Tập Lái
2/5/07
38
0
6
Tôi muốn nhờ các bác giải thích giùm về một hiện tượng có liên quan đến esp. Khi đến giao lộ hoặc khi đưa xe vào vị trí đỗ xe, cũng như các lái xe khác, tôi phải cùng một lúc vừa phải đánh lái vừa phải đạp thắng (để tránh các chướng ngại) nhưng thỉnh thoảng trên taplô xuất hiện hình chiếc xe có hai vết trượt phía sau và dòng chữ ESP/OFF màu vàng mặc dù tình trạng đường xá rất tốt. Khi xe trở lại trạng thái bình thường( tay lái thẳng, hết chướng ngại vật), hình đó vẫn tiếp tục xuất hiện trên taplo!
- Tại sao đường không trơn trượt biểu tượng ESP vẫn xuất hiện?
-Tại sao chỉ khi dừng xe, tắt máy , sau đó khởi động lại thì biểu tượng đó mới biến mất?
-Biểu tượng đó xuất hiện nhằm cảnh báo người lái xe điều gì?
Cám ơn các bác rất nhiêu!
 
Hạng C
19/12/12
894
235
43
31
Sẵn thớt, em ké tí
Em không biết gì về máy nhưng em thấy các bác offroad khi bị "dính lầy" nếu dính bên trái thì các bác gom lại nhau mà đu bên phải để cho xe đi tới, câu hỏi của em: cái này có phải là visai?
Cách làm này cho innova là không được phải không?
 
Hạng D
21/2/12
1.435
9
38
dadung nói:
Tôi muốn nhờ các bác giải thích giùm về một hiện tượng có liên quan đến esp. Khi đến giao lộ hoặc khi đưa xe vào vị trí đỗ xe, cũng như các lái xe khác, tôi phải cùng một lúc vừa phải đánh lái vừa phải đạp thắng (để tránh các chướng ngại) nhưng thỉnh thoảng trên taplô xuất hiện hình chiếc xe có hai vết trượt phía sau và dòng chữ ESP/OFF màu vàng mặc dù tình trạng đường xá rất tốt. Khi xe trở lại trạng thái bình thường( tay lái thẳng, hết chướng ngại vật), hình đó vẫn tiếp tục xuất hiện trên taplo!
- Tại sao đường không trơn trượt biểu tượng ESP vẫn xuất hiện?
-Tại sao chỉ khi dừng xe, tắt máy , sau đó khởi động lại thì biểu tượng đó mới biến mất?
-Biểu tượng đó xuất hiện nhằm cảnh báo người lái xe điều gì?
Cám ơn các bác rất nhiêu!
Bác có thể coi lại sổ tay hướng dẫn sử dụng xe để có giải thích cụ thể vì mỗi xe thiết kế mỗi khác. Thông thường khi đèn này sáng hoài thì hệ thống ESP của xe bác có thể đã gặp trục trặc, cần phải kiểm tra. Ở trạng thái hoạt động bình thường, thì thường là đèn này sẽ nhấp nháy khi ESP hoạt động và tắt ngay sau đó.

Như cái clip ở trang trước, hệ thống ESP nhằm giúp cho xe di chuyển đúng hướng theo ý muốn của tài xế, dựa trên cảm biến ở vô-lăng, bằng cách thắng bớt một bánh thích hợp. Điều này có ích khi phải tránh chướng ngại vật đột ngột, do quán tính của xe nên nếu không có ESP thì xe sẽ không di chuyển như mong muốn (thừa lái, thiếu lái,...) Như vậy không phải chạy ở đường trơn thì ESP mới hoạt động (đường trơn, để tránh bánh xe quay tít tại chỗ mà xe không chạy, thì Traction Control System (TCS) sẽ có ích.)
 
Hạng D
1/8/12
1.712
380
83
Xem trên phim thấy những cảnh ô tô rượt đuổi nhau qua cua gấp thì thường những chiếc sedan bị ngoáy đuôi,chao đảo trong khi đa số những xe dạng SUV qua cua gấp rất ổn định nên em dự là ESP chủ yếu hổ trợ cân bằng xe khi tay lái đánh nhiều về bên nào đó chứ không phải để hổ trợ cho trường hợp xe đi thẳng mà gặp đường trơn trượt.
 
Tập Lái
2/5/07
38
0
6
tuannm1 nói:
dadung nói:
Tôi muốn nhờ các bác giải thích giùm về một hiện tượng có liên quan đến esp. Khi đến giao lộ hoặc khi đưa xe vào vị trí đỗ xe, cũng như các lái xe khác, tôi phải cùng một lúc vừa phải đánh lái vừa phải đạp thắng (để tránh các chướng ngại) nhưng thỉnh thoảng trên taplô xuất hiện hình chiếc xe có hai vết trượt phía sau và dòng chữ ESP/OFF màu vàng mặc dù tình trạng đường xá rất tốt. Khi xe trở lại trạng thái bình thường( tay lái thẳng, hết chướng ngại vật), hình đó vẫn tiếp tục xuất hiện trên taplo!
- Tại sao đường không trơn trượt biểu tượng ESP vẫn xuất hiện?
-Tại sao chỉ khi dừng xe, tắt máy , sau đó khởi động lại thì biểu tượng đó mới biến mất?
-Biểu tượng đó xuất hiện nhằm cảnh báo người lái xe điều gì?
Cám ơn các bác rất nhiêu!
Bác có thể coi lại sổ tay hướng dẫn sử dụng xe để có giải thích cụ thể vì mỗi xe thiết kế mỗi khác. Thông thường khi đèn này sáng hoài thì hệ thống ESP của xe bác có thể đã gặp trục trặc, cần phải kiểm tra. Ở trạng thái hoạt động bình thường, thì thường là đèn này sẽ nhấp nháy khi ESP hoạt động và tắt ngay sau đó.

Như cái clip ở trang trước, hệ thống ESP nhằm giúp cho xe di chuyển đúng hướng theo ý muốn của tài xế, dựa trên cảm biến ở vô-lăng, bằng cách thắng bớt một bánh thích hợp. Điều này có ích khi phải tránh chướng ngại vật đột ngột, do quán tính của xe nên nếu không có ESP thì xe sẽ không di chuyển như mong muốn (thừa lái, thiếu lái,...) Như vậy không phải chạy ở đường trơn thì ESP mới hoạt động (đường trơn, để tránh bánh xe quay tít tại chỗ mà xe không chạy, thì Traction Control System (TCS) sẽ có ích.)
Thân gửi bác tuanm1,
Tôi cảm thấy lỗi này hình như do thói quen lái xe không đúng kỹ thuật của tôi gây ra, cụ thể là cách đạp thắng của tôi có vấn đề:nếu đạp thắng dứt khoát( không rà nhẹ thắng) khi đánh tay lái thì hiện tượng đó không xẩy ra!Như vậy"cảm biến ở vô lăng", như bác đã viết, là có liên quan đến cách đạp thắng xe? Ngoài ra, tôi còn muốn hỏi bác thêm một câu hỏi nữa: ở xe của tôi nếu nhấn nút ESP thì trên taplo xuat hiện biểu tượng đó,nếu nhấn thêm một lần nữa thì biểu tương biến mất: sự xuất hiện hoặc biến mất của biểu tượng nhằm cảnh báo người lái xe điều gì? ESP nếu dịch ra tiếng Việt có phải là "cân bằng điện tử" không? Cám ơn bác nhiều!


 
Hạng C
15/1/07
944
260
63
TPHCM
www.giaymarco.vn
ESP là sử dụng chủ yếu hệ thống phanh (phanh 4 bánh riêng biệt, lực phanh mỗi bánh có thể khác nhau) và có khi là giảm công suất động cơ để tránh trường hợp xe bị trượt sai hướng với ý muốn của tài xế.
Khóa vi sai: cơ bản là truyền đều momen xoắn từ động cơ ra các bánh xe dẫn động, tránh trường hợp vi sai truyền hết momen xoắn vào bánh đang bị trượt.
Trường hợp trơn trượt của ESP là trượt hướng di chuyển còn trường hợp của khóa vi sai là trượt bánh xe. :D
 
Hạng C
12/4/13
745
602
93
43
son_kts nói:
Sẵn thớt, em ké tí
Em không biết gì về máy nhưng em thấy các bác offroad khi bị "dính lầy" nếu dính bên trái thì các bác gom lại nhau mà đu bên phải để cho xe đi tới, câu hỏi của em: cái này có phải là visai?
Cách làm này cho innova là không được phải không?


Trong trường hợp bác mô tả thì khi bị dính lầy 1 bánh (bánh kia bỉ hỏng khỏi mặt đất) thì lực truyền chỉ lên bánh xe bị hỏng nên có hiện tượng quay tít. Việc gom lại và đu vào bên bánh bị hỏng lên em dự là hạ ép bánh đó xuống để nó tiếp xúc với mặt đất -> tạo ra ma sát và đẩy xe về phía trước.

Theo nguyên lý đó thì có thể áp dụng cho tất cả các xe có vi sai (trong đó có innova).