Ủa sao lốp xe Vitara bơm áp lực nhỏ thế (hơi thất vọng đấy). Tui thấy lốp xe con Matiz nó ghi là 36psi khi chở đủ tải (1psi = 0.7 kg/cm2) vậy phải bơm khoảng 2kg/cm2 là vừa, mà lốp của xe Matiz là 145/70/R13 nhỏ hơn lốp Vitara phải không (R15).
Xin mấy bác chỉ giá cho.
Xin mấy bác chỉ giá cho.
Lốp xe 2 cầu bao giờ cũng bơm với áp suất thấp hơn so với xe du lịch là vì:
- Giảm xóc của các xe này cứng hơn để đi đường xấu không bị chạm gầm, cho nên lốp phải mềm hơn để đi đường bình thường đỡ xóc.
- Thành lốp của xe 2 cầu dày hơn so với của xe du lịch (bạn để ý tỷ số chiều dày/rộng của lốp xe 2 cầu ít nhất cũng phải là 60-80% so với chiều rộng, ví dụ lốp Vitara là 195/80, Escape là 235/65 v.v trong khi xe du lịch thường là 40-60% thôi.) Vì thế áp suất thấp thì thành lốp mới biến dạng và hấp thụ xóc được.
- Khi leo đường đá lồi lõm thì áp suất thấp làm cho lốp xe có xu hướng ôm lấy các mô nhọn, tránh bị chọc thủng như khi bơm căng.
- Cũng tương tự như trên, áp suất thấp hơn làm tăng diện tích bám đường của lốp xe, giúp xe 2 cầu ít bị trượt bánh trên các đường đất, đá dăm, có cát.
Có một cách tính đơn giản: lấy trọng lượng của xe chia 4 rồi chia với áp suất bơm lốp sẽ ra diện tích tiếp xúc mặt đường của mỗi lốp xe (tính trung bình)
Ví dụ: xe Vitara nặng 1250kg + 50kg xăng = 1300kg
Như vậy mỗi lốp xe phải chịu 1300kg/4 = 325 kg
Diện tích tiếp xúc của mỗi lốp xe là 325/1.6 = 203cm2
Xe Matiz nặng 800kg, lốp bơm 2kg/cm2.
Diện tích tiếp xúc của mỗi lốp xe là 800/4/2 = 100cm2 thôi.
- Giảm xóc của các xe này cứng hơn để đi đường xấu không bị chạm gầm, cho nên lốp phải mềm hơn để đi đường bình thường đỡ xóc.
- Thành lốp của xe 2 cầu dày hơn so với của xe du lịch (bạn để ý tỷ số chiều dày/rộng của lốp xe 2 cầu ít nhất cũng phải là 60-80% so với chiều rộng, ví dụ lốp Vitara là 195/80, Escape là 235/65 v.v trong khi xe du lịch thường là 40-60% thôi.) Vì thế áp suất thấp thì thành lốp mới biến dạng và hấp thụ xóc được.
- Khi leo đường đá lồi lõm thì áp suất thấp làm cho lốp xe có xu hướng ôm lấy các mô nhọn, tránh bị chọc thủng như khi bơm căng.
- Cũng tương tự như trên, áp suất thấp hơn làm tăng diện tích bám đường của lốp xe, giúp xe 2 cầu ít bị trượt bánh trên các đường đất, đá dăm, có cát.
Có một cách tính đơn giản: lấy trọng lượng của xe chia 4 rồi chia với áp suất bơm lốp sẽ ra diện tích tiếp xúc mặt đường của mỗi lốp xe (tính trung bình)
Ví dụ: xe Vitara nặng 1250kg + 50kg xăng = 1300kg
Như vậy mỗi lốp xe phải chịu 1300kg/4 = 325 kg
Diện tích tiếp xúc của mỗi lốp xe là 325/1.6 = 203cm2
Xe Matiz nặng 800kg, lốp bơm 2kg/cm2.
Diện tích tiếp xúc của mỗi lốp xe là 800/4/2 = 100cm2 thôi.
Không phải đâu bác ơi, chẳng qua là em có sở thích đi thám hiểm nên đam ra ham mê xe 2 cầu thôi. Hồi xưa đi làm mấy dự án ở Daklak toàn đi xe 2 cầu thôi, Nissan Pickup này, Hilux này, Pajero này, cả Land nữa, đâm ra quen. Thế cho nên khi cái Vitara thò ra là em phải tóm ngay lấy 1 chú.
Các bác cứ yên tâm đi, xe của mình tuy rẻ và nhiều người chê xấu nhưng chạy bền bỉ lắm đấy. Em lên mạng xem rồi, bọn Mỹ toàn chạy xe này đi đường đá với bùn đấy (dĩ nhiên là có thay đổi như tăng gầm, thay lốp to hơn v.v nhưng máy và khung xe là gin cả).
Các bác cứ yên tâm đi, xe của mình tuy rẻ và nhiều người chê xấu nhưng chạy bền bỉ lắm đấy. Em lên mạng xem rồi, bọn Mỹ toàn chạy xe này đi đường đá với bùn đấy (dĩ nhiên là có thay đổi như tăng gầm, thay lốp to hơn v.v nhưng máy và khung xe là gin cả).
Tôi thấy em nó dễ thương đấy chứ... Tại vì các bác ở VN cứ thích cong cong, còn tôi lại thích vuông vức, như vậy mới cứng cáp, đúng là xe 4WD.
Hồi ở Viễn đông tôi cũng cưỡi em nó nhiều rồi, nên về VN thấy là bụp liền... Nói tóm lại rất hài lòng với em nó... [^]
Tuy nhiên nếu có nhiều $ hơn 1 tý thì chuyển qua Pajero vẫn thích hơn...
Hồi ở Viễn đông tôi cũng cưỡi em nó nhiều rồi, nên về VN thấy là bụp liền... Nói tóm lại rất hài lòng với em nó... [^]
Tuy nhiên nếu có nhiều $ hơn 1 tý thì chuyển qua Pajero vẫn thích hơn...
Ti bác vunh... : Theo ý tui thì bác nói vậy có cái gì đó không thuyết phục lắm, vì nếu xe matiz nếu bơm lốp với áp suất nhỏ hơn 1,6kg/cm2 thì cũng sẽ có diện tích tiếp xúc lớn hơn vậy. Quan trọng là chỉ số in trên lốp đấy, ví dục lốp xe matiz có ghi : max load... at press 36psi (1 psi = 07kg/cm2 == 36psi = 2 kg/cm2). Nếu bơm đúng chỉ số ghi trên lốp mà xe vẫn xốc thì có thể do hệ thống nhúng hoặc chế độ tải. Bác lưu ý là khi chạy lốp quá non hơi thì cũng sẽ góp phần làm tăng nhiên liệu đấy.
Không biết tui suy nghĩ như vậy có đúng không?
Không biết tui suy nghĩ như vậy có đúng không?
Em không biết thế nào là đúng,giải thích theo quan điểm của cơ học nhưng đúng là xe địa hình bao giờ cũng cần lốp dày,chiều cao từ vành đến mặt tiếp xúc cao,và thường thường lốp được bơm "xẹp" hơn bình thường một chút (có thể đi êm hơn)
Mời các bác thưởng thức cái clip này thì biết ngay ! (xì hẳn hơi ra nhé)
How to drive off road
Mời các bác thưởng thức cái clip này thì biết ngay ! (xì hẳn hơi ra nhé)
Quay lại chủ đề chắn bùn nhé, trưa nay đang ngủ thì đại lý SU gọi điện đến báo giá, chắn bùn trước 160k, sau 180k/cái. Mình đang mơ màng, thấy thế hét lên "HẢ!!!", đắt quá. Chắc mua 2 cái sau thôi vậy.
Anh Vũ nên tham khảo trước chắn bùn ở các cửa hàng trên phố Hàng Muôi.Bằng nhựa đúc,trông đẹp hơn đồ zin nhiều ! Trông đúng kiểu nhựa đúc,vuông vắn !