Hạng D
5/5/12
1.540
214
63
15
niềm đam mê
Re:FIAT SIENA 1.6 HL

danangfiatcu nói:
Chúc mừng bác chủ đã xử lý ngon lành. Anh Văn rất rành FIAT và cực kỳ nhiệt tình luôn. Luc đầu, anh cũng tư vấn giúp đỡ mình rất nhiều mặc dù chỉ biết mình qua alo điện thoại (mình ở Đà Nẵng).
Cũng mạn phép được trách bác một câu nhè nhẹ : <span style=""color: #ff0000;"">chạy xe bỏ mất 2 máy mà bác không cảm nhận được thì thôi rồi !!! :)</span>
Chuyện dặm sơn, bọc ghế là chuyện làm đẹp bên ngoài, từ từ rồi tính. Trước mắt bác nên xử lý cái cảm biến áp suất nhớt ngay lập tức, kẻo phiền phức to, cực kỳ quan trọng. Bác chủ trước chạy xe cũng "liều" nhỉ. Tui thì chắc không dám để lâu. :)
@danangfiatcu: Cái màu đỏ là sao bác??? tại sao bác biết??? Em cứ nghĩ là xăng không lên đủ thôi chứ???
@pviettan: cảm ơn bác chỉ điểm giúp em!
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
16/11/11
5.404
531
113
Cần Thơ, Vĩnh Long, Đồng Tháp
Re:FIAT SIENA 1.6 HL

ĐặngNguyễn nói:
danangfiatcu nói:
Chúc mừng bác chủ đã xử lý ngon lành. Anh Văn rất rành FIAT và cực kỳ nhiệt tình luôn. Luc đầu, anh cũng tư vấn giúp đỡ mình rất nhiều mặc dù chỉ biết mình qua alo điện thoại (mình ở Đà Nẵng).
Cũng mạn phép được trách bác một câu nhè nhẹ : <span style=""color: #ff0000;"">chạy xe bỏ mất 2 máy mà bác không cảm nhận được thì thôi rồi !!! :)</span>
Chuyện dặm sơn, bọc ghế là chuyện làm đẹp bên ngoài, từ từ rồi tính. Trước mắt bác nên xử lý cái cảm biến áp suất nhớt ngay lập tức, kẻo phiền phức to, cực kỳ quan trọng. Bác chủ trước chạy xe cũng "liều" nhỉ. Tui thì chắc không dám để lâu. :)
@danangfiatcu: Cái màu đỏ là sao bác??? tại sao bác biết??? Em cứ nghĩ là xăng không lên đủ thôi chứ???
@pviettan: cảm ơn bác chỉ điểm giúp em!
Em đoán xe pác có 1 động cơ 4 xilanh, em dự là chắc pác Văn gì đó nới với cụ ấy là xe pác bị "chết " 2 xi-lanh, chỉ chạy = 2 xilanh (dân gian gọi nôm na là chết 2 máy )
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
5/5/12
1.540
214
63
15
niềm đam mê
Re:FIAT SIENA 1.6 HL

thang455411 nói:
ĐặngNguyễn nói:
danangfiatcu nói:
Chúc mừng bác chủ đã xử lý ngon lành. Anh Văn rất rành FIAT và cực kỳ nhiệt tình luôn. Luc đầu, anh cũng tư vấn giúp đỡ mình rất nhiều mặc dù chỉ biết mình qua alo điện thoại (mình ở Đà Nẵng).
Cũng mạn phép được trách bác một câu nhè nhẹ : <span style=""color: #ff0000;"">chạy xe bỏ mất 2 máy mà bác không cảm nhận được thì thôi rồi !!! :)</span>
Chuyện dặm sơn, bọc ghế là chuyện làm đẹp bên ngoài, từ từ rồi tính. Trước mắt bác nên xử lý cái cảm biến áp suất nhớt ngay lập tức, kẻo phiền phức to, cực kỳ quan trọng. Bác chủ trước chạy xe cũng "liều" nhỉ. Tui thì chắc không dám để lâu. :)
@danangfiatcu: Cái màu đỏ là sao bác??? tại sao bác biết??? Em cứ nghĩ là xăng không lên đủ thôi chứ???
@pviettan: cảm ơn bác chỉ điểm giúp em!
Em đoán xe pác có 1 động cơ 4 xilanh, em dự là chắc pác Văn gì đó nới với cụ ấy là xe pác bị "chết " 2 xi-lanh, chỉ chạy = 2 xilanh (dân gian gọi nôm na là chết 2 máy )
thông thường thì nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này vậy bác???
 
Hạng B2
19/12/11
357
530
93
mercedesdanang.net
Re:FIAT SIENA 1.6 HL

Theo như lời bác Đặng Nguyễn thì bị đứt một dây cung cấp cho "cục kích" điện cao áp, đây chính là cuộn mobin cao áp cấp điện áp cao thế cho bugi đánh lửa đốt nhiên liệu. Với FIAT, cục mobin này gồm 2 cuôn dây riêng biệt, cuộn sơ cấp và thứ cấp (sinh cao áp), một cuộn cấp cho bugi máy số 1 và số 4, một cuộn cấp cho bugi máy số 2 và số 3. Với xe 1.3, nhìn phân biệt rất rõ 2 cuộn. Xe 1.6 thì vẫn 2 cuộn riêng nhưng nằm chung trong một bộ vỏ nên khó thấy hơn. Tại jack cắm vào mobin của xe 1.6, gồm 3 sợi dây, một sợi cấp điện áp 12 vol cho cuộn sơ cấp, hai sơi còn lại là đường xung kích đánh lửa từ ECU đưa về để kích đóng mở mạch bán dẫn trong mobin theo chu kỳ để tạo xung cho cuộn thứ cấp, tạo ra điện thế cao cho bugi đánh lửa đốt nhiên liệu. Cho nên khi đứt một sợi xung kích, một cuộn sẽ không có cao cáp đánh lửa bugi, sẽ có 2 xilanh không được đánh lửa, không hoạt động sinh công. Lúc này, động cơ chỉ hoạt động sinh công bởi 2 xilanh, máy sẽ yếu (mất 1/2 công suất), chạy yếu, không bốc, lại nặng máy, đặc biệt xe yếu và giật rât mạnh khi đi tốc độ thấp. vì phải tốn thêm công kéo theo 2 cái pistong, hệ thông thanh truyền, trục khuỷu... của 2 xi lanh không hoạt động. Bac đi xe, để ý chut là biết ngay à
Anh Văn đã phát hiện và hàn lại sợi dây bị đứt, giúp cho mobin đánh lửa đủ 4 bugi, máy hoạt động cả 4 xi lanh, công suất đầy đủ, máy khỏe, xe chạy nhẹ nhành và bốc đúng thiết kế.Còn tại sao khi lên cao tốc bác vẫn đạp lên được 120km ? Cứ thử so sánh, với chiếc xe máy, nếu đường sá tốt chỉ cần với 125 phân khối (FutureNeo của Honda chẳng hạn) bác cũng đã dễ dàng lên được 100km/h, huống chi ở đây, cho dù chỉ hoạt động với 2 xinh lanh , bác vẫn còn đến 800 phân khối cơ mà (xe bác là 1.6, chính xác là 1586 phân khối đấy ạ). vài loại xe như Xe Matiz, Spark, Kia Morning... dung tích máy cũng chỉ 800cm3 vẫn đạp ào ào đấy thôi.
Nêu đúng như bác đã xử lý, bây giờ có dịp, bác cứ thử ra cao tốc đạp lên 120km/h lại xem, cảm giác khác hẳn ngay. Xe lên tốc độ rất nhanh, nhanh chóng đạt tốc độ 120 ngay, nhẹ nhàng khác hẳn lúc chưa xử lý là điều chắc chắn.
Cách đơn giản để thử tại nhà, ta tháo bugi ra, vẫn cắm trong jack của dây cắm, dí sát phần sắt của bugi váo mát thân xe, vặn chìa khóa đề máy (không cần nổ máy), thấy vẫn đánh lửa là ok, thử lần lượt tùng cái một. Nếu chỉ có 1 bugi mất lửa thì là do bugi đó hỏng rồi, nếu chỉ có 2 bugi mất lửa thì nguyên nhân có thể do mbin hỏng 1 cuộn dây, hoặc bị đứt 1 dây dẫn (nhu xe bác bị), nếu cả 4 bu gi đều mất lửa hoặc nhìn thấy tia lửa yếu ớt, thì có thể do mobin hỏng hoạc do phần cấp điện chung, tín hiệu điều khiển bị mất, phải dò từng nguyên nhân. trường hợp mobin bị yếu dẫn đến bu gi đều có lửa nhưng yếu, phải đến gara, họ có cái "súng" đo cường độ dòng lửa gì gì đó, chớp chớp sang sáng (tui cũng không rõ) thì có thể xác định dòng điện có đủ mạnh hay không.
Bình thường có lẽ mobin cũng ít hỏng, nhưng cũng hay gây nhiều hiện tượng lạ, chẳng biết đâu mà lần : chay nóng máy thì tắt máy, đề không nổ, chờ một lát nguội, đề lại đi tiếp. Hoặc đang chạy đều đều, thỉnh thoảng xe giật cái đùng rồi chạy tiếp... :) do mất lửa, nhất là lúc tăng tốc đột ngột (không tính tường hợp do dây cao áp kém, bị đánh lửa ra mass). Nói chung đi vài bữa, để ý một tí rồi bác cũng thành " thợ" cho mà xem :))
 
Hạng D
5/5/12
1.540
214
63
15
niềm đam mê
Re:FIAT SIENA 1.6 HL

@danangfiatcu: Nếu bị dứt cái dây cung cấp cho điện áp "cục kích" làm cho 2 máy chạy 2 máy ngưng -> máy yếu đi 1/2. Vậy tại sao khi cài số de hoặc chạy số thấp (1-2-3) mà em không bật AC thì vẩn chạy phà phà. Em chạy từ sadec về TP.HCM (130km) bằng cách là tắt AC khi đề pa và bật AC khi tốc độ đạt trên 50km/h. Và em cũng đi trong vòng 2,5 giờ.
Vậy lúc em đề pa thì mấy máy chạy ạ??
 
Hạng F
16/11/11
5.404
531
113
Cần Thơ, Vĩnh Long, Đồng Tháp
Re:FIAT SIENA 1.6 HL

ĐặngNguyễn nói:
@danangfiatcu: Nếu bị dứt cái dây cung cấp cho điện áp "cục kích" làm cho 2 máy chạy 2 máy ngưng -> máy yếu đi 1/2. Vậy tại sao khi cài số de hoặc chạy số thấp (1-2-3) mà em không bật AC thì vẩn chạy phà phà. Em chạy từ sadec về TP.HCM (130km) bằng cách là tắt AC khi đề pa và bật AC khi tốc độ đạt trên 50km/h. Và em cũng đi trong vòng 2,5 giờ.
Vậy lúc em đề pa thì mấy máy chạy ạ??
1. Như cụ nói thì " đứt 1 cục kích", cục kích này có chức năng kích dòng điện 12V thành dòng điện lớn hơn vào Bugi để dánh lửa đốt cháy nhiên liệu trong buồng đốt (= Xilanh ) . Khi đứt 1 cục kích thì chỉ có điện vô 2 Xilanh (chạy "2 máy " theo cách gọi dân gian ) coi như pác rút dây đánh lửa của 2 Bugi.
2. Chỉ chạy với "2 máy " thì sẽ yếu thấy rõ nhưng vẫn có công suất của 800 " phân khối " = con Matitz nên vãn đề-pa, de lùi ở số thấp tốt. Lúc pác đề-pa cũng có 2 máy chứ mấy, 2 máy kia chết queo rồi. Như pác danangfiat nói, pác cứ chạy sẽ thấy chạy = 2 máy hay 4 máy khác nhau liền (nhất là vòng tua máy, độ vọt bốc của xe, tiếng máy, cảm giác lái .... )
 
Hạng B2
19/12/11
357
530
93
mercedesdanang.net
Re:FIAT SIENA 1.6 HL

Bác thang5411 trả lời cho bác rồi đấy.
Bác Đặng Nguyễn đọc chưa kỹ bài mình rồi:
<span style=""color: #ff0000;"">"[style="color: #000000;"]...cho dù chỉ hoạt động với 2 xi lanh , bác vẫn còn đến 800 phân khối cơ mà (xe bác là 1.6, chính xác là 1586 phân khối đấy ạ). vài loại xe như Xe[style="color: #ff0000;"] Matiz, Spark, Kia Morning... dung tích máy cũng chỉ 800cm3 </span>vẫn đạp ào ào đấy thôi".[/style][/style]
<span style=""color: #000000;"">Thân</span>[style="color: #ff0000;"]
[/style]
 
Hạng F
16/11/11
5.404
531
113
Cần Thơ, Vĩnh Long, Đồng Tháp
Re:FIAT SIENA 1.6 HL

danangfiatcu nói:
Bác thang5411 trả lời cho bác rồi đấy.
Bác Đặng Nguyễn đọc chưa kỹ bài mình rồi:
<span style=""color: #ff0000;"">"[style="color: #000000;"]...cho dù chỉ hoạt động với 2 xi lanh , bác vẫn còn đến 800 phân khối cơ mà (xe bác là 1.6, chính xác là 1586 phân khối đấy ạ). vài loại xe như Xe[style="color: #ff0000;"] Matiz, Spark, Kia Morning... dung tích máy cũng chỉ 800cm3 </span>vẫn đạp ào ào đấy thôi".[/style][/style]
<span style=""color: #000000;"">Thân</span>[style="color: #ff0000;"]
[/style]
EM thấy pác danangfiat này mới vào mà :"nội công " cao quá. Hôm nào pác có đi về miền tây (Cần Thơ ) thì hú em với
033102beer_1_prv.gif
 
Hạng D
5/5/12
1.540
214
63
15
niềm đam mê
Re:FIAT SIENA 1.6 HL

Mấy bác làm em lăn tăng quá!!! Sau khi sửa, em cảm giác xe chỉ chạy giống như khi chưa sửa mà không bật máy lạnh thôi. Tuần tới chắc em lại phải ghé bác Văn rồi.
 
Hạng D
5/5/12
1.540
214
63
15
niềm đam mê
Re:FIAT SIENA 1.6 HL

thang455411 nói:
danangfiatcu nói:
Bác thang5411 trả lời cho bác rồi đấy.
Bác Đặng Nguyễn đọc chưa kỹ bài mình rồi:
<span style=""color: #ff0000;"">"[style="color: #000000;"]...cho dù chỉ hoạt động với 2 xi lanh , bác vẫn còn đến 800 phân khối cơ mà (xe bác là 1.6, chính xác là 1586 phân khối đấy ạ). vài loại xe như Xe[style="color: #ff0000;"] Matiz, Spark, Kia Morning... dung tích máy cũng chỉ 800cm3 </span>vẫn đạp ào ào đấy thôi".[/style][/style]
<span style=""color: #000000;"">Thân</span>[style="color: #ff0000;"]
[/style]
EM thấy pác danangfiat này mới vào mà :"nội công " cao quá. Hôm nào pác có đi về miền tây (Cần Thơ ) thì hú em với
033102beer_1_prv.gif
Bác ấy ở tận đà nẵng lận! bác ấy chác là thợ chuyên fiat!