Chào các bác, như đã hứa, em sẽ lần lượt thực hiện series bài “giới thiệu chi tiết” tất cả những model mới ra của BMW, bắt đầu từ em X3 đời 2011 này. Đây là lần đầu tiên viết những bài dài và chi tiết, nên mong các bác góp ý để bài viết được hoàn thiện hơn, em xin cảm ơn
Mục đích của series này là để mọi người có 1 cái nhìn toàn diện về dòng X3 đời mới, cũng như so sánh với các đối thủ cùng phân hạng. Nếu bác nào đang có ý định mua xe mới, thì em nghĩ bài viết này sẽ giúp được các bác phần nào trong việc lựa chọn cho mình chiếc xe hợp lý nhất.
Trước hết em xin giới thiệu sơ qua về lịch sử của dòng X3.
Chiếc X3 đầu tiên được BMW giới thiệu là vào năm 2003 tại triển lãm Detroit. Nó là 1 chiếc SAV ( Sport Activity Vehicle ) dựa trên khung của 3-series, và là người em nhỏ của BMW X5 ( lúc đó dựa trên khung của E39 5-series )
Và mọi người có vẻ ngỡ ngàng, vì lúc đó trong các ông lớn nước Đức, BMW là hãng đầu tiên ra mắt 1 mẫu SUV nhỏ hơn, gọn hơn X5. Đã không ít người chê bai nó là “vô nghĩa”, “vô dụng” ... hay cái gì gì đó đại loại như thế, vì X5 là đủ rồi, việc quái gì phải thêm cái con X3 này nữa ( rất giống khi X6 ra mắt ) ...
Nhưng rồi chính thành công của BMW X3 đã làm 2 ông lớn Mercedes và Audi giật mình, và kết quả là 2 cháu nhỏ Mercedes GLK và Audi Q5 lần lượt ra mắt
Nhưng vì là “chuột bạch” đời đầu, nên X3 đã có khá nhiều điều khiến khách hàng không hài lòng, nhất là vị khách “khó tính nhất thế giới” Jeremy Clarkson của Top Gear. Ông này sau khi test X3 đã bảo là cái xe này chỉ dành cho mấy đứa điên ( quả này bác Ong đừng chửi em nhé, ổng nói thế nào em tường thuật lại thôi ) .
Nhưng dù có nói sao thì nói, BMW vẫn có những thành công nhất định với X3 khi đã tẩu tán được 600,000 xe trên toàn thế giới
Mời các bác cùng nhìn lại những hình ảnh của BMW X3 đời đầu tiên – E83, 2004-2010 và cho 1 tràng pháo tay để em nó nghỉ hưu
Và tiếp nối thành công của ông anh E83, chiếc X3 đời 2011 với tên mã F25 đã chính thức ra mắt.
Trước hết là về thiết kế ngoại thất.
Nhìn qua những chiếc ảnh em đã post lên nãy giờ, mọi người có thể thấy được sự cải thiện đáng kể về mặt ngoại thất của X3. Các đường nét đã cứng cáp hơn, đặc biệt là các đường thẳng dứt khoát ở đèn trước, những đường cong trên nắp ca pô và thân xe.
Cả đèn sau cũng được thiết kế lại, chau chuốt hơn đời trước nhưng vẫn giữ được nét đặc trưng của dòng X3.
Và theo như lời Erik Goplen – designer thiết kế ngoại thất cho chiếc X3 mới này, thì thành công lớn nhất trong việc thiết kế là tạo nên được một sự kết hợp hài hòa giữa ánh sáng và bóng đổ, khiến X3 mới mang dáng dấp mạnh mẽ đầy hấp dẫn của 1 chiếc BMW X.
Và mọi thứ trở nên cân đối hơn, hợp thời hơn.
Nhưng đó chưa phải là tất cả, BMW bao giờ cũng thế, tạo ra 1 thứ đẹp đẽ sao lại còn tạo ra 1 thứ khác đẹp hơn nữa ?? Nếu bạn không thích những mảng “nhựa” đen ở trước và sau xe, bạn muốn một vẻ đẹp mạnh mẽ và trẻ trung, sport hơn, thì M-sport package sẽ bù đắp những điều đó.
Nào là vành nhìn ngầu hơn nhé :
Cản trước cũng ok hơn với body kit ///M.
Phần cản sau cũng chau chuốt và tinh tế hơn
Đi về chi tiết, đầu tiên là cặp mũi, cặp mũi trên X3 sẽ làm bằng hợp kim nhôm màu sáng, chỉ duy nhất trên bản xDrive20d là màu đen ( nhưng chắc model này sẽ ko về VN ).
Kế đến là cặp mắt, đèn bi xenon cho ánh sáng công suất lớn, kèm theo là 2 mí mắt thiên thần (angel eyes) đặc trưng không thể thiếu với bất kỳ chiếc BMW nào. Ắt hẳn ai trong số chúng ta cũng đã từng xao xuyến khi nhìn thấy 1 chiếc X5 hay 3er, 5er, 7er chạy trên đường với cặp mắt hút hồn đó. Và cũng có thể tự hào rằng angel eyes sẽ là “duy nhất” – chỉ BMW mới có
Kế đến là cặp đèn hậu, nhìn 1 lần nhớ ngay nó là X3, giờ đã được thiết kế với loại ống sáng lớn. Đây có thể coi là 1 đặc trưng nữa của BMW. Em đã từng nghe 1 bác làm về thiết kế đô thị nói rằng, 1 buổi đêm khi ông ta vừa bước ra từ club trở về nhà và trên đường về ông ta gặp 1 chiếc BMW, ông ta sẽ giật mình và phải thốt lên : trời ạ, đáng lẽ những nhà thiết kế đô thị phải cảm ơn BMW mới đúng, những chiếc xe vô tri vô giác này vô tình làm con đường đẹp hơn bao giờ hết, từ đố ổng bảo ổng yêu thành phố của ổng hơn, và cũng yêu BMW luôn
Phần đèn dưới với cảm biến lùi, giúp bạn thuận tiện hơn khi lùi xe. Và phần cảm biến này cũng sẽ được hiện lên màn hình iDrive, rất chi tiết.
Tay nắm cửa, với light package
... và nóc xe
Đó là ngoại thất, còn nội thất thì sao nhỉ ?
Em nhớ ngày trước, nội thất của BMW thường bị chê là lỗi thời và kém hơn so với các đối thủ. Nhưng cái thời đó đã qua rồi, nếu các bác đã từng ngất ngây trước nội thất của 7-series đời F01, 5-series F10 hay nhất là những mẫu nội thất “tuyệt đỉnh” của 5-series GT và 6-series đời mới nhất, thì ắt hẳn nội thất của BMW X3 mới này sẽ làm các bác hài lòng ( tất nhiên là vừa lòng với số tiền mình bỏ ra ) .
Và không gian rất thoải mái, chắc chắn những “chân dài” khó tính nhất cũng sẽ hài lòng
Chi tiết rất tinh tế được thiết kế bởi đội ngũ designer nội thất hàng đầu
Và nội thất sẽ còn đẹp hơn nữa với M-sport package, với :
Viền chân cửa ///M
Vô lăng ///M thể thao bọc da, có paddle shifts.
Ghế thể thao luôn, “ôm ấp trên từng cây số”
Mời các bác cùng khám phá nội thất :
Đầu tiên là hàng ghế trước
1. Bộ loa : có thể tùy chọn Hifi System Professional 16 loa, công suất 600W hoặc HiFi loudspeaker system với 12 loa công suất 205W
2. Vô lăng, có 2 loại đó là vô lăng tiêu chuẩn ( bên trái ) và vô lăng thể thao ( bên phải – tiêu chuẩn trên bản xDrive 35i )
3. Hệ thống Head-up-display (HUD) giúp hiển thị thông tin trên kính lái.
Những thông tin cần thiết sẽ được hiển thị, ví dụ như hệ thống dẫn đường, đồng hồ km, giới hạn tốc độ, cảnh báo người đi bộ của nightvision ...v...v.... Đây là 1 chức năng rất tuyệt vời của BMW, và nếu các bác mang đi hù người khác thì bảo đảm có người mồm há hốc ra cho coi
4. Đây là bộ cảm biến phía trước, dành cho các chức năng như tự động nhận biết trời mưa hay là tự động chỉnh đèn pha-cốt khi đi trên đường.
5. Kính lái giúp giảm nhiệt độ khi đi dưới trời nắng.
6. 7. Màn hình 8.8 inch với bộ iDrive thông minh, sẽ là người bạn đồng hành tuyệt vời.
Ví dụ như những dịch vụ của BMW qua mạng internet: thời tiết, bản đồ hay e-mail :
... hay là kết nối với điện thoại qua blue-tooth : nghe, gọi, đọc tin nhắn ...
... và cả nghe nhạc qua blue-tooth nữa nhé, nhưng tiếc là không phải chiếc điện thoại nào cũng hỗ trợ những chức năng này
Nhưng ko sao, nếu ko chơi blue-tooth thì ta chơi qua usb, vẫn ngon lành thôi
Và còn khá nhiều chức năng khác trong iDrive chờ các bác khám phá .
8. Các nút điều khiển điều hòa, bạn có thể chọn điều hòa 1 vùng hay 2 vùng. Một điều rất hay là BMW sử dụng các nút bấm rất hợp lý và hạn chế tối đa, giúp người lái làm quen nhanh chóng, chứ không làm bạn mê muội đến mức chóng mặt như Audi A8 hay Lexus LS600h.
9. Cần số : hộp số tự động 8 cấp với công nghệ Auto Start Stop giúp tiết kiệm nhiên liệt hơn. Hãy thử tưởng tượng khi bạn đỗ đèn đỏ, chân đạp phanh, động cơ sẽ tự động tắt. Và khi bạn từ từ nhấc khỏi chân phanh, động cơ lại hoạt động trở lại. Như thế sẽ đỡ được phần nhiên liệu dư thừa ( thế nên với BMW X3 đời mới này, bạn chỉ mất khoảng 6-7l cho 100km, 1 con số cũng khá đấy đúng không ?
10. Bạn có thể tùy chọn ghế da hoặc ghế nỉ, ghế thường hoặc ghế thể thao, tất cả phụ thuộc vào sở thích và túi tiền.
Đấy là những chức năng chính của hàng ghế trước, cùng nhìn lại 1 lần toàn bộ nội thất của phần này
Và tiếp tục đến với hàng ghế sau, cũng không kém phần tiện nghi
... và cùng khám phá
1. Hãy quên những chiếc màn hình cố định đi, bây giờ là kỉ nguyên của Apple, vừa rồi BMW giới thiệu bộ phụ kiện chính hãng dành cho iPad, và đây sẽ là thiết bị giải trí chính cho mọi người trong những chuyến đi dài, với nhiều chức năng như đọc báo, xem phim, chơi game, nghe nhạc,...v...v.... chứ không “đần đần” như cái màn hình trước đây.
2. Cửa sổ sao với bộ rèm che nắng, nhưng chỉnh bằng tay các bác nhé
3. Hàng ghế sau được chia theo tỷ lệ 40:20:40 và có thể gập riêng biệt, giúp bạn có thể tùy biến để chứa đồ đạc 1 cách dễ dàng.
Hoặc thậm chí nhét đủ chiếc xe đạp
Bảo đảm các bạn sẽ hài lòng với X3 trong những chuyến đi xa cần chở nhiều đồ đạc.
5. Các móc có thể chuyển động theo rãnh chạy dài trên cốp sau xe, giúp việc buộc cố định đồ đạc dễ dàng hơn.
6. Đầu DVD 6 đĩa được đặt ở phía sau xe :
Và đặc biệt BMW đã cải tiến thêm 1 số chức năng trong nội thất, tăng thêm sự tiện nghi khi cầm lái và ngồi trên xe như :
Để cốc sau xe :
Để nước cạnh xe
... hay là bệ kê tay
Trên đây là nội và ngoại thất, tiếp theo em xin giới thiệu 1 chút về các dòng động cơ của X3 :
Đầu tiên là động cơ 3.0d , máy dầu, 6 xilanh xếp thẳng hàng, tạo ra công suất 258 hp, tăng tốc từ 0-100km/h chỉ mất 6.2 giây, ăn 6.0 lít trên 100km. Động cơ này sẽ xuất hiện trên mẫu X3 xDrive30d.
Tiếp theo là mẫu động cơ 2.0d, máy dầu, 185 hp, ăn 5.6 lít trên 100km, tăng tốc từ 0-100km/h mất 8.5 giây.
Và mẫu động cơ mạnh nhất của X3 là động cơ xăng 3.0, với twin-turbo, công suất 305 con ngựa, tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong 5.7 giây, và ăn uống thì nhiều hơn 2 đứa em bên trên 1 chút, trung bình 8.8 lít xăng trên 100km
Những động cơ này kết hợp với công nghệ tiết kiệm nhiên liệu mới nhất của BMW đã tạo nên những con số ấn tượng, cùng xem nào
135 output (185bhp), kết hợp với công nghệ tái tạo năng lượng phanh ( brake energy regeneration ) giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn và performance tốt hơn
8,5 giây để tăng tốc từ 0-100km/h, với mẫu thấp nhất là X3 xDrive20d, con số này còn thấp hơn với những mẫu động cơ lớn hơn.
0,3 cW Air resistance, nôm na là lực cản của gió càng nhỏ thì càng tiết kiệm nhiên liệu. Và đây là con số tốt nhất so với những xe cùng phân hạng.
380 Nm torque, vòng tua gì đó, cái này em ko rành nên ko giải thích được, các bác thông cảm
147 g/km CO2, và đặc biệt là 0 g CO2 khi động cơ tắt, kết hợp với công nghệ Auto-Start-Stop, tự động tắt động cơ khi dừng xe, và bật lại ngay lập tức khi cần. Đây là lần đầu tiên BMW sử dụng công nghệ này trên 1 chiếc xe số tự động.
5,6 lít dầu / 100km, nói chung là ấn tượng đúng ko ạ ?
Và vui vui, chụp x-quang em nó
Còn nếu muốn mổ xẻ kĩ hơn thì các bác có thể mua 1 chiếc về để làm
Nếu nói về cảm giác lái, không phải chủ quan, BMW được đánh giá là 1 trong những hãng xe có cảm giác lái tốt nhất thế giới. Điều này đã được chứng minh qua tất cả các đời xe. Và X3 mới này không ngoại lệ.
Trên mọi cung đường, mọi tình huống, bạn sẽ luôn cảm nhận được sự thích thú – an toàn – tiện nghi.
Dù là trong thành phố
Hay trên những địa hình phức tạp
Và X3 có 3 chế độ để lái, chỉ với một thao tác bấm, bạn sẽ chuyển qua lại giữa Normal – Sport – Sport+.
Thêm vào đó là hệ thống dẫn dộng 4 bánh xDrive, chinh phục mọi địa hình
Em xin kết thúc bằng các thông số kĩ thuật của X3
Trên đây là những giới thiệu sơ bộ về BMW X3 đời 2011. Là một sản phẩm mới, BMW đã đưa vào những công nghệ tiên tiến nhất của hãng, vừa để đảm bảo thương hiệu “ultimate driving machine”, “ BMW is joy”, vừa đảm bảo sự tiện nghi nhất khi bạn bước lên xe, và quan trọng nhất là tiết kiệm nhiên liệu, khi mà tình hình trái đất sắp đến ngày ... toi nếu các hãng xe cứ nhả khói ầm ầm như trước đây.
Vẫn còn quá sớm để nói về sự thành công hay không của X3, nhưng rõ ràng BMW đang đi đầu trong việc khai thác những phân khúc thị trường mới mẻ và tiềm năng, trong đó chính X3 là người dẫn đầu, rồi tiếp đó là X6, là 1-series, là 5-series GT, là X1. Thị trường là chiến trường với những ông lớn như Mercedes, Audi, Infiniti, Lexus ... Nhưng những ai yêu thích BMW vẫn có thể lạc quan vào 1 thành công của X3, như X1 đã từng thành công tại Châu Âu ( giành ngôi vị SUV bán chạy nhất Châu Âu từ tay Audi Q5) .
Nếu bác nào đang muốn mua 1 chiếc SUV cỡ vừa, tiện nghi, lái tốt, chạy trong thành phố tiện, chạy đi dã ngoại cũng ok, thì BMW X3 2011 sẽ là 1 sự lựa chọn đáng giá