Hạng D
24/8/18
1.500
1.592
113
49
Chỗ em học các thầy chỉnh tua máy lớn nên kể cả nhả côn k đạp ga vẫn k thể chết máy. Kể cả lên dốc. Còn với máy dầu em đi thì để số 2 k đạp ga thả côn xe vẫn chạy đà bình thường. Tóm lại là tùy xe mà thao tác sao thấy khỏe người là dc. :D
Khi chúng ta trở thành "chuyên gia" rồi thì mọi thứ khá giản đơn và tinh chỉnh sao cho phù hợp với sở thích (ga to thì nó sẽ hao hơn nhưng chạy bốc hơn).
Nhớ lại hồi học lái rồi đi thi ... chuyện giữ xe sao cho không chết máy có vẻ là hóc búa nhất đó bác (trừ những bác đã thành thạo trước đó). Mình cũng bị trừ -5đ khi để chết máy một phát :D
 
Hạng D
21/12/14
2.445
8.895
123
Khi chúng ta trở thành "chuyên gia" rồi thì mọi thứ khá giản đơn và tinh chỉnh sao cho phù hợp với sở thích (ga to thì nó sẽ hao hơn nhưng chạy bốc hơn).
Nhớ lại hồi học lái rồi đi thi ... chuyện giữ xe sao cho không chết máy có vẻ là hóc búa nhất đó bác (trừ những bác đã thành thạo trước đó). Mình cũng bị trừ -5đ khi để chết máy một phát :D
Hồi e học thi mướn xe thi thử thì toàn học bài khởi hành ngang dốc đây là bài kết hợp tất cả các ý trên cho bác mới học lái
 
Hạng C
6/4/13
575
834
93
shinary.com
Chưa quen xe thôi, chứ quen rồi thì hiếm khi tắt máy (hiếm thôi chứ không phải không tắt nhé :D ). Khi nhả côn tới đoạn bắt được côn thì hoặc là nhả chậm để xe lăn bánh từ từ, hoặc mớm tí ga rồi nhả hẳn, nhưng thường mới lái thì nên nhả chậm để xe lăn từ từ, chứ chưa quen là mớm ga rất dễ bị rống (oà ga). Quan trọng là vòng tua phải đủ thì xe sẽ không tắt máy.
 
Hạng B2
5/7/18
434
394
63
Điểm cắt giữa ga và côn thì có xe khác nhau đó.
Nếu bạn "mới chạy" thì có 2 cách như này rất dễ để quen.... nhưng là mới chạy thôi nhé:
  1. bạn hơi ga nhiều 1 chút trước khi nhả ga ra và vào côn, khi đó xe sẽ có gia tốc nên vào ngọt hơn (xe hay chết máy do đuối ga), dần dần rồi bạn sẽ quen
  2. bạn để garanti cao hơn bình thường chút, kể cả khi xe đứng yên dừng đỗ, chỉ cần nhà phanh là xe sẽ chạy chậm chậm rồi
Khi quen rồi thì bạn điều chỉnh 2 mục trên
 
Tập Lái
12/4/19
8
1
0
Hà Nội
123bonbanh.com
lái xe là "chăm hay không bằng quen tay" bác ạ, muốn lái thành thạo thì chỉ có lái thật nhiều và thật nhiều... côn và ga nó không có quy tắc nào cụ thể và tùy vào từng loại xe đời xe khác nhau. khi ra côn thì ra từ từ và cảm nhận vòng tua máy và độ rung của xe chứ không cứ 1/3 hay bao nhiêu. mớm ga cũng vậy, khi đạp chết côn có nghĩa là đang đạp chết phanh để xe đứng im một chỗ tránh trôi/tụt vậy thì nhả côn mà mớm thêm ga khi côn chưa ăn hết thì xe sẽ bị tụt lại, lóng ngóng nhả hết côn khi ga to thì chỉ có phi xuống ao hoặc may thì chết máy :D
 
Hạng B2
8/2/14
129
47
28
Không có cách nào khác là: Tập nhiều hơn.
Nếu xe để ga nhỏ thì đệm ga lên đều và nhả côn từ từ, không vội vàng mất bình tĩnh.
 
  • Like
Reactions: badmonkey
Hạng B2
26/9/17
145
148
43
39
VIETNAM
Kể cả học thật hành hay thi muốn khó chết máy điều đầu tiên nên nhớ là tắt hết máy lạnh . Mang dép lào cho cảm giác chân côn chân thật . lực đạp nhả thì nhẹ như dẩm phải mìn và tốc độ nhả phải chậm như sên bò . Sau này có kinh nguyệt ý lộn kinh nghiệm thì sẽ ép ga vào số 1 trong 1 giây cho xe nhúc nhích liền sau đó đạp côn vô số 2 kéo ga phóng luôn .
 
Hạng D
23/8/08
3.172
1.869
113
45
Côn ra ga vào.
Nhả côn đến thời điểm bắt nhẹ là xe hơi rùng do tua máy giảm. Đồng thời ga nhẹ và nhả tiếp theo sự mạnh yếu của xe. Nếu máy rú tức là bị ga vào nhanh quá. Nếu máy chết tức là nhả côn nhanh quá. Từ các hiện tượng làm lặp đi lặp lại có đánh giá nguyên nhân sẽ ra được kinh nghiệm.
Chúc thành công.
 
Tập Lái
19/1/20
24
22
3
29
Cám ơn các bác, thật là những kinh nghiệm bổ ích :D, em mới lái nên sẽ nuốt từng lời của các bác. Lót dép hóng tiếp những kinh nghiệm từ các cao niên khác ạ.
Sẵn cho em hỏi khi nhả côn đệm ga lâu lâu xe em bị rú ga lên là do em đạp ga mạnh quá hay sao các bác ?
 
3/12/14
509
302
63
36
Biên Hoà Đồng Nai
Theo kinh nghiệm lái xe côn của mình chủ yếu là xe tải. Thi thoảng lái xe côn của ng khác chứ nhà ko có xe côn chỉ có số tđ.

Một điểm hết sức quan trọng đó là khi dừng hoặc đi chậm luôn chú ý tốc độ và chọn cấp số phù hợp.
Ví dụ bác chạy số 2 lên 2000rpm đạt tốc độ 20 thì khi giảm tốc độ còn 15 thì về sẵn số 2
Số 3 lên đc 40 thì khi giảm tốc còn 30 thì về sẵn số 3... luôn để cho máy khoẻ và sẵn sàng depart.
trước khi tới chỗ đông, kẹt hay phức tạp hãy luôn nghĩ về côn số và thắng.
Cuối cùng phần chính bác hỏi: khi đã phải dừng là phải phanh, hãy về số 1, ko cần biết đợi nhanh hay lâu. Hãy nhả côn nhẹ cho nó bám và giữ như vậy cùng với phanh chân. Sẽ hơi mỏi một chút nhưng riết sẽ quen. Khi đc đi hãy thả phanh, xe sẽ bò ngay lập tức. Lúc đó tuỳ theo tình trạng giao thông mà MỚM GA hoặc RÀ CÔN và chân thắng sẵn sàng.
Còn đèn đỏ chẳng hạn, cứ NHẢ NHẸ CÔN cho nó bám NHẢ THẮNG CHÂN cho nó nhích rồi MỚM GA SÂU, rồi CO GIÒ TRÁI LÊN. Đảm bảo bác sẽ depart nhanh hơn cả auto lol