Hạng C
5/2/05
924
2.579
93
Cũng có thể hiểu vì sao xe của Toy bị chửi gấp 1000 lần so với các xe khác trên OS , có thể nói là bị đánh hội đồng bởi tất cả các fan khác mà vẫn ko xi nhê gì. Lý do có nhiều còm ngô nghê như trên .
Trên đời này có những việc tưởng là biết rõ rồi nhưng hóa ra là chẳng biết gì cả. Không có ý mỉa gì bạn đâu, chỉ là tự vấn mình thôi. Chuyện là thế này: hồi đầu năm 2015, Toy có tăng giá các mẫu xe của mình, tôi đã tổng sỉ vả bằng một bài dài trên diễn đàn (https://www.otosaigon.com/threads/t...-giam-gia-xe-sang.8648903/page-5#post-9948852).

Tại bài này tôi đã dự đoán là thị phần của Toy sẽ sớm rớt xuống dưới 20%. Tháng 5/2015, Toy bán được 3880 xe, thị phần của Toy chỉ còn khoảng 20% thật. Tôi đắc ý vô cùng và nghĩ Khổng Minh cũng không hơn được mình, sau đó mới tự giật mình, hóa ra chúng mình (cả tôi và người tiêu dùng) đều thua trí thằng Toy.

Toy có một nhà máy ở Phúc Yên, Vĩnh Phúc, năng lực thực tế của Toy sản xuất tối đa chỉ được khoảng 4000 xe oto một tháng cho cả 2 ca, nếu tăng cái này thì giảm cái kia (thậm chí nếu sx những chiếc xe phức tạp như Camry thì số lượng còn ít nữa). Đầu năm 2015, mọi người đều dự đoán doanh số oto sẽ tăng mạnh, bù lại nhu cầu bì dồn nén từ những năm trước (sếp Toy đương nhiên biết), Toy có 2 lựa chọn (i) Tăng năng lực sản xuất của nhà máy để đáp ứng nhu cầu thị trường, (ii) Tăng giá xe để cân đối giữa khả năng cung và nhu cầu thị trường, sẽ tăng không nhanh do giá tăng lên, đây là cách để tối đa hóa lợi nhuận.

Lựa chọn 1: Tăng năng lực đồng nghĩa phải đầu tư thêm nhà máy, tuyển thêm CN. Nếu ở các nước với chính sách ổn định như Mỹ và Thái thì không cần phải nghĩ. Nhưng ở những Quốc Gia mà chính sách còn quay nhanh hơn chong chóng thì đây không phải là quyết định khôn ngoan.

Lựa chọn 2: Tăng giá xe, tối đa hóa được lợi nhuận. Cầu sẽ tăng ít hơn thị trường và các hãng khác, nhưng lợi nhuận trên mỗi đầu xe bán được sẽ cao hơn. Nếu để ý, các bạn sẽ thấy tại bất kỳ phân khúc nào, xe của Toy luôn là đắt nhất. Thêm nữa công nghệ và trang bị của Toy là ít nhất, lợi nhuận của Toy hiển nhiên phải tốt nhất thị trường.

Tất cả chúng ta đều đã biết Toy dễ dàng chọn phương án 2 để tối đa hóa lợi nhuận. Doanh số của Toy ổn định ở mức loanh quanh 4000 chiếc/tháng và không có hàng tồn cho tất cả các mẫu xe Toy sản xuất (đến bây giờ để mua Fortuner bạn vẫn phải đợi, tin được không?). Giá của Toy thì luôn ở mức cao nhất, khuyến mại ít nhất, hoặc không có.

Nếu nhìn sang Trường Hải với lựa chọn thứ 1, mở rộng sản xuất, ta thấy đội ngũ sale của TH phải vất vả khuyến mại như thế nào để đẩy hàng đi (khuyến mại từ năm này qua năm khác, hết ngày của bố lại đến ngày của mẹ...bla.bla.). Trường Hải có thể lấy thêm được thị phần, nhưng lợi nhuận thì mỏng hơn Toy rất nhiều (Mazda 6 2.5, TH bán được có 1.1ty, Camry 2015 2.5, anh Toy bán được tới 1.36 tỷ).

KẾT LUẬN VỀ ANH TOY:

- Đội Marketing của Toy là bậc thầy, họ đã đúng, tôi sai.

- Toy là nhà vô địch về làm giá và làm tiền dân Việt. Thị phần với họ là chuyện nhỏ, lợi nhuận trên mỗi đầu xe mới là cái họ quan tâm. Tương tự như Apple ở thị trường smartphone.

- Trường Hải có vẻ đang ở thế thượng phong, nhưng Toy mới là kẻ quyết định cuộc chơi, bán bao nhiêu xe, định giá cho thị trường như thế nào chỉ có thể là Toy.

- Cay đắng cho người tiêu dùng VN là họ càng yêu Toy bao nhiêu thì cái giá phải trả cho Toy càng cao. Không hiểu ở đâu và từ bao giờ, thương hiệu của Toy tại VN lại được coi là premium.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
10/5/09
2.346
13.512
113
Sg
anh Gà ơi, đi mua Cam 2.5Q 7 túi khí thoai ! Lão Hàng xanh và Ông già Saigon sẽ thích điều này ! Hí hí.....
 
  • Like
Reactions: HangXanh2006
Hạng D
10/5/09
2.346
13.512
113
Sg
Mềnh Rà Dồi, có em đó để chợ búa cũng tàm tạm Gạo ạ. Mềnh sợ cảnh xe nằm giữa đường lém bác!
Để dành sức mà còn ăn chơi nhảy múa!
Để năm sau nó ra con mới đổi luôn! :3dcuoi::3dcuoi:
gắn dvd 2015 và CC cho em Cam thánh thần chưa Anh ? ;)
 
  • Like
Reactions: HangXanh2006
Hạng C
18/12/06
727
271
63
40
HCMC
Trên đời này có những việc tưởng là biết rõ rồi nhưng hóa ra là chẳng biết gì cả. Không có ý mỉa gì bạn đâu, chỉ là tự vấn mình thôi. Chuyện là thế này: hồi đầu năm 2015, Toy có tăng giá các mẫu xe của mình, tôi đã tổng sỉ vả bằng một bài dài trên diễn đàn (https://www.otosaigon.com/threads/t...-giam-gia-xe-sang.8648903/page-5#post-9948852).

Tại bài này tôi đã dự đoán là thị phần của Toy sẽ sớm rớt xuống dưới 20%. Tháng 5/2015, Toy bán được 3880 xe, thị phần của Toy chỉ còn khoảng 20% thật. Tôi đắc ý vô cùng và nghĩ Khổng Minh cũng không hơn được mình, sau đó mới tự giật mình, hóa ra chúng mình (cả tôi và người tiêu dùng) đều thua trí thằng Toy.

Toy có một nhà máy ở Phúc Yên, Vĩnh Phúc, năng lực thực tế của Toy sản xuất tối đa chỉ được khoảng 4000 xe oto một tháng cho cả 2 ca, nếu tăng cái này thì giảm cái kia (thậm chí nếu sx những chiếc xe phức tạp như Camry thì số lượng còn ít nữa). Đầu năm 2015, mọi người đều dự đoán doanh số oto sẽ tăng mạnh, bù lại nhu cầu bì dồn nén từ những năm trước (sếp Toy đương nhiên biết), Toy có 2 lựa chọn (i) Tăng năng lực sản xuất của nhà máy để đáp ứng nhu cầu thị trường, (ii) Tăng giá xe để cân đối giữa khả năng cung và nhu cầu thị trường, sẽ tăng không nhanh do giá tăng lên, đây là cách để tối đa hóa lợi nhuận.

Lựa chọn 1: Tăng năng lực đồng nghĩa phải đầu tư thêm nhà máy, tuyển thêm CN. Nếu ở các nước với chính sách ổn định như Mỹ và Thái thì không cần phải nghĩ. Nhưng ở những Quốc Gia mà chính sách còn quay nhanh hơn chong chóng thì đây không phải là quyết định khôn ngoan.

Lựa chọn 2: Tăng giá xe, tối đa hóa được lợi nhuận. Cầu sẽ tăng ít hơn thị trường và các hãng khác, nhưng lợi nhuận trên mỗi đầu xe bán được sẽ cao hơn. Nếu để ý, các bạn sẽ thấy tại bất kỳ phân khúc nào, xe của Toy luôn là đắt nhất. Thêm nữa công nghệ và trang bị của Toy là ít nhất, lợi nhuận của Toy hiển nhiên phải tốt nhất thị trường.

Tất cả chúng ta đều đã biết Toy dễ dàng chọn phương án 2 để tối đa hóa lợi nhuận. Doanh số của Toy ổn định ở mức loanh quanh 4000 chiếc/tháng và không có hàng tồn cho tất cả các mẫu xe Toy sản xuất (đến bây giờ để mua Fortuner bạn vẫn phải đợi, tin được không?). Giá của Toy thì luôn ở mức cao nhất, khuyến mại ít nhất, hoặc không có.

Nếu nhìn sang Trường Hải với lựa chọn thứ 1, mở rộng sản xuất, ta thấy đội ngũ sale của TH phải vất vả khuyến mại như thế nào để đẩy hàng đi (khuyến mại từ năm này qua năm khác, hết ngày của bố lại đến ngày của mẹ...bla.bla.). Trường Hải có thể lấy thêm được thị phần, nhưng lợi nhuận thì mỏng hơn Toy rất nhiều (Mazda 6 2.5, TH bán được có 1.1ty, Camry 2015 2.5, anh Toy bán được tới 1.36 tỷ).

KẾT LUẬN VỀ ANH TOY:

- Đội Marketing của Toy là bậc thầy, họ đã đúng, tôi sai.

- Toy là nhà vô địch về làm giá và làm tiền dân Việt. Thị phần với họ là chuyện nhỏ, lợi nhuận trên mỗi đầu xe mới là cái họ quan tâm. Tương tự như Apple ở thị trường smartphone.

- Trường Hải có vẻ đang ở thế thượng phong, nhưng Toy mới là kẻ quyết định cuộc chơi, bán bao nhiêu xe, định giá cho thị trường như thế nào chỉ có thể là Toy.

- Cay đắng cho người tiêu dùng VN là họ càng yêu Toy bao nhiêu thì cái giá phải trả cho Toy càng cao. Không hiểu ở đâu và từ bao giờ, thương hiệu của Toy tại VN lại được coi là premium.
Em da phai dang nhap de like cho bac. O mot topic em cung noi Toy la thang dinh huong cho thi truong xe pho thong o vn. Bai phan tich cua bac rat hay. Toi thieu hoa chi phi, toi da hoa loi nhuan