Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý giảm 50% phí trước bạ dành cho ôtô lắp ráp trong nước đến hết năm nay để kích cầu tiêu dùng sau dịch Covid-19. Mặc dù Giảm phí trước bạ không làm giảm giá xe, tuy nhiên người mua có thể giảm chi phí lăn bánh đáng kể. Hãy cùng xem qua giá lăn bánh của một số mẫu xe sau khi giảm 50% phí trước bạ.
Đối với ôtô con (loại 9 chỗ trở xuống), mức lệ phí trước bạ cho khách hàng đăng ký hiện tại tùy thuộc vào các khu vực khác nhau, trong đó thủ đô Hà Nội là 12%, trong khi hai khu vực TP HCM và Đà Nẵng 10%.
Dưới đây là một số ví dụ các mẫu xe lắp ráp trong nước đăng ký mới tại TP. HCM được áp dụng 10% phí trước bạ, giảm 50% lệ trước bạ khi đăng ký.
Kia Morning Base
Kia Morning 1.2L có giá 299 triệu đồng, phí trước bạ phải nộp hiện nay là 10%x 299 = 29,9 triệu đồng. Khi giảm 50% phí trước bạ, tức chỉ còn 14,95 triệu đồng.
Toyota Fortuner 2.4AT 4x2
Toyota Fortuner 2.4AT 4x2 có giá 1,096 tỷ đồng, phí trước bạ phải nộp hiện nay là 10%x 1,096 = 109,6 triệu đồng. Sau khi giảm 50% phí trước bạ, khách mua Fortuner 2.4AT 4x2 chỉ đóng 54,8 triệu đồng. Tính theo giá dầu DO 0,001S-V có giá 10.150 VNĐ/Lít (vùng 1) hiện tại, số tiền 54,8 triệu đồng đủ để người mua đổ 5.399 lít dầu, đủ để đi hàng năm trời.
Mercedes-Benz S450L Luxury
Mercedes-Benz S450L Luxury hiện tại là mẫu xe lắp ráp trong nước có giá cao nhất 4,869 tỷ đồng, như vậy phí trước bạ phải nộp hiện nay là 10% x 4,869 tỷ đồng = 486,9 triệu đồng. Như vậy, khách mua S450L Luxury có thể tiết kiệm 243,45 triệu đồng khi giảm 50% phí trước bạ.
Việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho người mua xe giúp kích cầu tiêu dùng sau đại dịch Covid-19. Giảm lệ phí trước bạ chỉ áp dụng cho các mẫu xe ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước (CKD), trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) vẫn tính 100% lệ phí trước bạ.
Lấy ví dụ hai mẫu xe cùng phân khúc và phiên bản tương xứng: Toyota Fortuner 2.4 4x2 AT (lắp ráp) có giá 1,096 tỷ đồng; Ford Everest 2.0 4x2 AT Trend (nhập Thái) có giá 1,112 tỷ đồng. Theo đó, người mua Fortuner 2.4 4x2 AT (lắp ráp) chỉ đóng khoảng hơn 50 triệu đồng chi phí trước bạ, trong khi người mua Everest 4x2 AT Trend đóng 111,2 triệu đồng lệ phí trước bạ.
Ford Everest 4x2 AT Trend
Có thể thấy, xe nhập khẩu đóng nhiều thuế hơn, nhưng lại không được hưởng ưu đãi. Để cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước, trong thời gian sắp tới đây, nhiều khả năng các dòng xe nhập khẩu sẽ giảm giá bán để cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước. Việc này hoàn toàn có lợi cho người tiêu dùng, nhưng chắc chắn sẽ khiến hãng bán xe nhập khẩu phải đau đầu.
Tại Việt Nam, số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc hầu hết có nguồn gốc từ các nước trong khu vực ASEAN, như Indonesia và Thái Lan. Trong đó bao gồm các dòng xe chủ yếu gồm 9 chỗ trở xuống và xe bán tải.