Ford Escape 2020 thế hệ hoàn toàn mới dự kiến sẽ chính thức giới thiệu với khách hàng Việt tại triển lãm VMS 2019. Dù chưa ra mắt nhưng Escape đã nhận được sự quan tâm rất lớn của người tiêu dùng. Ford Escape 2020 có hao xăng không? Đối thủ Ford Escape là xe gì? Ford Escape sẽ đắt hay rẻ? Hay thậm chí là Ford Escape 2020 đẹp hay xấu?... là những câu hỏi mà khách hàng quan tâm.
Hãy cùng Otosaigon "mổ xẻ" về Ford Escape 2020 và khả năng thành công của xe tại thị trường Việt Nam.
Ford Escape 2020 có gì mới?
Điểm dễ thấy nhất ở Ford Escape 2020 chính là thiết kế hoàn toàn mới.
Xe sở hữu một diện mạo trẻ trung và thể thao hơn trước, các nhà thiết kế Ford đã lấy cảm hứng từ lưới tản nhiệt hình thang trên Mustang thế hệ thứ 6 để thiết kế lưới tản nhiệt cho Escape hoàn toàn mới. Bên cạnh đó phần đầu xe còn vay mượn thiết kế từ siêu xe ‘’flagship’’ của hãng - Ford GT. Phần mui xe được thiết kế dốc hơn, trông mềm mại và bớt gồ ghề hơn thế hệ trước. So với thế hệ trước, Ford Escape mới dài, rộng và thấp hơn, bên cạnh đó còn nhẹ hơn 91 kg nhờ việc sử dụng nền tảng khung gầm làm từ thép có cường độ cao và nhẹ.
Tuy nhiên, phong cách thiết kế mới này lại gây tranh cãi. Nhất là đối với những tín đồ của "Ếch" ngày xưa. Nhiều người cho rằng dáng xe đã trở nên trung tính, không còn mạnh mẽ, nam tính như xưa. Những người khác thì cho rằng Escape mới nhìn rất hiện đại và đẹp.
(Cá nhân em thì thấy Ford đang cố gắng đa dạng hóa đối tượng khách hàng của mình. Thiết kế mới này giúp cho chồng lái cũng đẹp mà vợ lái cũng sang. Nếu thật sự mê phong cách nam tính thì Ford vẫn có những sản phẩm khác như Ranger, Everest, Explorer...)
Ford Escape 2020 có hao xăng không?
Hai phiên bản về Việt Nam lần này cũng là 2 bản Ecoboost 1.5L. Động cơ này cho công suất 180 mã lực (134 kilowatt) và mô-men xoắn cực đại 240Nm. Nó còn có tính năng ngắt xy-lanh cho phép chạy 2 xy-lanh để tiết kiệm nhiên liệu.
EPA mới công bố mức tiêu hao nhiên liệu của phiên bản Escape 2020 sử dụng động cơ xăng tăng áp EcoBoost ba xy-lanh thẳng hàng (I3) dung tích 1.5L lít . Kết quả kiểm tra mức tiêu hao nhiên liệu do cơ quan Mỹ EPA cho thấy, động cơ này đạt 27/33/30 mpg (tương đương
8.71/ 7.13/ 7.84 L/100km) ở đường đô thị/ đường trường/ tổng hợp.
Đường đô thị | 27 mpg | 8.71 L/100km |
Đường trường | 33 mpg | 7.13 L/100km |
Đường tổng hợp | 30 mpg | 7.84 L/100km |
Mức tiêu hao nhiên liệu nói trên là một sự cải tiến vượt bậc so với Escape xưa và so với phiên bản Escape mới ra từ năm ngoái (với mức
9.05 L/100km cho đường hỗn hợp). Mức tiêu hao nhiên liệu mới (
7.84 L/100km) này cũng giúp Escape cạnh tranh tốt hơn với những đối thủ cùng phân khúc như Toyota RAV4, Honda CR-V, Hyundai Tucson, Mazda CX-5...
Tuy nhiên, theo đánh giá của người tiêu dùng thì với máy EcoBoost 1.5L, mức "ăn xăng" như trên là chưa ấn tượng. Chỉ ở mức trung bình. Và đây chắc chắn chưa phải là mức tiêu hao nhiên liệu thực tế.
Ford Escape 2020 đối đầu với dòng xe gì tại Việt Nam?
Sau khi rời khỏi Việt Nam vào năm 2014, thị phần của Escape trong phân khúc CUV 5 chỗ nhanh chóng được lấp đầy bởi các đối thủ như Mazda CX-5 và Honda CR-V.
Nhưng ở thời điểm hiện tại, khi mà Honda CR-V đã tự nâng cấp lên phân khúc 5+2 thì đối thủ chính thức của Escape 2020 chỉ còn là những cái tên như Mazda CX-5, Hyundai Tucson. Tuy nhiên, đôi khi các mẫu CR-V, Xtrail, Outlander vẫn được đem lên "bàn cân" với Escape do những tương đồng về động cơ, chiều dài và giá bán.
- Mazda CX-5 có 5 chỗ ngồi. Xe dùng máy 2.5L, công suất 188 mã lực, tuỳ chọn dẫn động 1 cầu hoặc 4 bánh toàn thời gian. Giá CX-5 dao động từ 899 triệu đến 1.149 tỷ đồng.
- Hyundai Tucson có 5 chỗ ngồi. Xe sử dụng máy xăng 2.0L hút khí tự nhiên hoặc 1.6L tăng áp và 2.0L diesel. Công suất lần lượt là 155, 177 và 185 mã lực. Xe đi cùng hộp số 6AT hoặc 7DCT. Tucson có giá dao động từ 790 triệu đến 930 triệu đồng.
- Honda CR-V có cấu hình 5+2 chỗ ngồi. Xe sử dụng máy tăng áp 1.5L, công suất 188 mã lực, kết hợp hộp số CVT. Honda CR-V có giá từ 983 triệu đến 1.093 tỷ đồng.
- Nissan X-Trail cũng có cấu hình 5+2. Xe sử dụng máy 2.0L hoặc 2.5L, công suất 142-169 mã lực, hộp số Xtronic-CVT với chế độ số tay 7 cấp. Giá X-Trail dao động từ 839 triệu đến 1.023 tỷ đồng.
- Mitsubishi Outlander có cấu hình chỗ ngồi 5+2. Xe sử dụng động cơ 2.0L hoặc 2.4L, công suất 148-167 mã lực, đi cùng hộp số CVT. Xe có giá từ 823 triệu đến 1.100 tỷ đồng.
Ford Escape 2020 liệu có thành công tại Việt Nam?
Câu trả lời sẽ nằm ở hãng trong việc đính giá và trang bị tương ứng với
giá bán. Theo các sale và đại lý của Ford Việt Nam, mẫu Ford Escape 2020 đã chính thức nhận đặt cọc. Xe có 2 phiên bản, giá bán tạm tính
gần 1 tỷ đồng. Nếu như Escape 2020 sở hữu những công nghệ hiện đại như những phiên bản tại thị trường quốc tế, thì với mức giá này xe sẽ không lo ế.
Ở Mỹ, Essape được trang bị bảng táp-lô thiết kế đa tầng là màn hình cảm ứng trung tâm nhô cao kích thước 8 inch chạy hệ điều hành SYNC3 hỗ trợ kết nối với Apple CarPlay & Android Auto, trang bị màn hình hiển thị trên kính lái (HUD), tiện nghi giải trí dàn âm thanh Bang & Olufsen (B&O) 10 loa có công suất 575 watt. Ngoài ra, Escape cũng có hệ thống FordPass Connect (trang bị tiêu chuẩn) cung cấp kết nối Wi-Fi 4G LTE cho tối đa 10 thiết bị, cho phép người lái truy cập xe từ xa qua điện thoại thông minh để khóa/ mở khóa, định vị và khởi động xe,...
Có nguồn tin cho rằng, Escape thế hệ mới cũng được tiến hành lắp ráp trong nước từ năm sau (2020) để hưởng ưu đãi từ Chính phủ. Nếu thông tin này là có thật, giá bán Escape trong tương lai sẽ còn tốt hơn nữa.
Ngoài ra, với lượng fan trung thành đông đảo có được từ thời
Escape cũ (2001-2014), Ford hứa hẹn sẽ dễ tiếp cận với khách hàng hơn, thông qua chiến thuật "nâng đời" xe và "gợi nhớ kỷ niệm xưa". Tuy nhiên ưu điểm cũng là khuyết điểm của Escape. Cái mác "ăn xăng như nghiện" vẫn còn ám ảnh nhiều người Việt Nam và trở thành câu cửa miệng của nhiều người khi nghe đến tên "Ếch".
Các bác nghĩ sao về mẫu Ford Escape 2020 thế hệ mới này?
Liệu xe có thành công tại Việt Nam không?
Xin vui lòng chia sẻ ý kiến ở bình luận bên dưới.