Hạng B2
24/3/19
232
366
66
Hanoi
Gioăng cửa cột A - thứ chưa tìm ra khi search bằng tiếng Việt


Hi các bác,

Các bác cũng biết gioăng cửa (joint) hay nhiều bác gọi là ron, là 1 chi tiết cực kì quan trọng nhưng ít được để ý tới trên xe hơi. Nó không chỉ hấp thụ 1 phần lực giúp việc đóng cửa trở nên êm ái hơn mà còn giúp làm kín khít các khe tiếp giáp giữa các thành phần đóng mở như cửa, cốp, nắp capo với thân xe, từ đó giúp cải thiện cách âm, chống bụi, chống nước cho khoang cabin.

Xe phân khúc càng cao, càng sang thì gioăng cửa càng nhiều và gần như lắp kín mọi vị trí tiếp giáp. Nhưng theo quan sát của em là rất ít người để ý, bàn bạc, thảo luận về vấn đề gioăng cửa.

Theo quan sát của em thì ngăn cách giữa bên ngoài và cabin thường sẽ phải có ít nhất 2 lớp gioăng cao su. Xe nào nhiều thì sẽ là 3 lớp CX5 của em từ bên ngoài vào thường phải qua ít nhất 3 lần gioăng.

Có 1 vị trí đa số xe sang và xe phân khúc D phải có là gioăng cột B (gioăng cao su giữa 2 khe cửa ở vị trí cột B). Nếu có gioăng này thì đáp ứng đủ 3 lớp gioăng ngăn cách không khí trong cabin và bên ngoài. 1 số xe hạng D không có, 1 số ít xe sang không có (cá biệt) - cụ thể là GLC200 (có thể do lắp rắp bị cắt bớt?) và các xe phân khúc C hay crossver B trở xuống thì chắc chắn không có. Crossover C thì chỉ có CX5 được trang bị.

Gioăng cửa cột A - thứ chưa tìm ra khi search bằng tiếng Việt

Gioăng cột B trên CX5

Gioăng cửa cột A - thứ chưa tìm ra khi search bằng tiếng Việt

Gioăng cột C trên CX5.

Gioăng cửa cột A - thứ chưa tìm ra khi search bằng tiếng Việt

Cửa CX5 thường có 2 lớp gioăng + với 1 lớp gioăng ở khung thân nữa là 3 lớp gioăng ngăn cách không gian trong ngoài xe.

CX5 trang bị cả gioăng cột C tuy nhiên có 1 loại gioăng mà em cực ít thấy xuất hiện nhưng vai trò quan trọng không kém và cũng là lần đầu nhìn thấy. Đó là gioăng cột A.

Cụ thể là gioăng cột A trên GLB, trước đó chưa từng thấy nó xuất hiện ở xe nào. Em đã từng thắc mắc tại sao CX5 không trang bị nốt gioăng lấp khe cửa cột A (phần khe giữa tôn cửa và thân xe phía trước) Và nay đi xem GLB thì thấy nó xuất hiện gioăng cột A, nhờ vậy khe cột A của GLB kín khít tương tự các khe ở cột B và C. Ảnh em up bên dưới.

Em lập thread này 1 là để phổ biến đến với những người chưa biết, ít quan sát về gioăng cửa. Hai là để tìm hiểu thêm liệu có giải pháp nào độ gioăng cửa cột A cho xe hay không? Đây là điều mà search google bằng tiếng việt sẽ không ra bất cứ manh mối nào. Ảnh gioăng cột A trên GLB em up ở comment bên dưới.
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: DKmarket and kunsg
9/7/20
864
1.213
93
28
Bác nói thế sai rồi, gioăng là do thiết kế khung xe mỗi hàng thôi, con seltos vẫn có đấy bác ạ. Còn mec nó ko có có thể do cách thiết kế thôi. Em thấy cách âm xe tốt hay không là do khung gầm, còn cách âm môi trường và gió ko đáng kể bao nhiêu giữa các dòng xe.
 
  • Like
Reactions: giobay and rumino
Hạng F
22/7/13
9.261
43.371
113
Bác nói thế sai rồi, gioăng là do thiết kế khung xe mỗi hàng thôi, con seltos vẫn có đấy bác ạ. Còn mec nó ko có có thể do cách thiết kế thôi. Em thấy cách âm xe tốt hay không là do khung gầm, còn cách âm môi trường và gió ko đáng kể bao nhiêu giữa các dòng xe.
Có mà sao vẫn dột nhỉ? Hay có cho vui thôi a nhỉ!?:D
 
  • Haha
Reactions: cuongln and giobay
Hạng F
29/10/14
8.700
11.590
113
Xe pác có vậy xe pác có cách âm hơn xe ko có ko? Đơn cử cx5 của pác có cách âm tốt hơn mẹt ko???
 
Hạng B2
24/3/19
232
366
66
Hanoi
Bác nói làm em phải ra check xe em, con Lux SA của em cũng có gioăng cửa ở đấy bác ạ

Bác chụp em xem nhé. Lux chắc chắn có gioăng cột B. Còn cột A thì em chưa để ý là có hay không?

Lux base từ Bim 5 nên cũng có thể là có đủ hết.
 
Hạng B2
24/3/19
232
366
66
Hanoi
Bác nói thế sai rồi, gioăng là do thiết kế khung xe mỗi hàng thôi, con seltos vẫn có đấy bác ạ. Còn mec nó ko có có thể do cách thiết kế thôi. Em thấy cách âm xe tốt hay không là do khung gầm, còn cách âm môi trường và gió ko đáng kể bao nhiêu giữa các dòng xe.


Seltos không có bác nhé.