Hạng D
20/4/06
1.423
1.207
113
Hình như em có từng viết, khi em về VN thì thấy cái gì cũng rẽ hết ...(theo cái nhìn của em), nhưng em biết là bác đúng so với thu nhập trung bình của người VN. Vấn đề nầy em rất đồng ý với bác.

Nhưng có điều là cũng như em (hay tất cả những người từ nước ngoài) đánh giá là giá xe lại tréo ngoe so với mức thu nhập của người dân, em gọi đây là phản luận với tinh thần chia sẽ.

Trong khi quốc gia khác thu nhập cao giá xe rẽ hơn VN từ 2 đến 3 lần. vậy điều nầy ngược lại với điều trên. Thân bác !
Giá xe rẻ sướng thật. Mình mua con X5 75k bằng mua con Mer C tại VN.
 
Hạng D
19/4/15
1.379
1.870
113
Trong khi quốc gia khác thu nhập cao giá xe rẽ hơn VN từ 2 đến 3 lần. vậy điều nầy ngược lại với điều trên. Thân bác !
Có gì là tréo nghoe ở đây đâu, đơn giản nó là mặt hàng ko sản xuất đc, cái gì ở châu Âu hay Mỹ ko sx đc, mà gây thâm hụt thặng dư “rõ ràng” thì cũng sẽ x2 x3 thôi, quy luật cung - cầu.
VN xe sx nội địa đc nhiều thì cũng chỉ gấp rưỡi là cùng, còn nếu mà nội địa 100% thì CP cũng bỏ hết thuế thôi, vì ko nhập khẩu làm gì còn nhu cầu giữ tỷ giá ngoại hối nữa đâu.
 
  • Like
Reactions: CuBiMi and Osin
Hạng D
22/1/19
4.439
8.208
113
Có gì là tréo nghoe ở đây đâu, đơn giản nó là mặt hàng ko sản xuất đc, cái gì ở châu Âu hay Mỹ ko sx đc, mà gây thâm hụt thặng dư “rõ ràng” thì cũng sẽ x2 x3 thôi, quy luật cung - cầu.
VN xe sx nội địa đc nhiều thì cũng chỉ gấp rưỡi là cùng, còn nếu mà nội địa 100% thì CP cũng bỏ hết thuế thôi, vì ko nhập khẩu làm gì còn nhu cầu giữ tỷ giá ngoại hối nữa đâu.
Xe nhập khẩu từ các nước Asean đã hưởng 0% thuế nhập khẩu từ mấy năm nay rồi bác. Cái đang nói ở đây là thuế tiêu thụ đặc biệt ấy. Cái đó mới là yếu tố chính khiến giá xe ở VN cao hơn các nước trong khu vực như Thái, Malai hay Indo ...
 
  • Like
Reactions: thi_can and Osin
Hạng F
29/10/16
12.185
25.573
113
Pháp
Có gì là tréo nghoe ở đây đâu, đơn giản nó là mặt hàng ko sản xuất đc, cái gì ở châu Âu hay Mỹ ko sx đc, mà gây thâm hụt thặng dư “rõ ràng” thì cũng sẽ x2 x3 thôi, quy luật cung - cầu.
VN xe sx nội địa đc nhiều thì cũng chỉ gấp rưỡi là cùng, còn nếu mà nội địa 100% thì CP cũng bỏ hết thuế thôi, vì ko nhập khẩu làm gì còn nhu cầu giữ tỷ giá ngoại hối nữa đâu.
Thí dụ như Bỉ chẵng sản xuất gì cả, Hà Lan cũng vậy, nhưng xe ở Bỉ hay Hà lan (thậm chí ở luxembourg) Bénélux , giá xe còn rẽ hơn cả nơi sản xuất của nó. Do đó em nghĩ bác chưa hiểu câu hỏi của em rồi . Em đồng ý với giải thích là hàng hoá bình thường ....
Xe nhập khẩu từ các nước Asean đã hưởng 0% thuế nhập khẩu từ mấy năm nay rồi bác. Cái đang nói ở đây là thuế tiêu thụ đặc biệt ấy. Cái đó mới là yếu tố chính khiến giá xe ở VN cao hơn các nước trong khu vực như Thái, Malai hay Indo ...
Ý của em là thế, nghe nói là Campuchia, Lào cũng rất rẽ ...do đó quy luật nầy có vấn đề ... lương ít thuế ít, lương cao thuế cao (thí dụ như tiêu đề là xăng) còn xe ở VN là tỉ lệ nghịch ...còn cái khác thì tỉ lệ thuận thôi ....
 
Hạng D
19/4/15
1.379
1.870
113
Thí dụ như Bỉ chẵng sản xuất gì cả, Hà Lan cũng vậy, nhưng xe ở Bỉ hay Hà lan (thậm chí ở luxembourg) Bénélux , giá xe còn rẽ hơn cả nơi sản xuất của nó. Do đó em nghĩ bác chưa hiểu câu hỏi của em rồi . Em đồng ý với giải thích là hàng hoá bình thường ....
Ko sx đc ô tô thì mấy nước đấy vẫn rất giàu vì có tỷ trọng ngành kte khác gánh đỡ. Quan trọng là thặng dư vãng lai ngoại tệ của mấy nước đấy đã rất lớn rồi, thì họ ko cần đánh excise duty trực tiếp lên sản phẩm nữa, vì cách thu thuế triệt để mà ổn định hơn là thuế sử dụng như nhiên liệu hay cầu đường (mô hình con trâu kéo cầy).
Bác lại mang mô hình quản trị một quốc gia một nhúm dân lại thu nhập cao áp cho quốc gia thu nhập trung bình nhung nhúc người là khó rồi, toàn công nhân lao động, số liệu xuất khẩu thì cao nhưng toàn gia công bượt mặt với được vài trăm đô added value, lại đòi đi nhập giá trị sản xuất nước ngoài chục ngàn đô theo chiều ngược lại có mà vỡ sọt, chính xác phải gọi là covid học online, bố nghèo nhưng con lại muốn Iphone Pro Max.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
22/1/19
4.439
8.208
113
Ko sx đc ô tô thì mấy nước đấy vẫn rất giàu vì có tỷ trọng ngành kte khác gánh đỡ. Quan trọng là thặng dư vãng lai ngoại tệ của mấy nước đấy đã rất lớn rồi, thì họ ko cần đánh excise duty trực tiếp lên sản phẩm nữa, vì cách thu thuế triệt để mà ổn định hơn là thuế sử dụng như nhiên liệu hay cầu đường (mô hình con trâu kéo cầy).
Bác lại mang mô hình quản trị một quốc gia một nhúm dân lại thu nhập cao áp cho quốc gia thu nhập trung bình nhung nhúc người là khó rồi, toàn công nhân lao động, số liệu xuất khẩu thì cao nhưng toàn gia công bượt mặt với được vài trăm đô added value, lại đòi đi nhập giá trị sản xuất nước ngoài chục ngàn đô theo chiều ngược lại có mà vỡ sọt, chính xác phải gọi là covid học online, bố nghèo nhưng con lại muốn Iphone Pro Max.
Đã bảo là thuế nhập khẩu xe giờ rất thấp và đã về 0% với các nước Asean, vấn đề chính của giá xe là ở thuể tiêu thu đặc biệt mà bác. Cứ đem bài toán cán cân xuất nhập khẩu ra nói hoài nhỉ ...
Đặt mục tiêu phát triển ngành công nghiệp ô tô và hệ thống sản xuất phụ trợ này nọ mà thị trường ô tô thì bao năm vẫn muốn bóp nghẹt thì đến chịu! Không có thị trường thì sản xuất bán cho ai, trong khi hàng xuất khẩu thì chất lượng kém xa người khác ... và dân thì quanh năm chịu cảnh nắng mưa, khói bụi khi đi ngoài đường.
 
  • Like
Reactions: Osin
Hạng F
29/10/16
12.185
25.573
113
Pháp
Ko sx đc ô tô thì mấy nước đấy vẫn rất giàu vì có tỷ trọng ngành kte khác gánh đỡ. Quan trọng là thặng dư vãng lai ngoại tệ của mấy nước đấy đã rất lớn rồi, thì họ ko cần đánh excise duty trực tiếp lên sản phẩm nữa, vì cách thu thuế triệt để mà ổn định hơn là thuế sử dụng như nhiên liệu hay cầu đường (mô hình con trâu kéo cầy).
Bác lại mang mô hình quản trị một quốc gia một nhúm dân lại thu nhập cao áp cho quốc gia thu nhập trung bình nhung nhúc người là khó rồi, toàn công nhân lao động, số liệu xuất khẩu thì cao nhưng toàn gia công bượt mặt với được vài trăm đô added value, lại đòi đi nhập giá trị sản xuất nước ngoài chục ngàn đô theo chiều ngược lại có mà vỡ sọt, chính xác phải gọi là covid học online, bố nghèo nhưng con lại muốn Iphone Pro Max.
Bác chưa nói đến quốc gia Campuchia, Lào, xe vẩn rẽ hơn VN ... thu nhập không cao. Ý là giá trị đúng của món đồ đó, thà lương cao giá đồ cao, còn hơn lương thấp mà giá đồ cao
Nga, Ấn độ cũng xe rẽ đó chứ ...mức lương cũng không cao. Bên ...Bồ đào nha lương trung bình có ..400€ chừng hơn 10 triệu VNĐ . chưa tính đến các nước đông âu ...
thí dụ

��
Lương tối thiểu
Source : Eurostat
1093913-e96c978d2c2b99b702f0170c46edc032.png

Vậy theo sơ đồ lương tối thiểu tại sao những nước "nghèo" vẩn mua được xe rẽ hơn ở VN ....

Đã bảo là thuế nhập khẩu xe giờ rất thấp và đã về 0% với các nước Asean, vấn đề chính của giá xe là ở thuể tiêu thu đặc biệt mà bác. Cứ đem bài toán cán cân xuất nhập khẩu ra nói hoài nhỉ ...
Đặt mục tiêu phát triển ngành công nghiệp ô tô và hệ thống sản xuất phụ trợ này nọ mà thị trường ô tô thì bao năm vẫn muốn bóp nghẹt thì đến chịu! Không có thị trường thì sản xuất bán cho ai, trong khi hàng xuất khẩu thì chất lượng kém xa người khác ... và dân thì quanh năm chịu cảnh nắng mưa, khói bụi khi đi ngoài đường.
Allemagne1 621 €
Belgique1 658,23 €
Bulgarie332,34 €
Croatie623,7 €
Espagne1 125,83 €
Estonie654 €
France1 603,12 €
Grèce773,5 €
Hongrie541,73 €
Irlande1 774,5 €
Lettonie500 €
Lituanie730 €
Luxembourg2 256,95 €
Malte792,26 €
Pays-Bas1 725 €
Pologne654,79 €
Portugal822,5 €
République tchèque651,7 €
Roumanie515,26 €
Slovaquie646 €
Slovénie1 074,43 €
Vậy thuế tiêu thụ đặc biệt quá thặng dư làm gì ? mục đích .... Do đó em mới nói bài toán xe ở vn là bất hợp lý, ngay cả BĐS .... cũng rất nghịch lý so với số lương ...
Rất vui khi chia sẽ cùng các bác ...vì em cũng muốn tìm hiểu để tuổi già về VN hưởng hưu trí ..:):) nếu có cơ hội
 
  • Like
Reactions: quangnguyen19
Hạng D
20/2/12
1.974
2.781
113
Bác chưa nói đến quốc gia Campuchia, Lào, xe vẩn rẽ hơn VN ... thu nhập không cao. Ý là giá trị đúng của món đồ đó, thà lương cao giá đồ cao, còn hơn lương thấp mà giá đồ cao
Nga, Ấn độ cũng xe rẽ đó chứ ...mức lương cũng không cao. Bên ...Bồ đào nha lương trung bình có ..400€ chừng hơn 10 triệu VNĐ . chưa tính đến các nước đông âu ...
thí dụ

��
Lương tối thiểu
Source : Eurostat
1093913-e96c978d2c2b99b702f0170c46edc032.png

Vậy theo sơ đồ lương tối thiểu tại sao những nước "nghèo" vẩn mua được xe rẽ hơn ở VN ....

Allemagne1 621 €
Belgique1 658,23 €
Bulgarie332,34 €
Croatie623,7 €
Espagne1 125,83 €
Estonie654 €
France1 603,12 €
Grèce773,5 €
Hongrie541,73 €
Irlande1 774,5 €
Lettonie500 €
Lituanie730 €
Luxembourg2 256,95 €
Malte792,26 €
Pays-Bas1 725 €
Pologne654,79 €
Portugal822,5 €
République tchèque651,7 €
Roumanie515,26 €
Slovaquie646 €
Slovénie1 074,43 €
Vậy thuế tiêu thụ đặc biệt quá thặng dư làm gì ? mục đích .... Do đó em mới nói bài toán xe ở vn là bất hợp lý, ngay cả BĐS .... cũng rất nghịch lý so với số lương ...
Rất vui khi chia sẽ cùng các bác ...vì em cũng muốn tìm hiểu để tuổi già về VN hưởng hưu trí ..:):) nếu có cơ hội
Nếu bác có ở bên U- Cờ-Rai-Na không? Có thì về gấp đi, không chờ đến "hiu" đâu!:p
 
  • Like
Reactions: Osin
Hạng F
29/10/16
12.185
25.573
113
Pháp
Nếu bác có ở bên U- Cờ-Rai-Na không? Có thì về gấp đi, không chờ đến "hiu" đâu!:p
Cám ơn bác, nhưng tiền mua , thuế của em nó nhét qua bên Ukraina gùi ...:):):)
Còn nếu em ở Ukraina em đợi máy bay bay vào trung tâm kiev ...để giải cứu :):):) mặt tươi như hoa, vì mình là người mang quốc tịch VN mà (giã sử như thế)