Một năm là thời gian còn lại của Ford Mondeo trên thị trường sau khi hãng xe Mỹ tuyên bố sẽ khai tử dòng xe này vào tháng 3 năm 2022.
Lý do khiến Ford quyết định đặt dấu chấm hết cho cái tên Mondeo gây không quá bất ngờ. Nhà sản xuất ô tô Mỹ cho biết doanh số bán hàng của Mondeo đang giảm, kèm thu xu hướng làm xe gầm cao khiến cho sedan không còn là lựa chọn phổ biến của người tiêu dùng.
Đáng tiếc hơn, hãng xe Mỹ dường như không có ý định sử dụng cái tên Mondeo cho một mẫu CUV mới của họ, như
cách họ đang làm với chiếc Fusion.
Thông tin về việc khai tử Ford Mondeo gây không ít hụt hẫng cho người tiêu dùng mặc dù không thể phủ nhận thực tế rằng chiếc xe có doanh số giảm đáng kể trong những năm gần đây.
Lấy ví dụ về doanh số bán hàng tại Vương quốc Anh, vào thời kỳ đỉnh cao vào năm 2001, Ford đã bán được 86.500 chiếc Mondeo trên thị trường. Năm ngoái, số lượng xe giao đến tay khách hàng chỉ có 2.400 chiếc. Hãng Ford đã bán được hơn 5 triệu chiếc Mondeo ở châu Âu kể từ khi được giới thiệu vào năm 1993.
Tại Việt Nam, Ford Mondeo là mẫu xe cao cấp đứng chung hàng với Toyota Camry. Thế nhưng dòng xe này lại chịu sức ép nặng nề từ doanh số xe Camry tại Việt Nam qua từng năm và nhanh chóng trở thành một lựa chọn không dành cho số động tại thị trường nước ta.
Ford cho biết hãng đang "phát triển nhu cầu của hành khách khi chuyển sang một tương lai hoàn toàn bằng xe điện". “Ford hoàn toàn cam kết phát triển danh mục xe phổ thông ở Châu Âu, củng cố vị thế của mình với các dòng xe như Kuga, Puma và Explorer PHEV.”
Ford trước đó cũng đã tuyên bố rằng
mọi mẫu xe tại châu Âu của hãng sẽ được điện khí hóa vào năm 2026 và chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2030. Ford cũng đã công bố khoản đầu tư 5,2 triệu euro (6,1 tỷ USD) vào nhà máy ở Valencia, Tây Ban Nha hiện nay để hỗ trợ lắp ráp bộ pin.