RE: F1 2007 - Bahrain
Sepang - Khi khoảng trống được lấp đầy!
Không cần phải tranh luận ta cũng có câu trả lời cho câu hỏi: Giải đấu nào nóng nhất - Giải đua Công thức 1. Và sau cái nóng, ẩm ở Sepang, Malaysia, điểm đến tiếp theo là Bahrain với cái nóng trên 40 độ C và độ ẩm chỉ ở khoảng 25%. Đây đích thị là thử thách khắc nghiệt nhất cho tham vọng vô địch của bất cứ tay đua nào.
Và khi cái nóng ở Sepang khiến Ferrari phải thận trọng hơn với chiếc xe của Kimi bằng cách buộc phải mở rộng cửa thoát gió nhằm đảm bảo động cơ được làm mát tối ưu đồng thời giảm vòng tua cực đại của động cơ xuống mức an toàn. Những that đổi này khiến Kimi đã không thể có được tốc độ cần thiết để tấn công những chiếc McLaren phía trước. Ví dụ dễ thấy nhất là trong khi Massa có thể đưa chiếc xe vào trong “vùng khí hỗn” tạo bởi xe của Lewis Hamilton ở những khúc thẳng nhằm tấn công khi xe vào cua thì ngược lại Kimi đã không đủ tốc độ đển đến gần chứ đừng nói đến chuyện tấn công Lewis. Cơ hội đã không đến với Kimi!
Và khi Massa phạm sai lầm ở thời điểm quyết định, đó chính là lúc ta giật mình đánh giá lại khả năng thực của tay đua trẻ người Brazil bởi nó khiến Ferrari có một chặng đua đáng quên ở Sepang. Kết quả có được là quá ít so với khả năng thực tế của Ferrari.
Hướng đến Bahrain, Ferrari hơn ai hết hiểu được sức ép đang đè trên đoi vai họ và rằng một kết quả bất lợi sẽ đồng nghĩa với việc họ sẽ phải bắt đầu phần quan trọng nhất của mùa giải mà không có được lợi thế về mặt kỹ thuật trước McLaren. Mặt khác Massa lại bị những lời chỉ trích về phong độ gây nên áp lực tâm lý không nhỏ.
Câu trả lời thuyết phục nhất cho những nỗi lo trên không gì khác là thành tích khả quan ngay tại Bahrain. Và Ferrari với Massa đã làm được điều này ngay trong vòng phân hạng khi Massa đem về cho Ferrari vị trí xuất phát đầu tiên lần thứ 3 sau 3 chặng đua. Lewis Hamilton chiếm vị trí thứ 2 ngay trên tay đua còn lại của Ferrari là Kimi Raikkonen trong khi Fernando Alonso hoàn tất vị trí cuối cùng của hàng xuất phát thứ 2. Có điều cả Ferrari lẫn McLaren quyết định cho hai tay đua trẻ cua mình chạy đợt đầu tiên ngắn hơn với lượng xăng ít hơn so với những người đồng đội của họ.
Massa có được xuất phát như ý trong khi Kimi đánh mất vị trí thứ 3 vào tay Alonso ngay sau khúc cua thứ 4. Nhưng va chạm của Scott Speed với chiếc Spyker F1 của Adrian Sutilkhiến chính anh và Jenson Bitton của đội Honda bị loại khỏi cuộc chơi. Một kết cục không thể tệ hơn cho Honda sau những gì họ thể hiện từ đầu mùa giải. Va chạm khiến Xe an toàn (Safety Car) phải nhập cuộc và trong khi cá tay đua tập trung cho thời điểm tái khởi động của cuộc đua thì Kimi lại phạm một sai lầm cá nhân. Thông thường khi xe an toàn chuẩn bị rời khỏi đường đua các xe phải cố gắng bám xát chiếc phía trước cho thời điểm tái khởi động. Kimi trong một phút sao nhãng đã để Alonso nằm ngoài tầm kiểm soát và sai lầm này tạo cho Alonso có được khoảng cách tương đối sau khi cuộc đua tái khởi động.
Tuy vậy chiếc MP4-22 của Alonso lại không có được sự cân bằng tối ưu và chính điều này khiến Kimi dễ dàng xóa bỏ khoảng cách cho dù Kimi có lượng xăng nhiều hơn. Lewis và Massa vững vàng ở 2 vị trí đầu tiên, bỏ xa tương đối cặp Alonso, Kimi. Đây chính là lúc cuộc chơi được quyết định bởi chiến thuật của mỗi đội. Lewis vào pit ở lap 19, Massa pit muộn hơn 2 lap, lap 21. Đây lại là thời điểm McLaren phạm sai lầm. Một sai lầm khiến cuộc đua trở thành an bài cho Ferrari.
Như ta biết điều lệ của mua giải mới yêu cầu các tay đua phải sử dụng cả hai loại lốp trong cuộc đua và ở Bahrain, loại lốp có thành phần mềm hơn tuy cho thành tích tốt hơn nhưng nó chỉ đảm bảo trụ vững trong khoảng 20 lap. McLaren quyết định đổ một lượng xăng tương đương hơn 24 lap cho Lewis và chính từ lựa chọn này, chiếc MP4-22 dần hụt hơi.
Cho dù chỉ về đích ở vị trí thứ 2 nhưng Lewis đã điền tên mình vào bảng cuốn kỷ lục của giải đua danh giá nhất khi là tay đua lần đầu đứng lên bục nhận giải ở tất cả các chặng đua anh ta tham dự ngay trong mùa giải đầu tiên. Một thành tích ấn tượng mà ngay cả những huyền thoại như Michael Schumacher hay Alan Pross cũng không thể đạt được. Nếu so sánh với người đồng đội lớn của mình tại McLaren thì Lewis đã tìm được cho mình setup tối ưu nhất bởi không khó khi nhận ra rằng Alonso đã rất khó khăn trên chính chiếc xe của mình tại Bahrain. Alonso liên tục ngắm sai đỉnh cua, chiếc xe bị understeer trong phần lớn thời gian cuộc đua bởi đơn giản chiếc xe không có được sự cân bằng cần thiết.
Công thức một có thể không còn nhà vô địch vĩ đại nhất trong lịch sử nhưng dường như những khoảng trống mà Michael để lại đang dần được lấp đầy bởi cái tên rất trẻ - Lewis Hamilton – và sẽ là không công bằng nếu như không kể đến sự hiện diện của Nick Heidfeld khi mà vị trí của nhóm trên gần như đã an bài thì pha tấn công ngoạn mục ở lap 32 của Nick trước Alonso là sự kết hợ ngọt ngào giữa sự tiến bộ vượt bậc của BMW Sauber ở mùa giải này và sự tỏa sáng, khả năng chọn thời điểm chính xác của chính bản thân Nick. Và hơn thế với pha qua mặt ngoạn mục đó Nick đã giúp BMW lần đầu tiên đánh bại người đồng hương Mercedes ở giải đấu danh giá nhất này.
Sau ba chặng đua “xa nhà” giải đấu sẽ tạm nghỉ một tháng trước khi mùa giải chính thức bắt đầu ở Châu Âu – Barcelona – đây là thời gian nghỉ ngơi cần thiết nếu ta biết rằng các đội đã xa nhà đến 6 tuần. Và khi trở lại đại bản doanh, đó cũng là lúc các đội lại bận bịu với kế hoạch phát triển xe của mình. Và khi khoảng cách ở cấp đội chỉ là 5 điểm giữa McLaren và Ferrari và ở giải cá nhân cả Kimi, Alonso và Lewis chia nhau vị trí dẫn đầu bảng tổng xắp với 22 điểm thì nửa tiếp theo của mùa giải phụ thuộc vào khả năng phát triển của từng đội và sẽ là cuộc chiến phát triển xe thú vị nhất sau quá nhiều năm Ferrari độc chiếm vũ đài.