Sunnier nói:
simon_vs nói:
Xe em chạy full tải vẫn để d lên bình thường, lúc nào ì quá thì mớm ga nhẹ là ok r, đâu cần chuyển qua manual đâu bác. Dốc cỡ vincom thì dùng manual có vẻ hợp lý hơn
Em cũng thường để D là chạy tuốt bác ạ, nhưng mà khi dừng ở dốc rồi bắt đầu đi lên, thời gian chuyển chân từ thắng sang ga cũng đủ để xe rớt 1 chút, em thì không muốn thế nên phải kéo thắng tay. Các xe đời mới thì em thấy có độ trễ khoảng 1 - 2s thì xe mới tuột. Ý e hỏi Sách HDSD ghi để số 2 thì ko tuột hoặc ít ra cũng có độ trễ, có bác nào thử chưa ạ, sách ghi tào lao hay xe bị cắt tính năng. E xin hết ạ.
Theo kinh nghiêm của em thì với số tự động hay số sàn gì cũng vậy, với đượng nhựa có bề mặt cứng, thì khi depa ở mặt phẳng hay dốc đều nên để số 1. Với xe tự động, khi đang dừng hẳn thì từ P (N) chuyển về D, mặc định sẽ là số 1, vì ở số này lực kéo do động cơ tạo ra là lớn nhất. Ở chế độ Garanti, và độ dốc nhất đinh (không quá cao, hoặc tải nặng) thì lực kéo ở số 1 đủ để xe đứng yên trên dốc, không bị tuột về sau, mà không cần dùng phanh. Nếu cùng 1 độ dốc, cùng 1 điều kiện thì khi bác depa với số 2 thì tất nhiên xe sẽ bị tuột vì lực kéo thấp hơn.
- Em không hiểu tại sao sách HDSD lại nói depa ở số 2, nhất là khi đang ở trên dốc, theo nguyên tắc vận hành thì ban đầu xuất phát phải với 1 lực lớn nhất để xe dễ dàng lăn bánh, sách là 1 chuyện nhưng thực tế bác thử sẽ thấy, ở số 1 xe sẽ depa nhẹ nhàng và êm hơn mà không cần phải đệm thêm ga gì cả.
- Em thì thường đi như sau. Với đường dốc vừa và thấp, em để về D, sau đó nhả nhẹ và từ từ ra khỏi chân thắng, bằng cảm nhận trực quan sẽ biết xe có bị tuột hay không, đến khi đã nhả hết thắng mà xe vẫn đứng im thì lúc này em sẽ tiếp nhẹ thêm chân ga để xe tiến về phía trước. Cái này khi lái xe đã lâu bác sẽ có phản ứng nhanh để không bị xe sau bóp còi.
- Còn trường hợp khi nhả thắng mà xe bị tuột về sau thì lúc này sẽ dùng thắng tay, kéo thắng tay, nhả chân thắng và để sang chân ga, mớm nhẹ chân ga để cho xe có đủ lực kéo, cảm nhận xe sẽ có lực kéo về phía trước, lúc này thì nhả nhẹ tay thắng, nhả từ từ, để vẫn kiểm soát được xe, không để xe lao về phía trước. Và nên chú ý chân ga nhé, chỉ nhớm nhẹ để xe đủ lực kéo thôi, không đạp mạnh, phanh tay không đủ sức thắng đựợc động cơ khi vô ga mạnh đâu ạ.
- Nếu khi dốc quá cao mà kéo thắng tay vẫn tuột thì nên đạp thắng mạnh, nhờ người khác xuống lấy đá hay vật gì đó đủ cứng để chèn bánh xe, không cho xe tuột về sau, lúc này thoải mái mà lên. Còn trong trường hợp chỉ có 1 mình thì em hay làm như sau : áp dụng như xe số sàn, chân trái giữ thắng, xem như chân côn, chân phải để lên chân ga, vào ga nhẹ, sau đó nhả chân trái từ từ, cứ hình dung là đang đi xe số sàn, khởi động ngang dốc là ok. Không biết có ai làm kiểu này chưa, chứ em làm hoài ạ, với điều kiện là trước kia đã đi xe số sàn và lái cũng thành thạo chút nha, chứ không là em hok chịu trách nhiệm đâu đó. Nói thì dễ chứ thực tế áp dụng hơi phức tạp đó ạ, vì lúc gặp những trường hợp như vậy có đủ bình tĩnh để làm hay không lại là chuyện khác ah.
 
Hạng B2
19/9/11
107
7
18
Sunnier nói:
Thưa các bác, các bác cho em hỏi chút ạ. Theo sách HDSD forte em có được từ A.Hải, mục số 5 trang 19 - phần điều khiển xe hộp số tự động có đoạn ghi: "khi khởi hành xe trên dốc, xe của bạn có thể bị trôi ngược về sau. Hãy cài tay số ở số 2. Nó sẽ giúp cho xe của bạn không bị trôi ngược về sau". Em đã làm thử kết quả như sau (chỉ có em và xe, không tải gì cả)
  • Buổi sáng em đi làm từ quận 7 về trung tâm tp qua cầu kênh tẻ nên rất hay bị ùn tắc trên cầu. Em thử luôn như sau: khi bị dừng ở dốc cầu, đạp thắng để xe không bị tuột, chuyển từ D sang bán tự động, đẩy lên 2. nhả thắng ==> xe có xu hướng bị tuột, không ghìm được, tuột khoảng 2 - 3 gang tay, do em sợ va vào xe sau nên phải đạp thắng.
  • Em thử ở dốc hầm nhà em (ko biết độ nghiêng là bao nhiêu), lên nửa dốc em dừng lại, để số 2, thả thắng thì tuột luôn 1 lèo.
Các bác cho em hỏi như vậy là xe em không có tính năng giống trong sách hay do em không biết làm ạ. Đọc thì em chỉ hiểu như thế. Để số 2 là không tuột gì cả (như mình nhả côn xe số sàn) Bác nào có kinh nghiệm vụ này chỉ em với ạ.
P/s: em đi trên cầu bị ùn thì thường làm như vầy, đạp thắng, trả về N (nếu phải chờ lâu), kéo thắng tay, chuẩn bị di chuyển thì về P chuyển chân từ thắng sang ga, mớm nhẹ ga, hạ thắng tay thế là lên. Em làm như vậy có đúng không ạ? Hơi rườm rà nhất là bị ùn xe nhích từng chút. Có cách nào thuận tiện hơn mà vẫn đảm bảo an toàn không ạ?
Cảm ơn các bác và chúc các bác năm mới sức khỏe và nhiều thành công.
Nếu Bác đã chạy xe nhiều rồi thì tự Bác cũng cảm nhận được và tự trả lời cho câu hỏi của mình luôn. Theo kinh nghiệm của em thì một khi xe đã tham gia lưu thông thì đừng bao giờ gạt cần số về P cả. Chỉ quan tâm D,N,R hoặc manual. Chỉ về P khi tắt máy đi ngủ thôi. Còn đang ở dốc mà kẹt xe thì Bác cứ D rồi đạp thắng nếu xe trôi, khi đi tiếp thì nhả thắng đạp ga, cần chi mà kéo thắng tay, chuyển P wa D rắc rối vậy ??. Đã chạy xe thì thao tác càng đơn giản càng tốt để tập trung mà lái xe, Bác cứ loay hoay mấy các cần số rồi thắng tay còn nguy hiểm hơn. Nhà sx tạo ra hộp số tự động để lái xe thoải mái, còn ai cứ thícch loay hoay ở mấy cái cần số thì mua xe manual mà chạy
 
Hạng D
15/12/07
1.772
17
38
Vụ kéo thắng tay khi dừng và trợ lực khởi hành ngang dốc em thấy khi thi bằng lái nhiều ông thầy dạy vậy (nhưng quan điểm của em thấy nó ko hề an toàn xíu nào). Còn áp dụng ngoài đời chắc chỉ xe chở nặng lắm và người nào điều khiển chân ga tốt kìa, còn ko thì....
 
Hạng B1
19/7/12
86
2
0
simon_vs nói:
Vụ kéo thắng tay khi dừng và trợ lực khởi hành ngang dốc em thấy khi thi bằng lái nhiều ông thầy dạy vậy (nhưng quan điểm của em thấy nó ko hề an toàn xíu nào). Còn áp dụng ngoài đời chắc chỉ xe chở nặng lắm và người nào điều khiển chân ga tốt kìa, còn ko thì....
Em cũng được học giống cụ, và thực tế hiện nay đi số sàn em vẫn áp dụng như vậy, thấy khá hợp lý. Xe số TĐ thì em không bàn vì nó dễ hơn số sàn rồi, nhưng xe số sàn thì phải lưu ý cái garanti từng xe khác nhau. Mới tranh luận với mấy a em sáng nay xong cũng đúng chủ đề này và KL thế này (số sàn nhé): Khi dừng hoặc chết máy khi đang lên giữa dốc thì phải đạp thắng chân, trả về mo rồi kéo thắng tay, thả thắng chân. Lúc đề pa thì đạp hết côn, vào số 1 nhả nhẹ côn (khỏang 1/3), đệm nhẹ ga đến khi xe khẽ rùng mình> nhả thắng tay. Xử lý như thế thì có thể làm chủ được xe bằng cả côn và ga nên sẽ an tòan hơn (nếu xe bị chồm lên thì có thể đạp côn ngay). Tuy nhiên kinh nghiệm và lái quen xe là vấn đề quan trọng. Lâu lâu đi xe lạ có cơ hội gặp dốc là em lại tập lại bài này, thế là level tăng dần thôi. Lái xe thì chẳng ai dám nói hay được phải không các bác!
 
Hạng B2
21/11/11
415
59
28
Em cũng kinh nghiệm tương tự, đi ngoài đường đạp thắng là ok. Nếu dừng lâu kéo thắng tay để đỡ mỏi chân. Tuy nhiên, nếu dốc quá và phải dừng là thì bắt buộc phải kéo thắng tay, khi chạy lại tay phải để ở thắng tay, trái cầm vô lăng, chân đạp thắng và bỏ thắng chân nhấp tí ga, nhả phanh tay...
 
Hạng C
1/12/12
538
41
28
48
Trong trường như lý thuyết, ngoài đời như thực hành, 2 cái này khác xa các bác ạ tùy theo kinh nghiệm cùa mổi người, khi tham gia giao thông với mật độ phương tiện dày đặc như hiện nay thì theo e thao tác càng ít càng tốt, các bác đã có ý mua xe số tự động đễ hưỡng sự an nhàn của nó thì tại sao lại gây ra nhiều rắc rối như xe số sàn vậy, đi trong phố thì cứ D mà chạy khỏi phải lo nghĩ + , - hay kéo thắng tay chi cho mệt , dừng đèn thì đạp thắng xong nhã thắng chạy tiếp nếu dừng lâu nên về N để khỏi hao xăng hay khỏi bị xe sau hôn mông gây bể hộp số, đậu xe ở nơi bằng phẳng thì để ở P (Park) khỏi kéo thắng tay cũng được, nhưng đậu nơi dốc thì nên kéo thắng tay để bảo vệ hộp số
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
1/12/12
538
41
28
48
simon_vs nói:
Vụ kéo thắng tay khi dừng và trợ lực khởi hành ngang dốc em thấy khi thi bằng lái nhiều ông thầy dạy vậy (nhưng quan điểm của em thấy nó ko hề an toàn xíu nào). Còn áp dụng ngoài đời chắc chỉ xe chở nặng lắm và người nào điều khiển chân ga tốt kìa, còn ko thì....
Mấy ông thầy đó chuyên đào tạo số MT mà bác, nhưng năm nay CP bắt dạy luôn AT chắc mấy ổng phải đi học lại quá.:D:D
 
Hạng B2
19/5/10
169
5
18
HCM
Bác chủ,
Việc bác đề cập thì Forte làm được khi chuyển sang số 2 ở chế độ bán tự động. Bác đem xe vào hãng ktra ngay nhé vì xe bác không dừng lại. Em đã test đơn giản như sau ở vincom:
Start máy -> kéo về D rồi lắc qua +/- -> lẫy tay lên số 2 -> lên dốc rồi buông chân ga ra thì xe sẽ lùi lại một chút sẽ dừng ngay.
Sau đó nhấn mạnh tí ga để lên dốc.
Bác giống em không?
 
Hạng B2
19/4/12
164
2
18
Gửi các Bác,
Các bác hiểu nhầm về từ bán tự động rồi. ( Tự động trả số về khi đuối máy & không tự động tăng số khi dư ga gọi là bán tự động).
Bán tự động là hộp số sẽ fix số cao nhất tưởng đương số mình quy định. VD bạn để số 2 để chạy thì xe sẽ chỉ chạy ở 2 số 1 & 2 ( không bao giờ lên số 3). Nên sách hướng dẫn bác Hải ghi để số 2 là không có gì sai cả. Thậm chí bác để số 3 xe vẫn khởi động số 1 mà thôi.