Những ông chủ của các hãng kinh doanh vận tải hành khách chuyên nghiệp đã có bài kiểm tra qua chuyến đi trải nghiệm chiếc SUV 7 chỗ Ford Everest Ambiente bản số tự động. Dưới đây là ý kiến của họ.[pagebreak][/pagebreak]
Tiết lộ tiêu chí, nhu cầu trước khi lên xe trải nghiệm
Anh Bùi Thanh Hải đến từ Công ty CP Ô tô Hải Nam tại Hà Nội và anh Nguyễn Sỹ Chung đến từ Công ty Châu Long tại Bắc Ninh đều đang sở hữu hàng chục dòng xe phục vụ kinh doanh vận tải du lịch. Cả hai đang có nhu cầu chung, đó là chuẩn bị bổ sung vào danh mục xe những mẫu xe mới.
Anh Bùi Thanh Hải (trái) đến từ Cty CP Ô tô Hải Nam tại Hà Nội và anh Nguyễn Sỹ Chung (phải) đến từ Cty Châu Long tại Bắc Ninh
Anh Hải cho biết: “Khách hàng của tôi chủ yếu là khách nước ngoài. Tiêu chí mà tôi đặt ra khi chọn xe kinh doanh là thiết kế đẹp, rộng rãi và tiện nghi. Mức tiêu hao nhiên liệu cũng là điều quan trọng”. Còn bài toán của anh Chung là: “Tôi đặt vấn đề kinh tế lên hàng đầu, từ chi phí mua xe, nhiên liệu, bảo dưỡng và sửa chữa, độ bền bỉ…”.
Và cả hai CEO này đã cùng trải nghiệm chiếc Ford Everest Ambiente AT để xem nó có tốt như bao lời đồn, xem nó có đáp ứng được tiêu chí đề ra.
Hài lòng về thiết kế và tiện nghi của xe
Về ngoại thất, Ford Everest Ambiente AT trang bị đèn chiếu sáng halogen sử dụng công nghệ Projetor, đèn sương mù, gương chiếu hậu điều khiển điện và gập điện, cảm biến lùi, camera lùi…
Về nội thất, Ford Everest Ambiente khiến cả hai khách mời hài lòng về thiết kế cũng như giao diện các hệ thống điều khiển.
“Tuy nhiên, với các dòng xe kinh doanh vận tải hành khách, ghế da là giải pháp số 1. Ghế nỉ có nhược điểm là rất khó vệ sinh khi khách hàng ngồi vấy bẩn và làm vương đồ ăn thức uống ra xe”, anh Chung cho biết.
Ngoài điểm nhỏ trên, Ford Everest Ambiente có nhiều trang bị cao cấp như điều hòa tự động hai vùng, với cửa gió cho cả 3 hàng ghế, hệ thống kiểm soát tiếng ồn chủ động, hệ thống giải trí 10 loa với màn hình DVD 8inch, 7 túi khí và hệ thống điều khiển bằng giọng nói SYNC3 mới nhất.
Ngoài ra, ưu điểm nữa của Ford Everest Ambiente là cả hai hàng ghế sau có thể gập phẳng, tối ưu không gian chứa đồ để chở hàng cồng kềnh.
Nhiều khác biệt, cần thiết khi vận chuyển khách du lịch
Về động lực, Ford Everest Ambiente AT trang bị động cơ diesel 2.0L turbo mạnh hàng đầu tầm giá, với công suất 180 mã lực và mô-men xoắn 420Nm, cùng hộp số tự động 10 cấp – loại hộp số tiên tiến nhất hiện nay. Ngoài ra, Ford Everest mới còn có thanh cân bằng giúp ổn định thân xe khi ôm cua hoặc chạy tốc độ cao, chi tiết quan trọng mà nhiều đơn vị khác khó có được.
“Tôi không ngờ Everest Ambiente vận hành chắc chắn hơn hẳn các dòng xe mà tôi đang sở hữu. Xe tăng tốc rất nhanh, không bị rú hay giật khi dồn số. Ngoài ra, khả năng cách âm đứng đầu phân khúc và khi chạy đều ở tốc độ cao êm như nhiều dòng xe máy xăng”, anh Chung nhận định.
“Điều khác biệt mà tôi cảm nhận được là động cơ rất khỏe, leo dốc rất tốt và không bị trễ ga như một số dòng xe diesel khác. Ấn tượng nhất là hệ thống treo, trên con đường đi Tả Van lổn nhổn sỏi đá và đầy ổ gà ổ trâu thế này mà xe rất chắc và không cảm nhận được tiếng ồn dưới gầm. Cảm giác rất thư thái, dễ chịu, và đây là điều rất quan trọng khi chở khách du lịch cao cấp”, anh Hải đánh giá.
Sự khác biệt của Everest Ambiente so với các đối thủ còn phải kể đến là hệ thống lái trợ lực điện EPAS, rất nhẹ ở tốc độ thấp, nhưng độ đầm chắc sẽ tăng dần theo tốc độ khi di chuyển trên xa lộ.
Là lựa chọn “không thể bỏ qua” nhưng cần mở rộng dịch vụ
Trên hành trình 531km đường hỗn hợp (xa lộ, đèo dốc, offroad…), Ford Everest Ambiente tiêu tốn 42 lít, nghĩa là mức tiêu hao trung bình 7,9L/100km.
“Ford Everest Ambiente thực sự rất đáng cân nhắc. Mức tiêu hao ở mức chấp nhận được. Tuy nhiên, xe còn mới, và theo kinh nghiệm của tôi thì mức tiêu hao sẽ ấn tượng hơn rất nhiều sau khi xe sử dụng khoảng hơn 10.000 km. Tôi cũng góp ý là dịch vụ của Ford có độ phủ chưa rộng nên có chút bất tiện cho công ty chúng tôi khi bảo dưỡng xe”, anh Chung nhận xét.
“Nếu cải thiện chất liệu nội thất thì tôi nghĩ chi phí của hãng sẽ không đáng kể nhưng chiếc xe sẽ hấp dẫn hơn rất nhiều và là lựa chọn không thể bỏ qua không chỉ với các doanh nghiệp mà còn với các gia đình”, anh Hải kết luận.
Thông số kỹ thuật cơ bản Ford Everest Ambiente AT
[xtable=skin1]
{tbody}
{tr}
{td=205x@}
Giá bán (VND){/td}
{td=262x@}
1.052.000.000VND{/td}
{/tr}
{tr}
{td=205x@}
Dài x rộng x cao (mm){/td}
{td=262x@}
4.892 x 1.860 x 1.837{/td}
{/tr}
{tr}
{td=205x@}
Chiều dài cơ sở (mm){/td}
{td=262x@}
2.850{/td}
{/tr}
{tr}
{td=205x@}
Động cơ{/td}
{td=262x@}
Diesel 2.0L TDCi, tăng áp đơn{/td}
{/tr}
{tr}
{td=205x@}
Công suất cực đại (mã lực/vòng/phút){/td}
{td=262x@}
180/3.500{/td}
{/tr}
{tr}
{td=205x@}
Mô-men xoắn cực đại (Nm/vòng/phút){/td}
{td=262x@}
420/1.750-2.500{/td}
{/tr}
{tr}
{td=205x@}
Hệ thống dẫn động{/td}
{td=262x@}
Hộp số 10AT, cầu sau{/td}
{/tr}
{tr}
{td=205x@}
Hệ thống phanh trước/sau{/td}
{td=262x@}
Đĩa/đĩa{/td}
{/tr}
{tr}
{td=205x@}
Hệ thống treo trước/sau{/td}
{td=262x@}
Độc lập tay đòn kép, thanh cân bằng/Lò xo trụ, thanh ổn định Watts{/td}
{/tr}
{tr}
{td=205x@}
Kích thước lốp trước/sau{/td}
{td=262x@}
265/65 R17{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Theo: Ford Việt Nam