Mới đây, vào ngày 31/10/2017, FPT Software đã tiến hành cho chạy thử nghiệm chiếc xe tự hành hoàn toàn của họ ngay trong khuôn viên trụ sở F-Town ở khu công nghệ cao TPHCM. Đây là một chiếc KIA Soul được trang bị phần mềm điều khiển do FPT Software phát triển. Những thứ mà mẫu xe tự hành của FPT Software có thể làm được là chạy ổn định ở tốc độ 25 km/h và chạy hơn 40 km/h ở đường thẳng, giữ đúng làn, tự rẽ hướng theo vạch đường, nhận dạng các đối tượng khác trên đường hoặc người đi bộ đang băng qua đường để quyết định phanh và tránh va chạm.[pagebreak][/pagebreak]
Theo chia sẻ từ FPT Software thì ban đầu họ thử nghiệm trên một chiếc xe điện cỡ nhỏ thường sử dụng trong các sân golf hay resort. Tổng cộng họ đã chụp tổng cộng 350.000 ảnh để dựa trên đó tạo cơ sở dữ liệu và lập trình phần mềm điều khiển cho chiếc xe. Họ tự thiết kế các MCU (thiết bị quản lý đa điểm) để điều khiển vô-lăng, chân ga, phanh,…
Các thiết bị quan trọng gắn trên mẫu xe thử nghiệm của FPT Software gồm LIDAR (Laser Imaging, Detection, and Ranging), cho phép sử dụng ánh sáng cận hồng ngoại để mô phỏng hình dạng các vật thể xung quanh, giúp xe nhận diện ánh sáng và khoảng cách. Đây là một yếu tố quan trọng bậc nhất đối với bất kỳ mẫu xe tự hành nào.
Tiếp theo là hệ thống camera ZED gắn phía trước đầu xe để thu thập hình ảnh về cung đường, tình trạng giao thông, sau đó gửi về máy tính để xử lý và huấn luyện, tạo ra hình huống mẫu trước khi nạp vào hệ thống. Từ đó, chiếc xe có thể xác định được tốc độ, phanh và cơ chế điều khiển vô-lăng với các cung đường tương tự.
Bên trong, “bộ não” của chiếc xe tự hành FPT Software đang phát triển có thêm GPU CUDA, tích hợp trong bo mạch Jetson TX2 của NVIDIA. Hệ thống này sẽ chịu trách nhiệm quản lý các nhập liệu cho camera, radar và Lidar. Kết hợp với dữ liệu bản đồ, nó sẽ đưa ra các quyết định điều khiển xe theo từng ngữ cảnh và tình huống.
Hiện tại trong chiếc xe mà FPT Software đang thử nghiệm có một nút bấm màu đỏ. Đây có thể được xem là công tắc để chuyển từ chế độ lái thủ công sang lái tự động và ngược lại. Khi tài xế cảm thấy đủ điều kiện để cho phép chiếc xe chuyển sang chế độ tự lái thì chỉ cần bấm vào nút màu đỏ này là xong.
Các phần cứng còn lại trên mẫu xe thử nghiệm của FPT Software cũng được lựa chọn loại giống như trên xe của Tesla, Google hay Mercedes-Benz… Điều này cho thấy FPT Software đang làm việc rất nghiêm túc và có định hướng dài lâu.
Nói sâu về mặt kỹ thuật thì nó cũng sẽ quá phức tạp, cho nên em sẽ chỉ đưa ra một số nhận xét cơ bản dựa trên hiểu biết hiếm hoi của em về lĩnh vực xe tự hành hiện tại.
Hiện tại FPT Software đang muốn tạo ra một giải pháp tổng thể cho xe tự hành trong tương lai và họ cũng hướng đến mức cao nhất nhất là cấp độ 5; mức mà một chiếc xe có thể tự lái hoàn toàn. Em xin nhắc lại là FPT Software hướng đến một hệ thống phần mềm toàn diện cho xe tự hành, và nếu thành công họ sẽ cung cấp giải pháp đó cho các hãng xe; chứ họ sẽ không phát triển một mẫu xe hoàn thiện (có thể tương lai sẽ khác nhưng mà em nghĩ là không có chuyện đó xảy ra.)
Về giải pháp phần mềm cho xe tự hành thì có nhiều công ty đang đầu tư phát triển, như Google, BlackBerry, hay nhiều start-up khác. Và cũng như FPT Software, các công ty kia cũng sẽ tạo ra giải pháp toàn diện rồi đi bán cho các hãng xe. Chính vì vậy, trong tương lai không xa, có thể một phần trong giải pháp của FPT Software có thể được sử dụng trên một chiếc xe tự hành của một hãng nào đó; hoặc tuyệt vời hơn là cả một giải pháp tổng thể được tin dùng.
Các bác có thể tin hoặc chưa tin, nhưng mình nghĩ là FPT Software đang làm việc nghiêm túc và mong họ sẽ có được thành quả tốt.
10 kỹ sư thuộc team ADAS (Advanced Driver Assistance Systems) của dự án xe tự hành FPT Software.