Em nghĩ chủ yếu FPT muốn chứng minh là mình có làm qua công nghệ xe tự hành để lấy dự án thôi, chứ để làm như Tesla hay Google thì biết bao nhiêu tiền cho đủ
Chúc mừng các bạn có những thành công đầu tiên. Mình có xem qua mô hình điều khiển của các bạn. Hy vọng sớm áp dụng vào thực tiễn.
Mình có một số góp ý nho nhỏ không biết đúng hay sai, xin đừng ném đá nhé.
1. Xe điều khiển hệ thống lái và phanh là chủ yếu. Vậy quá trình sang số của hộp số tự động AT hoặc hộp số CVT có lẽ các bạn cũng cần phải quan tâm vì cả hai hệ thống này cũng đều liên quan đến chế độ lái và điểu khiển tuần hoàn của xe. ( trong đó nó có liên quan đến mạch hồi tiếp).
2. Nếu phần điều khiển này của các bạn, áp dụng lên các xe có hệ thống lái điện (P/S) thì mình nghĩ có thể các cơ cấu này sẽ giảm bớt được phần lớn các chi tiết cơ khí và tận dụng những phần có sẵn trên xe ( đó là P/S-ECU và AT-ECU hoặc Body-ECU ( xác nhận vị trí chân phanh).. Cụ thể các bạn chỉ cần tác động lên hệ thống điều khiển mô tơ của cột lái thôi ( hoặc là ECU)
3. Xe của các bạn đang áp dụng là KIA- SOUL : đó là xe sử dụng hộp AT 4 cấp có cơ cấu Shift lock. Vậy khi áp dụng hệ thống tự lái của các bạn cơ cấu chuyển số và điều khiển của các bạn sẽ như thế nào ?. Vì : Để xác nhận nổ máy và cài số cần có 3 yếu tố chủ yếu là : Key- possitioned; Accerbrator Pedal; Shift lock Control. Để phần mềm này thông minh có thể áp dụng được vào thực tiễn. Mình nghĩ các bạn nên quan tâm đến các thông số tín hiệu từ các cảm biến này đưa về nữa, chứ không phải chỉ quan tâm đến hệ thống lái hoặc hệ thống phanh. vì nó ảnh hưởng đến rất nhiều khả năng vận hành của xe cũng như tính ổn định va an toàn của người lái và hành khách , người đi bộ.
4. Mình đặt một vấn đề như sau : Giả sử quá trình sử dụng thiết bị này, hệ thống camera đang được sử dụng đặt trong xe, khi trời mưa ( hặc sương mù), nói chung là tầm nhìn bị giới hạn hoặc xe di chuyển trong những vũng có sóng điện từ lớn làm nhiễu tín hiệu GPS vậy xe liệu có đưa chúng ta xuống vực hay không?.
5. Trên các xe hiện nay đang sử dụng củ yếu là các hệ thoogs giao thức tín hiệu : SCI; CAN ; LIN.... Tại sao mình không thử trích lấy tín hiệu và can thiệp vào điều khiển ở phần này, có phải dễ hơn rất nhiều khi mình tác động từ bên ngoài không?
Mình có một số góp ý nho nhỏ không biết đúng hay sai, xin đừng ném đá nhé.
1. Xe điều khiển hệ thống lái và phanh là chủ yếu. Vậy quá trình sang số của hộp số tự động AT hoặc hộp số CVT có lẽ các bạn cũng cần phải quan tâm vì cả hai hệ thống này cũng đều liên quan đến chế độ lái và điểu khiển tuần hoàn của xe. ( trong đó nó có liên quan đến mạch hồi tiếp).
2. Nếu phần điều khiển này của các bạn, áp dụng lên các xe có hệ thống lái điện (P/S) thì mình nghĩ có thể các cơ cấu này sẽ giảm bớt được phần lớn các chi tiết cơ khí và tận dụng những phần có sẵn trên xe ( đó là P/S-ECU và AT-ECU hoặc Body-ECU ( xác nhận vị trí chân phanh).. Cụ thể các bạn chỉ cần tác động lên hệ thống điều khiển mô tơ của cột lái thôi ( hoặc là ECU)
3. Xe của các bạn đang áp dụng là KIA- SOUL : đó là xe sử dụng hộp AT 4 cấp có cơ cấu Shift lock. Vậy khi áp dụng hệ thống tự lái của các bạn cơ cấu chuyển số và điều khiển của các bạn sẽ như thế nào ?. Vì : Để xác nhận nổ máy và cài số cần có 3 yếu tố chủ yếu là : Key- possitioned; Accerbrator Pedal; Shift lock Control. Để phần mềm này thông minh có thể áp dụng được vào thực tiễn. Mình nghĩ các bạn nên quan tâm đến các thông số tín hiệu từ các cảm biến này đưa về nữa, chứ không phải chỉ quan tâm đến hệ thống lái hoặc hệ thống phanh. vì nó ảnh hưởng đến rất nhiều khả năng vận hành của xe cũng như tính ổn định va an toàn của người lái và hành khách , người đi bộ.
4. Mình đặt một vấn đề như sau : Giả sử quá trình sử dụng thiết bị này, hệ thống camera đang được sử dụng đặt trong xe, khi trời mưa ( hặc sương mù), nói chung là tầm nhìn bị giới hạn hoặc xe di chuyển trong những vũng có sóng điện từ lớn làm nhiễu tín hiệu GPS vậy xe liệu có đưa chúng ta xuống vực hay không?.
5. Trên các xe hiện nay đang sử dụng củ yếu là các hệ thoogs giao thức tín hiệu : SCI; CAN ; LIN.... Tại sao mình không thử trích lấy tín hiệu và can thiệp vào điều khiển ở phần này, có phải dễ hơn rất nhiều khi mình tác động từ bên ngoài không?
Trên đây là một số ý kiến nhỏ. Nếu các bạn rảnh rỗi, mình cũng nhau trao đổi kinh nghiệm nhé. Cám ơn các bạn nhiều