RE: Gíup đỡ chạy rôđa cho an toàn
Đây là mẩu tin trên báo, tôi không nhớ rõ nguồn. Hy vọng giúp ích cho bác:
Kỹ thuật chạy rốt-đa
Muốn chiếc xe luôn ở trong tình trạng tốt, phải tuân thủ chế độ bảo hành, bảo dưỡng, đặc biệt đối với 1.000-2.000 km đầu tiên. Trong giai đoạn này, tránh để động cơ tua với tốc độ lớn, nhất là với các tỷ số truyền thấp.
Với xe mới không nên rú ga và chạy đều một tốc độ suốt cả chặng đường dài, hãy chủ động thay đổi vận tốc, kết hợp chuyển số kịp thời và hợp lý. Ngoài ra, tránh đạp phanh đột ngột trong vài trăm km đầu để đảm bảo sự tương hợp tốt giữa các chi tiết trong hệ thống phanh.
Khi máy còn chưa nóng mà động cơ phải làm việc với tải lớn, các mặt trượt chưa được bôi trơn đầy đủ và khe hở lắp ráp còn lớn, các chi tiết sẽ dễ bị mài mòn. Vì vậy, sau khi khởi động xe cần chờ chừng 3-5 phút để nhiệt độ máy lên tới khoảng 40-50 độ C, các chi tiết đã giãn nở và bơm đưa được dầu đến các bề mặt tiếp xúc, mới bắt đầu cài số. Với loại xe lắp hệ thống phun nhiên liệu tự động (injector) thì có thể khởi hành sớm hơn một chút.
Các điều kiện chạy rốt-đa không phức tạp, nếu thực hiện đầy đủ sẽ tránh được các thương tổn cho xe mới. Trong cả quá trình sử dụng, việc dùng nhiên liệu, dầu mỡ và phụ tùng thay thế theo đúng cách là một yếu tố rất quan trọng góp phần kéo dài tuổi thọ của xe.