Em update tiếp phần 2. Vì phần 1 vẫn còn chưa kể hết các vấn đề nên up tiếp phần 2 cho chi tiết hơn các lần khắc phục.
Trước khi update các vấn đề về máy móc dễ làm anh em bị stress, thì khuyến mại vài cái ảnh về bộ thảm da kẻ karo, màu cà phê, có túi đựng điện thoại, đính bên trên sàn da là thảm sợi mỳ tôm.
Trong phần 1 vẫn còn một số câu chuyện chưa kể, nên bây giờ kể tiếp:
Có 1 dạo đi xe, rồi mở kính ra thấy tiếng nổ phành phành, thế là biết thủng bô rồi, thế là đem đi hàn.
Nhưng hàn xong vết thủng thì vài tháng sau lại tiếng nổ phành phành, lại tiếp tục đi hàn. Hóa ra không phải là hàn bịt chỗ cũ, mà ống bô thủng chỗ mới.
Rồi lại đi hàn, rồi lại thủng.
Phải đến 5-6 lần như vậy. Ống bô cứ thủng hết chỗ nọ ra chỗ kia, mỗi chỗ thủng bằng ngón tay.
Thế là em phải làm giải pháp triệt để, ở bầu lọc khí thải, thì đắp 1 miếng thép dày 20x20cm vào để bịt, hàn cho yên tâm. Rồi ở cổ bô, chỗ đầu xả là đoạn uốn hay bị rỉ nhất thì thay 1 đoạn ống thép hàn nối vào.
Em đi con xe khác thì mấy năm không thấy thủng bô, mà con FIAT sau 10 năm thì 1 đoạn bô thủng 5-6 phát, không phải thủng một lúc. Mà sau vài tháng thì lại xì ra chỗ mới. Kể cũng lạ.
Nhưng đó là tạm yên tâm về phần hàn bô.
Sau đó là vấn đề về cánh cửa: Có 1 lần đi đăng kiểm, lão đăng kiểm ghi vào biên bản là cánh cửa trước kêu cót két, yêu cầu đi giám định và sửa lại. Ôi giời.
Sau đó mình đem ra gara nghiên cứu, thấy cánh cửa trước có thanh chốt thép lõm ở 3 vị trí, gọi là 3 vị trí khóa 3 trạng thái mở cửa. Rồi mình mới để ý là mở cửa thì cửa sẽ giữ ở vị trí 1, chuyển từ vị trí 1 sang vị trí 2 thì cửa trượt qua 2 chỗ lõm, kêu " cạch" 1 cái. Rồi nếu mở rộng ra tiếp, cửa trượt từ vị trí 2 sang vị trí 3 thì cửa trượt tiếp, lại tiếp tục kêu " cạch" một cái. Lúc đóng vào thì cũng tương tự, kêu " cành cạch", " cành cạch". Ah, hóa ra cửa trước bị người ta kêu vì mở ra cứ kêu cành cạch, cành cạch. Đúng là như vịt. Thế là phải tháo bản lề cánh cửa ra, mài nhẵn thanh định tuyến, từ đó mới hết kêu.
Rồi lại có 1 dạo đi trên đường thấy xe bị hú, tức là tiếng ù ù kêu to ở 4 bánh. Lại mang gara kiểm tra, được phán là: nước vào bi moay ơ. Thế lại phải đi ép bi moay ơ, ép đủ 4 vòng bi vào 4 quả moay ơ, thế là hết ù ù.
Rồi lại có 1 dạo điều hòa không mát. Thế là tiếp tục mang ra gara sửa. Riêng sửa quả điều hòa cũng khá là tốn công sức, vì đi lại mấy lần.
Lần 1: Chẩn đoán lỗi từ giàn lạnh. Thế là tháo tung taplo xe ra, tưởng rò giàn lạnh, hóa ra chỉ là chết rơ le. Thế là thay rơ le.
Lần 2: Chẩn đoán là lốc yếu. Thế là thay lốc.
Lần 3: Hỏng van tiết lưu. Thế là thay van tiết lưu.
Lần 4: Cần xúc rửa giàn nóng và thay phin lọc ga.
Rồi lại có 1 dạo chảy dầu máy đầy ở tấm đỡ gầm, và chảy dầu lênh láng thành vũng ở trong gara ở nhà.
Xử lý quả chảy dầu này cũng tốn công.
Đầu tiên là thấy vỡ ống ở đường thu hồi dầu thừa. Thế là chế bằng 1 đoạn ống khác và 2 khóa inox như trên hình.
Sau đó thấy vẫn rỉ dầu ở máy, được báo là nắp máy là cao su cứng, dầu bị văng ra ngoài. Thế là thay nắp máy.
Sau đó vẫn thấy rỉ dầu, thế là thay gioăng nắp dàn cò.
rồi 1 ngày đẹp trời, xe lại đề không lên. Xem mắt bình ắc quy vẫn xanh biếc như em 18 mộng mơ, nhưng đo dòng thì không đủ 12V. Tiếp tục thay ắc quy 50Ah.
Rồi " những" ngày đẹp trời, nhất là những buổi sáng mùa đông se lạnh, xe đi hay bị giật, báo " check engine". Thế là phải thay bugi, vệ sinh họng hút.
Rồi có một ngày đẹp trời, sao đi thấy kim nhiệt lên vù vù, ở mức cao hơn mức Average, làm mình linh cảm điều không hay. Mở nắp ca pô ra thấy bình nước làm mát cạn từ bao giờ. Mà cứ đổ 2 lít nước làm mát vào thì mấy hôm sau lại cạn. Hóa ra là thủng tuy ô nước. Ống thép dày thế mà lại bị mọt. Thế lại tháo ra đi hàn.
Rồi chợt nhớ là đã gần chục vạn chưa thay lọc xăng. Thế là chột dạ vội đi thay lọc xăng. Cái này thì đúng là FIAT hình như bền. Vì đối với Mercedes và BMW thì sau 3-4 vạn là bị chỉ định phải đi thay lọc xăng rồi, đề phòng chết bơm xăng. Mà FIAT thì đúng là "bền", hàng chục vạn chưa thay lọc xăng vẫn không sao, xe vẫn chạy tốt. Tuy nhiên để cho yên tâm thì cũng thay lọc xăng cho nhẹ người.
Lọc xăng con FIAT có 250.000 VND, nên đúng là giá rẻ và dễ chịu.
Rồi lại tiếp nữa, có một dạo đi xe nghe thấy có tiếng nước róc rách, có cảm giác như là xăng trong bình sánh như sóng biển. Thật lạ. Đỗ lại lần mò mãi thì mò ra nguyên nhân là nước đọng lại ở 2 cánh cửa sau. Tức là nước mưa chảy qua gioăng cửa, vào bên lõi trong 2 cửa sau, ở đáy 2 cửa sau có van cao su thoát ra nhưng bị tắc, thế là mỗi cánh cửa sau chứa khoảng 5L nước. Khi đi thì lúc lắc, đu đưa nên nghe có tiếng nước. Thế là phải chế thêm 2 vè chắn mưa này để xử lý vấn đề nước thấm qua gioăng cao su cửa sau.
Trước khi update các vấn đề về máy móc dễ làm anh em bị stress, thì khuyến mại vài cái ảnh về bộ thảm da kẻ karo, màu cà phê, có túi đựng điện thoại, đính bên trên sàn da là thảm sợi mỳ tôm.
Trong phần 1 vẫn còn một số câu chuyện chưa kể, nên bây giờ kể tiếp:
Có 1 dạo đi xe, rồi mở kính ra thấy tiếng nổ phành phành, thế là biết thủng bô rồi, thế là đem đi hàn.
Nhưng hàn xong vết thủng thì vài tháng sau lại tiếng nổ phành phành, lại tiếp tục đi hàn. Hóa ra không phải là hàn bịt chỗ cũ, mà ống bô thủng chỗ mới.
Rồi lại đi hàn, rồi lại thủng.
Phải đến 5-6 lần như vậy. Ống bô cứ thủng hết chỗ nọ ra chỗ kia, mỗi chỗ thủng bằng ngón tay.
Thế là em phải làm giải pháp triệt để, ở bầu lọc khí thải, thì đắp 1 miếng thép dày 20x20cm vào để bịt, hàn cho yên tâm. Rồi ở cổ bô, chỗ đầu xả là đoạn uốn hay bị rỉ nhất thì thay 1 đoạn ống thép hàn nối vào.
Em đi con xe khác thì mấy năm không thấy thủng bô, mà con FIAT sau 10 năm thì 1 đoạn bô thủng 5-6 phát, không phải thủng một lúc. Mà sau vài tháng thì lại xì ra chỗ mới. Kể cũng lạ.
Nhưng đó là tạm yên tâm về phần hàn bô.
Sau đó là vấn đề về cánh cửa: Có 1 lần đi đăng kiểm, lão đăng kiểm ghi vào biên bản là cánh cửa trước kêu cót két, yêu cầu đi giám định và sửa lại. Ôi giời.
Rồi lại có 1 dạo đi trên đường thấy xe bị hú, tức là tiếng ù ù kêu to ở 4 bánh. Lại mang gara kiểm tra, được phán là: nước vào bi moay ơ. Thế lại phải đi ép bi moay ơ, ép đủ 4 vòng bi vào 4 quả moay ơ, thế là hết ù ù.
Rồi lại có 1 dạo điều hòa không mát. Thế là tiếp tục mang ra gara sửa. Riêng sửa quả điều hòa cũng khá là tốn công sức, vì đi lại mấy lần.
Lần 1: Chẩn đoán lỗi từ giàn lạnh. Thế là tháo tung taplo xe ra, tưởng rò giàn lạnh, hóa ra chỉ là chết rơ le. Thế là thay rơ le.
Lần 2: Chẩn đoán là lốc yếu. Thế là thay lốc.
Lần 3: Hỏng van tiết lưu. Thế là thay van tiết lưu.
Lần 4: Cần xúc rửa giàn nóng và thay phin lọc ga.
Rồi lại có 1 dạo chảy dầu máy đầy ở tấm đỡ gầm, và chảy dầu lênh láng thành vũng ở trong gara ở nhà.
Xử lý quả chảy dầu này cũng tốn công.
Đầu tiên là thấy vỡ ống ở đường thu hồi dầu thừa. Thế là chế bằng 1 đoạn ống khác và 2 khóa inox như trên hình.
Sau đó thấy vẫn rỉ dầu ở máy, được báo là nắp máy là cao su cứng, dầu bị văng ra ngoài. Thế là thay nắp máy.
Sau đó vẫn thấy rỉ dầu, thế là thay gioăng nắp dàn cò.
rồi 1 ngày đẹp trời, xe lại đề không lên. Xem mắt bình ắc quy vẫn xanh biếc như em 18 mộng mơ, nhưng đo dòng thì không đủ 12V. Tiếp tục thay ắc quy 50Ah.
Rồi " những" ngày đẹp trời, nhất là những buổi sáng mùa đông se lạnh, xe đi hay bị giật, báo " check engine". Thế là phải thay bugi, vệ sinh họng hút.
Rồi có một ngày đẹp trời, sao đi thấy kim nhiệt lên vù vù, ở mức cao hơn mức Average, làm mình linh cảm điều không hay. Mở nắp ca pô ra thấy bình nước làm mát cạn từ bao giờ. Mà cứ đổ 2 lít nước làm mát vào thì mấy hôm sau lại cạn. Hóa ra là thủng tuy ô nước. Ống thép dày thế mà lại bị mọt. Thế lại tháo ra đi hàn.
Rồi chợt nhớ là đã gần chục vạn chưa thay lọc xăng. Thế là chột dạ vội đi thay lọc xăng. Cái này thì đúng là FIAT hình như bền. Vì đối với Mercedes và BMW thì sau 3-4 vạn là bị chỉ định phải đi thay lọc xăng rồi, đề phòng chết bơm xăng. Mà FIAT thì đúng là "bền", hàng chục vạn chưa thay lọc xăng vẫn không sao, xe vẫn chạy tốt. Tuy nhiên để cho yên tâm thì cũng thay lọc xăng cho nhẹ người.
Lọc xăng con FIAT có 250.000 VND, nên đúng là giá rẻ và dễ chịu.
Rồi lại tiếp nữa, có một dạo đi xe nghe thấy có tiếng nước róc rách, có cảm giác như là xăng trong bình sánh như sóng biển. Thật lạ. Đỗ lại lần mò mãi thì mò ra nguyên nhân là nước đọng lại ở 2 cánh cửa sau. Tức là nước mưa chảy qua gioăng cửa, vào bên lõi trong 2 cửa sau, ở đáy 2 cửa sau có van cao su thoát ra nhưng bị tắc, thế là mỗi cánh cửa sau chứa khoảng 5L nước. Khi đi thì lúc lắc, đu đưa nên nghe có tiếng nước. Thế là phải chế thêm 2 vè chắn mưa này để xử lý vấn đề nước thấm qua gioăng cao su cửa sau.
Attachments
-
294 KB Đọc: 30
Chỉnh sửa cuối:
Chưa hết đâu bác ạ, đó mới là một số lần " tiêu biểu" coi như kỷ niệm đẹp, còn mấy lần nữa, em kể ở phần 2. Phần 2 cũng vừa update thông tin vào để bác tham khảo thêm. Tuy nhiên cũng không sao, vì em thấy FIAT tuy hỏng vặt, nhưng sau khi sửa " tương đối" thì đi cũng tốt. và mọi vấn đề hỏng hóc thì không phức tạp lắm, đều có thể xử lý được gọn gàng trong 1 ngày.em đọc cái list nằm đường trong 10 năm của bác thôi là đã thất kinh hồn vía, không dám tơ tưởng gì em nó nữa
Em có 1 con W203, so với sửa xe FIAT thì sửa con W203 này đúng là toát mồ hôi.
Em lấy ví dụ: 2 con đi như nhau, con FIAT thì phanh sau là phanh tang trống, nhìn thì không đẹp, nhưng phanh tang trống rất bền, đi mãi không thấy mòn, thật là tuyệt vời. Xe FIAT đi thật là bền.
Còn con W203 này em đã vài lần thay má phanh, riêng đĩa phanh đã phải 2 lần đi láng phẳng. Rồi hôm nay thì được báo là đĩa còn 6mm thì mỏng, để cho an toàn thì thay luôn cả 2 đĩa phanh mới. Nên tiền đốt để sửa con W203 này đúng là đắp vào bao nhiêu cũng hết. Còn mỗi lần sửa con FIAT chỉ vài triệu, coi như sửa FIAT quá nhẹ nhàng và không phải lo nghĩ.
Em thì lúc lên voi, lúc xuống chó, cuộc đời có lúc lên đỉnh cao vinh quang, tiền bạc là phù du, trăm triệu đổ một trận cười, bây giờ sa cơ lỡ vận, hoàn cảnh cơ hàn tiết kiệm từng chục triệu một, không dám đốt tiền như thời trai trẻ oanh liệt, thế đấy, biển xanh thành nương dâu. Quanh đi quẩn lại thì bây giờ bất đắc dĩ phải chạy 2 con này để tiết kiệm chi phí.Em có hơi biết bác muaxuanvinhcuu này nên nhớ là cách đây 10 năm, bác ấy có viết bài khoe xe Kompressor trên OS này (search vẫn còn) và cũng hay tư vấn về Mercedes. Không hiểu sao giờ lại nảy ra cái Fiat cũng chạy được 10 năm, mà hình thức lại rất tệ, khác hẳn với tính cách lâu nay của bác ấy. Hay bác muaxuanvinhcuu bán/cho nick rồi
Con W203:
Và con FIAT Albea:
Chỉnh sửa cuối:
Hay quá anh ơiEm thì lúc lên voi, lúc xuống chó, cuộc đời có lúc lên đỉnh cao vinh quang, tiền bạc là phù du, trăm triệu đổ một trận cười, bây giờ sa cơ lỡ vận, hoàn cảnh cơ hàn tiết kiệm từng chục triệu một, không dám đốt tiền như thời trai trẻ oanh liệt, thế đấy, biển xanh thành nương dâu. Quanh đi quẩn lại thì bây giờ bất đắc dĩ phải chạy 2 con này để tiết kiệm chi phí.
Con W203:
View attachment 1630664
Và con FIAT Albea:
View attachment 1630666 Hy vọng năm nay phất lên tậu thêm 1-2 con nữa là đẽo gọt, nắn nót, tỉa tót, sửa sang chơi cho vui.
Em có hơi biết bác muaxuanvinhcuu này nên nhớ là cách đây 10 năm, bác ấy có viết bài khoe xe Kompressor trên OS này (search vẫn còn) và cũng hay tư vấn về Mercedes. Không hiểu sao giờ lại nảy ra cái Fiat cũng chạy được 10 năm, mà hình thức lại rất tệ, khác hẳn với tính cách lâu nay của bác ấy. Hay bác muaxuanvinhcuu bán/cho nick rồi
Bác ấy đi xe Mercedes, còn Fiat này là xe chơi, và tiền chơi chắc hơn con xe rồi.