Đã mấy ngày trôi qua, mình bận nhiều việc nên bỏ bê 3 ngày không đụng vào, bây giờ lôi ít hình cũ ra chia sẽ cho anh em đỡ...hóng! Ở tập này, mình cũng chỉ chia sẽ ở mức độ cách âm, còn để êm ái hay nhiều thứ khác thì mình sẽ chia sẽ ở tập sau!
Mình xin nhấn mạnh là xe mình không phải ồn đến mức phải cách âm cho bằng được (trừ cốp sau, xem sẽ rõ), chỉ là mình nghĩ tại sao xe mình...nó...không êm ái và yên tĩnh như....Mer S500 mà thôi
. Còn tại sao xe mình ít ồn thì các bạn hãy xem một số hình sau đây:
Khoang động cơ đến phía trong cabin có một lớp cách âm khá dày, mình thấy nhiều xe không hề có
Đây là tấm cách âm động cơ nằm ở bên trong, bằng nệm khá dày, và mình khẳng định là đôi khi không để ý thì cũng không biết là xe đang nổ hay tắt máy (em có nói quá 1 tí)
Nhiều vị trí trên xe được chèn bông
Cửa trước và sau cũng dày bông (Xe Mazda 6 2015 mới ra ở VN thì chỉ có cửa trước có 1 ít, còn sau thì không), xe mình đời 2011 nhé!
Nói chung nhìn qua hình thì các bạn cũng thấy, xe mình khá nhiều bông và mút
Nhưng không hiểu tại sao nội thất xe thì cách âm khá tốt mà ở cốp sau thì cách âm quá kém, 80% độ ồn xe mình bắt nguồn từ đây! Không có bất kì 1 giải pháp cách âm nào mà mình đánh giá cao ở phía sau cả! Nhà sản xuất quên cách âm cốp sau chăng?
À, cái này không liên quan nhưng mình nhớ lại câu chuyện là mình "đơn thương độc mã" vào Box Mer để chê sao E250 2014 ghế cứng quá, không có làm mát, ngồi đau cả lưng....thế là bị ném đá tơi tả, ai cũng bảo Sonata mà bì với Mer khác nào "cống rãnh so với đại dương", mình thấy cũng buồn cười, toàn anh hùng bàn phím, có mấy ai đã được so sánh đâu mà cứ phán như thánh. Hình này để mình chứng minh cho "một số" bạn thấy là ghế xe mình nó dày như thế nào và đừng mang cái Mác xe ra để đánh giá rằng cái ghế nào êm hơn! Chả liên quan, chưa kể xe dạo này xe lắp ráp trong nước hay ăn bớt của khách hàng lắm đấy!
Rồi, tiếp theo là một số hình ảnh phương pháp mình cách âm (mình đã chia sẽ ở bài trước rồi, các bạn có thể đọc lại, bây giờ chia sẽ thêm, hihi)
Bước 1: Sơn cách âm chuyên dụng, loại dùng cho ngành công nghiệp như máy bay, tàu thủy, tàu hỏa....
Bản thân chiếc xe có hàng 100 hàng 1000 ngóc ngách, vậy nên vật liệu cách âm loại dán tốt nhất cũng không thể len lỏi vào được, chỉ có sơn cách âm chuyên dụng mới giải quyết được bài toán hóc búa này
Cứ cái gì là kim loại thì bản thân nó đều có thể gây ra tiếng ồn và cái thanh chịu lực ở cửa mình cũng không bỏ qua
Đây là hình ảnh bên trong cánh cửa nhìn từ trên xuống, không sót chỗ nào luôn
Trụ xe cũng không tha
Riêng phần chuẩn bị để sơn là 1 ngày với 2 nhân công, vì phải che chắn những lỗ nhỏ như lỗ thoát khí, vặn ốc....Và công đoạn sơn là mất nguyên 1 ngày nữa
Lớp sơn khá dày và nó có tác dụng tức thì sau khi khô (đo cảm tính bằng cách gõ vào xe), mình rất bất ngờ và nghĩ đôi khi chỉ cần 1 lớp sơn này có thể giải quyết được 50% bài toàn cách âm
Bước 2: Dán cách âm bằng vật liệu 2 lớp chuyên dụng chưa từng ai dán (hoặc ai đã đã dán mà mình không biết)
Nhưng cái không thể thiếu là đây, lớp cách âm dày 9mm gồm 2mm cao su non loại Butyl (theo mình biết nó là loại cao su có tính chất hóa học đặc biệt là không thấm khí, mà không khí chính là nguồn dẫn âm thanh), 1 lớp thép để cố định lớp su và lớp bông tổ ong dạng đặc (trên thị trường toàn loại xốp) dày 7mm. Điểm đặc biệt của tấm này là cao su rất dẻo như kẹo Sin Gum, mình dùng búa cao su gõ nhẹ là nó ăn sâu vào thân xe, kết hợp với lớp sơn tạo nên một khối rắn chắn. Nếu không có lớp mút tổ ong dày 7mm này (tức là loại mà bạn sẽ được người bán dán với giá thành vài triệu) thì chiếc xe của bạn sẽ thành 1 chiếc trống, ù nhức đầu luôn, lớp mút này chính là lớp triệt tiêu tiếng ù cấp 1
Để làm tỉ mỉ và chính xác, mình và cậu nhân viên làm mất nguyên 5 ngày với đầy đủ dụng cụ "hành nghề"
Sơn, dán và lóp bông trong trụ
Hốc bánh sau nhìn từ bên trong cốp xe thì nó có 2 lớp, và mình dán cả lớp ngoài, rất khó dán, thò tay vào dán xong là muốn gãy cái cổ, nó sâu và ngóc ngách.Thường thì chỗ này sẽ được bỏ qua vì tính phức tạp của nó nhưng đối với xe mình thì âm thanh ồn nó bắt nguồn từ phía cốp sau. Bên trong mình vẫn chưa dán xong vì hết vật liệu, phải đặt thêm mất 15 ngày (huhu
). Xe mình sẽ dán hết gần 40 tấm, tức 15 mét vuông vật liệu này, mỗi tấm hình như nặng 2,5 kg hay sao ấy, mình không nhớ rõ nữa, để hàng về cân lại.
Bổ sung thêm
Đây là khu vực cản sau, cũng là 1 tấm kim loại gây ồn, vì hết sơn chuyên dụng Noxudol nên mình mua sơn phủ gầm Liquy gì của Đức về sơn và phát hiện sơn này khá hôi (chắc là độc hại), có thể ăn mòn hoặc gây lão hóa cao su. Nó ăn mòn mất cái thùng xốp mà mình dùng để che cho sơn khỏi rơi xuống nền nhà, mình để sơn nhỏ có 1 ít vào thùng xốp, vậy mà 5 phút sau cầm thùng xốp lên thì thấy sơn nó nằm dưới nền nhà rồi.
Bước 3: Chống ù cấp 2, tạo nên sự yên tĩnh tuyệt đối chưa từng có (đối với xe XÔ NÁT), bông dày 18mm
Đã có bông rồi vẫn lót thêm nhiều bông nữa, theo kiểu như trà Đốc Tơ Chanh..."Càng nhiều càng tốt".
Cứ chỗ nào có nhựa là dán hết vô (bông nhẹ lắm, nó chở đầy 1 xe thì nó cũng chưa tới chục kí lô đâu)
Cái này gốc nó có 1 tấm bông nhỏ ở chỗ mặt phẳng và nó còn được cuốn 1 lớp mút đen nhưng "không hề nao núng", mình cuốn chồng lên 1 lớp bông luôn
Thôi tạm xong cách âm, bây giờ mình chuyển qua "lộ ảnh" công đoạn lắp giảm xóc hơi, được cho là giảm sự rung động của khung xe khi di chuyển, giúp xe đã yên nay còn tĩnh lặng hơn và di chuyển êm ái chưa từng có trong làng "xe cỏ".
Vì là hình chụp lén nên khá mờ, đây là 2 bình khí dung tích tổng là 19 lít dùng để "chứa không khí", (mình nói có vẻ hơi thừa nhỉ). Hẹn bật mí các bạn phần 4 của sê ri phim "Sự trở lại của Xô Nát"!