Xe em lúc trước toàn thay nhớt trong hãng (Ford), loại A5 5W-30, chạy thấy nhẹ máy và ít hao xăng. Bữa trước vào gara sửa lặt vặt sẵn thay nhớt luôn, hỏi loại này họ không có. Họ thay cho loại phổ thông 20W-50 (loại chống cặn bùn), chạy thấy nặng máy, đạp ga lên chậm mà lại hao xăng hơn trước. Mới chạy được 2k km, định vài bữa thay lại nhớt cũ.
Chưa dùng loại 10W-40 phổ biến trên thị trường, bác nào có kinh nghiệm xin chia sẻ?
Hình này em lấy từ service manual của Grandis, hướng dẫn cách sử dụng nhớt:
Ở Mỹ do thời tiết vào mùa đông lạnh hơn VN nên nhà sản xuất khuyên khích sử dụng nhớt 5w-20
Nhớt 5w-20 được khuyến khích sử dụng ở Mỹ vì khí hậu lạnh nên sài nhớt 5w có lợi hơn do có chỉ số chống đông của nhớt 5w tốt hơn nhớt 10w. Hình tượng cụ thể của chỉ số chống đông là: Xe tắt máy để qua đêm, sáng ngủ dậy, khởi động máy thì nhớt 5w sẽ được bơm lên máy nhanh hơn nhớt 10w. Ban đêm nhiệt độ ở Mỹ xuống thấp hơn nhiệt độ tại VN nên nhớt 5w phù hợp hơn 10w là ở chổ này.
Thêm vào đó dãi nhiệt độ của nhớt 5w-20 là từ -30 độ c đến 38 độ c phù hợp với khí hậu phần lớn các bang ở Mỹ. Vì vậy ở Mỹ sài nhớt này sẽ tiết kiệm được nhiên liệu do nhớt lỏng hơn máy vận hành nhẹ nên tiết kiệm nhiên liệu.
Còn ở VN, do nhiệt độ môi trường là cao hơn ở Mỹ, nóng hơn. Như hình trên, do dãi nhiệt độ của nhớt 10w-30 là từ -18 độ c đến 50 độ c nên nhớt 10w-30 hoặc 10w-40 sử dụng phù hợp hơn.
Nhớt 5w-20 chỉ chịu đựng được mức nhiệt độ môi trường cao nhất là 38 độ c, trong khi đó nhớt 10w-30 chịu đựng được nhiệt độ môi trường bên ngoài là 50 độ c. Nhớt 10w-40 thì mức chịu đựng nhiệt độ cao hơn nhớt 10w-30. Do vậy ở VN sài nhớt 10w-30 hoặc 10w-40 là phù hợp hơn. Vì nhiệt độ môi trường tức nhiệt độ ngoài trời ở mức 40-42 độ c là thường xuyên xảy ra. Như trên em đã nêu, nhớt 5w-20 không đáp ứng được ở mức nhiệt này.
Đối với các dòng xe gia đình, việc chọn lựa loại nhớt nào để sử dụng phụ thuộc chủ yếu vào nhiệt độ môi trường bên ngoài. Vì vậy chẳng hạn nếu như ở vùng miền nào mà mùa hè thì nóng bức nhiệt độ cao, còn mùa đông thì lạnh rét, nhiệt độ xuống khá thấp thì việc dùng nhớt sẽ thay đổi theo mùa, chẳng hạn như mùa hè thì dùng nhớt 10w-30 còn mùa đông thì dùng nhớt 5w-20.
Không nên sài nhớt 20w-50 vì nhớt nên đặc hơn các loại nhớt trên nên máy sẽ nặng, gây hao xăng và hại máy do nhớt phun lên máy chậm hơn các loại nhớt kia do chỉ số 20w là chỉ số đặc khi chưa khởi động máy cao.
Các garage thích bán nhớt này vì giá thành nó rẽ tiền hơn, bán có lợi nhuận cao hơn, nên họ thích bán loại nhớt này. Loại này chỉ thích hợp cho xe tải, tàu thuyền, động cơ phát điện..nên còn được gọi là nhớt đa cấp. Chữ đa cấp ở đây có nghĩa là loại động cơ gì sài cũng được.
Tóm lại ở VN thì dùng được nhớt 5w-30 hay 10w-30 hoặc 10w-40 cho dòng xe gia đình. Lựa chọn phù hợp là 10w-30 hoặc 10w -40 ,vì 5w-30 sẽ mắc tiền hơn do có chất phụ gia chống đông nhiều hơn. Tuy nhiên phụ gia chống đông không có công dụng nhiều tại VN như hình em đã nêu trên.
Em cũng thắc mắc là tại sao Castrol không bán ra thị trường dòng nhớt 10w-30 mà chỉ bán 10w-40. Vì theo dãi nhiệt của hình em nêu trên thì tại VN nhớt 10w-30 sài là thích hợp nhất, ít tốn nhiên liệu hơn so với nhớt 10w-40 và không mắc tiền hơn như loại nhớt 5w-30 do có phụ gia chống đông nhiều hơn.
Cũng có thể là vì lý do chi phí và lợi nhuận.