Em cũng mới cầm lái được gần 2 năm nay thôi, chỉ chạy xe nhà nên quãng đường chắc cũng chỉ gần được 30.000km, kinh nghiệm có thể chưa nhiều nhưng cũng muốn góp một số ý để bác tham khảo, em chỉ dựa trên kinh nghiệm thực tế của em thôi.
1.Ý này bác nói chuẩn, có thể nhả nhanh ở giai đoạn đầu, chậm ở giai đoạn sau. Quan trọng nhất là cảm nhận vị trí tiếp xúc của côn, và còn tùy theo côn được chỉnh như thế nào, có xe chỉ nhả 1/3 là bắt côn, nhưng có xe phải nhả nhiều hơn, ví dụ như xe em phải nhả khoảng 1/2 côn nó mới bắt.
Thông thường các xe tập lái hay chỉnh côn khá nhạy, nhả 1/3 là nó bắt rồi. Còn xe gia đình thì ít khi chỉnh nhạy, nếu nhạy quá thì khi cắt côn hay sang số cảm giác không thích và cũng nhanh hại côn.
2.Khi đã tìm được điểm tiếp xúc, lúc xe run nhẹ, thì cũng nên nhả từ từ chứ đừng nhả nhanh, nếu nhả từ từ và đều chân (đều chân rất quan trọng, có khi đã tìm được điểm tiếp xúc rồi, xe lăn nhẹ bánh rồi mà nhả không đều chân, nhả cái ào thì có khi cũng tắt máy như thường), khi đó có thể khỏi ghìm một vài giây như bác nói cũng được, nhả từ từ cho xe chạy luôn. Chỉ nhả nhanh khi nào xe đã lăn bánh khá khá một chút. Còn trong trường hợp xe run quá nhiều mà nó chưa chuyển động được nhanh thì có nghĩa là do bác nhả côn hơi nhanh, xe sắp tắt máy, khi đó phải đạp nhẹ côn trở vào (rất nhẹ, đạp một tí thôi) rồi nhả ra trở lại.
3.Thông thường theo lý thuyết các thầy nói thì nhả hết chân côn mới đệm ga. Thực tế em cũng chạy như vậy. Nhưng lưu ý là khoảng thời gian từ khi nhả hết côn tới khi đạp ga phải đảm bảo là rất ngắn, có thể gần như ngay lập tức, có nghĩa là phải phối hợp 2 chân rất nhanh. Chứ còn nếu bác nhả hết côn rồi, đủng đỉnh chờ 1 - 2 giây sau mới đạp ga là xe nó chồm lên rất khó chịu. Còn nếu chưa quen phối hợp nhanh 2 chân, bác có thể đệm ga một chút trước khi nhả hết côn cũng được, nhưng cách này theo em thấy chỉ nên áp dụng khi xe đang lên dốc nhẹ, đường mấp mô, hoặc xe yếu. Và nhất là cần lưu ý nếu chân côn chưa nhả tới mức cần thiết mà đệm ga quá sớm, đệm ga mạnh là rất hại côn nhé, khi bác tập lái thì cứ thoải mái, còn sau này khi chạy xe nhà thì phải lưu ý.
Một vài ý để bác tham khảo. Và cũng mong các bác tài có kinh nghiệm khác góp ý thêm cho chủ đề của bác chủ và góp ý cho ý kiến của em luôn, em cũng muốn học hỏi thêm.
1.Ý này bác nói chuẩn, có thể nhả nhanh ở giai đoạn đầu, chậm ở giai đoạn sau. Quan trọng nhất là cảm nhận vị trí tiếp xúc của côn, và còn tùy theo côn được chỉnh như thế nào, có xe chỉ nhả 1/3 là bắt côn, nhưng có xe phải nhả nhiều hơn, ví dụ như xe em phải nhả khoảng 1/2 côn nó mới bắt.
Thông thường các xe tập lái hay chỉnh côn khá nhạy, nhả 1/3 là nó bắt rồi. Còn xe gia đình thì ít khi chỉnh nhạy, nếu nhạy quá thì khi cắt côn hay sang số cảm giác không thích và cũng nhanh hại côn.
2.Khi đã tìm được điểm tiếp xúc, lúc xe run nhẹ, thì cũng nên nhả từ từ chứ đừng nhả nhanh, nếu nhả từ từ và đều chân (đều chân rất quan trọng, có khi đã tìm được điểm tiếp xúc rồi, xe lăn nhẹ bánh rồi mà nhả không đều chân, nhả cái ào thì có khi cũng tắt máy như thường), khi đó có thể khỏi ghìm một vài giây như bác nói cũng được, nhả từ từ cho xe chạy luôn. Chỉ nhả nhanh khi nào xe đã lăn bánh khá khá một chút. Còn trong trường hợp xe run quá nhiều mà nó chưa chuyển động được nhanh thì có nghĩa là do bác nhả côn hơi nhanh, xe sắp tắt máy, khi đó phải đạp nhẹ côn trở vào (rất nhẹ, đạp một tí thôi) rồi nhả ra trở lại.
3.Thông thường theo lý thuyết các thầy nói thì nhả hết chân côn mới đệm ga. Thực tế em cũng chạy như vậy. Nhưng lưu ý là khoảng thời gian từ khi nhả hết côn tới khi đạp ga phải đảm bảo là rất ngắn, có thể gần như ngay lập tức, có nghĩa là phải phối hợp 2 chân rất nhanh. Chứ còn nếu bác nhả hết côn rồi, đủng đỉnh chờ 1 - 2 giây sau mới đạp ga là xe nó chồm lên rất khó chịu. Còn nếu chưa quen phối hợp nhanh 2 chân, bác có thể đệm ga một chút trước khi nhả hết côn cũng được, nhưng cách này theo em thấy chỉ nên áp dụng khi xe đang lên dốc nhẹ, đường mấp mô, hoặc xe yếu. Và nhất là cần lưu ý nếu chân côn chưa nhả tới mức cần thiết mà đệm ga quá sớm, đệm ga mạnh là rất hại côn nhé, khi bác tập lái thì cứ thoải mái, còn sau này khi chạy xe nhà thì phải lưu ý.
Một vài ý để bác tham khảo. Và cũng mong các bác tài có kinh nghiệm khác góp ý thêm cho chủ đề của bác chủ và góp ý cho ý kiến của em luôn, em cũng muốn học hỏi thêm.
Đạp nhẹ ga rồi mới nhả côn. Mới đầu chưa quen thao tác có thể hơi chậm. Sau này quen rồi thì sẽ nhịp nhàng thôi.
Bác phải hỏi ông thầy ngay lúc ấy chứ sao lại chạy lên đây hỏi nhỉ. Cứ hỏi dồn dập tới khi nào ổng cùn lên thì thôi
- Chân côn thì để trên nửa bàn chân dưới, khi đó hành trình côn sẽ đi chậm hơn. Nếu để nửa bàn chân trên, gần mũi bàn chân, hành trình côn đi nhanh hơn sẽ dễ tắt máy.
- Khi xe rung lên, giữ im côn, nhả thắng ra cho xe chạy luôn, khi có đà thì nhà hết côn. mới học thì không cần đạp ga làm gì. Kĩ thuật này áp dụng luôn cho khởi hành ngang dốc với độ rung lớn hơn một chút.
BÁC ĐÃ NGHE CÂU NÓI "CÔN RA GA VÀO" CHƯA? Có bác bên trên nói tới kìa...
Nếu bác nhả côn mà không mớm ga lên thì nó sẽ hụt hơi (đuối sức) dẫn tới chết máy là bình thường thôi. Vì vậy bác cần kết hợp giữa nhả côn >< mớm ga: Đây là thao tác cơ bản nhất của việc lái xe số sàn nhé bác.
Chắc xe máy thì bác chạy quen rồi nhỉ? Khi bác nhả chân côn xe hơi giống như khi vào số xe máy => với những xe máy để ga ăng ti thấp thì bác vào số nếu không mớm ga nó sẽ chết máy ngay, còn để ga ăng ti cao thì vào số nó không chết máy nhưng nó sẽ giật (xóc) xe.
Bác cứ thử xem, nếu không muốn nó chết máy thì cứ đạp ga lên rồi mới nhả côn => chắc chắn không chết máy nữa nhưng nó sẽ phi luôn đó (ga mạnh quá sẽ bốc đầu như xe máy luôn). Giỡn bác thôi nhé.
Nếu bác nhả côn mà không mớm ga lên thì nó sẽ hụt hơi (đuối sức) dẫn tới chết máy là bình thường thôi. Vì vậy bác cần kết hợp giữa nhả côn >< mớm ga: Đây là thao tác cơ bản nhất của việc lái xe số sàn nhé bác.
Chắc xe máy thì bác chạy quen rồi nhỉ? Khi bác nhả chân côn xe hơi giống như khi vào số xe máy => với những xe máy để ga ăng ti thấp thì bác vào số nếu không mớm ga nó sẽ chết máy ngay, còn để ga ăng ti cao thì vào số nó không chết máy nhưng nó sẽ giật (xóc) xe.
Bác cứ thử xem, nếu không muốn nó chết máy thì cứ đạp ga lên rồi mới nhả côn => chắc chắn không chết máy nữa nhưng nó sẽ phi luôn đó (ga mạnh quá sẽ bốc đầu như xe máy luôn). Giỡn bác thôi nhé.
Chỗ em học các thầy chỉnh tua máy lớn nên kể cả nhả côn k đạp ga vẫn k thể chết máy. Kể cả lên dốc. Còn với máy dầu em đi thì để số 2 k đạp ga thả côn xe vẫn chạy đà bình thường. Tóm lại là tùy xe mà thao tác sao thấy khỏe người là dc.BÁC ĐÃ NGHE CÂU NÓI "CÔN RA GA VÀO" CHƯA? Có bác bên trên nói tới kìa...
Nếu bác nhả côn mà không mớm ga lên thì nó sẽ hụt hơi (đuối sức) dẫn tới chết máy là bình thường thôi. Vì vậy bác cần kết hợp giữa nhả côn >< mớm ga: Đây là thao tác cơ bản nhất của việc lái xe số sàn nhé bác.
Chắc xe máy thì bác chạy quen rồi nhỉ? Khi bác nhả chân côn xe hơi giống như khi vào số xe máy => với những xe máy để ga ăng ti thấp thì bác vào số nếu không mớm ga nó sẽ chết máy ngay, còn để ga ăng ti cao thì vào số nó không chết máy nhưng nó sẽ giật (xóc) xe.
Bác cứ thử xem, nếu không muốn nó chết máy thì cứ đạp ga lên rồi mới nhả côn => chắc chắn không chết máy nữa nhưng nó sẽ phi luôn đó (ga mạnh quá sẽ bốc đầu như xe máy luôn). Giỡn bác thôi nhé.