cocsku nói:Xe dap nói:Cái này cũng không trách được nó đâu mấy bác.Ford phải giảm giá để mong sao bán hết cái đống hàng tồn đó để mà ra xe mới nữa
Nói về thị trường và công tác dự báo.Kể cả chính sách thì Ford phải học hỏi Toy dài dài.Mà hình như là Ford cũng đang học đó bác.thấy cũng có tiến bộ.
chính vì chọn đúng thời điểm xe 4 chỗ đang Hot nhất để chuyển đổi sản phẩm (chí ít cũng không có hàng bán trong khoảng 1 tháng). Bây giờ lại thêm vụ giới thiệu Everest mới. Trong lúc mọi người đang đổ dồn sự chú ý vào dòng 4 chỗ (cháy hàng), xe 7 chỗ chẳng ai quan tâm cứ xem kết quả bán hàng của các hãng tháng vừa rồi thì biết, thì lại giới thiệu Everest mới. he he chẳng hiểu Ford có ý gì đây. Sang t7, lúc thị trường xe 5 chỗ đã bớt nóng (do ông lớn Toy, hyundai lấp đầy rồi) thì Ford lại ra phiên bản mới cho dòng 5 chỗ. Thử hỏi người ta mời bác món ăn mới trong lúc bác đã lửng dạ rồi, bác có thích không. Hay Ford biết sản phẩm của mình quá tốt nên mời lúc nào người ta cũng sẽ thích.
Ý kiến cá nhân cho xôm chuyện thôi, các bác làm Ford đừng giận nhé. Em cũng mong hãng Ford của các bác lớn mạnh. Chứ cứ để thằng Toy một mình một chợ bắt nạt dân Nam ta ghê quá....
Em cũng có vài ý kiến cá nhân cho xôm chuyện:
Một là, thị trường xe hơi Việt Nam những tháng đầu năm 2009 có diễn biến khá phức tạp và đâu đó vượt ra ngoài dự đoán của nhiều người. Đa số chúng ta đều nghi ngại những ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu đến VN nói chung và đến thị trường ô tô nói riêng. Nhưng với việc bơm tiền ra thị trường, chính sách kích cầu cộng với những qui định mới về thuế đã làm cho thị trường ô tô nóng lên bất ngờ trong quí Một và đặc biệt là trong tháng Ba. Quan sát doanh số bán hàng của dòng xe 7-8 chỗ, ta thấy chưa bao giờ tháng Ba lại "nóng" đến thế. Thông thường, xe được mua nhiều vào tháng Một và tháng Hai - dịp trước tết và giảm mạnh vào tháng Ba. Vì những lý do như trên mà nhiều nhà sản xuất trong nước đã không kịp trở tay. Toàn bộ số xe để sản xuất và bán trong ba tháng thì đã được làm và bán chỉ trong một tháng Ba. Ford Everest cũng là một trong số đó.
Hai là, cũng vì dự báo tình hình thị trường không mấy sáng sủa, trong khi thực tế lại thay đổi khá bất ngờ. Sau dòng xe 7-8 chỗ, cơ hội mở ra với dòng xe 5 chỗ. Đây là thời điểm khá "đẹp" để run out. Ford Focus xuất hiện với một mức giá không thể tốt hơn đồng thời với việc tăng options. Rất nhiều khách hàng đã bị "cưa" đổ ở thời điểm này. Và không mấy ngạc nhiên khi doanh số bán Ford Focus trong hai tháng Tư và Năm cao thuộc loại nhất trong 4 năm Focus đến Việt Nam (từ 2005).
Với đặc thù của ngành sản xuất xe hơi là ngành sản xuất công nghệ cao, phức tạp bao gồm nhiều khâu, nhiều qui trình sản xuất. Do vậy, việc tăng hay giảm sản lượng không thể thực hiện trong ngày một ngày hai. Đặc biệt với VN khi các chi tiết đều phải order từ nước ngoài.
Theo những thong tin trên, ta có thể thấy Ford Việt Nam đã có những bước đi rất mềm dẻo và hợp lý. Việc run out sớm hai dòng xe vừa có ý nghĩa về doanh số (target bán trong ba tháng thì đã được giải quyết trong 1-2 tháng), vừa tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình launch xe mới. Đồng thời điều đó cũng tạo ra một khoảng lặng nhất định để kích thích sự chú ý cũng như một cơn sốt nhẹ trước khi một dòng xe mới ra đời.
Tất nhiên, nếu có nhiều xe hơn một chút để bán trong thời điểm sốt xe thì ai cũng muốn. Nhưng với tình hình thực tế thì ta có thể thấy Ford Việt Nam đã có những bước đi khôn ngoan.
Ngoài ra, việc bác đề cập đến cái thời điểm thị trường "lưng lửng bụng" là không thực tế. Vì đối với thị trường ô tô Việt Nam, tiềm năng là rất lớn. Và vì tuổi đời mỗi dòng xe là khá dài (khoảng 5 năm cho một lần "all new"). Nên nếu nói đến thời điểm thì nên nhìn ở một khoảng rộng hơn là một vài tháng.