Ford sẽ sản xuất ra những xe điện có đầu sạc kiểu Tesla để dùng chung hệ thống trạm sạc của hãng này. Động thái này là tin vui cho người tiêu dùng nhưng đồng thời là tin xấu đối với các bên thứ 3 cung cấp trạm sạc.
Ford và Tesla vừa ký kết một thỏa thuận quan trọng liên quan đến việc dùng chung hệ thống trạm sạc của Tesla. Vào năm 2025, Ford sẽ bắt đầu sản xuất xe điện sử dụng cổng sạc Tesla, có tên chính thức là Tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ (NACS), thay thế cho cổng Hệ thống sạc kết hợp (CCS) hiện tại. Nhờ đó, khách hàng của Ford có thể sử dụng mạng lưới trạm sạc từ Tesla, bao gồm cả sạc nhanh lẫn sạc siêu nạp Supercharger.
Vậy động thái này có ý nghĩa gì?
- Thỏa thuận giữa Ford và Tesla chính thức phá vỡ thế "đóng băng" của thị trường xe điện tại Mỹ
- Nó sẽ khuyến khích các hãng xe điện khác làm theo. Vì hệ thống trạm sạc của Tesla vẫn là mạng lưới sạc điện lớn nhất và uy tín nhất tại Mỹ.
- Nó đe dọa sự tồn tại của những bên thứ 3 cung cấp trạm sạc (nhất là những hệ thống chỉ cung cấp chuẩn sạc CCS)
Đầu sạc Tesla (trái) và CSS (phải)
Tesla hiện có khoảng 17.000 trạm sạc trên khắp nước Mỹ và chủ sở hữu xe điện của Ford sẽ có quyền sử dụng 12.000 trạm trong số đó từ năm tới. Con số này nhiều hơn đáng kể so với 3.500 đầu nối sạc mà Tesla đã mở ra cho công chúng để có thể đủ điều kiện nhận tài trợ của liên bang để mở rộng mạng Supercharger.
Mạng Supercharger của Tesla vẫn là tiêu chuẩn của ngành, có nhiều điểm sạc trên khắp nước Mỹ hơn bất kỳ mạng lưới trạm sạc nào khác. Nó còn được đánh giá cao về độ tin cậy, dễ sử dụng.
Nói chuyện với Auto News, một đại diện từ mạng lưới sạc khác chia sẻ quyết định của Ford với Tesla “là một bản phong sát đối với các mạng lưới sạc lớn khác ở Mỹ” và có thể khiến các hãng xe khác làm theo. Có vẻ như Ford không nghĩ rằng những công ty như Electrify America, EVgo và ChargePoint có thể thiết lập mạng lưới đủ lớn để cạnh tranh với Tesla.
Xem thêm:
Các bác nghĩ sao về quyết định của Ford? Đây có phải là một "gáo nước lạnh" vào các mạng lưới sạc do bên thứ 3 cung cấp?