Hạng D
3/1/10
1.810
95
48
TP. HCM
Xe em là SR5, máy xăng 2.7, lâu nay cũng lăn tăn về chuyện địa hình của em nó, hôm nay rảnh rỗi chộp vài tấm và kinh nghiệm thực tế về khóa visai trung tâm, trước cũng muốn chia sẻ với ae, sau là cũng hứa với bác Domy vài tấm ảnh biểu tượng khóa visai nó ntn.

Thứ nhất là cần số chính và địa hình
dsc03188.jpg




Thứ hai là cận cảnh cần số địa hình


dsc03189s.jpg




Thứ ba là dấu hiệu khóa visai trung tâm, dấu hiệu này sáng đèn khi chuyển cần số địa hình về vị trí HL hoặc LL


dsc03192t.jpg



Cận ảnh


dsc03194k.jpg




Em chụp lúc dừng xe chờ đón baby, sau đó trả về H để chạy bình thường. Lúc về tới Phan Xích Long thì làm cái test quan trọng, lock visai trung tâm có lock 4 bánh đồng tốc hay không? Em dừng xe ở PXL, chuyển cần số địa hình lên HL, chạy thẳng tới khúc cua, cua chữ U, chiếc xe khựng lại, nhấn ga, máy gầm gừ nhưng chiếc xe di chuyển khó nhọc từng chút, đạp thắng, nhả cần số chính về N, chuyển cần số địa hình về lại H, kéo cần số chính xuống D, chiếc xe lại nhẹ nhàng vòng qua cua chữ U ngon lành.


Kết luận: Fortunner có khóa visai trung tâm và lock 4 bánh đồng tốc.


Vài thí nghiệm chia sẻ cùng các bác.
 
Hạng C
14/7/10
583
5
0
Bác ơi, khóa vi sai bánh phải là nút riêng, bên chỗ chỉnh gương chiếu hậu đó. Cái khóa vi sai trung tâm thì V nó có y chang bác. Nhưng nó còn có cái nút riêng, có cái gạch chéo ở cầu sau đó, mới là khóa vi sai cầu sau, với cái đèn tương ứng.

Khóa vi sai cầu, không bao giờ tích hợp chung với cần số cả. Nếu nó làm như vậy, thì sẽ tiêu cái hộp số phụ luôn đó. Khóa vi sai bánh, chỉ dùng cho mặt đường mềm mà thôi bác ạ. Nếu dùng cho đường nhựa, thì bánh xe sẽ là truyển động trượt, chứ không phải chuyển động lăn, khi xe cua, do khi cua các bánh xe chuyển động không đồng tốc với nhau.

Chế độ HL, theo bác là khóa vi sai trung tâm và cả cầu sau. Nếu chế độ này, mà như bác nói thì khi chạy nhanh, vào cua nhẹ thui là bác xuống ruộng liền bác ạ.

Khóa vi sai trung tâm là để đồng tốc giữa cầu trước và cầu sau thôi, sử dụng cho mặt đường trơn trượt. Tránh làm quay xe khi đường trơn

Anh em đi off giải thích giùm bác ấy với, em không biết giải thích sao cho bác ấy hiểu nữa
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
11/11/07
439
20
18
37
Ở đây em không nói về hộp số phụ, nó chỉ là thay đổi tỉ số truyền về 2 cầu thôi. Em chỉ nói khóa vi sai trung tâm và khóa vi sai cầu sau thôi.

Khóa vi sai trung tâm : là làm cho số vòng quay từ hộp số phụ truyền ra 2 cầu là bằng nhau ( nói rõ hơn là số vòng quay của 2 cầu = nhau ). Trong trường hợp này số vòng quay của 4 bánh có thể khác nhau, ta vẫn có thể rẽ trái hoặc rẽ phải, ko vấn đề ji hết.

Khóa vi sai cầu sau: là làm cho số vòng quay của 2 bánh sau bằng nhau. Trường hợp này xe chỉ có thể đi thằng, ko thể rẽ hai bên dc. Cái này chỉ khi nào xe bị lầy mới dùng cái này.

Em nói có sai ji các bác chỉnh sửa dùm
 
Hạng D
3/1/10
1.810
95
48
TP. HCM
Domy nói:
Bác ơi, khóa vi sai bánh phải là nút riêng, bên chỗ chỉnh gương chiếu hậu đó. Cái khóa vi sai trung tâm thì V nó có y chang bác. Nhưng nó còn có cái nút riêng, có cái gạch chéo ở cầu sau đó, mới là khóa vi sai cầu sau, với cái đèn tương ứng.

Khóa vi sai cầu, không bao giờ tích hợp chung với cần số cả. Nếu nó làm như vậy, thì sẽ tiêu cái hộp số phụ luôn đó. Khóa vi sai bánh, chỉ dùng cho mặt đường mềm mà thôi bác ạ. Nếu dùng cho đường nhựa, thì bánh xe sẽ là truyển động trượt, chứ không phải chuyển động lăn, khi xe cua, do khi cua các bánh xe chuyển động không đồng tốc với nhau.

Chế độ HL, theo bác là khóa vi sai trung tâm và cả cầu sau. Nếu chế độ này, mà như bác nói thì khi chạy nhanh, vào cua nhẹ thui là bác xuống ruộng liền bác ạ.

Khóa vi sai trung tâm là để đồng tốc giữa cầu trước và cầu sau thôi, sử dụng cho mặt đường trơn trượt. Tránh làm quay xe khi đường trơn

Anh em đi off giải thích giùm bác ấy với, em không biết giải thích sao cho bác ấy hiểu nữa


Ặc, xe em không có nút riêng để khoá visai gì cả bác à, chổ chỉnh gương chiếu hậu thì chỉ có nút chỉnh gương thôi, ngoài ra nó nó làm 4 cái nút nhựa đen để mình muốn độ thêm công tắc gì đó thì sử dụng. Em tìm kỹ rồi, xe em khi dùng cần số địa hình là tự động kho visai trung tâm luôn, để HL hay LL gì cũng vậy.


@Bác domy : chú ý dùm em nha, em nhắc lại, khóa visai xe em không tích hợp hay dính dáng gì đến cần số chính như bác nói. Chỉ được kích họat khi sử dụng đến cần số địa hình.


Còn khi để Khóa vi sai trung tâm (tức HL hay LL) xe không thể xuống ruộng được ạ vì khi quẹo cua là nó khựng lại rồi !!! Vì lúc này 4 bánh đồng tốc nên không thể cho phép bánh trong quay chậm hơn bánh ngoài nên xe bị khựng lại --> xe dừng giữa cua do lực ma sát trượt giữa bánh xe và mặt đường quá lớn.

Từ hiện tượng trên em suy ra: 4 bánh phải bị khóa đồng tốc thì xe mới khựng lại, bằng không nó đã cua U ngon lành.
 
Hạng D
3/1/10
1.810
95
48
TP. HCM
huy_hoang nói:
Ở đây em không nói về hộp số phụ, nó chỉ là thay đổi tỉ số truyền về 2 cầu thôi. Em chỉ nói khóa vi sai trung tâm và khóa vi sai cầu sau thôi.

Khóa vi sai trung tâm : là làm cho số vòng quay từ hộp số phụ truyền ra 2 cầu là bằng nhau ( nói rõ hơn là số vòng quay của 2 cầu = nhau ). Trong trường hợp này số vòng quay của 4 bánh có thể khác nhau, ta vẫn có thể rẽ trái hoặc rẽ phải, ko vấn đề ji hết.

Khóa vi sai cầu sau: là làm cho số vòng quay của 2 bánh sau bằng nhau. Trường hợp này xe chỉ có thể đi thằng, ko thể rẽ hai bên dc. Cái này chỉ khi nào xe bị lầy mới dùng cái này.

Em nói có sai ji các bác chỉnh sửa dùm


bác nói về Khóa vi sai trung tâm xe nào em không biết, nhưng xe em hễ Khóa vi sai trung tâm thì 4 bánh đều bị lock số vòng quay bằng nhau. Nếu như bác nói thì em đã quẹo cua ngon lành, đằng này thực tế thì ngược lại. Hay FT nó định nghĩa lại Khóa vi sai trung tâm :D
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
8/9/07
3.984
275
83
53
Khóa vi sai trung tâm là khóa cầu trước - cầu sau theo tỷ lệ 50/50 cố định bác ạ, không có khóa 2 bánh trên cùng trục. Khác khóa vi sai cầu - là 2 bánh cùng một tốc độ, thường chỉ có trên cầu sau.
 
  • Like
Reactions: batmando
Hạng B2
11/11/07
439
20
18
37
Fo V LD có 1 nút khóa vi sai cầu sau nằm ở vị trí chỉnh gương chiếu hậu.
Khi bác kéo về vị trí HL hoặc LL thì lực kéo xe sẽ tăng lên, nhưng tốc độ thì giảm lại.
Bửa nào bác kéo cần về vị trí HL xem có rẽ trái hay phải dc hok ?
 
Tập Lái
26/5/09
45
0
6
36
vậy là xe bác kakalot ko có khóa vi sai cầu sau r.mà e thấy khi bác sử dụng HL hay LL thì vào cua vẩn được mà bác,chỉ có diều tay lái nặng lắm ak.còn với bản V thì khi 1bánh xe sau bị trượt,bác ấn thêm công tắt khóa vi sai như bác domy nói,đợi khoảng 1 chút cho nó hoạt động hoàn toàn,khi đó việc đánh lái sẽ rất khó khăn do tay lái còn nặng hơn cả khi bác sử dụng HL or LL
đấy là cảm nhận của e sau khi đã có dịp dùng thử 2 chế độ khóa vi sai này.các bác nào bít rõ hơn thì cho e xin kinh nghiệm ak
 
Hạng C
14/7/10
583
5
0
Em nói lại khóa vi sai trung tâm vào khi ta qua chế độ HL. Đó là chế độ khóa vi sai trung tâm tốc độ cao. Còn LL là số mạnh, tốc độ chậm có khóa vi sai trung tâm. Ở chế độ này HL, bác vẫn chạy tốc độ cao được đúng không nào. Nếu như bác nói là có cả khóa vi sai hai bánh sau nữa. Thì khi chạy nhanh mà 2 bánh sau lại đồng tốc, vào cua nhanh bác sẽ bị bay ra ngoài. Điều này sẽ thấy rất rõ khi bác chạy xe đua 'go cart'. Nó không có vi sai, nên vào cua nó quăng xe khiếp lắm bác ạ. Khóa vi sai trung tâm đv điều khiển bởi cần số phụ. Còn khóa vi sai cầu sau. Do không sử dụng cho đường nhựa được, nên phải để riêng cho khỏi lộn.

Còn nếu muốn thử, thì khi nào thay nhớt, bác kêu nó đội cả xe lên. Vào số rồi quay từng bánh là biết ngay chứ gì
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
20/7/10
522
6
0
48
Domy nói:
Em nói lại khóa vi sai trung tâm vào khi ta qua chế độ HL (LL). Đó là chế độ khóa vi sai trung tâm. Ở chế độ này HL, bác vẫn chạy tốc độ cao được đúng không nào. Nếu như bác nói là có cả khóa vi sai hai bánh sau nữa. Thì khi chạy nhanh mà 2 bánh sau lại đồng tốc, vào cua nhanh bác sẽ bị bay ra ngoài. Điều này sẽ thấy rất rõ khi bác chạy xe đua 'go cart'. Nó không có vi sai, nên vào cua nó quăng xe khiếp lắm bác ạ.

Còn nếu muốn thử, thì khi nào thay nhớt, bác kêu nó đội cả xe lên. Vào số rồi quay từng bánh là biết ngay chứ gì

Em nhất trí với Pác...đội cả xe lên thì nhìn biết ngay !!!
khóa gì cũng thấy....kể cả ống khóa Bánh "xi cua" luôn !!! khì khì