Re:Em đang lưởng lự giửa CD5 và matiz
Lên đến tốc độ 80km/h xe chạy êm và ổn định. 100km/h xe vẫn lì máy, tay lái chỉ có hiện tượng rung lắc nhẹ, độ ồn của máy nghe khá rõ rệt, với tốc độ hệ thống phanh của CD5 không đảm bảo an toàn. Qua bài test trên đường thử, CD5 với tốc độ 70 - 80km/h đạt độ tinh tế nhất về động cơ. Xe đi thoát máy, tiết kiệm nhiên liệu ở mức độ tối đa. Mức tiêu thụ nhiên liệu 6l/100km đường trường, 9l/100km trong thành phố.
CD5 dừng sản xuất năm 2004. Tính từ chiếc cuối cùng thì tuổi thọ của chiếc xe ít nhất cũng đã 8 năm. Không thể tránh khỏi những hỏng hóc. Sau đây là những lỗi cơ bản sau năm tháng của một chiếc CD5:
- Phổ biến nhất là hiện tượng khó nổ máy vào buổi sáng. Do sử dụng chế hoà khí, khởi động bằng dù hơi, qua thời gian các dù hơi đã bị thủng. Khi khởi động, hệ thống khởi động lạnh tự động đóng bướm gió lại, lúc này khi đạp ga dù hơi sẽ phải mở ra. Nhưng trong trường hợp này dù hơi sẽ không được mở. Gây nên hiện tượng nếu nổ được máy bị lùng bùng 1 lúc. Có thể thay dù hơi để giải quyết hoàn toàn hiện tượng này. Hoặc nếu không thay, chỉ cần cho mở hết bướm gió và rà ga đều đặn sẽ khắc phục được.
- Nhiều người sử dụng CD5 chia sẻ xe họ bị ăn xăng hơn bình thường. Đây cũng là một vấn đề về bộ chế hoà khí. Cần vệ sinh bộ chế thường xuyên. Khi tháo lắp vệ sinh cũng cần chú ý vì hiện nay trên thị trường những xe sử dụng chế hoà khí là rất ít. Trong khi đó một số chi tiết của bộ chế hoà khí có chi tiết giống nhau có thể bị lắp sai vị trí. Khi đó xe vẫn nổ máy được nhưng sẽ có hiện tượng máy không tròn, garati không đều, chạy tốn xăng…
- Một bộ phận chóng mòn trên CD5 là Xéc măng (các vòng đàn hồi bằng gang được lắp vào các rãnh piston). Xéc măng nên thay ở km 7 vạn. Đồ thay có khá nhiều, hàng Trung Quốc, Hàn Quốc. Giá chỉ từ
500.000 – 600.000 đồng. Đắt ở công tháo lắp vào khoảng 1.000.000 đồng.
- Tuổi thọ vòng bi moay-ơ không được cao. Ngay vòng bi sau nguyên bản của xe chỉ đi được 3 vạn km. Vòng bi trước bền hơn khoảng 6 – 7 vạn km. Vòng bi moay-ơ thay mới giá rẻ chỉ đi được khoảng 1 vạn km vì vậy nên mua hàng của hãng Ki-a.
Trên thị trường hiện nay, phụ tùng của dòng Ki-a Pride CD5 là khá nhiều và rẻ:
- Bộ giảm sóc trước có giá khoảng 1.500.000 đồng (hàng hiếm)
- Bộ côn: 1.200.000 đồng đến 1.500.000 VNĐ (cả công)
- Trục láp mòn, thay đầu láp giá khoảng 1.000.000 đến 1.200.000/ đôi.
- Trợ lực tay lái gắn thêm ( dành cho bản thường ), hàng bãi giá khoảng 5.000.000 đồng. Bảo hành chạy đảm bảo trong vòng 1 tuần.
- Một máy nát: Cần đại tu, đóng nòng, lên cốt, làm hơi từ đầu giá khoảng
10.000.000 đồng.
Qua tìm hiểu thị trường, có thể thấy phụ tùng của dòng xe này khá nhiều, giá cả rẻ. Lý do một phần cũng vì người sử dụng CD5 hiện nay khá rộng rãi. Giá cả xe hợp lý: Dao động từ 100 triệu đồng cho một chiếc xe đi được đến 180 triệu cho một chiếc xe tốt đi chưa quá 8 vạn. Tiết kiệm nhiên liệu và phụ tùng thay thế sẵn. CD5 là chiếc xe phù hợp cho người bắt đầu sở hữu xe hơi với điều kiện kinh tế còn hạn chế.
Lưu ý CD5-ps (đời chúng tôi đang sử dụng để test cho bài viết) có sẵn trợ lực, còn các phiên bản ra đời trước 2002 không có trợ lực. Tuy nhiên khá nhiều xe đã độ bộ trợ lực, bộ trợ lực này như đã nói, hầu hết là hàng bãi, nên khả năng vận hành còn cần đánh giá. Quan trọng hơn độ trợ lực không được cơ quan đăng kiểm công nhận. Vì vậy khi mua xe, cần chú ý xem kỹ giấy tờ để tránh tiền mất tật oan.
Một số địa chỉ bảo dưỡng CD5:
- Trường Giang Garage – Ngõ 85 Láng Hạ: Chuyên các dòng xe đời cũ. Giá cả hợp lý. Thợ quen làm với CD-5
- VMC – Nhà máy lắp ráp ôtô CD5 trước đây. 53 Triều Khúc – Thanh Xuân – Hà Nội.