mondeo2.5 nói:
Cửa nhà em có lắp remote điều khiển rồi mà. Em cũng làm theo hướng dẫn rồi nhưng không thấy gì cả. Tức là em trỏ cái remote của cửa vào hệ thống home link trên xe với khoảng cách 15cm, đồng thời giữ phím mở cửa trên remote và ấn vào phím số 1(hệ thống có 3 vị trí nhớ) nhưng k thấy đèn báo hoặc nhấp nháy gì cả. Em thử rồi nhưng k thấy gì xảy ra cả. Bác chỉ giáo cho em với.
Đọc thế là biết thao tác sai rồi !
Giống như sắp đến ngày Valentine, cô gái muốn nói lời chia tay với chàng trai để đi với bồ mới, nên kiếm cớ đổ lỗi. Chàng trai cố bào chữa và nói rằng: "
Anh đã làm gì sai?". Và cô gái trả lời:
"Tất cả mọi việc anh làm đều sai !!!".
Về cơ bản thì lập trình cho nút nhớ trên homelink rất dễ, đúng là như mondeo đã mô tả. Nhưng xét về nguyên lý thì mondeo thực hiện không đúng tuần tự, và không tính đến sự khác biệt của constant code và rolling code, và do vậy nếu xảy ra lỗi hệ thống không hoạt động thì không biết tại ai.
Lúc đó thì tại anh, tại ả, tại cả đôi à?
Nên mình cần chỉnh sửa lại như thế này.
Trước hết bộ Homelink Transceiver không phải là là giải pháp độc quyền của Lexus, mà của bên thứ ba sản xuất, Lexus chỉ tích hợp vào xe của mình thôi (Lexus dùng Homelink do Johnson control Inc sản xuất). Và giá của thiết bị Homelink này cho các xe hơi đều gần như nhau. Xe Honda Accord lắp bộ homelink này giá khoảng 300 USD. Xe LS460 này cũng vậy. Do đó những hướng dẫn sử dụng homelink trên Lexus cũng giống như trên các xe khác, vì xe nào lắp cũng được cả: Mercedes, Audi, GM Daewoo, Toyota, Honda, vv.
Về bản chất là Homelink chính là bộ điều khiển từ xa, thu phát tín hiệu điện từ để thay thế cho điều khiển từ xa mặc định đi theo thiết bị, dùng để điều khiển (từ trong xe) đối với cổng điện, cửa điện, và khởi động hệ thống an ninh (đối với toà nhà có trang bị điều khiển thông minh). Một điều khiển cửa điện từ xa sẽ phát một tần số với mã (2 loại mã) và sẽ có 1 thiết bị thu đặt trong gara để tiếp nhận và giải mã, để thực hiện lệnh. Homelink sau khi được nạp tần số và mã giao tiếp này, sẽ thay thế cho điều khiển từ xa để tự phát ra tần số và mã tới bộ thu đặt trong gara để điều khiển cửa.
Vậy xe LS460 basic có Homelink không nhỉ? Có, standard. Hầu hết các hệ thống homelink có 3 nút, có thể nạp 3 tần số và mã, nên có thể điều khiển 3 thiết bị, hoặc 1 thiết bị với 3 trạng thái. Home link thì standard trên LS460 (còn xe của các hãng khác nếu không có homelink thì có thể mua bộ này lắp thêm trong hộp đèn và gương chiếu hậu trong với giả chỉ khoảng 300 USD thôi mà). Khác với hệ thống Lexus link phát qua anten chính của xe thì là option trên LS460, LS46L với giá khoảng 1000 USD.
Vì homelink chỉ là phát lại tần số giao tiếp của cái điều khiển từ xa với bộ thu (vd: của cửa cuốn điện), nên nó có làm được hay không phụ thuộc vào giao tiếp giữa bộ điều khiển từ xa của cửa cuốn (remote controller) và bộ thu tín hiệu của cửa cuốn nằm trong gara,có thể gần mo tơ quay (receiver).
Hiện tại cửa cuốn điện tại Việt Nam giao tiếp với điều khiển từ xa với 2 loại mã:
Mã cố định (constant code): Mỗi khi bấm nút đóng mở gara, điều khiển từ xa phát 1 dải tần số với mã không đổi tới receiver trong gara. Đây là các hệ thống cửa điện kiểu cũ và sử dụng công nghệ cũ.
Mã thay đổi (Rolling Code): Mỗi khi bấm nút đóng mở gara, remote controller phát ra 1 dải tần trong giải tần thu phát, nhưng mã được phát sinh ngẫu nhiên tới receiver trong gara. Để tăng tính an ninh và chống trộm. Đây là hệ thống hiện đại hơn.
Với mỗi kiểu mã trên đây, thì phương pháp cài đặt hơi khác nhau một tý.
Trước hết với kiểu mã cố định:
Đầu tiên phải xem Homelink trên xe có chạy không đã, và xoá memory, bằng cách đồng thời bấm phím 1 và phím 3 trên homelink trong khoảng 25s để chuyển homelink về chế độ learn mode. Sau 20-25s thì đồng thời nhả cả hai phím này ra, khi đó việc xoá bộ nhớ homelink hoàn tất.
Chú ý: Bấm cả hai nút sau 25 s thì đèn phải sáng nhấp nháy mới được. Chứ nếu đèn vẫn tắt ngúm thì chứng tỏ hệ thống không hoạt động.
Sau đó đồng thời vừa ấn và giữ nút định cài trên homelink (trong hình dưới đây thì là nút số 2 sẽ được nạp để ghi nhớ thao tác mở cửa gara), vừa đưa bộ điều khiển từ xa lên sát homelink (chỉ khoảng 3-5cm thôi) và ấn và giữ nút mở cửa gara (nếu muốn nút số 2 ghi nhớ tần số và mã mở cửa gara).
Lưu ý: Giữ cả hai nút này trong khoảng 20s.
Ban đầu đèn ban đầu sẽ nháy chậm (báo hiệu hệ thống đang giải mã và ghi tín hiệu điện từ), sau đó sẽ nháy nhanh dần lên (nháy nhanh chứng tỏ hệ thống gần nạp thành công). Đèn phải chuyển từ nháy chậm sang nháy nhanh thì mới chứng tỏ hệ thống đã được nạp thông tin mới.
Sau đó thử lại bằng cách ấn-giữ-thả phím vừa nạp thông tin xong (vd này là phím 2): Nếu đèn sáng lên thì là đã hoạt động.
Nếu đèn nhấp nháy khoảng vài giây rồi mới sáng, chứng tỏ mã giao tiếp là loại mã thay đổi (rolling code). Đối với loại mã giao tiếp này (giữa controller và receiver của điều khiển gara), thì phải vào trong gara, mở bộ điều khiển của nó ra, reset lại bộ thu bằng cách bấm nhả nút smart hoặc learn.
Nếu không tìm thấy nút này thì có thể yêu cầu thợ lắp cửa cuốn tới để trèo lên reset lại cho mình cũng được.
Đối với loại mã tuần hoàn (rolling code) thì sau khi nạp tần số và mã từ điều khiển từ xa vào nút trên homelink, thì cần reset lại mã từ bộ thu trong gara. Nếu không thì cửa vẫn không mở được vì homelink mới chỉ thu được dải tần thu phát (
288 – 322 MHz, 335 – 399 MHz, and 433 MHz.)
mà không thu được dải mã cần thiết, nên khi bấm nút trên homelink, dù tần số phát ra trong dải thu phát, nhưng mã mà homelink nạp từ remote controller thì là một mẫu ngẫu từ dải mã, nên bộ receiver trong gara vẫn không giải mã được. Chính vì thế, thao tác reset lại nút thông minh trong bộ thu của gara rất quan trọng.
Sau khi reset lại từ bộ thu trong gara thì trèo lại lên xe, ấn-giữ-thả phím vừa nạp thông tin trên homelink khoảng 3 lần. Thế là xong.
Đối với một số xe khác có lắp homelink, có thể không trỏ remote controller sát về nút homelink như trên Lexus, mà phải trỏ về gần vị trí lắp transceiver: Vì sau khi bấm nút homelink, thì chính transceiver trong cụm homelink mới thu phát tín hiệu. Transceiver có thể lắp ở vị trí khác trong hộp, khi tháo ra thì như thế này.
Nên đối với Lexus, hoặc một số xe, thì transceiver này lắp ngay sau nút homelink, nên remote controller của cửa cuốn mới dí vào gần nút home link.
còn các xe mà nút homelink đằng trước, nhưng transceiver của nó lại ở đằng sau, thì phải trỏ remote controller của cửa cuốn ra sau (sau gương hậu trong xe) như thế này:
Tóm lại là homelink hoạt động với tất cả các kiểu cửa điện dùng điều khiển điện, ở Việt Nam hay ở Tàu đều được. Vì bản chất của nó không phải là công nghệ độc đáo của xe hơi, nó chỉ là bộ copy lại tín hiệu điện từ từ remote controller, và phát ra đúng tín hiệu đó, trong giải tần đó, và giải mã đó tới bộ thu nhận (receiver) để điều khiển thiết bị mà thôi.