Hạng C
8/10/17
684
2.181
93
FPT Software thử nghiệm xe tự hành hoàn toàn, tốc độ 25-40 km/h, tự cua, tự phanh tránh vật cản

Mới đây, vào ngày 31/10/2017, FPT Software đã tiến hành cho chạy thử nghiệm chiếc xe tự hành hoàn toàn của họ ngay trong khuôn viên trụ sở F-Town ở khu công nghệ cao TPHCM. Đây là một chiếc KIA Soul được trang bị phần mềm điều khiển do FPT Software phát triển. Những thứ mà mẫu xe tự hành của FPT Software có thể làm được là chạy ổn định ở tốc độ 25 km/h và chạy hơn 40 km/h ở đường thẳng, giữ đúng làn, tự rẽ hướng theo vạch đường, nhận dạng các đối tượng khác trên đường hoặc người đi bộ đang băng qua đường để quyết định phanh và tránh va chạm.[pagebreak][/pagebreak]



Theo chia sẻ từ FPT Software thì ban đầu họ thử nghiệm trên một chiếc xe điện cỡ nhỏ thường sử dụng trong các sân golf hay resort. Tổng cộng họ đã chụp tổng cộng 350.000 ảnh để dựa trên đó tạo cơ sở dữ liệu và lập trình phần mềm điều khiển cho chiếc xe. Họ tự thiết kế các MCU (thiết bị quản lý đa điểm) để điều khiển vô-lăng, chân ga, phanh,…

FPT Software thử nghiệm xe tự hành hoàn toàn, tốc độ 25-40 km/h, tự cua, tự phanh tránh vật cản


Các thiết bị quan trọng gắn trên mẫu xe thử nghiệm của FPT Software gồm LIDAR (Laser Imaging, Detection, and Ranging), cho phép sử dụng ánh sáng cận hồng ngoại để mô phỏng hình dạng các vật thể xung quanh, giúp xe nhận diện ánh sáng và khoảng cách. Đây là một yếu tố quan trọng bậc nhất đối với bất kỳ mẫu xe tự hành nào.

FPT Software thử nghiệm xe tự hành hoàn toàn, tốc độ 25-40 km/h, tự cua, tự phanh tránh vật cản


Tiếp theo là hệ thống camera ZED gắn phía trước đầu xe để thu thập hình ảnh về cung đường, tình trạng giao thông, sau đó gửi về máy tính để xử lý và huấn luyện, tạo ra hình huống mẫu trước khi nạp vào hệ thống. Từ đó, chiếc xe có thể xác định được tốc độ, phanh và cơ chế điều khiển vô-lăng với các cung đường tương tự.

FPT Software thử nghiệm xe tự hành hoàn toàn, tốc độ 25-40 km/h, tự cua, tự phanh tránh vật cản


Bên trong, “bộ não” của chiếc xe tự hành FPT Software đang phát triển có thêm GPU CUDA, tích hợp trong bo mạch Jetson TX2 của NVIDIA. Hệ thống này sẽ chịu trách nhiệm quản lý các nhập liệu cho camera, radar và Lidar. Kết hợp với dữ liệu bản đồ, nó sẽ đưa ra các quyết định điều khiển xe theo từng ngữ cảnh và tình huống.

FPT Software thử nghiệm xe tự hành hoàn toàn, tốc độ 25-40 km/h, tự cua, tự phanh tránh vật cản


Hiện tại trong chiếc xe mà FPT Software đang thử nghiệm có một nút bấm màu đỏ. Đây có thể được xem là công tắc để chuyển từ chế độ lái thủ công sang lái tự động và ngược lại. Khi tài xế cảm thấy đủ điều kiện để cho phép chiếc xe chuyển sang chế độ tự lái thì chỉ cần bấm vào nút màu đỏ này là xong.

FPT Software thử nghiệm xe tự hành hoàn toàn, tốc độ 25-40 km/h, tự cua, tự phanh tránh vật cản

Các phần cứng còn lại trên mẫu xe thử nghiệm của FPT Software cũng được lựa chọn loại giống như trên xe của Tesla, Google hay Mercedes-Benz… Điều này cho thấy FPT Software đang làm việc rất nghiêm túc và có định hướng dài lâu.

FPT Software thử nghiệm xe tự hành hoàn toàn, tốc độ 25-40 km/h, tự cua, tự phanh tránh vật cản


Nói sâu về mặt kỹ thuật thì nó cũng sẽ quá phức tạp, cho nên em sẽ chỉ đưa ra một số nhận xét cơ bản dựa trên hiểu biết hiếm hoi của em về lĩnh vực xe tự hành hiện tại.

FPT Software thử nghiệm xe tự hành hoàn toàn, tốc độ 25-40 km/h, tự cua, tự phanh tránh vật cản

Hiện tại FPT Software đang muốn tạo ra một giải pháp tổng thể cho xe tự hành trong tương lai và họ cũng hướng đến mức cao nhất nhất là cấp độ 5; mức mà một chiếc xe có thể tự lái hoàn toàn. Em xin nhắc lại là FPT Software hướng đến một hệ thống phần mềm toàn diện cho xe tự hành, và nếu thành công họ sẽ cung cấp giải pháp đó cho các hãng xe; chứ họ sẽ không phát triển một mẫu xe hoàn thiện (có thể tương lai sẽ khác nhưng mà em nghĩ là không có chuyện đó xảy ra.)

Về giải pháp phần mềm cho xe tự hành thì có nhiều công ty đang đầu tư phát triển, như Google, BlackBerry, hay nhiều start-up khác. Và cũng như FPT Software, các công ty kia cũng sẽ tạo ra giải pháp toàn diện rồi đi bán cho các hãng xe. Chính vì vậy, trong tương lai không xa, có thể một phần trong giải pháp của FPT Software có thể được sử dụng trên một chiếc xe tự hành của một hãng nào đó; hoặc tuyệt vời hơn là cả một giải pháp tổng thể được tin dùng.

Các bác có thể tin hoặc chưa tin, nhưng mình nghĩ là FPT Software đang làm việc nghiêm túc và mong họ sẽ có được thành quả tốt.

FPT Software thử nghiệm xe tự hành hoàn toàn, tốc độ 25-40 km/h, tự cua, tự phanh tránh vật cản

10 kỹ sư thuộc team ADAS (Advanced Driver Assistance Systems) của dự án xe tự hành FPT Software.

 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
20/3/17
115
65
18
42
Nhớ lập trình cho nó rẽ là phải bật xinhan nha ko là bể đèn đó. Đường cong cũng phải bật
 
Hạng D
18/9/15
2.405
2.774
113
Việt Nam có cái tật là hay nói quá trước khi có kết quả. 1 điều mà thường thấy ít cty Nhật Bản nào họ thể hiện , nếu có thì vô cùng chừng mực và dè dặt. Bằng chứng là : chưa qua giai đoạn hoàn thiện ( tức chưa xong cái mô hình đang xây dựng ) , rồi mới tới giai đoạn thử nghiệm thực tế ( Experimental , tức là bao rủi ro , bao múa m đập m vấp , bẹp , các thứ ..vv ) , rồi thì cơ quan an toàn giao thông quốc gia , chính phủ họ mới cấp phép cho mà ...phát triển. Tự nhiên chưa xong gì cả , nhảy vọt 1 phát qua giai đoạn phát triển , rồi còn muốn ...cung cấp cho các hãng xe ??? Cho rằng mọi việc quá dễ dàng thì hãy xem tụi Darpa ( 1 cái tụi trùm về modules và autobot các loại phục vụ quân sự ) , coi nó nhằn thế nào. Cũng như bóng đá, cầu thủ ban đầu họ như tờ giấy trắng , đang trong thời kỳ tập dượt trưởng thành. Qua vài trận bọn báo chí tung hô người ta một cách méo mó , 1 cái cách đưa họ xuống vực thẳm 1 cách nhanh nhất. Đến cái nầy cũng vậy. 1 anh chưa bao giờ làm xe hơi , đang bán căn hộ tự nhiên kêu thợ vẽ mấy cái mẫu xe ngoài hành tinh !!! Rồi gán cho nó là ngành công nghiệp , là sản phẩm của người Việt Nam. Các kỹ sư trẻ ở đây hoàn toàn là những người nghiên cứu kiệt xuất mới vào cái team nầy được. Chỉ khổ thân , nếu bọn " tuyên truyền " nó dúi cho 1 cái tên thần thánh nào đó , rồi bỏ mặc con ng ta giữa chừng giữa chợ, với những lối bốc phét có từ mấy " ngàn năm văn hiến " .