Re: New Ford Focus 2013 - Chia sẻ thông tin
ga_con_tap_lai nói:
binhkhung nói:
Pha Hoang nói:
Đúng là em đang rà thắng thật! Lúc đầu em cũng nghĩ thế, nhưng mấy lần trước active stop hoạt động cũng lúc em đang rà thắng rồi làm xe kêu cái rầm, nhẹ thì rột rột. Chỉ khác là lần này xung quanh rất nhiều xe thôi.
Em không nghĩ là rà thắng mà active stop hoạt động đâu, chắc bác chỉ để chân lên thắng. Em từng để chân như vậy và bị thằng xe tải quẹt cho 1 phát, phải đi sơn lại phần nhựa.
Ngoài ra em nghĩ active stop được kích hoạt theo 1 thuật toán nào đó, chứ ko phải chỉ là <30km/h - ko thắng - có xe phía trước, bởi nếu chỉ đơn giản vậy thì đi trong TP active stop sẽ bị bật liên tục. Em để ý thấy các trường hợp xe máy tạt ngang đầu xe mình bất ngờ thì active stop hoạt động ngay, đây có lẽ là highest priority trigger cho active stop.
Thuật toán nó đây bác, nói thì dài dòng chứ đơn giản là: <30km/h - không thắng - có chướng ngại vật phía trước - và lái xe không có ý định đánh lái để né chướng ngại vật...
(bên dưới có đoạn mà đọc vào lúc đầu lướt qua sẽ dễ nhầm lẫn:
braking, slower-moving or stationary vehicle ==> nguyên khúc này nói về vật thể phía trước xe chứ không phải cái xe Ford)
Em tô đỏ các chữ cần chú ý cho các bác dễ đọc thôi, trên site của EURONCAP Châu Âu...
Ford Active City Stop is a system which helps to avoid or to mitigate accidents at low speeds. At speeds up to 30km/h, a lidar (Light Detection And Ranging) sensor positioned at the top of the windscreen scans the area up to around 7.6m ahead of the vehicle for possible obstacles. If the vehicle detects a braking, slower-moving or stationary vehicle in front and it determines that a collision is likely, the brakes are pre-charged. If the driver remains inactive (no steering or braking input), the car applies the brakes automatically and reduces engine torque.
At relative speed differences less than 15 km/h then Active CityStop may help the driver to entirely avoid the collision with the obstacle in front. If the relative speed difference between the two vehicles is between 15 and 30 km/h the impact is unavoidable through braking alone but Active City Stop will aim to reduce speed prior to the impact.
If the driver intervenes to try to avoid the accident, either by accelerating hard or by steering , Active City Stop will deactivate. Active City Stop is unusual for an autonomous emergency braking system in that it does not give the driver a warning of the impending collision, and brakes very hard, very late. This is intentional: the way in which the system intervenes is not comfortable and drivers will not become reliant on it to avoid around-town accidents.
Link:
http://www.euroncap.com/r...rd_ActiveCityStop.aspx
Thank bác ga_con_tap_lai, em cố mày mò từ điển dịch ra tiếng Việt để hiểu cho dễ. Mà không biết dịch đúng hay sai, bác check lại giúp em nhé:
"Ford dừng chủ động" (ACS) là một hệ thống giúp tránh hoặc giảm nhẹ mức độ tai nạn ở tốc độ thấp (xe mình). Ở tốc độ lên tới 30km/h (xe mình), một cảm biến phát hiện ánh sáng và miền ánh sáng đặt ở nóc của kính chắn gió sẽ quét khu vực xung quanh phía trước xe 7.6m tìm bất cứ vật chướng ngại nào. Nếu xe mình phát hiện thấy một phương tiện ở phía trước đang phanh, đang di chuyển chậm hơn hoặc dừng hẳn và nếu ACS xác định rằng một va chạm có thể xảy ra thì hệ thống phanh sẽ được đạp trước (trước khi thực hiện bước tiếp theo của ACS là phanh tự động). Nếu lái xe (mình) vẫn không có
phản ứng gì (cụ thể là không tác động đánh lái hoặc phanh), xe mình sẽ áp dụng "
phanh tự động" và giảm vòng tua động cơ.
Ở tốc độ sai khác tương đối (xe mình - xe phía trước) nhỏ hơn 15km/h ACS có thể giúp lái xe hoàn toàn tránh được va chạm với chướng ngại phía trước. Nếu tốc độ sai khác tương đối giữa xe mình và xe phía trước trong khoảng 15km/h đến 30km/h thì sự va chạm là không thể tránh khỏi nếu chỉ dựa vạo phanh nhưng ACS sẽ định hướng (định hướng cách hoạt động) để giảm tốc độ (xe mình) trước va chạm.
Nếu lái xe
can thiệp để tránh tai nạn - cụ thể là tăng tốc đột ngột hoặc đánh lái - ACS sẽ ngừng hoạt động. ACS không thường dùng như một "
hệ thống phanh khẩn cấp tự động" khi không đưa ra một cảnh báo về một va chạm sắp xảy ra và nó phanh rất đột ngột (gấp) và rất muộn. Làm như vậy có chủ ý là: cách thức làm sao cho sự can thiệp hệ thống không dễ chịu (cố ý gây khó chịu) và các tài xế sẽ không trở nên lệ thuộc (dựa vào) ACS để tránh các tai nạn trong thành phố.
Nếu vậy, khi đang đi với tốc độ cao hơn xe trước 15-30km/h gặp trường hợp khẩn cấp mà đạp nhầm chân ga thì coi như xong rồi các bác ạ!
Chỗ bác Binh khung thắc mắc là làm sao nó xác định tai nạ có thể xảy ra, em đoán là căn cứ vào khoảng cách thu hẹp dần từ khi nó phát hiện chướng ngại trong phạm vi 7.6 m.
Mong các bác phân tích tiếp vì còn nhiều chỗ rắc rối chưa nắm được, chưa gặp trường hợp cụ thể nên chưa hiểu.
Còn trường hợp của em nêu ra thì ACS đã hoạt động (có thể nó làm rất nhanh và nhẹ do tốc độ hiện tại của xe lúc đó chậm hơn đi bộ nên không phát hiện ra), rồi em đạp phanh nên nó hoàn thành nhiệm vụ, về sau thì các bác biết rồi... em phanh không kịp nên hun nhẹ xe trước.