Hạng D
Theo kinh nghiêm của em thì với số tự động hay số sàn gì cũng vậy, với đượng nhựa có bề mặt cứng, thì khi depa ở mặt phẳng hay dốc đều nên để số 1. Với xe tự động, khi đang dừng hẳn thì từ P (N) chuyển về D, mặc định sẽ là số 1, vì ở số này lực kéo do động cơ tạo ra là lớn nhất. Ở chế độ Garanti, và độ dốc nhất đinh (không quá cao, hoặc tải nặng) thì lực kéo ở số 1 đủ để xe đứng yên trên dốc, không bị tuột về sau, mà không cần dùng phanh. Nếu cùng 1 độ dốc, cùng 1 điều kiện thì khi bác depa với số 2 thì tất nhiên xe sẽ bị tuột vì lực kéo thấp hơn.Sunnier nói:Em cũng thường để D là chạy tuốt bác ạ, nhưng mà khi dừng ở dốc rồi bắt đầu đi lên, thời gian chuyển chân từ thắng sang ga cũng đủ để xe rớt 1 chút, em thì không muốn thế nên phải kéo thắng tay. Các xe đời mới thì em thấy có độ trễ khoảng 1 - 2s thì xe mới tuột. Ý e hỏi Sách HDSD ghi để số 2 thì ko tuột hoặc ít ra cũng có độ trễ, có bác nào thử chưa ạ, sách ghi tào lao hay xe bị cắt tính năng. E xin hết ạ.simon_vs nói:Xe em chạy full tải vẫn để d lên bình thường, lúc nào ì quá thì mớm ga nhẹ là ok r, đâu cần chuyển qua manual đâu bác. Dốc cỡ vincom thì dùng manual có vẻ hợp lý hơn
- Em không hiểu tại sao sách HDSD lại nói depa ở số 2, nhất là khi đang ở trên dốc, theo nguyên tắc vận hành thì ban đầu xuất phát phải với 1 lực lớn nhất để xe dễ dàng lăn bánh, sách là 1 chuyện nhưng thực tế bác thử sẽ thấy, ở số 1 xe sẽ depa nhẹ nhàng và êm hơn mà không cần phải đệm thêm ga gì cả.
- Em thì thường đi như sau. Với đường dốc vừa và thấp, em để về D, sau đó nhả nhẹ và từ từ ra khỏi chân thắng, bằng cảm nhận trực quan sẽ biết xe có bị tuột hay không, đến khi đã nhả hết thắng mà xe vẫn đứng im thì lúc này em sẽ tiếp nhẹ thêm chân ga để xe tiến về phía trước. Cái này khi lái xe đã lâu bác sẽ có phản ứng nhanh để không bị xe sau bóp còi.
- Còn trường hợp khi nhả thắng mà xe bị tuột về sau thì lúc này sẽ dùng thắng tay, kéo thắng tay, nhả chân thắng và để sang chân ga, mớm nhẹ chân ga để cho xe có đủ lực kéo, cảm nhận xe sẽ có lực kéo về phía trước, lúc này thì nhả nhẹ tay thắng, nhả từ từ, để vẫn kiểm soát được xe, không để xe lao về phía trước. Và nên chú ý chân ga nhé, chỉ nhớm nhẹ để xe đủ lực kéo thôi, không đạp mạnh, phanh tay không đủ sức thắng đựợc động cơ khi vô ga mạnh đâu ạ.
- Nếu khi dốc quá cao mà kéo thắng tay vẫn tuột thì nên đạp thắng mạnh, nhờ người khác xuống lấy đá hay vật gì đó đủ cứng để chèn bánh xe, không cho xe tuột về sau, lúc này thoải mái mà lên. Còn trong trường hợp chỉ có 1 mình thì em hay làm như sau : áp dụng như xe số sàn, chân trái giữ thắng, xem như chân côn, chân phải để lên chân ga, vào ga nhẹ, sau đó nhả chân trái từ từ, cứ hình dung là đang đi xe số sàn, khởi động ngang dốc là ok. Không biết có ai làm kiểu này chưa, chứ em làm hoài ạ, với điều kiện là trước kia đã đi xe số sàn và lái cũng thành thạo chút nha, chứ không là em hok chịu trách nhiệm đâu đó. Nói thì dễ chứ thực tế áp dụng hơi phức tạp đó ạ, vì lúc gặp những trường hợp như vậy có đủ bình tĩnh để làm hay không lại là chuyện khác ah.