[/b]
Bạn có biết ?[/b]
Với Goodyear DuraPlus[/b]
Có 9 Đồng / km !!![/b]

Xuân Sơn[/b]
Như trong số trước Ôtô Việt Nam đã đề cập tới, lốp DuraPlus (con duoc goi la lop Hai Vong Dia Cau) của Goodyear có khả năng vận hành đến 100.000 km, bằng 2.5 chu vi xích đạo Trái Đất. Theo số liệu từ các công ty chuyên vận tải hành khách thì khả năng làm việc trung bình của một chiếc lốp dành cho xe du lịch hạng trung hay các xe vận chuyển hành khách là thường sau 60.000 km đến 70.000 km là phải thay, tùy theo vào điều kiện đường sá và thói quen của lái xe, khi gai lốp mòn xuống dưới 1.6 mm, mức giới hạn về độ mòn cho phép cuối cùng phải thay lốp theo quy định trên thế giới.
Nếu theo mặt bằng giá chung trên thị trường lốp hiện nay thì giá trung bình cho xe du lịch hạng trung là khoảng 900.000 - 1.400.000 VN Đồng / lốp. Với chiếc lốp như vậy và khả năng làm việc đến 70.000 km thì chi phí cho lốp trên km là khoảng 20 vn đồng/km.
Còn với lốp DuraPlus của Goodyear thì sao ? Mức giá trung bình của một chiếc lốp DuraPlus dành cho các dòng xe trên chỉ khoảng 700.000 – 1.000.000 VN Đồng, nhưng khả năng làm việc lại có thể tới được 100.000 km. Như vậy nếu bạn là người kinh doanh vận tải hành khách hay các dịch vụ vận chuyển khác, bạn có thể dễ dàng tính được ngay chi phí cho 1 km của bạn lúc này chỉ còn 7 – 10 VN Đồng.
Vậy nếu tính trung bình một chiếc xe chạy được 50.000 km/năm thì với lốp thông thường, sau 2 năm bạn phải thay lốp 1,5 lần, tốn khoảng 7,5 triệu đồng/xe, nghĩa là 3,75 triệu/xe/năm tiền cho lốp. Và nếu đội xe của bạn có 100 chiếc thì tổng chí phí đó sẽ là 375 triệu đồng/năm cho lốp xe.
Còn với DuraPlus, sau 2 năm bạn mới phải thay lốp 1 lần và với mức giá trung bình 800.000 VN Đồng thì chi phí cho lốp sẽ là 3,2 triệu đồng/xe (2 năm), nghĩa là chỉ có 1,6 triệu đồng/xe/năm. Vậy tổng chi phí về lốp cho đội xe 100 chiếc của bạn lúc này chỉ còn 160 triệu đồng/xe/năm. Thật là một mức tiết kiệm khá ấn tượng.
Tuy nhiên mức 100.000 km là khả năng của DuraPlus chứ không phải là mức để Goodyear “ga-ran-ti” vì việc có đạt được ngưỡng này hay không còn phụ thuộc nhiều vào các yếu tố khách quan như điều kiện mặt đường, áp suất lốp (lốp “non” cũng sẽ làm độ mòn nhanh hơn), cân bằng lái và đương nhiên là cả kỹ năng của lái xe.
Vừa được giới thiệu vào đầu tháng 6 tại Thái Lan, DuraPlus đã có mặt tại thị trường Việt Nam từ tháng 7 với nhiều cỡ như 175/70R13, 185/70R13, 165/65R13, 165/80R13, 165/55R14, 185/70R14, 185/80R14, 195/70R14, 185/65R14, 185/60R14, 195/65R15, 195/60R15, 205/65R15 và 215/60R16 chủ yếu dành cho các loại xe hạng nhỏ và trung như Hyundai Getz, Kia Pride, Spectra, Toyota Corolla, Innova, Daewoo Gentra, Lacetti, Mitsubishi Grandis…


BOX TRÒN : đạt 100,000 km !!![/b]

Goodyear DuraPlus
Công nghệ
TredLife


duraplus1.jpg

Bề mặt gai rộng hơn cho phép tăng diện tích bề mặt cao su tiếp xúc với mặt đường
Bề mặt tiếp xúc với mặt đường rộng hơn và gai lốp sâu hơn cho phép tăng hàm lượng cao su giúp lốp xe lâu mòn.
duraplus2.jpg
duraplus3.jpg
Công thức pha trộn thánh phần các-bon cải tiến giúp hạn chế mòn lốp do ma sát

path.gif


Trong phân khúc thị trường phổ thông, khách hàng luôn quan tâm đến hiệu quả kinh tế: dùng dòng xe nhỏ, có mức chi phí bảo dưỡng sửa chữa thấp và có bộ lốp xe có thể chạy được xa nhất. Trước đây muốn tăng khả năng chạy dài của lốp người ta thường dùng thành phần cao su cứng phủ một lớp mỏng bên ngoài bề mặt lốp. Việc này làm cảm giác lái bị giảm chút ít. Người ta cũng có thể tăng độ dày của vỏ lốp nhưng lại làm cho lốp trở nên nặng hơn.
Với chiếc lốp có khả năng chạy 100.000 km, hiệu quả kinh tế cao vì chi phí cho mỗi km rất thấp, thậm chí không phải mua lốp mới trong vòng 5 năm. Hiệu quả là một yếu tố quan trọng, tuy nhiên các yếu tố khác như an toàn, dễ điều khiển và cảm giác lái cũng là những yếu tố mà khách hàng quan tâm. Vậy làm thế nào để giải quyết được những vấn đề trên?
Trên cơ sở những yêu cầu trên, Goodyear đã phát triển một công nghệ tổng hợp có tên Tredlife. Công nghệ này là sự kết hợp giữa những đặc điểm cấu trúc bên trong đến thiết kế các đường hoa lốp bên ngoài và thành phần vật liệu giúp cho lốp chịu được mài mòn cao nhất.
“Công nghệ TredLife gồm 6 đặc tính tạo ra khả năng chạy xa của DuraPlus”, ông Jenner Powell, Giám đốc Thương mại Goodyear khu vực Châu Á - Thái Bình Dương giải thích. “Đó là bề mặt gai tiếp xúc rộng hơn, lượng cao su tiếp xúc tối đa , hỗn hợp gai lốp chứa Các-bon công nghệ mới, khung lốp nhẹ, hoa lốp bất đối xứng và thiết kế vai ngoài lốp khép kín. Những đặc tính trên đã tạo ra cho DuraPlus vừa có khả năng chạy xa, đồng thời vẫn đảm bảo được độ an toàn, tính năng vận hành như yêu cầu của khách hàng.
Bề mặt tiếp xúc rộng cho phép tăng diện tích cao su tiếp xúc mặt đường và lượng cao su tối đa giúp gai lốp lâu mòn và chạy được nhiều Km hơn. Vì ma sát là “kẻ thù” của lốp, nên thành phần Các-bon công nghệ tiên tiến làm tăng thêm khả năng chịu mài mòn khi ma-sát.
Với thiết kế khung lốp nhẹ, bố lốp mới (lưới sợi) có cấu trúc khỏe hơn, làm tăng độ “bon” của lốp lên khoảng 10%, giúp làm giảm mức tiêu thụ nhiên liệu. Còn thiết kế hoa lốp bất đối xứng (giống như lốp xe thể thao cao cấp Eagle F1) với lượng cao su nhiều hơn ở phần ngoài vai lốp giúp cho việc vào cua của DuraPlus được tốt hơn. Đương nhiên phân khúc thị trường xe phổ thông thì không cần nhiều tính thể thao, nhưng những gì mà DuraPlus có là nhằm giúp cho khách hàng vẫn có được cảm giác lái và độ an toàn nhất định.
Từ góc độ thiết kế, ông Jenner bổ xung thêm, bề mặt lốp DuraPlus không quá nhiều rãnh để giảm độ mài mòn, nhưng cũng phải có vừa đủ để đảm bảo tính vận hành cũng như đủ để cho nước có đường thoát khi lái xe trong trời mưa. Thiết kế hoa lốp bất đối xứng không có nghĩa DuraPlus là loại lốp định hướng (nghĩa là lốp chỉ được quay theo một hướng nhất định), nên DuraPlus có thể lắp lẫn cả 2 bên “trái” và “phải”, duy chỉ lưu ý khi lắp thì phần vai lốp bên ngoài phải ở phía ngoài của xe.
Còn các rãnh kín phía ngoài vai lốp có nhiệm vụ làm giảm độ ồn cho lốp khi vận hành, một trong các yếu tố quan trọng đối với tính năng êm ái dễ chịu của lốp.
Khả năng 100.000 Km được tính toán trên cơ sở khi độ cao hoa lốp mòn xuống còn 1.6 mm. Đây là giới hạn cuối cùng phải thay lốp được quy định ở phần lớn các nước trên thế giới.
 
Hạng B2
28/8/08
199
20
18
Tôi ở SG vậy xem và mua lốp DuraPlus ở đâu vậy bác Tyres ? Tôi tính thay cả 4 vỏ cỡ 195/65R15. Thanks bác