Ford đã công bố kế hoạch điều chỉnh chiến lược điện khí hóa của mình. Hãng này thông báo việc hoãn ra mắt hai mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện và thay vào đó sẽ tập trung vào việc giới thiệu phiên bản hybrid cho mọi mẫu xe đốt trong trong dòng sản phẩm của mình.
"
Với vị trí thương hiệu xe điện số 2 tại Mỹ trong hai năm qua, chúng tôi cam kết mở rộng quy mô kinh doanh xe điện có lãi, sử dụng vốn một cách khôn ngoan và đưa ra thị trường các loại xe chạy bằng xăng, hybrid và chạy hoàn toàn bằng điện vào đúng thời điểm," Giám đốc điều hành Jim Farley cho biết. "
Những chiếc xe điện EV thế hệ tiếp theo mang tính đột phá của chúng tôi sẽ là sản phẩm mới ngay từ đầu và được kích hoạt hoàn toàn bằng phần mềm, với trải nghiệm kỹ thuật số ngày càng cải tiến và vô số dịch vụ tiềm năng."
Theo hãng xe Oval xanh, mẫu xe bán tải chạy điện thế hệ tiếp theo, có thể không sử dụng biệt danh "Lightning" như trước đây đã đưa tin, sẽ được lùi lại một năm. Thay vì bắt đầu giao hàng vào năm 2025, giờ đây họ dự kiến sẽ bắt đầu giao hàng vào năm 2026. Dự án xây dựng tại nhà máy của hãng ở Tennessee, nơi sẽ sản xuất xe bán tải, đang tiến triển nhanh chóng. Ford cho biết việc lắp đặt thiết bị dập đang được tiến hành và nhà máy sẽ được quản lý bởi những người kỳ cựu trong ngành từ các công ty như Tesla, Amazon, Meta, Toyota và các công ty khác.
Trong thông cáo, Ford cũng công bố rằng chiếc SUV ba hàng ghế chạy hoàn toàn bằng điện, dự kiến bắt đầu sản xuất vào năm 2025, giờ đây sẽ bị trì hoãn 2 năm, đến năm 2027. Công ty lý giải rằng sự chậm trễ này sẽ giúp phân khúc xe điện có thời gian để trưởng thành và sẽ giúp Ford phát triển tận dụng công nghệ pin mới nổi, mang đến cho khách hàng "độ bền và giá trị tốt hơn".
Farley thừa nhận rằng quyết định này sẽ có tác động đến lực lượng lao động tại nhà máy dự kiến chế tạo phương tiện này nằm ở Oakville, Ontario, Canada. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng công ty "hoàn toàn cam kết sản xuất tại Canada". Quyết định này được đưa ra như một cú sốc đối với công đoàn đại diện cho công nhân của Oakville, Unifor. Cách đây hai tuần, người ta đã yêu cầu có câu trả lời sau khi có báo cáo cho rằng kế hoạch xe điện của Ford đã bị trì hoãn.
Tuy nhiên, có vẻ như công đoàn đã nhận được câu trả lời như mong muốn. Trích dẫn một bản ghi nhớ được chuyển cho công nhân, Autonews đưa tin rằng Ford đang xem xét việc mở rộng sản xuất Edge tại nhà máy, nhưng đã quyết định phản đối. Thay vào đó, họ sẽ chuyển đổi nhà máy của mình để sản xuất xe điện như dự kiến, điều này sẽ cho phép họ "cải thiện chất lượng xe".
Công nhân của nhà máy sẽ đủ điều kiện nhận 70% tiền lương trong thời gian bị sa thải khi nhà máy hoàn tất quá trình chuyển đổi. Ford cho biết họ sẽ hợp tác với Unifor để giảm thiểu tác động lên lực lượng lao động.
Ngoài ra, Ford cũng đang nỗ lực mở rộng nhà máy ở Ohio để sản xuất một loại xe thương mại hoàn toàn mới. Ở California, họ đang phát triển một "nền tảng xe điện linh hoạt, chi phí thấp, có lợi nhuận và nhỏ hơn" để củng cố một số mẫu xe khác nhau với giá trị cao.
>>> Xem thêm: