RE: Giải thích một số thuật ngữ

Em coi lại xe em thì đúng là trên bảng đồng hồ tốc độ ở khỏang 55miles ~ 90Km/h có 1 vạch màu xanh tương ứng với màu đèn của Nút Cruise Control .

ở Vietnam đường sá như vậy làm sao dám đi Automatic như thế !!! Hê . Em chưa thấy xe Châu Âu nào có chức năng nay !
Cám ơn Bác MAI , khi nào công tác Hà Nội , em mời Bác ly Bia ..
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
326
83
Sai gon,Vietnam
RE: Giải thích một số thuật ngữ

@ bác Mai :
Fast Idle là cơ chế giúp máy chạy c6àm chứng với vận tốc cao hơn bình thường khi máy còn nguội, còn gọi là Ga buổi sáng. Hiện tượng này đã được đề cập nhiều lần trong 4rum cũng như trong E-gara, bác có thể tìm xem lại nhá...!
@ các bác :
Cruise Control ( hay gọi là "Ga tay" !) cũng không nhất thiết là phải đạt tới 1 một vận tốc nào đó. Điều này tùy thuộc vào thiết kế của nhà SX nữa. Cụ thể ở xe Nhật thì xe Honda đòi hỏi phải khỏang 55mph như các bác nói nhưng Toyota thì lại không, có thể chạy ở 30 hay 40 mà vẫn kích hoạt được Cruise Control...! Cần nói thêm là khi đã kích hoạt được, ta có thể chủ động tăng giảm tốc độ bằng chính Cần Cruise Control đó chứ khôngất thiết là phải chạy mãi ở tốc độ ban đầu. Khi ta đạp Phanh hay ga thì hệ thống sẽ tự động ngừng tác động, nhưng khi đạp côn thì máy chỉ tự động giảm tua cho ta sang số, khi ta nhả côn thì nó lại tiếp tục tác động.
@ bác Cuopbien : cái bác nói sao em nghe giống " Parktronic" hơn đó !:D
 
Mai
Hạng B2
24/7/04
196
13
18
Hanoi
RE: Giải thích một số thuật ngữ

Cảm ơn bác sĩ. Thế đối với các xe sử dụng le điện (Chocke - như accord chẳng hạn) thì sự khác nhau giữa fast idle và le điện là như thế nào. Xe em khi máy nguội (sáng sớm) nổ máy thì máy tua nhanh hơn là do fast idle hay le điện hả bác?
 
Hạng D
19/1/04
2.087
11
0
45
RE: Giải thích một số thuật ngữ

em thấy mấy thằng tây nó muốn chạy 80km/h thì nó chỉnh cái đồng hồ đến 80km/h sau đó nó khi đạt tốc độ 80km/h> thì nó ấn nút phát rồi gác chân lên ghế cứ thế nó tự tăng giảm ga khi lên xuống dốc.
 
Hạng B2
20/9/04
319
7
18
45
Ha Noi
RE: Giải thích một số thuật ngữ

em thấy mấy thằng tây nó muốn chạy 80km/h thì nó chỉnh cái đồng hồ đến 80km/h sau đó nó khi đạt tốc độ 80km/h> thì nó ấn nút phát rồi gác chân lên ghế cứ thế nó tự tăng giảm ga khi lên xuống dốc.
Em nghĩ là nó tự động chứ việc gì phải chỉnh hủh bác?? Như thế thì muốn đi tốc độ nào thì cứ phải chỉnh theo tốc độ đó à???:)
 
Hạng C
2/4/04
755
320
63
RE: Giải thích một số thuật ngữ

Hi hi, so ri các bác
bash.gif
bash.gif
bash.gif
em đã nhầm với hệ thống có tên gì gì đó mà em đã đọc trên cái oép xai gì gì đó quên mất tiêu rùi. Đại ý là các dòng xe cao cấp hiện nay ở Mỹ đều có option là hệ thống cảnh báo va chạm phía trước. Nếu bật chức năng này thì khi sắp xảy ra va chạm hệ thống sẽ phát cảnh báo. Nếu người lái không chủ động thực hiện các động tác làm giảm vận tốc xe hoặc điều khiển xe tránh va chạm thì hệ thống sẽ tự động can thiệp bằng cách giảm ga và có thể phanh xe nếu cần thiết. Các bác có bao giờ nghe nói cái vụ này chưa vậy?
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
326
83
Sai gon,Vietnam
RE: Giải thích một số thuật ngữ

Trích đoạn: Mai

Cảm ơn bác sĩ. Thế đối với các xe sử dụng le điện (Chocke - như accord chẳng hạn) thì sự khác nhau giữa fast idle và le điện là như thế nào. Xe em khi máy nguội (sáng sớm) nổ máy thì máy tua nhanh hơn là do fast idle hay le điện hả bác?
Bác cần hiểu rõ tác dụng của từng cơ phận nhé :
Le ( Air ) điện là cơ cấu đóng bớt họng CHK khi máy còn lạnh, mục đích là để làm đậm hòa khí cho máy dễ nổ và nổ ổn định hơn vì Hòa khí còn lạnh, khó hóa hơi tốt nên quá trình cháy nổ chưa được chuẩn. Tỉ lệ hòa khí để cò thể cháy nổ tốt sẽ phải đậm ( nhiều xăng hơn!) bình thường.
Tuy vậy, với lượng hoà khí đậm như vậy nhưng ít quá (cầm chừng mà !) thì máy sẽ không ổn định hoặc rung nhiều khi máy còn nguội, cần phải có 1 lượng hòa khí lớn hơn để máy nổ đều và mau chóng làm nóng động cơ. CHính vì vậy khái niệm "Fast Idle" ra đời. Nó chỉ thay cho việc ta phải giữ chân ga cao thôi, không liên can gì tới tỉ lệ hòa khí cả.
Cả hai yếu tố trên đều quan trọng như nhau, nếu thiếu 1 trong 2 thì máy sẽ nổ không "ngon" khi nguội. Thiếu Le điện thì khó nổ, nổ lép, nổ dội...Thiếu Fast Idle thì máy rất rung, có khi chết ngang...!
Ngay cả ở những xe dùng EFI hay PGM cũng phải có những cơ cấu tương tự để bảo đảm cho xe dễ khởi động và ổn định khi máy nguội ( béc phun khởi động, Cổng tắt qua bướm ga....!..):D
 
Hạng B1
3/2/04
97
1
8
Vietnam
RE: Giải thích một số thuật ngữ

Về Cruise Control thì em cũng phải lang thang trên mạng mày mò mãi mới biết cách dùng nó . Khi ấn nút Cruise Control thì đèn xanh sáng, sau đó bác có thể dùng ga tay (ấn nút trên vô lăng) để đạt tốc độ mong muốn, ấn SET . Khi đó xe luôn luôn giữ ở vận tốc này, kể cả khi đi đường hơi dốc . Nếu muốn tăng hay giảm tốc thì ấn vào nút tăng giảm bằng ga tay trên vô lăng, thả ra thì nó lại trở về tốc độ đã SET . Khi bác đạp phanh hay ga , chức năng này sẽ tự mất . Nếu bác muốn về lại tốc độ bác đã đặt thì chỉ cần ấn nút RESUME .
Em dùng được Cruise Control ở tốc độ 70km/h . Honda Accord.
Chức năng này ở một số nơi còn được gọi là chức năng tiết kiệm nhiên liệu (có lẽ vì ga được giữ đều)
 
Last edited by a moderator:
VETERAN
15/11/03
293
2
18
54
Vietnam
RE: Giải thích một số thuật ngữ

Trích đoạn: cuopbien

Hi hi, so ri các bác
bash.gif
bash.gif
bash.gif
em đã nhầm với hệ thống có tên gì gì đó mà em đã đọc trên cái oép xai gì gì đó quên mất tiêu rùi. Đại ý là các dòng xe cao cấp hiện nay ở Mỹ đều có option là hệ thống cảnh báo va chạm phía trước. Nếu bật chức năng này thì khi sắp xảy ra va chạm hệ thống sẽ phát cảnh báo. Nếu người lái không chủ động thực hiện các động tác làm giảm vận tốc xe hoặc điều khiển xe tránh va chạm thì hệ thống sẽ tự động can thiệp bằng cách giảm ga và có thể phanh xe nếu cần thiết. Các bác có bao giờ nghe nói cái vụ này chưa vậy?
Dịch ra đại khái là hệ thống cảnh báo sớm, nó sẽ tự xử lý khi mức độ nguy hiểm đạt đến mức nào đó mà nó không thấy người phản ứng. Theo em biết hiện nay hệ thống này được trang bị cho Honda Accord 2005.