Đơn thuần xét về hiệu năng chuyển đổi năng lượng xe xăng dầu hao tổn gần 80 % , xe điện chỉ mất có khoãng 20% . Xe xăng dầu mất gấp 4 lần năng lượng để chuyển đổi thành quãng đường di chuyển , tổn hao năng lượng nhiều hơn là ô nhiễm nhiều hơn .
Nói đâu xa , Bắc Kinh trước ô nhiễm top thế giới vì khói bụi xăng dầu khoãng hơn 10 năm trước , giờ nó điện khí hóa giao thông được là tình hình cải thiện rất nhiều , nhìn HN với SG , đa số anh em mình toàn ngồi oto nên ko cảm nhận được , thử lái xe máy lúc tắc đường ở HN với SG là thảm họa luôn , thở ko nổi với hàng triệu xe máy và ô tô xả khói mỗi ngày .
Mình thì vẫn chạy xe xăng vì sự tiện lợi của nó , tuy nhiên xe điện bảo vệ môi trường tốt hơn xe xăng rất nhiều , qui trình sản xuất và thải pin đều quản lý được do có công ty phụ trách , còn hàng triệu triệu xe máy + oto xả khói mỗi ngày thì quản lý kiểu gì . Khí độc từ khói xe xăng dầu là nguyên nhân gây ung thư hàng đầu nếu hít nhiều , Nauy nó cấm cũng có nguyên nhân của nó , ít nhất giờ ra đường dân của nó ko phải hít khói xe hàng ngày .
Đồng ý, chuyển đổi năng lượng của xe xăng/dầu so vs xe điện là kém hẳn, ko bàn cải
Vấn đề e muốn nói là câu chuyện sản xuất pin và câu chuyện 5,10 năm sau khi pin trên chiếc xe điện bị thải bỏ
- (Nghiên cứu từ Berylls Strategy Advisors cho thấy việc sản xuất pin ô tô điện nặng 500kg thải ra lượng carbon dioxide nhiều hơn 74% so với sản xuất ô tô thông thường ở Đức.)
- Phần lớn Pin đc sản xuất ở các nước đang phát triển, đồng nghĩa các nước này phải gánh chịu hậu quả mt của việc sx pin
- Và hầu hết pin thải bỏ đc phân loại& tiêu hủy ở các nước kém phát triền
- Chưa kể, việc khai thác khoáng sản lithium, niken, mangan, than chì, ... đều gây tổn hại mt nặng nề cho đất nước đó
==> Xét cho cùng, câu chuyện xe điện, theo mình, cũng giống như bỏ tiền để mua cái sạch về mình và quăng cái ô nhiễm cho kẻ nghèo hơn.
Nên tổng thể, trái đất vẫn ô nhiễm như vậy, chỉ có khác là nơi đang ô nhiễm lại càng ô nhiễm, nơi vốn ít ô nhiễm sẽ hết ô nhiễm.