Auto News
4/7/12
2.875
958
113
Đà Lạt
www.facebook.com
Ford ra mắt công nghệ "Tay lái thích ứng"

“Tay lái thích ứng” (Adaptive Steering), một thế hệ công nghệ tay lái mới của Ford, sẽ trở thành tùy chọn của khách hàng trong thời gian không đến 12 tháng tới.
[pagebreak][/pagebreak]
Công nghệ mới nâng cao cảm giác lái ở mọi tốc độ, giúp cho xe dễ điều khiển hơn và nâng cao sự thích thú cho người cầm lái.

Được lắp gọn trong tay lái, công nghệ mới của Ford là một giải pháp thông minh đem lại lợi ích cho người cầm lái trong mọi hoàn cảnh.

Công nghệ tay lái thế hệ mới Ford sắp đưa ra thị trường sẽ giúp xe dễ điều khiển ở tốc độ thấp trong không gian chật hẹp, ở tốc độ cao sẽ giúp lái xe phản ứng nhanh và chính xác.

“Tay lái thích ứng” thay đổi tỷ lệ giữa góc quay của vô lăng với góc quay của bánh xe trước. Ở tay lái truyền thống, tỷ lệ này là cố định dù ở bất kỳ tốc độ nào. Với "tay lái thích ứng", tỷ lệ đáp ứng thay đổi tùy theo tốc độ xe, tối ưu hóa đáp ứng của vô lăng tùy theo điều kiện.

Ở tốc độ thấp, chẳng hạn như trong bãi đỗ xe hay trong khu phố chật hẹp, hệ thống mới giúp cho xe nhanh nhẹn và dễ xoay trở hơn bằng cách giảm tỷ lệ đáp ứng, lái xe chỉ phải bẻ tay lái với góc bé hơn.

Ở tốc độ cao trên đường cao tốc, hệ thống tối ưu hóa tỷ lệ đáp ứng, giúp lái xe điều khiển tay lái một cách chính xác bằng cách nâng cao tỷ lệ đáp ứng, tài xế phải bẻ góc tay lái lớn hơn.

Các thiết bị của hệ thống “Tay lái thích ứng” bao gồm bộ tác động, động cơ điện, hệ thống bánh răng. Tất cả được lắp đặt trên đầu trục lái, không đòi hỏi phải thay đổi tay lái truyền thống.

Ford ra mắt công nghệ "Tay lái thích ứng"


Tay lái thích ứng sẽ có sẵn ở một số kiểu mẫu của Ford vào đâu năm tới. Công nghệ này là thành quả hợp tác của đối tác Takata và Ford Aligned Business Framework.

Video giới thiệu công nghệ "tay lái thích ứng" mới của Ford


Thử nghiệm trên thực tế

(theo Ford)
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
11/10/10
1.957
1.968
113
Công nghệ hay , nhưng không hiểu người lái có dễ thích ứng với tay lái kiểu mới này không vd khi chuyển điều kiện từ phố ra xa lộ vẫn quen với mức đánh lái tỉ số truyền thấp thì góc lái bánh xe sẽ không đủ, ngược lại khi vào phố rồi vẫn quen tỷ số truyền cao trên xa lô sẽ bị đánh lái quá tay.
 
Hạng D
Công nghệ hay , nhưng không hiểu người lái có dễ thích ứng với tay lái kiểu mới này không vd khi chuyển điều kiện từ phố ra xa lộ vẫn quen với mức đánh lái tỉ số truyền thấp thì góc lái bánh xe sẽ không đủ, ngược lại khi vào phố rồi vẫn quen tỷ số truyền cao trên xa lô sẽ bị đánh lái quá tay.
Em cũng nghĩ như bác. Tài xế khó mà thích ứng được. Trừ khi lúc đậu/ de xe vô bãi tốc độ <5km/h thì thay đổi tỷ lệ góc đánh lái, còn trên 5km/h lại bình thường. Hay nhà SX có ý đồ khác?
 
Hạng B1
26/1/14
76
27
18
Nếu đơn giản thế thì chắc xe cũ cũng lắp được nhỉ. Ngồi hóng thôi.
 
Hạng D
11/10/10
1.957
1.968
113
Em cũng nghĩ như bác. Tài xế khó mà thích ứng được. Trừ khi lúc đậu/ de xe vô bãi tốc độ <5km/h thì thay đổi tỷ lệ góc đánh lái, còn trên 5km/h lại bình thường. Hay nhà SX có ý đồ khác?
Em dự là đã thương mại hóa thì cũng qua thử nghiệm công nghiệp dồi, phải thử lái qua mới biết đc. Nhưng cứ như thời tiết thì...., nóng hay lạnh riết rồi cũng quen nhưng lúc nóng lúc lạnh thì quen hơi khó, ;;;((()));;;
 
Hạng B2
3/1/14
101
43
28
44
Công nghệ hay , nhưng không hiểu người lái có dễ thích ứng với tay lái kiểu mới này không vd khi chuyển điều kiện từ phố ra xa lộ vẫn quen với mức đánh lái tỉ số truyền thấp thì góc lái bánh xe sẽ không đủ, ngược lại khi vào phố rồi vẫn quen tỷ số truyền cao trên xa lô sẽ bị đánh lái quá tay.
Em nghĩ rồi cũng sẽ quen . Nói chung quy tắc lái xe là lấy lái bù thêm .Tức là ngoài lúc xe đang đứng yên bác muốn lấy đầu xe ra khỏi một khoảng trống nào đó thì xẻ đánh lái nguội trước cho đủ khoảng không lấy đầu xe ra . Còn khi xe đang chuyển động thì thường bác sẽ lấy lái một khoản nhỏ để ướm thử góc lái nếu thiếu thì sẽ lấy thêm , nếu đủ thì dừng lại còn thiếu thì trả lại trả lại không kịp thì trớt quớt luôn !!! Nói chung là dùng riết cũng quen mà
 
Hạng D
15/12/13
1.352
1.494
113
Em nghĩ là chúng ta sẽ dể thích ứng thôi vì ngoại trừ khi chuyển từ phố sang xa lộ gặp tình huống cần xử lý bất ngờ thì xe sẽ đáp ứng như thế nào thôi, còn lại thông thường chúng ta đánh lái đều theo cảm giác và sự di chuyển của xe thôi :)
 
Hạng B2
31/5/13
137
41
28
em cũng đang suy nghĩ làm sao mà đánh lái chính xác được khi mà tỷ lệ góc đánh lái thay đổi liên tục?
 
Hạng C
19/12/13
527
89
28
công nghệ hay, nhưng quán tính lái xe phải tập lại nhìu các bác nhỉ