Ford Việt Nam vừa công bố đã dừng việc sản xuất Focus tại nhà máy Ford ở Hải Dương từ tháng 6/2019. Hãng xe Mỹ hiện vẫn chưa xác nhận nhưng nhiều tin đồn cho rằng Escape sẽ trở lại nước ta sau 13 năm vắng bóng.
Ford cho biết "Việc thay đổi kế hoạch sản xuất nằm trong chiến lược chung của khu vực, nhằm mục đích tập trung cho sản xuất các dòng xe thế mạnh có nhu cầu ngày càng cao tại Việt Nam". Trước đó, hãng xe này cũng đã
ngừng sản xuất Focus tại Mỹ. Hãng quyết định từ bỏ mọi mẫu sedan và xe nhỏ để tập trung phát triển các dòng SUV, bán tải, xe thương mại. Riêng Mustang thì vẫn sẽ được giữ lại trong danh mục sản phẩm do 1 dòng là xe thể thao.
Nguyên nhân của quyết định này nằm gói gọn trong 2 từ là "doanh số" và "lợi nhuận". Hãng này thừa nhận là họ đang "mất tiền" ở những chiếc như Focus, Fiesta, và Fusion. Trong khi đó các mẫu xe "nuôi sống" hãng lại là F-150, Mustang, Explorer, Escape và Bronco. Do vậy, họ phải làm điều cần thiết nhất để đảm bảo lợi nhuận của mình.
Do đó, việc Focus ngừng sản xuất tại nước ta là điều tất yếu. Nhiều đại lý cũng đang thực hiện chính sách giảm giá sâu Focus để xử lý hết xe tồn. Giá đề xuất của mẫu xe cỡ C theo phiên bản ở mức 626 - 770 triệu đồng. Những một số đại lý giảm giá phiên bản Trend khoảng 70 triệu, bản Titanium giảm khoảng 60 triệu.
Nhưng câu hỏi đặt ra là:
Dòng xe nào sẽ thay thế Focus?
Không chỉ tại Việt Nam mà tại Mỹ Ford cũng ngừng sản xuất hàng loạt dòng sedan, trong đó có Focus
Mẫu xe đó có thể là Ford Escape mới
Một số đại lý tại TP HCM hiện bắt đầu nhận đặt cọc mẫu Escape 2020, kèm thông báo giao xe trong quý I năm sau. Thông tin này cộng với việc Focus "khai tử" cho thấy Escape có thể là dòng xe thay thế.
Escape vốn đã xuất hiện ở thị trường Việt nam từ năm 2001 và gây được tiếng vang lớn. Tuy nhiên, đến cuối năm 2013, Ford ngừng lắp Escape tại Việt Nam và không còn phân phối mẫu xe này vào đầu năm 2014 do doanh số quá kém. Người dùng không còn lựa chọn Escape do máy ăn nhiên liệu quá nhiều và thị trường bắt đầu xuất hiện những cái tên mới như CX-5 và CR-V.
Tuy nhiên, nếu thật sự Ford Escape trở lại Việt Nam thì các khách hàng sẽ không cần phải lo lắng về mức tiêu hao nhiên liệu nữa. Escape 2020 thế hệ mới sở hữu nhiều tùy chọn động cơ xăng tăng áp EcoBoost bao gồm: ba xy-lanh thẳng hàng (I3) dung tích 1.5L lít tăng áp (180 mã lực/ 240Nm), động cơ này có tính năng ngắt xy-lanh cho phép chạy 2 xy-lanh để tiết kiệm nhiên liệu; Động cơ 4 xy-lanh (I4) 2.0L (250 mã lực/ 373Nm). Cả 02 phiên bản đều sử dụng chung hộp số tự động 8 cấp (8 AT) mới cho thời gian chuyển số nhanh và mượt mà, hệ dẫn động cầu trước (FWD) tiêu chuẩn và tùy chọn dẫn động bốn bánh toàn thời gian (AWD).
Escape mới cũng cải tiến vượt bậc về ngoại hình, nội thất, tiện nghi và công nghệ an toàn. Ford Escape thế hệ mới ở hữu một diện mạo trẻ trung và thể thao hơn trước, lấy cảm hứng từ lưới tản nhiệt hình thang trên Mustang thế hệ thứ 6 và mẫu Ford GT.
Nội thất xe vô cùng hiện đại với bảng táp-lô thiết kế đa tầng là màn hình cảm ứng trung tâm nhô cao kích thước 8 inch chạy hệ điều hành SYNC3 hỗ trợ kết nối với Apple CarPlay & Android Auto, trang bị màn hình hiển thị trên kính lái (HUD), tiện nghi giải trí dàn âm thanh Bang & Olufsen (B&O) 10 loa có công suất 575 watt. Ngoài ra, Escape cũng có hệ thống FordPass Connect (trang bị tiêu chuẩn) cung cấp kết nối Wi-Fi 4G LTE cho tối đa 10 thiết bị, cho phép người lái truy cập xe từ xa qua điện thoại thông minh để khóa/ mở khóa, định vị và khởi động xe... Escape mới cũng có hệ thống hỗ trợ đỗ xe, gói an toàn Co-Pilot360 bao gồm hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng có tính năng tập trung giữ làn đường...
Một số hình ảnh của Ford Escape 2020 thế hệ mới:
Cần số dạng núm xoay tương tự như Explorer mới; Escape mới có các chế độ lái như: Normal (Bình thường), Eco (Tiết kiệm), Sport (Thể thao), Slippery (Đường trơn trượt), Snow (Tuyết) và Sand (Cát)