Sau khi cầm lái những chiếc xe đua thực sự tại sự kiện Michelin Pilot Sport Experience, em chợt nhận ra rằng những giấc mơ thời thơ ấu gần như đã trở thành hiện thực, dù những cảm xúc đó chỉ trải qua trong vòng 1 ngày. Với một tay mơ, thì đó là niềm vui sướng.[pagebreak][/pagebreak]

Nếu có cơ hội được tham gia trải nghiệm sự kiện Michelin Pilot Sport Experience, em bảo đảm các bác sẽ không bao giờ quên được những cảm xúc hân hoan của tốc độ, những chiếc xe đua tuyệt vời cùng mô hình tổ chức sự kiện chuyên nghiệp của hãng lốp Michelin.

Michelin Pilot Sport Experience là sự kiện được tổ chức hàng năm, tại khu vực Đông Nam Á, hãng xe danh tiếng thế giới chọn đường đua quốc tế Sepang tại Malaysia để phô diễn công nghệ đỉnh cao của lốp xe Michelin, ứng dụng trên những chiến mã tốc độ và uy lực dành riêng cho đường đua.

View attachment 118263
Các thành viên ban tổ chức chào đón các tay lái đến đường đua Sepang - Malaysia​

Được tham gia chương trình này là một cơ hội hiếm có mà không có bất kì Tour du lịch trong nước hay quốc tế nào có thể tổ chức. Bởi chương trình này chỉ dành cho giới truyền thông và các đại lý xuất sắc. Ở đây, các tay lái sẽ được trải nghiệm nhiều dòng xe không được bán trên thị trường mà chỉ dành riêng cho đường đua, em sẽ giới thiệu từng chiếc xe này trong nội dung bên dưới.

Cả ngày tham gia sự kiện, người lái sẽ được trải qua những cảm xúc khác nhau từ hồi hộp, lo lắng, phấn khích, sợ hãi cho đến vỡ oà trong niềm vui sướng được trải nghiệm tốc độ khủng khiếp từ những chiếc xe đua chuyên nghiệp.

View attachment 118286
Em cùng bác Thắng (otofun) và bác Quang (báo Ô Tô Xe Máy) tham gia chương trình.​

Trước khi được cầm lái những mẫu xe trong sự kiện, người tham gia phải trải qua màn kiểm tra sức khoẻ bao gồm đo huyết áp, nhịp tim để đảm bảo có được sự an toàn tốt nhất. Nếu ai không đáp ứng được yêu cầu về sức khoẻ, ban tổ chức sẽ nhất quyết không cho người ấy tham dự. Do vậy bác nào mà đêm trước đó có đi ăn nhậu thì khó có thể vượt qua “vòng loại”.

Sự kiện chuyên nghiệp nên người lái cũng phải chuyên nghiệp : trước khi bắt đầu chuyến đi, Michelin đã thu thập thông tin thể trạng từng người để cung cấp những bộ áo đua xe vừa với cơ thể, ngay cả đôi giày cũng vừa khít. Khăn trùm đầu, găng tay cũng như nón bảo hiểm đều được cung cấp đầy đủ.

View attachment 118284
Các tay lái tham gia chương trình đều phải trang bị đầy đủ như thế này.​

Ngồi vào bất kì chiếc xe nào trong sự kiện, người lái cũng được đội ngũ kĩ thuật hỗ trợ thắt dây an toàn chuyên dụng, giúp thân người ép chặt vào ghế ngồi thể thao, ôm lưng và vai người lái giúp hạn chế việc rung lắc cơ thể khi đánh lái liên tục ở tốc độ cao.

Trải nghiệm đua Rally với lốp đua xe chuyên dụng cho đường đất

Ở bài đầu tiên, em được cầm vô lăng chiếc Citroen C2 Rally có thông số kĩ thuật như sau :

Cân nặng : 650 kg
Sức mạnh : 150 mã lực
Lốp : Michelin Rally


Chiếc xe này sử dụng hộp số sàn như những mẫu xe thương mại, cung đường thử được thiết kế nhiều khúc cua liền kề nên gần như không thể nào đi tới số 3, do vậy số 2 được sử dụng liên tục trong suốt hành trình.

Ai cũng biết rằng đua xe trong điều kiện đường đất trơn trượt với những chiếc lốp bình thường dành cho đường nhựa là hết sức nguy hiểm, chỉ cần đánh vô lăng ở tốc độ cao chiếc xe sẽ dễ dàng lao ra khỏi quỹ đạo đường đua và chỏng vó nếu gặp chướng ngại vật.

Với lốp xe đua Michelin Rally, gai lốp được thiết kế tối ưu cho điều kiện đường đất với bề cao của gai lớn hơn bình thường, giúp xe tăng độ bám ở những mặt đường mềm và trơn.


Công suất của Citroen C2 Rally không mạnh nhưng nhờ trọng lượng giảm tối đa xuống chỉ còn 650 kg, chiếc xe vẫn dễ dàng có những cú tăng tốc ấn tượng. Nhờ bộ lốp chuyên dụng, lái xe trên đường đất khá thú vị và cảm giác an toàn nhờ độ bám tốt, nếu bẻ lái nhanh ở tốc độ cao, chiếc xe chỉ bị văng nhẹ và người lái hoàn toàn có thể thực hiện được một pha drift đẹp mắt.

Trong vai trò là tay lái nghiệp dư thử sức với một chiếc xe Rally, chương trình giúp người tham gia cảm nhận rõ cảm giác trên đường đua ở loại hình đua xe cảm giác mạnh và đầy rủi ro, đồng thời phô diễn được công dụng tuyệt vời từ chiếc lốp Rally mang lại.


Đồng thời, em cũng khám phá ra rằng những chiếc xe đua Rally chẵng phải dành cho người thích sự êm ái, giảm xóc cứng để cân bằng xe tối đa, cũng như không hề có lớp lót nào dưới sàn nên bất kì âm thanh nào cũng có thể dễ dàng lọt vào cabin. Tuy nhiên, sự phấn khích của tốc độ và tập trung hoàn toàn vào những khúc cua khiến người lái chẵng màng quan tâm các thứ khác.

Khởi động đường đua Sepang bằng dòng xe đua Touring

Trước khi bước vào bài tập chính là đua xe Formula 4, Michelin tạo điều kiện cho các “học viên” làm quen với cảm giác đường đua bằng chiếc Toyota 86 độ và xe đua Renault Clio Cup có thông số như sau :

Cân nặng : 1000 kg
Sức mạnh : 220 mã lực
Tốc độ tối đa: 220 km/h
0 – 100 km/h : 4 giây
Lốp : Michelin Racing slick


Em được đẩy lên chiếc Toyota 86 để làm quen đường trước khi thử sức với Clio Cup. Với tay lái nghịch và hộp số sàn, điều khiển Toyota 86 có chút lóng ngóng do chưa quen với thao tác, nhưng dù sao cũng cho một cảm giác thật sự phấn khích vì lái một chiếc xe thương mại trên đường đua khác rất nhiều so với việc phô diễn tốc độ trên đường phố.

Với lốp Michelin Pilot Sport 3, Toytoa 86 cho cảm giác lái khi ôm cua thật sự chắc chắn, đây cũng là dòng lốp đang được khá nhiều chủ xe ưa chuộng tại Việt Nam, nhất là trong phân khúc xe Compact như Honda Civic, Mazda3, Kia Forte hay các dòng xe sang như Mercedes-Benz C-Class, BMW 3-Series, Audi A4,…


Sau khi đã quen đường đua cũng như cảm giác tốc độ, Michelin cho phép người lái bắt đầu trải nghiệm đua xe trên Renault Clio Cup. Hộp số của chiếc xe này là dạng tuần tự, điều khiển bằng cách kéo xuống để lên số và đẩy lên để trả số. Xe cũng có ly hợp để sử dụng trong trường hợp đề pa ở số 1, các số lớn hơn không cần đạp côn, tuy nhiên khi về số lại cần phải ngắt ly hợp.

Khác với động cơ hiền lành trên Toyota 86, Renault Clio cho một cảm giác phấn khích thật sự với tiếng ống xả ồn ào, mỗi khi trả số mang lại cho người lái một cảm xúc khó tả với âm thanh chát chúa ở vòng tua cao. Hộp số có cơ cấu điều khiển không hề dễ chịu mà ngược lại rất nặng, tay đua phải thực hiện thao tác thật nhanh và dứt khoát nếu muốn tiết kiệm thời gian chuyển số một cách tối đa.

View attachment 118273
Trước khi lái thật, các thành viên được hướng dẫn cách sử dụng xe.​

Với đường đua rộng lớn và dành riêng cho mình, em thoải mái đạp chân ga lút sàn để hưởng thụ từng tinh hoa và cảm giác tốc độ từ cụm động cơ, được thể hiện qua âm thanh giòn tan đến từ ống xả. Tốc độ lớn nhất có thể đạt được với chiếc xe này trên đoạn đường thẳng nằm ở mức khoảng 140 km/h.

Đa cảm xúc với xe đua Formula 4

Đó là hồi hộp trước khi ngồi lên xe, lo sợ khi bắt đầu vận hành và phấn khích khi đã hoàn toàn làm chủ được chiếc xe vốn chỉ thấy trên TV. Mặc dù không hoành tráng như chiếc xe đua công thức 1 nhưng đối với những “tay mơ” như em thì viêc được ngồi lên chiếc xe có tư thế “nằm trên mặt đất” như thế này cũng đã là một việc lớn lao :

Trọng lượng : 470 kg
Sức mạnh : 185 mã lực
Tốc độ tối đa : 160 km//h
Lốp : Racing Slick/ Wet


Thông số sức mạnh với 185 mã lực chỉ ngang ngữa với một chiếc BMW 320i F30 nhưng trọng lượng của nó lại nhẹ hơn gấp 3 gần, chưa kể hộp số được phát triển riêng dành cho xe đua nên hoàn toàn không thể coi thường chiếc xe này.

Để ngồi vào chiếc xe cũng đã là một việc khó khăn, tư thế gần như sát với mặt đường, nhiều người nhỏ con phải nhờ tới sự trợ giúp của gối đệm phía sau mới với tới chân ga trước khi được các nhân viên kĩ thuật hỗ trợ đeo dây an toàn ép chặt vào chiếc xe.

Trước đó, các tay lái đã được huấn luyện ngắn cách vận hành xe. Xe sử dụng số sàn với lẫy chuyển số trên vô lăng. Người lái phải sử dụng côn giữa 2 bước số N và 1, ly hợp cũng phải do người lái điều khiển khi cần đề pa. Khi xe đã lăn bánh thì hộp số vận hành theo kiểu bán tự động, rất nhanh nhạy.


Vận hành xe ở tốc độ thấp khá khó chịu vì nó không mượt mà như xe du lịch, dường như tất cả 185 con ngựa phía sau đều được huy động ngay ở vòng tua thấp nên chiếc xe liên tục bị giật mạnh nếu chân ga bị buông lỏng. Tuy nhiên sự khó chịu đó nhanh chóng biến mất khi xe thoát khỏi đường pit.

Quả thật với tư thế ngồi sát dưới mặt đất như vậy, em không khỏi lo lắng khi trước mặt là con đường rộng lớn. Tuy nhiên khi kết thúc một vòng làm quen đường thì em đã thật sự tìm được tiếng nói chung với chiếc xe. Bắt đầu đạp ga lên vòng tua cao nhất, tiếng ống xả gầm vang cả trường đua và bản thân có thể cảm nhận rõ thứ âm thanh đầy mê hoặc đó, chiếc xe lao vun vút và gần như không biết “đuối” là gì.

Đối với các mẫu xe thương mại, chuyện đạt được tốc độ tối đa cần mất rất nhiều thời gian, nhưng đối với chiếc xe đua F4 này thì không quá khó khăn khi em nhanh chóng đạt được 160 km/h ở đoạn đường thẳng, cấp số 5. Gặp đoạn cua khó hình chữ U, chỉ cần đạp mạnh phanh và nhanh chóng lùi về số 4, rồi số 3. Để có thể thoát được khúc cua này, huấn luyện viên yêu cầu phải lùi về được số 2, nhưng dường như em phanh chưa đủ mạnh, tốc độ chưa đủ chậm nên bấm mãi mà chiếc xe không chịu về số, vội vàng đạp phanh thêm một lần nữa và đồng thời bấm lẫy chuyển số, lúc này chiếc xe mới ngoan ngoãn nghe lời, không quên phát ra tiếng “vroom, vroom….”đầy mê hoặc.


Anh bạn đi cùng gặp vấn đề ở khúc cua trên, không về được số 2, anh này vội vàng đạp phanh khi đang ôm cua ở tốc độ cao, hậu quả là chiếc xe xoay vòng và văng ngay vào khu đường cát. Sau khi bị “fail”, ban tổ chức sợ ảnh hưởng tâm lý nên không cho bác này chạy nữa. Còn em do may mắn hoành thành suôn sẻ nên được sắp xếp thực hiện tiếp đợt chạy thứ 2.

Với lần chạy thứ hai, không còn là nỗi lo sợ nữa mà đó thật sự là một cuộc chơi, mọi kĩ năng của người lái đều được sử dụng tối đa mới có thể theo kịp chiếc xe dẫn đường Porsche 911 gắn lốp Pilot Sport Cup 2 vừa ra mắt ở phía trước… Nếu để miêu tả cảm xúc thì chắc viết tới mấy ngày cũng chưa hết, nên em mạn phép mời các bác xem đoạn video do ban tổ chức quay lại trong lúc em thực hành trên đường đua :


Cũng trong sự kiện này, Michelin ra mắt thị trường Đông Nam Á lốp Pilot Sport Cup 2 dành cho các…siêu xe. Lốp này được lắp tiêu chuẩn trên các mẫu xe như Ferrari 458 Speciale, Porsche 911 GT3, Mercedes-Benz SLS AMG Black Edition. Công nghệ lốp giao thoa giữa lốp cho đường đua và lốp cho thương mại. Chưa rõ giá thành là bao nhiêu, nhưng khi nhìn chiếc 911 chạy lốp này dẫn đường thì có thể hiểu được giá trị của nó cao như thế nào. Không biết có bác nào ở Việt Nam đặt hàng bộ lốp này không ?

Sợ hãi với tốc độ khủng khiếp

Cuối ngày, ban tổ chức dành ra một chương trình đặc biệt dành cho các thành viên tham gia, đó là ngồi cùng tay đua chuyên nghiệp trên chiếc xe đua giải Le Mans 24h, hoặc chiếc Lamborghini Super Tropheo độ dành riêng cho đường đua. Qua bốc thăm, em được xếp ngồi trên chiếc Lamborghini với thông số như sau :

Cân nặng : 1340 kg
Sức mạnh 520 mã lực
Tốc độ tối đa 320 km/h
0 – 100 km/h : 3,4 giây
Lốp Racing Slick/ Wet


Trước khi tay đua Benjamin Rouget quốc tịch Pháp cho xe lăn bánh, em không hề nghĩ rằng một màn “tra tấn” đang chờ mình phía trước. Mỗi khi anh chàng này đạp ga thì lưng em dính chặt vào ghế và tim bị ép lại thật mạnh, ngay sau đó ở tốc độ trên 200 km/h, anh ta lại đạp phanh mạnh và nhanh chóng trả số, đánh lái làm em như muốn văng ra khỏi xe, cứ liên tục như vậy làm “lục phủ ngũ tạng” trong người dường như lẫn lộn.

Cụ thể hơn, tốc độ mà chiếc xe này di chuyển nhanh gấp 2 – 3 lần tốc độ em cầm lái trên chiếc Formula 4. Nếu như em mất gần 2 phút để hoàn thành nửa đường đua dài 2,2 km, anh chàng này cũng chỉ mất thời gian nhiêu đó để đi hết đường đua Sepang dài 5,5 km, điều đó đủ cho các bác có thể tưởng tượng được tốc độ khủng khiếp như thế nào, và người ngồi trên xe trong tư thế bị động sẽ khó chịu ra sao.


Sau 2 vòng chạy, bước xuống xe lúc đầu chưa cảm nhận được áp lực từ tốc độ, nhưng khoảng 10 phút sau, trong người bắt đầu khó chịu và cảm giác chóng mặt ập tới, tới đây thì em đã hiểu vì sao ban tổ chức buộc người tham gia phải kiểm tra sức khoẻ gắt gao.

Với những tay đua tham gia giải Le Mans 24h, phải vận hành xe liên tục trong nhiều giờ đồng hồ trước khi đổi lái cho đồng đội, áp lực từ vị trí, sự cạnh tranh gay gắt của các đối thủ, đủ hiểu sức khoẻ của họ phải phi thường như thế nào…

Đua xe là công việc hại thần kinh….

Mặc dù mới chỉ “đủ tuổi” cầm lái chiếc Formula 4, là chiếc xe dành cho những tay đua mới bước vào làng đua xe thể thức, nhưng em cũng đã cảm nhận được rõ sự căng thẳng trên từng mét đường, cũng như sức ép khủng khiếp trên đường đua mà mỗi tay lái phải chịu trong suốt nhiều giờ đồng hồ.

Chương trình của Michelin không đơn thuần là quảng cáo công nghệ lốp thượng thừa của họ, mà còn mang đường đua đến gần hơn với những tay lái nghiệp dư như chúng ta, để có thể hiểu được vì sao đây là bộ môn thể thao “ngốn tiền” cũng như kén người chơi nhất hành tinh.


Thèm qá !
 
Hạng B2
11/10/09
444
273
63
35
HCM

Quá hay và tay lái của bác quá ổn! Có phải tập SIM để quen đường đua Sepang trước khi lái thật không bác. Bác chạy trong clip được mấy lap vậy. Xe này vẫn phải sử dụng chân côn hay chỉ cần lẫy chuyển số thôi bác
 
Hạng C
5/6/09
665
4.742
93
48
Bao giờ ước mơ con xé nát cuộc đời con mới thành hiện thực hay mơ ước chỉ là ươc mơ? Việt Nam mình có chương trình dạy cái này không các bác? Em muốn trải nghiệm quá.