@ bác chủ : 2 cầu có 2 loại
+ 4WD : bình thường chạy 1 cầu, khi cần thì gài 2 cầu, loại này điển hình như Escape, Santa Fe,... Đa số thì không có khóa vi sai, bởi vậy em thấy nó không hiệu quả lắm. Điển hình như chuyện của bác ấy, nếu 2 bánh trước, 1 trogn 2 bánh bị quay tại chỗ => 2 bánh trước chắc ăn là thua rồi đấy, vì như thế thì bánh kia sẽ ko quay được. Bác xui nên dính cả trước lẫn sau, đó là điểm yếu nhất của loại này, chỉ cần trước 1 bánh và sau 1 bánh bị quay tại chỗ thì coi như thua
+ AWD : loại này thì thường ( hình như là hầu hết ) có khóa vi sai. AWD khác ở chỗ là 4 bánh chạy toàn thời gian, lúc nào cũng chạy 4 bánh cả. Các hệ thống nổi tiếng là 4MATIC, Quattro, 4-motion,... Các hệ thống này hay hơn 4WD ở chỗ là khi bị tình trạng như của bác, các bánh còn lại vẫn chạy được chứ không đứng im bởi vì bánh nào bị trượt, lực sẽ được truyền cho các bánh còn lại, em hiểu nôm na là thế-> xe thoát được
Bác có thể xem ở các clip sau
[tube]http://www.youtube.com/watch?v=qi8BnKp54tc&feature=related[/tube]
Mặc dù là có 4MATIC ngon như thế nhưng đụng chuyện vẫn chết như thường bác ơi, xe chứ có phải là thánh đâu
, như 1 lần hội mer nằm "đồi" ở phan thiết
[tube]http://www.youtube.com/watch?v=KQK3m_87SOg&feature=player_embedded[/tube]