Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.775
18.752
113
Lâm Đồng
Ford Mỹ chính thức ngừng sản xuất Focus, C-Max

Nhà máy Ford tại Michigan, Mỹ vừa đánh dấu một sự kiện quan trọng trong lịch sử của mình vào tuần rồi: thời điểm những chiếc sedan Focus và C-Max Hybrid cuối cùng ra khỏi dây chuyền sản xuất.[pagebreak][/pagebreak]


Theo tờ Automotive News, sự kiện tại nhà máy Ford diễn ra khá yên ắng và kín đáo. Nhưng đây lại là một trong những cột mốc vô cùng quan trọng đối với hãng này trong thời gian tới. Đó là khi hãng quyết định từ bỏ mọi mẫu sedan và xe nhỏ để tập trung phát triển các dòng SUV, bán tải, xe thương mại. Riêng Mustang thì vẫn sẽ được giữ lại trong danh mục sản phẩm do 1 dòng là xe thể thao và 1 dòng được định danh là crossover SUV.

Ford Mỹ chính thức ngừng sản xuất Focus, C-Max


Doanh số của Focus mỗi năm lại suy giảm. Nếu như thời điểm xe bán chạy nhất là vào năm 2012 với 245.922 chiếc thì doanh số năm 2018 chỉ bằng 3,7% so với nó, tương đương 95.571 chiếc. Doanh số của C-Max cũng không khá hơn. Năm vừa rồi, dòng xe này chỉ có doanh số 18.390 chiếc trên toàn nước Mỹ, sản lượng này chỉ bằng phân nửa so với năm 2013 (35.210 chiếc). Nên việc 2 mẫu xe này ngừng sản xuất và ngừng bán tại Mỹ chỉ là vấn đề sớm muộn.

Hồi tháng tư vừa qua, CEO Ford - Jim Hackett từng cho biết hãng sẽ không đầu tư vào các dòng xe sedan tại Mỹ nữa. Các mẫu xe như Ford Fusion, Focus, C-Max, Taurus, và Fiesta sẽ không còn có mặt ở thị trường Bắc Mỹ trong thời gian tới. Ford cho biết các mẫu sedan như Taurus hoặc xe cảnh sát Police Interceptor sẽ ngừng sản xuất từ tháng 3/2019, Fiesta thì sẽ ngừng nhập vào Mỹ từ tháng 5/2019. Mẫu Ford Fusion vì sẽ công bố bản facelift 2019 nên nó sẽ "tồn tại" lâu hơn, cho tới năm 2022 (tùy vào doanh số).

Nguyên nhân của quyết định này nằm gói gọn trong 2 từ là "doanh số" và "lợi nhuận". Hãng này thừa nhận là họ "mất tiền" ở những chiếc như Focus, Fiesta, và Fusion. Trong khi đó các mẫu xe "nuôi sống" hãng lại là F-150, Mustang, Explorer, Escape và Bronco. Do vậy, họ phải làm điều cần thiết nhất để đảm bảo lợi nhuận của mình.

Ford Mỹ chính thức ngừng sản xuất Focus, C-Max


Nhiều chuyên gia cho rằng quyết định cắt bỏ mọi mẫu sedan và xe nhỏ của Ford là không khôn ngoan, thậm chí hơi liều lĩnh. Dù hiện giờ người dùng đang thoải mái với SUV và xe tải lớn vì giá xăng không quá cao tại Mỹ, nhưng tương lai thì không ai dám chắc. Nếu thời kỳ khủng hoảng năng lượng lại xảy ra một lần nữa, Ford sẽ chỉ có các mẫu crossover thành thị để cạnh tranh trên thị trường.

Tuy nhiên, với việc chấm dứt sản xuất Focus, C-Max ở nhà máy Michigan thì ta có thể thấy rõ sự kiên quyết của hãng xe Mỹ về quyết định của họ.

Ford Mỹ chính thức ngừng sản xuất Focus, C-Max

Ford Mỹ chính thức ngừng sản xuất Focus, C-Max Ford Mỹ chính thức ngừng sản xuất Focus, C-Max Ford Mỹ chính thức ngừng sản xuất Focus, C-Max Ford Mỹ chính thức ngừng sản xuất Focus, C-Max
 
  • Like
Reactions: sting9154
Hạng C
10/1/17
541
21.173
93
Trump rút khỏi hiệp ước Hột nhơn với Ba Tư, giá dầu sẽ đứng cao dù không bằng năm 2014, Phò chơi thế này hơi mạo hiểm khi dòng xe to tốn xăng sẽ giảm sức mua nếu dầu thế giới luôn giữ mức cao.
 
  • Like
Reactions: yeuxemy
Hạng B2
29/3/17
307
124
43
Xe sedan Nhật quá bá và giờ còn thêm anh Hàn xẻng, rồi tương lai là cuộc đổ bộ của TQ. Quá gian nan cho tương lai.
 
Hạng D
24/8/14
4.219
10.347
113
Cạnh tranh gì nổi dòng sedan của Nhật trong khi doanh số của Focus nhìn 2 thằng Altis và Civic mà phát hoảng ngay tại sân nhà. Lên phân khúc D thì Camry và Accord chưa kể Altima nó dập cho méo mặt thằng Fusion. Quyết định của Ford không phải k đúng nhưng quá mạo hiểm khi ngay cả phân khúc Crossover thì những cái tên như RAV4/CRV/Rogue lại càng được ưa chuộng hơn Escape.
Đúng là có những cái không ngờ tới khi thằng Ford có mẫu F150 bán chạy suốt gần nửa thế kỉ mà phải lâm vào tình cảnh khốn đốn như lúc này bởi mấy thằng Nhật gần như làm bá chủ phân khúc xe cỡ nhỏ tại chính quê nhà của họ. :)
 
  • Like
Reactions: Tuandta
Hạng B2
8/1/08
368
168
43
Saigon
Dân Mỹ không ưa xe nhỏ. Focus và C-max chủ yếu thanh niên sống ở thành thị mua chạy thôi, giá không và thuong hiệu không cạnh tranh lại với xe nhật vì người á châu chuộng xe nhật hơn.
Ở Mỹ không thấy Escape, chỉ có Ford Edge là giống giống nhưng hình như nhỏ hơn Escape
 
  • Like
Reactions: Tuandta
Hạng D
2/5/16
2.030
2.017
143
Dân Mẽo thích xe to lớn, hầm hố, giá xăng dù tăng cao nhưng vẫn chỉ là muỗi so với thu nhập của họ. Focus, Fiesta chỉ dừng sx ở Mẽo thôi, còn các thị trường khác vẫn sx bình thường nên khi có nhu cầu sẽ nhập về. Focus, Fiesta vẫn là những mẫu xe bán rất chạy ở châu Âu.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
9/1/15
2.807
4.226
113
41
xe nhỏ ko có ấn tượng vỡie Mỹ lắm. nên tập trung cái tốt hơn là dàn trải
 
Hạng B2
23/2/17
477
911
143
"Hãng này thừa nhận là họ "mất tiền" ở những chiếc như Focus, Fiesta, và Fusion."
Đó là những chiếc xe nhỏ, xe phổ thông mang trong mình hàm lượng công nghệ cao và an toàn vượt trội của những chiếc xe sang, bán với giá tương đương những xe phổ thông của các hãng khác thì trách sao ko có lợi nhuận được.. Cái One Ford + với phát minh HS PS có lẽ là cái sai lầm nhất của hãng xe này, như Camry VN không cần phải 1 9 1 10 như Camry Mỹ mà vẫn người tiêu dùng vẫn mua bán ầm ầm đấy thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: HTDragon
Hạng C
26/9/15
732
786
93
37
Sai lầm nối tiếp sai lầm... Bỏ Escape và Mondeo ở VN đã là sai. Giờ bỏ cả sedan ở Mỹ chắc mai này Ford bỏ luôn mảng sx xe đi gia công động cơ cho mấy hãng kia quá...
 
Hạng D
2/5/16
2.030
2.017
143
Sai lầm nối tiếp sai lầm... Bỏ Escape và Mondeo ở VN đã là sai. Giờ bỏ cả sedan ở Mỹ chắc mai này Ford bỏ luôn mảng sx xe đi gia công động cơ cho mấy hãng kia quá...
Đúng rồi bác, 2 con xe đó tôi thích lắm.
 
  • Like
Reactions: david1210