Một dự thảo đề xuất mới của EU có thể phân loại sợi carbon là vật liệu ô tô nguy hiểm. Lệnh cấm sẽ đe dọa các nhà sản xuất ô tô đang dựa vào sợi carbon để cắt giảm trọng lượng xe điện và cải thiện phạm vi hoạt động. Ngay cả khi được thông qua, luật này cũng sẽ không có hiệu lực trước năm 2029, cho phép có thời gian để điều chỉnh.
Sợi carbon nhẹ hơn nhôm và cứng hơn thép, nhưng EU lại muốn cấm nó khỏi ô tô bằng cách phân loại nó là vật liệu nguy hiểm.
Các vật liệu như chì, thủy ngân, cadmium và crom từ lâu đã được Liên minh châu Âu phân loại là nguy hiểm. Mặc dù vậy, chúng vẫn được phép sử dụng trong lĩnh vực ô tô theo các miễn trừ không áp dụng cho các mặt hàng tiêu dùng khác. Tuy nhiên, hiện nay, một vật liệu khác có thể phải đối mặt với lệnh cấm hoàn toàn đối với ô tô tại châu Âu: sợi carbon.
Theo một báo cáo mới, Nghị viện châu Âu, cơ quan chịu trách nhiệm về luật của liên minh, gần đây đã kết thúc dự thảo sửa đổi Chỉ thị về xe hết vòng đời (ELV) quy định về việc tháo dỡ và tái chế xe và hướng tới mục tiêu thân thiện hơn với môi trường. Trong đó, sợi carbon lần đầu tiên được phân loại là vật liệu có hại trên thế giới.
Sợi carbon được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp máy bay cũng như nhiều ứng dụng khác, chẳng hạn như cánh tua bin gió, ô tô và ở mức độ thấp hơn là xe máy do nó bền hơn thép và nhẹ hơn nhôm. Mặc dù đắt hơn cả hai, vì quá trình chế tạo của nó khó khăn và tốn kém hơn nhiều, nhưng trong nhiều trường hợp, ưu điểm của nó vượt trội hơn nhược điểm đó.
Carbon có thể gây hại khi bị thải bỏ
Vậy tại sao EU lại coi vật liệu này là nguy hiểm? Lý do là sợi carbon được liên kết với nhựa khi bị thải bỏ, các sợi có thể bay trong không khí, gây ra hiện tượng đoản mạch trong máy móc và quan trọng hơn là gây đau đớn cho con người nếu chúng tiếp xúc với da và niêm mạc.
Theo Nikkei Asia chỉ ra, những bên chịu thiệt hại nhiều nhất nếu lệnh cấm này được thông qua là 3 công ty Nhật Bản, Toray Industries, Teijin và Mitsubishi Chemical, những công ty này cùng nhau nắm giữ 54% thị trường sợi carbon thế giới. Đối với Toray Industries, sau máy bay và sản xuất điện gió, ô tô là phân khúc lớn thứ ba trong hoạt động kinh doanh của công ty. Hơn nữa, 50% trong số đó là ở châu Âu, vì vậy sẽ bị ảnh hưởng rất lớn nếu đề xuất này được thông qua thành luật.
Ngoài xe điện, nhiều thương hiệu sử dụng sợi carbon trong xe ICE hoặc xe hybrid của họ - McLaren thậm chí còn làm toàn bộ khung gầm của siêu xe bằng sợi carbon.
Một thị trường khổng lồ trị giá hàng tỷ đô la sắp bị tàn phá?
Thị trường sợi carbon toàn cầu, trị giá 5,48 tỷ đô la vào năm 2024, dự kiến sẽ tăng trưởng hàng năm với tốc độ trung bình từ 11% đến 17,08 tỷ đô la vào năm 2035, theo ước tính của công ty nghiên cứu Roots Analysis của Hoa Kỳ. Hiện tại, ô tô chiếm 10% đến 20% trong tổng số các ứng dụng theo báo cáo của Nikkei Asia. Con số đó chắc chắn sẽ tăng theo cấp số nhân khi các nhà sản xuất nỗ lực giảm trọng lượng của xe điện.
Trọng lượng tăng thêm của xe điện so với xe chạy bằng nhiên liệu đốt trong là do chúng phải kéo một bộ pin lớn, thường là trên sàn. Sử dụng sợi carbon được coi là giải pháp lý tưởng, đặc biệt là đối với các nhà sản xuất cao cấp mà giá cả không phải là ưu tiên hàng đầu, không giống như khả năng xử lý và phạm vi hoạt động, bị ảnh hưởng bởi tất cả trọng lượng đó và chắc chắn quan trọng hơn nhiều đối với họ.
Nếu lệnh cấm này được thông qua ở châu Âu thì sẽ có hiệu lực sau 3 năm nữa, tức từ năm 2029.
>>> Xem thêm:
Các bác thấy sao trước thông tin trên?