Ford sắp ra mắt chiếc bán tải hiệu năng cao F-150 Raptor 2017 với động cơ EcoBoost V6 mới và hộp số tự động 10 cấp vào mùa thu năm nay. Hệ thống truyền lực này được xem là tùy chọn sẽ cải thiện hiệu suất và hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu cho xe.[pagebreak][/pagebreak]
Động cơ EcoBoost V6 dung tích 3,5 lít thế hệ thứ 2 này sẽ có công suất dự kiến ở mức 365 mã lực, mô-men xoắn cực đại tăng 40 Nm lên 610 Nm. Ngoài ra, sẽ có một tùy chọn động cơ mạnh mẽ hơn nữa với sức mạnh ít nhất 450 mã lực sẽ được sử dụng cho F-150 Raptor 2017.
Động cơ EcoBoost mới này sẽ nhẹ hơn động cơ cũ và sẽ sử dụng phun nhiên liệu trực tiếp, đầu xi lanh mới, và một val mớigiúp áp suất tăng từ 14,5 psi lên 16 psi.
Ford cho biết đang bắt tay với GM trong việc sản xuất hộp số tự động 10 tốc độ mới với tên gọi 10R80 nhằm thay thế cho hộp số tự động 6 cấp mang tên 6R80 vốn đã khá quen thuộc trong các sản phẩm trước đây của hãng nhằm tăng hiệu quả truyền động cũng như việc tiết kiệm nhiên liệu. GM sẽ sử dụng hộp số 10 cấp trên chiếc Chevy Camaro ZL1 vào cuối năm nay.
Hộp số 10 cấp của Ford có dải chuyển số rộng đi kèm với tỉ số truyền tối ưu hơn hộp số 6 tốc độ rất nhiều, đặc biệt với các dòng xe tải nặng hay xe bán tải, hộp số này phát huy khả năng tối ưu ở giải tốc độ thấp, ít bị gằn khi tải nặng hay có thể đạt tốc độ cao rất êm do các tỉ số truyền gần tương đương nhau thay vì cách nhau 1 khoảng dễ nhận thấy sự khác biệt như ở hộp số 6 cấp. Do đó hiệu quả sử dụng nhiên liệu cao hơn rất nhiều so với hộp số 6 tốc độ.
Chưa kể hộp số 10 tốc độ mới được tích hợp hệ thống chuyển số bán tự động cho phép các tay lái có thể cảm nhận tốt hơn và tăng hiệu quả chuyển động khi đi đường đồi núi hoặc tạo cảm giác phiêu lưu cho các tay lái ưa tốc độ với việc hạn chế độ giật khi chuyển số ở mức tối ưu.
Thông tin từ
http://www.autoblog.com/2016/05/03/2017-ford-f-150-powertrain-details/