Thân chào toàn thể anh em OS, em xin viết bài này với mục đích là chia sẻ kinh nghiệm của em về mua xe cũ ạ. Chắc anh em cũng biết để mua được xe oto cũ mà vừa ý với mình thì không dễ dàng đối với những ai chưa có nhiều kinh nghiệm khi mua xe cũ. Mua xe mới thì còn nói gì nữa, ra showroom lấy xe thôi, nhưng đôi khi xe mới cũng có lỗi nhé anh em như hộp số, chân ga, ....................
Đây em xin chia sẻ cho anh em OS kinh nghiệm mua xe oto cũ của em ạ, để sau này anh em có ai mua xe thì sẽ chọn được con xe cho mình ưng ý ạ
Bước 1: Tìm xe trên mạng trên các diễn đàn bonbanh.com, choxe.net, muaban.net, .....................
Gọi điện thoại cho người chủ xe mà mình muốn mua, đặt cuộc hẹn để đến xem xe
Gặp chủ xe, cafe nói chuyện, xin cho xem cavec xe và đăng kiểm xe, bảo hiểm xe
Bước 2: Đề nghị chủ xe cho coi qua xe
Ngoại thất: đi một vòng xe, sau đó nhìn từng bộ phận xe
1. Cửa xe: đứng chéo từ phía sau nhìn lên cửa xe hai bên, ánh nằng rọi vào xem coi cửa xe đã dặm sơn lại hay chưa, hay đã sơn lại nguyên cửa hay chưa, các bác sẽ thấy những vờn sáng giống như là cửa xe có cái quầng quầng chạy dọc cánh cửa xe, là cửa xe đã tút lại rồi
2. Cảng trước và sau, hai bên: nhìn xem nước sơn còn mới không, cũng coi như cửa xe nêu trên xem cò còn sơn zin hay đã tút lại, quan sát kĩ cái đường lằn ngay chỗ nối giữa cảng xe và thân xe xem coi có bị nứt, gãy ngàm, bung ra, không liền lạc hay không, vì cái này khi mua về sẽ rà ngàm lại, đi bắt ốc lại rất tốn thời gian
3. Kính xe: xem coi có bị ố kính, mờ kính, vì khi bị như vậy, ban đêm lái xe sẽ rất khó quan sát hai bên và phía trước, rất mờ
4. Măm và Vỏ xe: Măm xe nhìn kĩ xem măm có nứt trầy nhiều hay không, Vỏ xe xem coi vò còn gai nhiều không, bao nhiêu % gai để quyết định có nên thay vỏ khi mua về hay không, vỏ xe có bị nứt vì bị đá chém hay không
5. Đèn xe: Nhìn kĩ xem đèn trước và đèn sau xe có bị ố hay không, vô nước, hay bị nứt hay bể hay không, và đặc biệt xem có phải đèn zin theo xe hay không hay đã thay đèn rồi
6. Gầm xe: Cài này thật sự khi test hãng sẽ kiểm tra kĩ hơn nhưng anh em cứ cúi xuống nhìn cho chắc ăn, xem có bị rỉ sét, còn mới hay không,
7. Phuộc xe: Nhìn xơ qua phuộc xe, cái này vào hãng kêu kiểm tra chắc cú chứ chưa kinh nghiệm nhìn cũng không biết
8. Gạt nước: xem coi miếng cao su có mòn, cây gạt nước có bị gãy không, cũ không, có thì thay vì nếu không thì sẽ làm trầy kính xe, tốt nhất mua xe về thay nguyên bộ gạt nước là xong, cũng rẻ, vài trăm
Nội thất:
1. Ghế xe: anh em nhìn kĩ coi ghế xe có bị phai màu, rách, tróc, hay cũ hay không
2. Tì tay: anh em kéo lên kéo xuống xem có còn lên xuống mềm mại không, tiếng kêu, hay bị lỏng ốc không
3. Taplo: nhìn xơ qua coi có vết nức không
4. Lấy chìa khóa xe khởi động xe: kiểm tra đèn trước sau, đèn thắng sau,
kiểm tra còi xe coi còn kêu ngon không
đánh xi nhan xem có không, đánh gạt nước mua xem có hoạt động không
Nhá đèn pha xem có sáng đều hai bên không
Mở hết công suất điều hòa xem có lạnh tốt không, quạt máy lạnh chạy mạnh không
Mở đèn trần xe và đen trong hộp để đồ xem có lên hay không
Mở dvd, nhạc, lên volume hết mức xem loa có bị rè không, nghe có hay không
5. Trần xe: xem có bị dột, thấm nước do mưa không, sẽ để lại vết ố
6. Sàn xe: Tháo hết mấy tấm lót lên xem có bị đọng nước không, vì nếu có là khả năng xe này đã từng bị thủy kích rất cao
7. Nút bấm kính: Ấn nút bắm kính trước sau lên xuống xem kính có lên xuống đều hay không
Có bị hư công tắc không
8. Kính hậu hai bên: điều khiển nút lên xuống phải trái xem có còn hoạt động không,
9. Ron cửa: Mấy bác để ý xem ron cửa còn chắc dính chạy dọc mép cửa không hay là bung ra ngoài rồi
10. Thành ghế: mấy bác ngồi lên rồi kéo ghế lên xuống xem có bị tiếng kêu không, có tiếng kéc kéc không vì như vậy là thành ghế đã bị mòn hay lỏng ốc, khi chạy kêu khóc chịu lắm ạ
Tiếp theo chúng ta sẽ di chuyển ra cốp sau:
1. xem trong cốp còn vỏ và măm xe sơ cua không, cái này không có thì không thích lắm vì nếu có sẽ đầy đủ hơn
2. viền cốp và viền cảng xe xem kĩ coi đã được sơn tút lại do qua vẹt, hay đụng chưa,
3. Sàn cốp: xem còn mới không, bong tróc, rách, nút, không quan trọng lắm nhưng cũng phải để ý
Phần quan trọng nhất là đây: động cơ máy xe
Mấy bác mở nắp capo xe lên:
Xem coi máy xe đang ở tình trạng khô rang hay bị rỉ ướt
khô rang và bụi bặm: là tốt, chứng tỏ xe này không bị xì nước mát, không bị rỉ nhớt, và vài cái nữa em quên rồi, sẽ update sau
máy ướt thì là không tốt, em sẽ update sau phần này,
lắng nghe tiếng máy, dây cuaroa, có chạy đều không, bị giựt không,
các kiểm tra bình điện, bugi, nhớt, dầu trợ lực lái, cầu chì,nước làm mát, ............., chúng ta sẽ đưa vào hãng kiểm tra sau ạ,
Tiếp theo là vào xe lại, các bác trả về từ P sang D, đạp chân thắng, mở máy lạnh lên nấc cao, xem xe có bị rần không, rung nhiều không, có bị kêu không, làm vậy để kiểm tra xem với sức tải của máy lạnh vào máy xe thì xem cao su chân máy có bị mòn không, bị nứt không, rất quan trọng vì khi mấy bác lái xe dừng đèn đỏ, không trả về N mà vẫn giữ D đạp thắng thì xe sẽ rần lên rất khó chịu
Tiếp theo là bác và chủ xe lên xe chạy một vòng thôi,
Chạy một vòng và lưu ý những cái như sau
1. Thắng: đạp thắng coi có ăn tốt không, có bị mòn không, hay không ăn thắng, rất quan trọng
2. Chân ga: đạp ga đều để xe chạy xem xe có bị giật không, đạp mạnh ga tăng tốc xem xe có bị ì không, tốc độ lên có ngọt không, và chú ý lắng nghe từ máy xe xem có tiếng kêu lạ nào không,
3. Tay lái: quẹo phải trái, quẹo chữ U xem vô lăng khi đánh lái có ngọt không, mềm mại uyển chuyển không hay cứng ngắc,
4. Đi vào mấy ổ gà, xem hệ thống phuộc nhúng có êm không, có bi sóc khi vào ổ gà không, đồng thời lắng nghe xem có tiếng kêu lạ gì trong xe không vì khi xe cũ đi lâu, các ron, ốc trong xe thường bị mòn hoặc lỏng, sẽ làm xe có tiếng kêu rất khó chịu
5. Đang chạy thử lâu lâu thắng mạnh một cái xem abs có ăn ngon không, còn tốt không
Bước tiếp theo là vào hãng, thật sự này giờ nhiêu đây thôi mới 50%, vào hãng test mới là quan trọng, nên những ai sau khi đã qua những bước đó hết rồi thì đừng mua xe vội, coi chừng ôm luôn, kakakaka
1. Hỏi người chủ xe xem xe lúc trước đi bảo dưỡng chính là ở đâu, nếu hãng thì chạy đến đúng hãng đó, nên nhớ mỗi hàng xe có nhiều địa điểm nên hãy đến đúng cái nơi mà xe đó thường xuyên đễ bão dưỡng, nếu xe đó không đến hãng mà chỉ bão dưỡng ở garage ngoài cũng chẳng sao, hỏi người chủ xe lúc mua chiếc xe này ở showroom nào rồi cũng sẽ được mà thôi
2. Khi vào hãng, yêu cầu nhân viên văn phòng hãng in ra tờ giấy tất cả những lần xe này đã đến và sữa chữa, xem trên giấy để ý như sau:
1. số km: Hãng xe không bao giờ đánh sai ăn gian km xe đã đi, nên con số km trên hãng xe là hoàn toàn chính xác, vì bây giờ đa số những xe cũ đều tua đồng hồ lại, ví dụ xe chạy 100 ngàn cây thì tua còn 50 ngàn km,
2. Lần cuối cùng xe đến bảo dưỡng là lần nào, và xem đã thay những thứ gì, để biết nếu mình có lấy xe này thì mình sẽ thay ở kì hạn bảo dưỡng tiếp theo
Nhân viên hãng sẽ hỏi bạn là xe cần kiểm tra gì, thì bạn nói là xe cần kiểm ra hết từ trong ra ngoài, người ta sẽ có cái chương trình kiểm ra xe cho bạn, chi phí khoảng 500k
3. Nhưng nếu bạn kĩ, và chắc chắn sẽ lấy chiếc xe đó thì hãy viết ra tờ giây yêu cầu kiểm tra những thứ sau đây:
1. Bugi: rất quan trọng vì đây là bộ phận đánh lửa để xe khởi động máy và khi vận hành, nếu bugi cũ nên thay vì sau này chết bugi thì xe khỏi chạy
2. Bình điện: Bình ướt là loại bình mà khi cạn nước, chúng ta chăm nước vào, nên anh em khi lái xe nên chú ý,
Bình khô; là loại bình sử dụng thời gian khoảng 2 năm nên thay một lần, vì loại bình này lâu ngày không chạy sẽ không còn giữ điện, chạy càng nhiều càng hao tổn bình, và tốt nhất là 2 năm, thay một lần tùy theo chạy ít hay nhiều, để xe không nằm đường
3. Hệ thống phun xăng điện tử: kêu thợ mở ra xem hệ thông phun xăng hay còn gọi là péc phun xem có bị nghẹt không, đóng đất đóng bụi lâu ngày nghẹt, chạy không ngọt, lên không đều, xe bị ì, nếu bị thì vệ sinh, súc péc phun xăng điện tử
4. Nhớt: xem nhớt còn đủ không, đúng mức qui định không, còn mới không, không thì thay,
5. Nước làm mát hay còn gọi là nước giải nhiệt: xem còn đủ không, thiếu châm thêm, nếu không máy nóng, đứng máy, làm máy lại thì tốn rất nhiều tiền
6. Nhớt hộp số: cũng kiểm tra xem như nhớt máy
7. Dầu trợ lực lái: có xe tai lái trợ lực điện, có xe cần dầu trợ lực lái nên kiểm tra xem còn không và có nên thay mới không
8. Bố thắng: xem bố thắng còn bố không, dĩa có bị trầy hay xước nhiều không,
9. Gầm xe: cái này em không rành lắm nhưng nếu thợ kiểm tra bị vấn đề gì sẽ báo để sữa chữa
10. Máy lạnh: vệ sinh máy lạnh, thay lọc gió máy lạnh nếu cần
11. Dây cua roa: kiểm tra xem có nên thay không
Tiếp theo là giá trị chiếc xe của chúng ta sẽ mua thật sự là bao nhiêu, thật sự thì xe cũ không như xe mới, một mức giá, mà xe cũ là tùm lum giá, nên trước khi qua xem xe anh em nên tham khảo giá xe của anh em muốn mua trên những trang mua bán, xem khoảng cách chênh lệch là nhiệu, cùng một loại xe nhưng đời khác, form khác nhau, option khác nhau, thì giá khác nhau là chênh lệch bao nhiêu,
Kinh nghiệm khi mua xe cũ là anh em cứ từ từ, trả giá từ từ, không một tuần thì hai tuần, không hai tuần thì một tháng để không bị hớ giá, cứ kèo qua kèo lại đến lúc sát giá thì múc thôi, đừng vì đam mê xe quá mức, thấy đẹp quá mà trả giá một cái xong mua liền thì sẽ bị hớ giá,
Đừng bao giờ tỏ vẻ là mình ưng ý chiếc xe đó quá, vì làm như vậy sẽ bị người chủ bắt bài và không bớt giá nữa cho anh em
Được giá rồi thì mua xe thôi, ra công chứng, đóng thuế, sang tên, chúc anh em sẽ mua và có được một chiếc xe như ý ạ, thân chào anh em
Kietquaysaigon