Re:FIAT SIENA 1.6 HL
Theo như lời bác Đặng Nguyễn thì bị đứt một dây cung cấp cho "cục kích" điện cao áp, đây chính là cuộn mobin cao áp cấp điện áp cao thế cho bugi đánh lửa đốt nhiên liệu. Với FIAT, cục mobin này gồm 2 cuôn dây riêng biệt, cuộn sơ cấp và thứ cấp (sinh cao áp), một cuộn cấp cho bugi máy số 1 và số 4, một cuộn cấp cho bugi máy số 2 và số 3. Với xe 1.3, nhìn phân biệt rất rõ 2 cuộn. Xe 1.6 thì vẫn 2 cuộn riêng nhưng nằm chung trong một bộ vỏ nên khó thấy hơn. Tại jack cắm vào mobin của xe 1.6, gồm 3 sợi dây, một sợi cấp điện áp 12 vol cho cuộn sơ cấp, hai sơi còn lại là đường xung kích đánh lửa từ ECU đưa về để kích đóng mở mạch bán dẫn trong mobin theo chu kỳ để tạo xung cho cuộn thứ cấp, tạo ra điện thế cao cho bugi đánh lửa đốt nhiên liệu. Cho nên khi đứt một sợi xung kích, một cuộn sẽ không có cao cáp đánh lửa bugi, sẽ có 2 xilanh không được đánh lửa, không hoạt động sinh công. Lúc này, động cơ chỉ hoạt động sinh công bởi 2 xilanh, máy sẽ yếu (mất 1/2 công suất), chạy yếu, không bốc, lại nặng máy, đặc biệt xe yếu và giật rât mạnh khi đi tốc độ thấp. vì phải tốn thêm công kéo theo 2 cái pistong, hệ thông thanh truyền, trục khuỷu... của 2 xi lanh không hoạt động. Bac đi xe, để ý chut là biết ngay à
Anh Văn đã phát hiện và hàn lại sợi dây bị đứt, giúp cho mobin đánh lửa đủ 4 bugi, máy hoạt động cả 4 xi lanh, công suất đầy đủ, máy khỏe, xe chạy nhẹ nhành và bốc đúng thiết kế.Còn tại sao khi lên cao tốc bác vẫn đạp lên được 120km ? Cứ thử so sánh, với chiếc xe máy, nếu đường sá tốt chỉ cần với 125 phân khối (FutureNeo của Honda chẳng hạn) bác cũng đã dễ dàng lên được 100km/h, huống chi ở đây, cho dù chỉ hoạt động với 2 xinh lanh , bác vẫn còn đến 800 phân khối cơ mà (xe bác là 1.6, chính xác là 1586 phân khối đấy ạ). vài loại xe như Xe Matiz, Spark, Kia Morning... dung tích máy cũng chỉ 800cm3 vẫn đạp ào ào đấy thôi.
Nêu đúng như bác đã xử lý, bây giờ có dịp, bác cứ thử ra cao tốc đạp lên 120km/h lại xem, cảm giác khác hẳn ngay. Xe lên tốc độ rất nhanh, nhanh chóng đạt tốc độ 120 ngay, nhẹ nhàng khác hẳn lúc chưa xử lý là điều chắc chắn.
Cách đơn giản để thử tại nhà, ta tháo bugi ra, vẫn cắm trong jack của dây cắm, dí sát phần sắt của bugi váo mát thân xe, vặn chìa khóa đề máy (không cần nổ máy), thấy vẫn đánh lửa là ok, thử lần lượt tùng cái một. Nếu chỉ có 1 bugi mất lửa thì là do bugi đó hỏng rồi, nếu chỉ có 2 bugi mất lửa thì nguyên nhân có thể do mbin hỏng 1 cuộn dây, hoặc bị đứt 1 dây dẫn (nhu xe bác bị), nếu cả 4 bu gi đều mất lửa hoặc nhìn thấy tia lửa yếu ớt, thì có thể do mobin hỏng hoạc do phần cấp điện chung, tín hiệu điều khiển bị mất, phải dò từng nguyên nhân. trường hợp mobin bị yếu dẫn đến bu gi đều có lửa nhưng yếu, phải đến gara, họ có cái "súng" đo cường độ dòng lửa gì gì đó, chớp chớp sang sáng (tui cũng không rõ) thì có thể xác định dòng điện có đủ mạnh hay không.
Bình thường có lẽ mobin cũng ít hỏng, nhưng cũng hay gây nhiều hiện tượng lạ, chẳng biết đâu mà lần : chay nóng máy thì tắt máy, đề không nổ, chờ một lát nguội, đề lại đi tiếp. Hoặc đang chạy đều đều, thỉnh thoảng xe giật cái đùng rồi chạy tiếp...
do mất lửa, nhất là lúc tăng tốc đột ngột (không tính tường hợp do dây cao áp kém, bị đánh lửa ra mass). Nói chung đi vài bữa, để ý một tí rồi bác cũng thành " thợ" cho mà xem
)