Monaco GP – Sự thật ở đâu!?
Monaco GP – Sự thật ở đâu!?
Monaco, đất nước nhỏ bé, đất nước của những sòng bài và bến cảng đầy ắp những chiếc du thuyền sang trọng, của những con đường nhỏ hẹp, và là địa điểm của một trong những đường đua ấn tượng nhất trên thế giới.
Monaco vốn nổi tiếng là nơi đi dễ khó về bởi ở đó không có cơ hội cho bất kỳ ai muốn qua mặt đối thủ của mình. Cũng chính vì vậy mà việc giành vị trí đứng đầu khi xuất phát (Pol) trở thành nhiệm vụ đầu tiên các đội phải hoàn thành, là ngọn núi đầu tiên mà các tay đua phải leo qua.
Khác với các chặng đua khác khi ngày thứ 6 là ngày chạy thử, Monaco là trường hợp ngoại lệ, thứ 5 mới là ngày chạy thử. Ngay khi chặng Monaco chưa bắt đầu, các đội đã lên tiếng về khả năng diễn ra những biến cố trong quá trình chạy phân hạng do chính các quy định về chạy phân hạng gây ra.
Cũng dễ hiểu khi các đội tỏ ra lo lắng bởi thông thường những đội đua “nhỏ” sẽ cho xe ra sớm để tranh thủ thiết lập thành tích trong khi các ông lớn thì ngược lại, họ sẽ cho xe ra sau nhắm “tiết kiệm công lực” của chiếc xe bởi tự tin vào những đứa con cưng của mình. Lý do đơn thuần kỹ thuật khác là điều kiện mặt đường sẽ thay đổi theo hướng có lợi cho cuộc đua khi càng nhiều cao su lốp được “mài” xuống mặt đường. Điều này khiến bộ lốp càng có điều kiện “hỗ trợ” cho chiếc xe đạt thành tích tốt hơn.
Với điều kiện đặc biệt của Monaco, việc ra trễ sẽ chứa đựng đưngj mọi rủi ro bởi bới không ai biết chuyện gì sẽ xảy ra. Hãy hình dung tình huống có tay đua gặp nạn vào nửa cuối của vòng phân hạng đầu tiên, cờ vàng hay đỏ sẽ được vẫy mà những ông lớn lại chưa kịp cho xe ra hay các tay đua lớn chưa kịp thiết lập thành tích của mình. Họ sẽ gặp rủi ro phải xuất phát ở vị trí nửa cuối của đoàn đua (grid).
Và thực tế là các ông lớn đã không dám mạo hiểm, vòng phân hạng đã được hâm nóng ngay từ những phút đầu tiên và Renault như mọi khi vẫn là đội thê rhiện sự ổn định tuyệt vời. Xem ra họ là đội có setup phù phì hợp nhất khi cả Fonzo và Fisi đều thể hiện phong độ ấn tượng khi liên tiếp đẫn đầu bảng thành tích và không là điều ngạc nhiên khi Renault cùng với McLaren, Williams.
Schumi vẫn thể hiện phong độ của nhà cựu cự vô địch khi liên tiếp có được thành tích rất ấn tượng ở ỏ vòng phân hạng thứ 2, đánh đổ mọi nghỉ ngờ về khả năng của Ferrari tại Monaco. Nhưng xem ra ngày chủ nhật vừa rồi lại là một ngày đen đủi với Ferrari. Massa đã không thể vượt qua được chặng phân hạng khi anh mất kiểm soát chiếc xe ngay khúc cua thoát khỏi Casino Square.
Vận đen của Ferrari tiếp tục ngay ở những phút cuối của vòng phân hạng thứ 3 khi Schumi đang ngự trị trên vị trí Pol với thành tích 1m13.898s, ở flying lap cuối cùng của mình (cũng như của các tay đua khác) Schumi xem ra mất điều khiển chiếc xe của mình nhưng đã cố gắng không để nó đâm vào hang hang rào bảo vệ tại khúc cua Rascasse. Chiếc xe nằm lại trên đường khiến các tay đua đó bị ảnh hưởng thành tích. Schumi giành Pol. Nhưng chỉ vài giờ sau đó, thành tích của Schumi đã bị Ban điều hành chặng đua loại bỏ do họ quy kết Schumi cố tình dừng xe để cản trở các tay đua khác qua đó bảo vệ thành tích của mình.
Không ai có đủ thông tin để để đi đến kết luận bằng Ban điều hành chặng đua bởi họ có data của tất cả các tay đua, chi tiết đến vận tốc, thời điểm phanh, thời điểm tăng tốc… Hãy tin ở kết luận của những người có thẩm quyền. Nhưng điều đó không có nghĩa ta không nhìn lại sự việc.
Đây lý do vì sao Schumi chạy nhanh như vậy tại vòng phân hạng
Schumi biết chắc mình đang nắm pol nhưng không rõ là anh có biết vị trí của các xe phía sau và thành tích của họ tại thời điểm đó hay không. Điểm mà tất cả đều biết là ở lap đó Schumi có thành tích cực tốt, tốt hơn cả thành tích đang nắm pol của chính anh ở sector đầu tiên. Nếu nói Schumi bị thành tích của Fonzo hay Kimi đe dọa thì có vẻ vô lý bởi chính anh không biết được thành tích của chính mình, càng không thể biết thành tích của các tay đua chạy sau ở lap đó. Càng không có chuyện Ferrari chỉ đạo từ pít vì các đội không dại gì làm chuyện đó qua hệ thống radio vì "cả thế giới" có thể nghe thấy. Hơn nữa như đã nói, BTC biết nhiều hơn bất cứ đội đua nào vì họ có data của tất cả các đội cũng như kiểm soát sóng radio của họ.
Chuyện gì cũng có nguyên nhân của nó và cách tốt nhất để quên đi điều không vừa lòng là tập trung vào chuyện sắp đến. Ferrari quyết định thay động cơ cho cả Massa và Schumi khi cả 2 đều phải xuất phát sau cùng.
Fonzo với chiếc Renault vẫn xuất phát ấn tượng như thường lệ trong khi Kimi suất xắc vượt qua Webber để chiếm vị chí thứ 2 ngay sau Fonzo sau 2 vòng chạy. Ai nói không thể vượt tại Monaco? Bởi ở vị trí 22 Schumi để lại sau lưng sự thất vọng với hình phạt anh phải nhận và nỗ lực vươn lên mỗi khi có thể.
Kimi vào pít tiếp nhiên liệu ở lap 22 với thời gian pit lên đến 10 giây trong khi Fonzo pit ở lap 24 và thời gian là 8 giây. Xem ra Kimi có lợi thế về chiến thuật hơn so với Fonzo khi khoảng cách giữa 2 tay đua sau khi pit là không đổi. Với lượng xăng nhiều hơn, Kimi hoàn toàn có thể pit sau Fonzo từ 5 đến 7 lap và pitlane overtake là hoàn toàn khả thi.
Tuy nhiên việc chiếc xe của Webber gặp trục trặc và sự xuất hiện của SC đã khiến mọi chuyện đảo lộn. Cả Fonzo và Kimi đều tranh thủ vào pit ngay khi SC vừa được đưa ra, điều này kiến mọi lợi thế đang có của Kimi bị trôi xuống biển Địa Trung Hải vốn cách đó không xa và hơn thế, nó còn là nguyên nhân tước đi khả năng bước lên bục nhận giải của Kimi. Còn nhớ chiếc MP4-21 của Kimi bị quá nhiệt dẫn đến cháy hệ thống điện khi Kimi chạy thử xe vào ngày thứ 5. Hiện tượng quá nhiệt lại tiếp tục phát sinh khi Kimi chạy sau SC và việc gì đến đã đến, chiếc xe lại phải ngừng lại vì hệ thống tản nhiệt – một hệ thống hoàn toàn mới dành cho chặng Monaco.
Honda cũng không cải thiện được thành tích trên bảng sếp hạng của mình khi Jenson đã có một chặng đua yên tĩnh đến lạ thường. Có chăng là Rubens mang đến them them chút hào hứng cho các fan hâm mộ của Honda chút gì đó để reo mừng khi luôn nằm trong tốp đẫn đầu và khả năng bước lên bục nhận giải là không nhỏ. Nhưng cuối cùng Rubens chỉ về đích thứ 4 trong sự truy đuổi gắt gao đến tận vạch đích của Schumi.
RedBull đến Monaco trong trang phục của Supper Man và không ai khác chính David Coulthard đưa RedBull lần đầu tiên bước lên bục nhận giải.
Vậy sự thật là đâu? Monaco có phải là nơi không thể vượt? Schumi đã cố tình chơi xấu? Phải chăng Mercedes-Ilmor cùng với Webber đã tước đi chiến thắng của Kimi? Phải chăng Cosworth đang đi xuống khi động cơ của họ lien tục gặo vấn đề trong khi “những người hàng xóm” lại đang tiến những bước dài? Phải chăng BTC chặng đua đã quá khắt khe với Schumi và gián tiếp tước đi của anh cơ hội rút ngắn khoảng cách với Fonzzo?
Hãy tự tìm cho mình câu trả lời!
Monaco GP – Sự thật ở đâu!?
Monaco, đất nước nhỏ bé, đất nước của những sòng bài và bến cảng đầy ắp những chiếc du thuyền sang trọng, của những con đường nhỏ hẹp, và là địa điểm của một trong những đường đua ấn tượng nhất trên thế giới.
Monaco vốn nổi tiếng là nơi đi dễ khó về bởi ở đó không có cơ hội cho bất kỳ ai muốn qua mặt đối thủ của mình. Cũng chính vì vậy mà việc giành vị trí đứng đầu khi xuất phát (Pol) trở thành nhiệm vụ đầu tiên các đội phải hoàn thành, là ngọn núi đầu tiên mà các tay đua phải leo qua.
Khác với các chặng đua khác khi ngày thứ 6 là ngày chạy thử, Monaco là trường hợp ngoại lệ, thứ 5 mới là ngày chạy thử. Ngay khi chặng Monaco chưa bắt đầu, các đội đã lên tiếng về khả năng diễn ra những biến cố trong quá trình chạy phân hạng do chính các quy định về chạy phân hạng gây ra.
Cũng dễ hiểu khi các đội tỏ ra lo lắng bởi thông thường những đội đua “nhỏ” sẽ cho xe ra sớm để tranh thủ thiết lập thành tích trong khi các ông lớn thì ngược lại, họ sẽ cho xe ra sau nhắm “tiết kiệm công lực” của chiếc xe bởi tự tin vào những đứa con cưng của mình. Lý do đơn thuần kỹ thuật khác là điều kiện mặt đường sẽ thay đổi theo hướng có lợi cho cuộc đua khi càng nhiều cao su lốp được “mài” xuống mặt đường. Điều này khiến bộ lốp càng có điều kiện “hỗ trợ” cho chiếc xe đạt thành tích tốt hơn.
Với điều kiện đặc biệt của Monaco, việc ra trễ sẽ chứa đựng đưngj mọi rủi ro bởi bới không ai biết chuyện gì sẽ xảy ra. Hãy hình dung tình huống có tay đua gặp nạn vào nửa cuối của vòng phân hạng đầu tiên, cờ vàng hay đỏ sẽ được vẫy mà những ông lớn lại chưa kịp cho xe ra hay các tay đua lớn chưa kịp thiết lập thành tích của mình. Họ sẽ gặp rủi ro phải xuất phát ở vị trí nửa cuối của đoàn đua (grid).
Và thực tế là các ông lớn đã không dám mạo hiểm, vòng phân hạng đã được hâm nóng ngay từ những phút đầu tiên và Renault như mọi khi vẫn là đội thê rhiện sự ổn định tuyệt vời. Xem ra họ là đội có setup phù phì hợp nhất khi cả Fonzo và Fisi đều thể hiện phong độ ấn tượng khi liên tiếp đẫn đầu bảng thành tích và không là điều ngạc nhiên khi Renault cùng với McLaren, Williams.
Schumi vẫn thể hiện phong độ của nhà cựu cự vô địch khi liên tiếp có được thành tích rất ấn tượng ở ỏ vòng phân hạng thứ 2, đánh đổ mọi nghỉ ngờ về khả năng của Ferrari tại Monaco. Nhưng xem ra ngày chủ nhật vừa rồi lại là một ngày đen đủi với Ferrari. Massa đã không thể vượt qua được chặng phân hạng khi anh mất kiểm soát chiếc xe ngay khúc cua thoát khỏi Casino Square.
Vận đen của Ferrari tiếp tục ngay ở những phút cuối của vòng phân hạng thứ 3 khi Schumi đang ngự trị trên vị trí Pol với thành tích 1m13.898s, ở flying lap cuối cùng của mình (cũng như của các tay đua khác) Schumi xem ra mất điều khiển chiếc xe của mình nhưng đã cố gắng không để nó đâm vào hang hang rào bảo vệ tại khúc cua Rascasse. Chiếc xe nằm lại trên đường khiến các tay đua đó bị ảnh hưởng thành tích. Schumi giành Pol. Nhưng chỉ vài giờ sau đó, thành tích của Schumi đã bị Ban điều hành chặng đua loại bỏ do họ quy kết Schumi cố tình dừng xe để cản trở các tay đua khác qua đó bảo vệ thành tích của mình.
Không ai có đủ thông tin để để đi đến kết luận bằng Ban điều hành chặng đua bởi họ có data của tất cả các tay đua, chi tiết đến vận tốc, thời điểm phanh, thời điểm tăng tốc… Hãy tin ở kết luận của những người có thẩm quyền. Nhưng điều đó không có nghĩa ta không nhìn lại sự việc.
Đây lý do vì sao Schumi chạy nhanh như vậy tại vòng phân hạng
Schumi biết chắc mình đang nắm pol nhưng không rõ là anh có biết vị trí của các xe phía sau và thành tích của họ tại thời điểm đó hay không. Điểm mà tất cả đều biết là ở lap đó Schumi có thành tích cực tốt, tốt hơn cả thành tích đang nắm pol của chính anh ở sector đầu tiên. Nếu nói Schumi bị thành tích của Fonzo hay Kimi đe dọa thì có vẻ vô lý bởi chính anh không biết được thành tích của chính mình, càng không thể biết thành tích của các tay đua chạy sau ở lap đó. Càng không có chuyện Ferrari chỉ đạo từ pít vì các đội không dại gì làm chuyện đó qua hệ thống radio vì "cả thế giới" có thể nghe thấy. Hơn nữa như đã nói, BTC biết nhiều hơn bất cứ đội đua nào vì họ có data của tất cả các đội cũng như kiểm soát sóng radio của họ.
Chuyện gì cũng có nguyên nhân của nó và cách tốt nhất để quên đi điều không vừa lòng là tập trung vào chuyện sắp đến. Ferrari quyết định thay động cơ cho cả Massa và Schumi khi cả 2 đều phải xuất phát sau cùng.
Fonzo với chiếc Renault vẫn xuất phát ấn tượng như thường lệ trong khi Kimi suất xắc vượt qua Webber để chiếm vị chí thứ 2 ngay sau Fonzo sau 2 vòng chạy. Ai nói không thể vượt tại Monaco? Bởi ở vị trí 22 Schumi để lại sau lưng sự thất vọng với hình phạt anh phải nhận và nỗ lực vươn lên mỗi khi có thể.
Kimi vào pít tiếp nhiên liệu ở lap 22 với thời gian pit lên đến 10 giây trong khi Fonzo pit ở lap 24 và thời gian là 8 giây. Xem ra Kimi có lợi thế về chiến thuật hơn so với Fonzo khi khoảng cách giữa 2 tay đua sau khi pit là không đổi. Với lượng xăng nhiều hơn, Kimi hoàn toàn có thể pit sau Fonzo từ 5 đến 7 lap và pitlane overtake là hoàn toàn khả thi.
Tuy nhiên việc chiếc xe của Webber gặp trục trặc và sự xuất hiện của SC đã khiến mọi chuyện đảo lộn. Cả Fonzo và Kimi đều tranh thủ vào pit ngay khi SC vừa được đưa ra, điều này kiến mọi lợi thế đang có của Kimi bị trôi xuống biển Địa Trung Hải vốn cách đó không xa và hơn thế, nó còn là nguyên nhân tước đi khả năng bước lên bục nhận giải của Kimi. Còn nhớ chiếc MP4-21 của Kimi bị quá nhiệt dẫn đến cháy hệ thống điện khi Kimi chạy thử xe vào ngày thứ 5. Hiện tượng quá nhiệt lại tiếp tục phát sinh khi Kimi chạy sau SC và việc gì đến đã đến, chiếc xe lại phải ngừng lại vì hệ thống tản nhiệt – một hệ thống hoàn toàn mới dành cho chặng Monaco.
Honda cũng không cải thiện được thành tích trên bảng sếp hạng của mình khi Jenson đã có một chặng đua yên tĩnh đến lạ thường. Có chăng là Rubens mang đến them them chút hào hứng cho các fan hâm mộ của Honda chút gì đó để reo mừng khi luôn nằm trong tốp đẫn đầu và khả năng bước lên bục nhận giải là không nhỏ. Nhưng cuối cùng Rubens chỉ về đích thứ 4 trong sự truy đuổi gắt gao đến tận vạch đích của Schumi.
RedBull đến Monaco trong trang phục của Supper Man và không ai khác chính David Coulthard đưa RedBull lần đầu tiên bước lên bục nhận giải.
Vậy sự thật là đâu? Monaco có phải là nơi không thể vượt? Schumi đã cố tình chơi xấu? Phải chăng Mercedes-Ilmor cùng với Webber đã tước đi chiến thắng của Kimi? Phải chăng Cosworth đang đi xuống khi động cơ của họ lien tục gặo vấn đề trong khi “những người hàng xóm” lại đang tiến những bước dài? Phải chăng BTC chặng đua đã quá khắt khe với Schumi và gián tiếp tước đi của anh cơ hội rút ngắn khoảng cách với Fonzzo?
Hãy tự tìm cho mình câu trả lời!