RE: ECU và OBD II
Bổ sung thêm một chút: Mạng CAN thường có một đôi dây xoắn tạo thành đường Bus dữ liệu chung. Mục đích của đôi dây xoắn là để chống nhiễu. Tín hiệu được truyền trên hai dây này là tương tự nhau về mặt thông tin nhưng ngược dấu về điện. Các hộp điều khiển trên xe được thiết kế tương tự như máy tính và được liên kết với nhau thông qua Bus dữ liệu chung. Mỗi một hộp điều khiển ngoài việc nhận dữ liệu từ các cảm biến do nó quản lý, nó còn nhận dữ liệu từ Bus nếu như thông tin đó gửi cho nó. Một ví dụ cho dễ hiểu: Hộp điều khiển ABS nhận tín hiệu tốc độ từ các cảm biến bánh xe. Nó tính toán các giá trị đó để xác định tốc độ của xe. Ngoài việc sử dụng kết quả đó cho bản thân công việc của nó, nó còn đưa thông tin này lên mạng CAN. Các hộp điều khiển khác như hộp điều khiển hộp số tự động, hộp điều khiển hiển thị đồng hồ (ICM - Instrument Cluster Module) sẽ nhận tín hiệu này để dùng cho công việc của mình.
Bác nào có xe sử dụng CAN thì không nên đưa xe ra các xưởng không tin cậy để sửa. Tôi biết có bác thợ điện đã phải đền nguyên cả một dàn hộp điều khiển (ECM, ICM, SRS, ABS) chỉ vì mỗi cái tội quệt dây điện.
Cám ơn bác TOYO đã sửa lại dùm từ CAN
Bổ sung thêm một chút: Mạng CAN thường có một đôi dây xoắn tạo thành đường Bus dữ liệu chung. Mục đích của đôi dây xoắn là để chống nhiễu. Tín hiệu được truyền trên hai dây này là tương tự nhau về mặt thông tin nhưng ngược dấu về điện. Các hộp điều khiển trên xe được thiết kế tương tự như máy tính và được liên kết với nhau thông qua Bus dữ liệu chung. Mỗi một hộp điều khiển ngoài việc nhận dữ liệu từ các cảm biến do nó quản lý, nó còn nhận dữ liệu từ Bus nếu như thông tin đó gửi cho nó. Một ví dụ cho dễ hiểu: Hộp điều khiển ABS nhận tín hiệu tốc độ từ các cảm biến bánh xe. Nó tính toán các giá trị đó để xác định tốc độ của xe. Ngoài việc sử dụng kết quả đó cho bản thân công việc của nó, nó còn đưa thông tin này lên mạng CAN. Các hộp điều khiển khác như hộp điều khiển hộp số tự động, hộp điều khiển hiển thị đồng hồ (ICM - Instrument Cluster Module) sẽ nhận tín hiệu này để dùng cho công việc của mình.
Bác nào có xe sử dụng CAN thì không nên đưa xe ra các xưởng không tin cậy để sửa. Tôi biết có bác thợ điện đã phải đền nguyên cả một dàn hộp điều khiển (ECM, ICM, SRS, ABS) chỉ vì mỗi cái tội quệt dây điện.
Cám ơn bác TOYO đã sửa lại dùm từ CAN