Re:Em đã cưới được nàng Siena 1.6HL
Cảm ơn những lời bộc bạch chân tình của bác acc. Em là người đọc bài của bác trước tiên (buổi tối hay online), em tính viết bài phản hồi, nhưng nghĩ lại thớt này sẽ nóng đây và sẽ có rất nhiều người vào phản biện, nên cứ chờ xem sao.
Em đã dùng qua fiat (Siena 1.3 ELX đời 2002) hơn 1 năm và vừa mới đưa về nhà chồng mới khoảng 1 tháng, nên những lời bác nói em tin là sự thật
Ngày đầu mua xe, chưa hiểu biết gì về xe, nay những chuyện sửa vặt em không thua gì thợ gara, thậm chí còn hơn vì tính em cẩn thận và chịu tư duy. Xe lúc mua countermetter là 105k km, em không kiểm tra trong hãng như bác acc, nhưng em biết là xe không tua coutermetter vì bố thắng trước còn rin nhưng đã mòn nhiều, tăng bua sau có khuyết nhưng không nhiều, thợ bảo xe này đi ít vì có mấy xe Fiat vào sửa thấy tăng bua khuyết sâu.
Qua một năm sử dụng, tiền sửa xe cũng kha khá, các loại bệnh cứ đều đều kéo đến và sau nhiều lần sửa em mới nhận thấy xe em trước kia thợ "đụng" vào cũng nhiều, gồm: hệ thống điện, hệ thống nước, hệ thống thắng, hệ thống nóng lạnh, hệ thống dẫn hướng (lái); hỏi phụ tùng thay thế ở Mêkông thì lạnh toát xương sống.
Mới lấy xe được mấy ngày, đang đi quanh về tới nhà, nước xanh phun văng lên nắp capô, nhìn kim nhiệt thấy kịch trần, sửa mấy tiệm điện ôtô mới tìm ra bệnh (jack độ nên lâu ngày tiếp xúc không tốt). Điện trở quạt giải nhiệt két nước trước đó bị hỏng nên thợ nối lại chỉ còn 1 nấc (số 3, nên khi kim nhiệt nằm ngang thì quạt mới chạy). Vài ngày sau, lại xảy ra chuyện, nước vàng chảy lênh láng nền nhà (ông bà nhà nhìn em ngao ngán), kiểm tra mới biết là dầu trợ lực tay lái, mở nắp capô nhìn bình dầu không còn một giọt, tá hoả không biết bệnh gì nữa đây, đem ra tiệm mất 2 ngày, may mà thợ tìm ra phốt và seal để thay, thợ nói phụ tùng Fiat khác hảng xe khác nên khó tìm, một thời gian sau đến ống dẫn dầu trợ lực cũng bị xì, rồi bơm dầu trợ lực.
Nói chung, đi một thời gian, xe em có "nước" gì đều bị rỉ (trừ nhớt hộp số và nước rửa kính), nào là nhớt máy, nhớt lốc lạnh, dầu trợ lực tay lái, dầu thắng và gặp các bệnh vặc về điện. Sửa hoài ở gara mà em rành luôn, sau này ca nào nhẹ em tự xử lý hết. Còn lốc lạnh, thợ bảo không có phốt thay, nếu thay lốc của Toy hết 4 chai (tính cả công và ga), hỏi bác Văn và Mêkông đúng thật là không có phốt. Trời, hư phốt mà thay lốc ư, chuyện lạ hiếm thấy. Tiền em ít nên mới mua Fiat, giờ thì ... khỏi nóng với lạnh, em đi "chay", trời nóng mở cửa kính, bụi thì đóng lại, hạn chế đi vào buổi trưa. Rồi đến bơm nước, đồng tiền lốc máy, van hãm dầu thắng hai bánh sau (cái gắn vào xy lanh tổng), cupen ... Mỗi lần sửa xe, thợ nói sao xe Fiat máy nóng thế và em cũng công nhận là đúng.
Mua về đã tốn phí cặp lốp Mit, bình accu, tút lại xe, thay ống dẫn ga hệ thống lạnh, xạc ga cũng đã khá tiền, gấu khó chịu, tâm tư cũng mệt mỏi.
Thật tình, cảm nhận riêng em, đi Siena rất đầm và nếu mua lại xe cũ có thể em sẽ chọn xe trong đó có thương hiệu Fiat vì xe giá rẻ, đời lại cao và đã có khá nhiều kinh nghiệm về nó.
(trong bài này, em tránh viết về cảm xúc của mình về những bài post bên trên nhằm tránh va chạm không đáng có)
To quangpham71: Xe bác còn mới, bác cứ yên tâm mà đi, cố giắng chăm sóc xe thật tốt thì nó sẽ phục vụ mình tận tình.