Công Nghệ ECU và OBD II

Hạng B1
8/12/06
82
4
0
RE: ECU và OBD II

Bổ sung thêm một chút: Mạng CAN thường có một đôi dây xoắn tạo thành đường Bus dữ liệu chung. Mục đích của đôi dây xoắn là để chống nhiễu. Tín hiệu được truyền trên hai dây này là tương tự nhau về mặt thông tin nhưng ngược dấu về điện. Các hộp điều khiển trên xe được thiết kế tương tự như máy tính và được liên kết với nhau thông qua Bus dữ liệu chung. Mỗi một hộp điều khiển ngoài việc nhận dữ liệu từ các cảm biến do nó quản lý, nó còn nhận dữ liệu từ Bus nếu như thông tin đó gửi cho nó. Một ví dụ cho dễ hiểu: Hộp điều khiển ABS nhận tín hiệu tốc độ từ các cảm biến bánh xe. Nó tính toán các giá trị đó để xác định tốc độ của xe. Ngoài việc sử dụng kết quả đó cho bản thân công việc của nó, nó còn đưa thông tin này lên mạng CAN. Các hộp điều khiển khác như hộp điều khiển hộp số tự động, hộp điều khiển hiển thị đồng hồ (ICM - Instrument Cluster Module) sẽ nhận tín hiệu này để dùng cho công việc của mình.
Bác nào có xe sử dụng CAN thì không nên đưa xe ra các xưởng không tin cậy để sửa. Tôi biết có bác thợ điện đã phải đền nguyên cả một dàn hộp điều khiển (ECM, ICM, SRS, ABS) chỉ vì mỗi cái tội quệt dây điện.
Cám ơn bác TOYO đã sửa lại dùm từ CAN
 
  • Like
Reactions: nghintt
Hạng B2
12/2/06
173
9
18
HCMc
RE: ECU và OBD II

:)Thông tin bác unicar bổ sung thêm chính xác. CAN sử dụng cặp dây xoắn hạn chế nhiễu cho việc truyền dẫn tín hiệu tốc độ cao VD như việc trao đổi thông tin quan trọng giữa ECU động cơ với ECU hộp số, ABS... do các hệ thống này yêu cầu đáp ứng thông tin nhanh. Còn việc truyền dẫn tốc độ thấp chỉ cần 1 dây đơn dùng cho điều khiển hệ thống chiếu sáng.
Thêm 1 thông tin là trên Civic 8th có sd CAN và việc kết nối giữa hai mạng CAN có tốc độ khác nhau được thông qua cụm bảng đồng hồ, nó thực hiện chức năng Gateway của CAN
 
  • Like
Reactions: nghintt
Hạng B1
8/12/06
82
4
0
RE: ECU và OBD II

Bác Toyo quả là một cao nhân. Bác đã tìm hiểu đến Gateway rồi hả bác?.

Phân loại CAN theo tốc độ có hai chuẩn là SAE và DIN. Chuẩn SAE có 3 cấp:
Cấp A: Tốc độ thấp, <10Kb/s, được dùng cho các thiết bị như hệ thống ấm thanh, kính cửa điện, đồng hồ quãng đường xe chạy...
Cấp B: Tốc độ trung bình từ 10Kb/s đến 125Kb/s, dùng cho các thiết bị như cụm bảng đồng hồ, tốc độ xe...
Cấp C: Tốc độ cao từ 125Kb/s đến 1Mb/s, dùng cho các thiết bị điều khiển theo thời gian thực.

Chuẩn DIN/ISO có hai cấp:
Tốc độ thấp: Dưới 125 Kb/s
Tốc độ cao: Trên 125 Kb/s

Nếu trên xe có hai mạng có tốc độ khác nhau thì chúng được liên kết với nhau qua Gateway như bác Toyo đã nói.

CAN Bus thường được dùng làm mạng kết nối chính. Ngoài ra, một số xe còn sử dụng LIN Bus (Loacal Interconnect Network) để làm mạng thứ cấp hay mạng cục bộ.

Gửi bạn quochunguic: Tôi đoán bạn đang thiết kế một thiết bị để đọc thông tin từ CAN bus thông qua giắc RS232. Nếu đây là một đề tài tốt nghiệp thì tôi nghĩ là quá sức của một sinh viên và rất khó kiếm tài liệu. Những người thạo ô tô thì không thạo điện tử viến thông và ngược lại. Nếu không bắt buộc phải dùng RS232 thì bạn có thể tham khảo một số thông tin như sau:

1. Giắc chẩn đoán (là giắc cho phép bạn đọc dữ liệu ra ngoài) tuân thủ chuẩn SAE J1978
Pin 2 - J1850 Bus+
Pin 4 – Chassis ground
Pin 5 - Signal ground
Pin 6 - CAN High (J-2284)
Pin 7 - ISO 9141-2 K line
Pin 10 - J1850 Bus
Pin 14 - CAN Low (J-2284)
PIN15 - ISO 9141-2 L line
PIN 16 - Battery (+)

2. K-Line là bus nối tiếp (Serial), protocol tuân thủ ISO 9141 / SAE J 1978, được dùng để giao tiếp giữa thiết bị của bạn và hệ thống điện trên xe.
3. L-Line được dùng để đồng bộ tín hiệu (synchronization) giữa thiết bị chẩn đoán và ECU.
4. Thiết bị bạn định thiết kế còn được gọi là interface module. Nó có hai đầu. Một đầu nối với giắc chản đoán trên xe, đầu kia nối với máy tính (thông qua RS232 chẳng hạn).
5. Ngoài việc thiết kế các thiết bị phần cứng, bạn còn phải có phần mềm để giải mã và nhập xuất dữ liệu. Một thiết bị như vậy, nếu mua của Hàn Quốc thì khoảng 2.100 Usd. Nếu mua của Ford thì khoảng 11.000 Usd (nhưng không chắc có mua được không). Bạn có thể hỏi rất nhiều bác ở đây về thiết bị chẩn đoán (như bác GAZ69 chẳng hạn - bác kiếm đâu lắm EPC của các hãng vậy).

Hy vọng những thông tin trên giúp ích được cho bạn. Chúc bạn thành công.
 
Hạng C
17/3/04
922
26
18
Vietnam
RE: ECU và OBD II

bái phục,em đọc về CAN mà hiểu lơ mơ lắm,ngại ngữ kém mà,giờ tương đối thông tỏ rồi.Còn EPC em đủ lắm...lí do là...mua:D
 
Hạng B2
12/2/06
173
9
18
HCMc
RE: ECU và OBD II

@UniCar: em không dám nhận từ cao nhân mà bác gọi đâu:D. Em nghĩ bác cũng có tài liệu về CAN, bác có thể gửi cho em đọc thêm được không ạ?[8D] Em cũng chỉ mới tìm hiểu sơ về CAN thôi:)
 
Hạng B1
8/12/06
82
4
0
RE: ECU và OBD II

Em sẽ gửi cho bác. Bác chịu khó đọc bằng tiếng Anh nhé
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: ECU và OBD II

Các bác trình bày hay ve !:D
Làm em vốn là dân "Lơ mơ như cơ học điện" nghe mà sáng ra khối thứ !:)
 
Hạng B2
18/8/04
221
44
28
40
RE: ECU và OBD II

Trích đoạn: toyo

@UniCar: em không dám nhận từ cao nhân mà bác gọi đâu:D. Em nghĩ bác cũng có tài liệu về CAN, bác có thể gửi cho em đọc thêm được không ạ?[8D] Em cũng chỉ mới tìm hiểu sơ về CAN thôi:)
Bài bên kia bác hỏi em học ở đâu? nhưng vào bến xe lìu tiu rồi kô trả lời bác được- chắc em học chung lớp với bác đấy:D Ym của em : rảnh bác chat chit chơi nhé: maybachvietnam
Kiến thức này cao quá- em đọc chẳng hiểu gì cả- chắc phải đi học thêm.;)
 
Hạng B2
5/11/05
202
37
28
41
RE: ECU và OBD II

Anh Hưng à ?Em Hiển ngày trước học VĐK chỗ anh Kiên với anh nè.Bác tốt nghiệp cao học hả ?Học cao học xong rùi vẫn làm Bảo Hiểm thì học làm gì :D:D:D.
Cái vụ OBDII này em mới làm kết nối qua LPT bằng Delphi thôi, bác định làm qua RS232 chắc phải dùng C roài mà C thì em dốt lắm nên để em tìm lại mấy cái sơ đồ của em xem còn ko đã vì lần trước em quyết định bỏ nghề nên format cả cái ổ rồi.
Ngày trước em dùng PIC16F877A với cách ly quang để nhận tín hiệu từ OBDII rồi chuyển sang tín hiệu cho LPT, mà sao bác ko làm LPT cho dễ vì cùng mức TTL với VĐK nhỉ ?Với lại nữa là giờ mấy máy xách tay có RS232 đâu nên nhiều lúc hơi phiền khi test thử, bê nguyên con Desktop xuống xe mà chết à. Hoặc bác làm qua USB thì giờ có mấy con PIC hay lắm đấy.
 
Hạng B2
12/2/06
173
9
18
HCMc
RE: ECU và OBD II

Các bác nói chuyện em hổng hiểu gì hết:(:( dân điện tử có khác, em nghe như nước đổ đầu vịt vậy[&:][&:]