế nào là do từng công nghệ của hãng xe quyết định.
 
  • Like
Reactions: nghintt