Thế hệ mới, Ford Focus sử dụng khung gầm hoàn toàn mới, giúp chiếc xe giảm đi đến 88 kg, cải thiện không gian nội thất, khả năng vận hành và khí động học cho xe. Không những thế, hàng loạt cải tiến ở công nghệ và khả năng kết nối khiến cho Focus trở thành một trong những chiếc xe gần gũi và thực dụng nhất cho người dùng.[pagebreak][/pagebreak]
Ngoại hình xe được chăm chút đặc biệt. Xe sở hữu lưới tản nhiệt lớn hơn với nhiều kiểu nan lưới khác nhau tùy thuộc vào từng phiên bản. Cản trước xe cũng như cụm đèn sương mù cũng thay đổi tương thích theo các phiên bản: Vignale sang trọng, Active năng động, ST và RS thể thao...
Khung gầm C2 mới tăng 20% sự cứng cáp cho chiếc xe so với thế hệ trước và cũng mở rộng chiều dài trục cơ sở ra thêm 53 mm. Thiết kế mới giúp Ford Focus giảm hệ số cản xuống mức 0.25 cd cho bản sedan và 0.273 cd cho bản hatchback. Đây được xem là mức tốt nhất phân khúc. Kết hợp với trọng lượng giảm 88 kg như đã nói ở trên, xe tiết kiệm nhiên liệu và mức khí thải CO2 khoảng 10% so với trước.
Doanh số xe rõ ràng đã khiến cho các dòng xe nhỏ yếu thế hơn hẳn so với các dòng SUV hay crossover. Tuy nhiên điều đó không ngăn cản Ford đầu tư vô số công nghệ vào mẫu Focus thế hệ mới. Ford trang bị cho xe hệ thống điều khiển hành trình kèm chức năng Stop và Go, nhận diện tín hiệu tốc độ và căn chỉnh ở giữa làn đường, giúp chiếc xe nằm ở khoảng cách phù hợp so với các phương tiện phía trước.
Focus cũng cải tiến hệ thống đèn chiếu sáng phía trước giúp nó chủ động điều chỉnh dải sáng khi vào cua, nút giao hay vòng xoay, dự đoán được đường chiếu sáng nhờ vào camera phía trước. Chiếc xe cũng được trang bị màn hình hiển thị kính lái, chức năng hỗ trợ đậu xe, rời chỗ đậu, hỗ trợ phát hiện người đi đường và đi xe đạp. Ford Focus cũng trang bị cho mình chức năng cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện băng qua đường, camera lùi, hỗ trợ phanh, cảnh báo sai đường, hỗ trợ khi lạc tay lái (giúp người dùng đánh lái vòng qua phương tiện sắp va chạm để giảm thương vong)...
Chức năng cũng rất hay trên xe là FordPass Connect. Nó cho phép người dùng kết nối chiếc xe nhanh chóng và nắm được mọi thông tin thiết yếu của xe từ vị trí, dầu, xăng, khóa hay chưa khóa cửa... qua các phương tiện thông minh như smartphone. Người dùng cũng có thể dùng nó để khởi động xe trước và điều khiển điều hòa trước khi vào xe.
Nội thất xe cũng đa dạng trang bị gồm hệ thống sạc không dây, màn hình màu cảm ứng 8 inch cho hệ thống thông tin giải trí. Focus sử dụng hệ thống SYNC 3, tương thích Apple CarPlay và Android Auto. Xe có chức năng ra lệnh bằng giọng nói nhằm điều khiển âm lượng, nhiệt độ hay định vị. Ngoài ra còn có hệ thống âm thanh B&O Play 10 loa 675 W đi kèm một loa trầm.
Tại châu Âu, Focus 2019 sẽ có 2 tuỳ chọn động cơ xăng với công suất khác nhau. Đầu tiên là 1.0 L EcoBoost 84 mã lực, 99 mã lực và 123 mã lực; và động cơ 1.5 L EcoBoost mới có công suất 148 mã lực và 180 mã lực. Hộp số đi kèm là loại số sàn 6 cấp hoặc tự động 8 cấp mới. Trong khi đó động cơ dầu có 2 tùy chọn 1.5 L và 2.0 L. Bản 1.5 L cho công suất 94 mã lực hoặc 118 mã lực, mô men xoắn cực đại 300 Nm, còn bản 2.0 L công suất 148 mã lực, mô men xoắn cực đại 370 Nm.
Tại châu Âu, Focus 2019 sẽ có các phiên bản gồm sedan, wagon, và hatchback, Focus Active crossover và Focus Vignage. Trong khi thị trường Mỹ sẽ có bản sedan, hatchback và các phiên bản ST và RS.
Tại châu Âu, các bản hatchback và wagon của chiếc xe sẽ được sản xuất tại nhà máy Saarlous ở Đức kể từ tháng 6 này. Trong khi đó, việc sản xuất phiên bản sedan sẽ do nhà máy Changan ở Trung Quốc đảm nhiệm. Thị trường Mỹ sẽ sử dụng các xe Focus được sản xuất tại Trung Quốc từ nửa cuối năm 2019.
Ford chính thức ra mắt Focus thế hệ mới vào ngày 10/4/2018 ở London và Thượng Hải. Bản hatchback sẽ trình làng ở London trong khi bản sedan sẽ được giới thiệu ở Thượng Hải.
Theo Ford