Chỉ còn 3 bugi + 2 bánh trước em phục bác " liều"choixongxu nói:Chào các bác, sau một thời gian ngất ngây với cô V2, em đưa em nó đến Garage để bảo trì:
- Thay bơm nước: 520K
- Thay dây curoa cam: 260K
- Thay 1 phốt cốt máy: 120K
- Thay 1 phốt cam: 80K
- Thay 1 phốt láp: 95K
- Thay 1 bac dạn tăng đơ ngoài: 240K
- 3 lít nhớt hộp số: 160K
- Súc rửa bình xăng con: 150K
- Công làm toàn bộ kiểm tra gầm: 450K
- Thay 1 bình nhớt: 340K
- Thay 4 bugi: 200K
- Thay 1 bộ bố sau: 240K
- Thay 2 cúp ben: 40K
- Công làm: 200K
Tổng chi phí hết 3.095 K (Hic hơi chóng mặt) Không biết có bị mắc quá không???
Bây giờ em mới biết hôm em rước dâu từ Long An về Đà Lạt trong tình trạng nàng dâu chỉ có 3 bugi hoạt động (vì 1 cái nó bị đóng chấu kín mít), họng xăng phụ ko hoạt động ( hèn chi chạy yếu sìu) và thắng chỉ ăn được 2 bánh trước. Đến bây giờ nghĩ lại thấy rùng mình....
Chỉ còn 3 bugi + 2 bánh trước mà bác chạy được em phục bác .
Last edited by a moderator:
Chủ nhật này em sẽ alo cho bácchauhungvnpt nói:Bác làm vậy em "ngại" quá! Số phone em đây ah 0917513315choixongxu nói:Hôm qua em dạo thử một vòng thấy em nó nhẹ nhàng và êm hơn hẳn, không còn tiếng rào rào của mấy cái bạc đạn bị rơ nữa. Chỉ còn tiếng quạt kêu hơi to thôi. Có lẽ em vào cái Garage mắc hay sao ấy chứ kiểu bảo trì thế này chắc em nghèo luôn quá.
Nhân tiện đây bác chauhungvnpt cho em số phone để em liên lạc gửi cho đoàn off Long Hải ít quà Đà Lạt cho vui.
Em cảm ơn bác trước, tuy nhiên nếu thu xếp tham gia đc thì bác tham gia cùng anh em nhé.choixongxu nói:Chủ nhật này em sẽ alo cho bác
Rất tiếc em ko tham gia được với AE. Từ ngày 18 đến 26 em có chuyến đi Trung Quốc nên hẹn dịp khác vậy.chauhungvnpt nói:Em cảm ơn bác trước, tuy nhiên nếu thu xếp tham gia đc thì bác tham gia cùng anh em nhé.choixongxu nói:Chủ nhật này em sẽ alo cho bác
Nhân tiện đây bác cho em hỏi : em định tháo trần xe xuống lót lại tấm plastic trong xe đã cũ và kiểm tra lại phần cách nhiệt & cách âm, việc tháo trần xe xuống có phức tạp lắm không?
Kg phức tạp gì đâu bác, cứ gỡ hết các chốt nhựa rồi đẩy từ từ xuống thôi, tuy nhiên khi hạ trần thì bác nên kết hợp chạy dây làm luôn đèn trần sau đi hoặc chạy dây điện sẵn để sau nay gắn đèn trần cho tiện, dây chạy ntn thì bác làm bên điện em kg múa rìu đc.choixongxu nói:Rất tiếc em ko tham gia được với AE. Từ ngày 18 đến 26 em có chuyến đi Trung Quốc nên hẹn dịp khác vậy.chauhungvnpt nói:Em cảm ơn bác trước, tuy nhiên nếu thu xếp tham gia đc thì bác tham gia cùng anh em nhé.choixongxu nói:Chủ nhật này em sẽ alo cho bác
Nhân tiện đây bác cho em hỏi : em định tháo trần xe xuống lót lại tấm plastic trong xe đã cũ và kiểm tra lại phần cách nhiệt & cách âm, việc tháo trần xe xuống có phức tạp lắm không?
Đúng nghề của chàng òi. Rất đơn giản, bác chỉ lưu ý tháo kiếng chiếu hậu cẩn thận để ko bị gãy ngàm (khi xoay phải ghìm tay lại, đảm bảo chỉ tới 90 độ thôi, quá nữa là gãy ngàm). Xe nhà sử dụng thì tháo bỏ tấm nilon luôn, để mặt nỉ trần nhìn đẹp mà mát, lâu lâu thì lại giặt cho sạch thôi. Có thể chèn giữa lớp nỉ và trần 1 tấm cách nhiệt như nhiều anh em làm. Dây điện cho đèn trần sau thì ko cần tháo trần, chỉ vén mép sau chút thôi nên ko phải quan tâm.chauhungvnpt nói:Nhân tiện đây bác cho em hỏi : em định tháo trần xe xuống lót lại tấm plastic trong xe đã cũ và kiểm tra lại phần cách nhiệt & cách âm, việc tháo trần xe xuống có phức tạp lắm không?
Kg phức tạp gì đâu bác, cứ gỡ hết các chốt nhựa rồi đẩy từ từ xuống thôi, tuy nhiên khi hạ trần thì bác nên kết hợp chạy dây làm luôn đèn trần sau đi hoặc chạy dây điện sẵn để sau nay gắn đèn trần cho tiện, dây chạy ntn thì bác làm bên điện em kg múa rìu đc.
Last edited by a moderator:
Cám ơn bác, ngày mai em sẽ làm, kết quả thế nào em sẽ post hình cho các bác xem.cpkhanhhung nói:Đúng nghề của chàng òi. Rất đơn giản, bác chỉ lưu ý tháo kiếng chiếu hậu cẩn thận để ko bị gãy ngàm (khi xoay phải ghìm tay lại, đảm bảo chỉ tới 90 độ thôi, quá nữa là gãy ngàm). Xe nhà sử dụng thì tháo bỏ tấm nilon luôn, để mặt nỉ trần nhìn đẹp mà mát, lâu lâu thì lại giặt cho sạch thôi. Có thể chèn giữa lớp nỉ và trần 1 tấm cách nhiệt như nhiều anh em làm. Dây điện cho đèn trần sau thì ko cần tháo trần, chỉ vén mép sau chút thôi nên ko phải quan tâm.chauhungvnpt nói:Nhân tiện đây bác cho em hỏi : em định tháo trần xe xuống lót lại tấm plastic trong xe đã cũ và kiểm tra lại phần cách nhiệt & cách âm, việc tháo trần xe xuống có phức tạp lắm không?
Kg phức tạp gì đâu bác, cứ gỡ hết các chốt nhựa rồi đẩy từ từ xuống thôi, tuy nhiên khi hạ trần thì bác nên kết hợp chạy dây làm luôn đèn trần sau đi hoặc chạy dây điện sẵn để sau nay gắn đèn trần cho tiện, dây chạy ntn thì bác làm bên điện em kg múa rìu đc.
Em đã đọc rất nhiều các tập "Chia sẻ kinh nghiệm độ xe" nhưng tìm mãi vẫn chưa thấy hướng dẫn bảo trì xe như thay nhớt, nước làm mát. Hôm nay em mạn phép copy bài này cho những AE chưa biết rành về xe nhưng hay táy máy với V2 (như em đây chẳng hạn).
Súc rửa két nước làm mát
Két nước làm mát trên xe nói riêng và hệ thống làm mát nói chung cần được làm sạch để có thể làm mát tốt bởi sau một thời gian làm việc cật lực, các cặn bẩn, chất hóa học sẽ lắng cặn và đóng thành lớp ngày càng dày trong két làm mát và đường ống dẫn.
Trước khi bắt đầu công việc này, bạn hãy chuẩn bị các dụng cụ và vật liệu cần thiết cho công việc.
Bước 1: Chuẩn bị
Để tiến hành việc xúc rửa két làm mát, bạn cần có:
· Tuốc-nơ-bít bốn cạnh hoặc cờ-lê (nếu két làm mát của xe yêu cầu cần phải có để có thể tháo van xả)
· Giẻ khô
· Dung dịch súc rửa két làm mát (có thể mua tại các shop bán đồ chăm sóc xe)
· Nước làm mát mới
· Phễu
· Khay chứa hoặc thùng chứa nước làm mát cũ.
Phải đảm bảo rằng động cơ xe của bạn hoàn toàn nguội trước khi bạn nới lỏng hoặc tháo nắp két làm mát vì nước làm mát còn nóng có thể gây tổn thương cho bạn.
Bước 2: Xả nước làm mát ra khỏi két nước và hệ thống làm mát.
Tra trong sổ tay hướng dẫn sử dụng hoặc bằng mắt tường để xác định vị trí của bu lông xả nước làm mát. Nó có thể ở đâu đó dọc theo đáy của két làm mát và hình dạng của nó giống như một nút có ren, bu lông hoặc vòi xả (loại đơn giản). Phải Đảm bảo chắc chắn bạn đã đặt khay hứng nước làm mát dưới vòi xả trước khi mở vòi xả để xả nước làm mát.
Với khay hứng đặt dưới vòi xả nước làm mát, mở hoàn toàn vòi xả và xả hết nước làm mát ra khỏi két làm mát. Nếu nút xả ở đáy két nước là loại nút có ren hoặc bu lông, hãy tháo hẳn nó ra, nếu là loại vòi xả hãy mở nó ra hoàn toàn.
Chú ý: nước làm mát có thể rất nguy hiểm với các con vật nuôi trong nhà. Nó có vị ngọt và hấp dẫn đối với chúng nhưng khi ăn vào bụng có thể gây tử vong cho vật nuôi. Hãy chú ý không để sót bất cứ một ít nước làm mát nào, thậm chí chỉ một giọt nhỏ quanh nơi mà con vật của bạn có thể uống phải chúng.
Bước 3: Đổ dung dịch súc rửa vào két làm mát.
Thay thế nếu cần và vặn chặt lại nắp két nước. Bây giờ, khởi động xe và để nó chạy một lúc cho đến khi nó đạt đến nhiệt độ làm việc ổn định. Bật chế độ sưởi ấm trong xe lên và vặn núm điều khiển nhiệt độ đến vị trí làm ấm cao nhất. Để xe chạy thêm trong khoảng 10 phút nữa.
Tắt máy và chờ cho động cơ nguội đi vì nếu nắp két nước hoặc kim loại trên thân két làm mát quá nóng, rất khó chạm tay vào để mở nắp ra.
Chú ý: đừng cố tháo nắp két nước trong khi động cơ còn nóng vì nó có thể gây ra các chấn thương nghiêm trong cho bạn.
Bước 4: Xả dung dịch súc rửa khỏi hệ thống.
Tùy vào dung tích của khay hứng dầu hứng được bao nhiêu nước làm mát và dung tích chứa của hệ thống làm mát, bạn có thể phải chuẩn bị thêm một khay chứa phụ để tiếp tục hứng lượng nước đã súc rửa khi khay thứ nhất đã đầy. Đừng lo lắng, hãy cố gắng không làm tràn ra sân.
Bước 5: Đổ đầy nước làm mát mới vào két làm mát.
Bây giờ bạn đã hoàn thành việc súc rửa hệ thống làm mát và két làm mát, điều cuối cùng bạn phải làm bây giờ là cần đổ đầy lại nước làm mát mới vào két làm mát.
Hãy sử dụng phễu để đổ nước làm mát và tránh trào ra ngoài, đổ đầy két làm mát với nước làm mát và nước sạch. Nhiều trường hợp, người ta thường tiến hành trộn sẵn nước làm mát với nước sạch trước khi đổ vào và đó là cách làm khá hay, nó loại bỏ được việc phải đo đạc mức nước hoặc làm gián đoạn các bước tiến hành. Vặn chặt lại nắp két nước và bạn có thể thử kiểm tra khả năng làm mát của xe.
Hãy kiểm tra mức nước làm mát trong két hằng ngày để đảm bảo nó luôn ở mức hợp lý, đôi khi xuất hiện bọt khí bay ra và bạn cần phải bổ xung thêm.
Súc rửa két nước làm mát
Két nước làm mát trên xe nói riêng và hệ thống làm mát nói chung cần được làm sạch để có thể làm mát tốt bởi sau một thời gian làm việc cật lực, các cặn bẩn, chất hóa học sẽ lắng cặn và đóng thành lớp ngày càng dày trong két làm mát và đường ống dẫn.
Kết quả là lớp lắng cặn này có thể gây tắc hệ thống, khiến cho hiệu quả làm mát giảm đi đáng kể, thậm chí khiến nước làm mát bị sôi, xe chết máy... Chẳng có điều gì tồi tệ hơn là việc bạn chỉ nhận ra việc két làm mát bị tắc khi bạn đánh xe đến gara để bảo dưỡng.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ không đề cập đến các nguyên nhân lý hóa gây nên hiện tượng tắc hệ thống làm mát mà chỉ tập trung chủ yếu để khắc phục hư hỏng này. Cách nhanh nhất và ít tốt kém nhất là sử dụng dung dịch súc rửa két nước thường xuyên để có thể loại bỏ các lớp lắng cặn trong hệ thống.Trước khi bắt đầu công việc này, bạn hãy chuẩn bị các dụng cụ và vật liệu cần thiết cho công việc.
Bước 1: Chuẩn bị
Để tiến hành việc xúc rửa két làm mát, bạn cần có:
· Tuốc-nơ-bít bốn cạnh hoặc cờ-lê (nếu két làm mát của xe yêu cầu cần phải có để có thể tháo van xả)
· Giẻ khô
· Dung dịch súc rửa két làm mát (có thể mua tại các shop bán đồ chăm sóc xe)
· Nước làm mát mới
· Phễu
· Khay chứa hoặc thùng chứa nước làm mát cũ.
Phải đảm bảo rằng động cơ xe của bạn hoàn toàn nguội trước khi bạn nới lỏng hoặc tháo nắp két làm mát vì nước làm mát còn nóng có thể gây tổn thương cho bạn.
Bước 2: Xả nước làm mát ra khỏi két nước và hệ thống làm mát.
Xả nước làm mát để bắt đầy rửa sạch két làm mát
Bước đầu tiên trong việc súc rửa két và hệ thống làm mát là phải xả sạch nước làm mát ra khỏi két làm mát.Tra trong sổ tay hướng dẫn sử dụng hoặc bằng mắt tường để xác định vị trí của bu lông xả nước làm mát. Nó có thể ở đâu đó dọc theo đáy của két làm mát và hình dạng của nó giống như một nút có ren, bu lông hoặc vòi xả (loại đơn giản). Phải Đảm bảo chắc chắn bạn đã đặt khay hứng nước làm mát dưới vòi xả trước khi mở vòi xả để xả nước làm mát.
Với khay hứng đặt dưới vòi xả nước làm mát, mở hoàn toàn vòi xả và xả hết nước làm mát ra khỏi két làm mát. Nếu nút xả ở đáy két nước là loại nút có ren hoặc bu lông, hãy tháo hẳn nó ra, nếu là loại vòi xả hãy mở nó ra hoàn toàn.
Chú ý: nước làm mát có thể rất nguy hiểm với các con vật nuôi trong nhà. Nó có vị ngọt và hấp dẫn đối với chúng nhưng khi ăn vào bụng có thể gây tử vong cho vật nuôi. Hãy chú ý không để sót bất cứ một ít nước làm mát nào, thậm chí chỉ một giọt nhỏ quanh nơi mà con vật của bạn có thể uống phải chúng.
Bước 3: Đổ dung dịch súc rửa vào két làm mát.
Đổ tất cả lượng dung dịch súc rửa trong bình vào két làm mát.
Khi toàn bộ lượng nước làm mát đã được xả ra khỏi két nước, thay thế nút xả mới (nếu cần) vặn chặt lại và tháo nắp két nước ra. Thêm từ từ dung dịch súc rửa vào két làm mát sau đó đổ đầy nước sạch vào két.Thay thế nếu cần và vặn chặt lại nắp két nước. Bây giờ, khởi động xe và để nó chạy một lúc cho đến khi nó đạt đến nhiệt độ làm việc ổn định. Bật chế độ sưởi ấm trong xe lên và vặn núm điều khiển nhiệt độ đến vị trí làm ấm cao nhất. Để xe chạy thêm trong khoảng 10 phút nữa.
Tắt máy và chờ cho động cơ nguội đi vì nếu nắp két nước hoặc kim loại trên thân két làm mát quá nóng, rất khó chạm tay vào để mở nắp ra.
Chú ý: đừng cố tháo nắp két nước trong khi động cơ còn nóng vì nó có thể gây ra các chấn thương nghiêm trong cho bạn.
Bước 4: Xả dung dịch súc rửa khỏi hệ thống.
Xả hết lượng dung dịch súc rửa khỏi két làm mát.
Khi động cơ đã nguội đi, hãy mở nút xả dưới két làm mát và xả hết lượng dụng dịch súc rửa trong két làm mát ra. Việc súc rửa hệ thống như vậy đã hoàn thành.Tùy vào dung tích của khay hứng dầu hứng được bao nhiêu nước làm mát và dung tích chứa của hệ thống làm mát, bạn có thể phải chuẩn bị thêm một khay chứa phụ để tiếp tục hứng lượng nước đã súc rửa khi khay thứ nhất đã đầy. Đừng lo lắng, hãy cố gắng không làm tràn ra sân.
Bước 5: Đổ đầy nước làm mát mới vào két làm mát.
Bây giờ bạn đã hoàn thành việc súc rửa hệ thống làm mát và két làm mát, điều cuối cùng bạn phải làm bây giờ là cần đổ đầy lại nước làm mát mới vào két làm mát.
Hãy sử dụng phễu để đổ nước làm mát và tránh trào ra ngoài, đổ đầy két làm mát với nước làm mát và nước sạch. Nhiều trường hợp, người ta thường tiến hành trộn sẵn nước làm mát với nước sạch trước khi đổ vào và đó là cách làm khá hay, nó loại bỏ được việc phải đo đạc mức nước hoặc làm gián đoạn các bước tiến hành. Vặn chặt lại nắp két nước và bạn có thể thử kiểm tra khả năng làm mát của xe.
Hãy kiểm tra mức nước làm mát trong két hằng ngày để đảm bảo nó luôn ở mức hợp lý, đôi khi xuất hiện bọt khí bay ra và bạn cần phải bổ xung thêm.