RE: Gia cố thân vỏ cho đỡ ồn?
Trích đoạn: ptson
Hình như vỏ tôn mỏng cũng chỉ là một nguồn gây ồn thôi bác a. tất các các kết cấu khác không liên quan đến vỏ xe nhưng có kết nối với các bộ phận ở ngòai nếu không được xử lý thì đều là nguồn dẫn tiếng ồn (trục lái, hệ thống giảm xóc vv). Như vậy theo em, kết cầu hệ thống giảm xóc, kết cấu dẫn động (RWD hay FWD) của xe cũng sẽ ảnh hưởng nhiều đến việc xử lý tiếng ồn đấy
Em có đọc một tạp chí thì họ bảo việc xử lý tiếng ồn khó đạt được hiệu quả cao vì việc xác động nguồn gây ồn và việc xử lý chúng đòi hỏi công việc chuyên nghiệp... nói ở đây là để các bác tự mày mò phải chuẩn bị tinh thần trước là "công trình" của các bác có thể không được "như ý"
Cái mà bác Ptson nói em nghĩ nên gọi thẳng là tiếng kêu luôn cho rồi, những cơ phận như tay lái, hộp số, động cơ, bộ treo, các cao su giảm chấn mà phát ra tiếng kêu là do bản thân nó kém do chế tạo chưa hoàn chỉnh vì nhiều lý do chủ quan hay khách quan nào đó...
Cái tiếng "ồn" mà anh em đang đề cập có lẽ là những tiếng ù vang vọng khó xác định nguồn gốc, cụ thể là xe rất mới, máy nổ không nghe tiếng, hộp số trơn tru và bộ treo cũng như lái hòan hảo, thậm chí đi gần ai đó mà người ta không biết vậy mà ngồi trong xe lại bị tra tấn bởi 1 thứ tiếng ổn định, đều đều vang vọng trong Cabin, nhất là khi mặt đường hơi "nham nhám"...
Nếu bác am hiểu hơn về xe thì có thể so sánh giữa 1 vài dòng xe xuất hiện song song hàng Nhập khẩu và Liên Doanh, máy móc khung gầm giống hệt nhau và lắp lẫn được, thế mà xe Nhập khẩu vẫn có cảm giác êm hơn hẳn do thùng vỏ dày dặn và lót ách âm bài bản hơn...!
Tất nhiên là sẽ không có cái gì tuyệt đối 100%, nhưng em nghĩ đa phần là do thùng vỏ mỏng mà gây ra tiếng ồn "đặc trưng" của xe Liên Doanh Việt Nam, trong đó "xuất sắc" nhất là con Laser như mọi người đều biết...![&:]